Responsive Navbar

Bình Lập và những điều bình dị có thể bạn chưa biết

Quốc Văn

20/04/2024

Thuộc vùng biển Tứ Bình – Cam Ranh, thế nhưng Bình Lập ít được du khách biết đến vì vị trí gần như tách biệt hẳn với bên ngoài. Du lịch Bình Lập không tốn quá nhiều chi phí nhưng lại mang đến cho bạn những trải nghiệm gần như hoang sơ tuyệt đối với biển xanh, cát trắng trải dài đến vô tận.

Lên kế hoạch

Bình Lập thuộc vịnh nước sâu Cam Ranh, Khánh Hòa thuộc miền Nam Trung Bộ, do đó thời tiết ở Bình Lập khá dễ chịu. Bạn có thể đến Bình Lập vào bất cứ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, nếu vào mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12, bạn nên theo dõi thời tiết trước vài ngày để lựa chọn cho mình ngày đi thích hợp. Đối với những tháng xuân và hè, biển Bình Lập trong xanh, nước biển trong vắt thấy đáy là khoảng thời gian đẹp nhất để khám phá Bình Lập.

Có 3 cung đường đến Bình Lập:

- Khởi hành từ Cam Ranh: Từ sân bay Cam Ranh, bạn đi qua QL1A để vào đường DT702, hướng vào vịnh Vĩnh Hy. Cung đường này hơn 40km với tầm nhìn bao quát vịnh Cam Ranh. Mất khoảng 1 giờ chạy xe. Tuy nhiên vì cung đường này đi qua QL1A nên có rất nhiều xe lớn khá nguy hiểm.

Khởi hành từ Cam Ranh

Khởi hành từ Cam Ranh.

- Khởi hành từ Phan Rang: Từ thành phố Phan Rang, đi tiếp trên QL1A cũng tầm 40km đến trạm xăng dầu 74 quẹo phải vào DT702 và đi theo hướng vào resort Ngọc Sương là đến. Cũng giống như đường đi từ Cam Ranh, đoạn này đi trên QL1A nên khá nhiều xe lớn rất nguy hiểm. Tuy nhiên, cung đường này ôm một vòng núi Chúa, đi qua Kiền Kiền có nhiều cảnh đẹp, nếu thích bạn có thể tạt vào khám phá suối Kiền Kiền vô cùng thơ mộng.

- Cung đường ven biển: Cũng khởi hành từ thành phố Phan Rang nhưng bạn băng qua đầm Nại, đầm Vua và đi vào vườn quốc gia Núi Chúa trên cung đường DT702, đây là một trong những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam mà bạn không thể bỏ qua. Với độ dài khoảng 65km, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một bên núi, một bên biển với những khung cảnh vô cùng ngoạn mục. Cung đường này trước khi vào Bình Lập sẽ đi qua hang Rái, vịnh Vĩnh Hy, suối Nước Ngọt, cảng Ba Ngòi đi Bình Ba, bãi Kinh đi Bình Hưng, thôn Bình Tiên và vô số các bãi tắm mê hoặc những người yêu biển như bãi Chuối, bãi Nước Ngọt, bãi Bình Tiên… Vì đoạn đường nhiều đèo dốc, chỉ có đa số xe du lịch và xe máy nên khá vắng. Nếu chọn cung này, bạn nên kiểm tra xăng trước khi đi nhé.

Cung đường ven biển DT702

Cung đường ven biển DT702.

Vịnh Vĩnh Hy trên cung đường ven biển.

Vịnh Vĩnh Hy trên cung đường ven biển. Ảnh: Tiểu Duy

Từ Sài Gòn hoặc Hà Nội, bạn có thể bay đến sân bay Cam Ranh rất dễ dàng và nhanh chóng. Nếu ở Sài Gòn, đến Cam Ranh hay Phan Rang bằng hai phương tiện tàu hỏa hoặc xe khách ở bến xe Miền Đông đều được. Chỉ sau một đêm nằm trên xe, buổi sáng đến nơi, bạn có thể thuê xe máy để đi tiếp vào Bình Lập.

Đường vào Bình Lập khi đi bằng xe máy.

Đường vào Bình Lập khi đi bằng xe máy. Ảnh: Hoàng Anh

Khung cảnh trên đường vào Bình Lập.

Khung cảnh trên đường vào Bình Lập. Ảnh: Dan Baldini

- Máy bay thì có Vietjet và Jetstar đều khai thác nhiều chặng bay với giá rẻ.

- Xe khách từ Sài Gòn đi Cam Ranh có Phương Trang, đi Phan Rang có Hoàng Anh.

- Thuê xe máy ở bất kỳ đâu với giá 100.000 – 120.000 VND/người. Tuy nhiên, ở Phan Rang nhiều chỗ thuê xe có thể bắt bạn phải đặt cọc 1.000.000 VND trước khi nhận xe.


Bình Lập không có nhiều dịch vụ lưu trú qua đêm. Sang trọng nhất có resort Ngọc Sương hay còn được gọi là Yến Resort với giá tầm 2.000.000 VND/bungalow. Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí bạn có thể thuê lều dành cho 2 người tại bãi biển của resort chỉ với giá 400.000 VND/đêm. Ngoài ra, Bình Lập đang phát triển nhiều dịch vụ lưu trú phổ thông hơn như Bình Lập Resort, khu du lịch Đảo Hoa Vàng, khu du lịch sinh thái Sao Biển…

Bungalow ở Yến Resort

Bungalow ở Yến Resort

Bungalow ở Yến Resort.

Villa Đảo Hoa Vàng.

Villa Đảo Hoa Vàng. Ảnh: Cocotravel

Ở Bình Lập không có dịch vụ homestay, tuy nhiên nếu vì lý do nào đó bị kẹt lại ở Bình Lập, bạn cũng có thể nhờ người dân xin cho ngủ nhờ mà không tốn phí, bởi những người ở đây rất thân thiện và dễ thương. Đây chỉ là cách cuối cùng nếu bạn không còn cách nào khác.

Tham quan, khám phá và thưởng thức đặc sản

Vào Bình Lập là gần như bạn bước vào một thế giới hoàn toàn khác. Dù chỉ là bán đảo nhưng nơi này lại tách biệt với bên ngoài. Ở Bình Lập bạn có thể khám phá bãi Bình Châu vì dễ tìm và có nhiều hàng quán. Bãi Ngang là bãi biển nằm phía trước Villa Đảo Hoa Vàng. Vì đặc điểm nước trong và sạch nên bãi này người dân giăng rất nhiều lưới để nuôi tôm. Bãi Ngang cũng được nhiều người tìm đến để khám phá. Ngoài ra, bạn có thể thuê tàu để ra bãi Cồn và các bãi biển hoang sơ khác xung quanh Bình Lập.

Bãi Bình Châu.

Bãi Bình Châu. Ảnh: ST

Bãi Bình Châu nước trong xanh.

Bãi Ngang. Ảnh: yomiuu.deviantart

Bãi Cồn.

Bãi Cồn. Ảnh: Tư Quậy

Bên cạnh đó, bạn có thể vào resort Ngọc Sương để tận hưởng không khí trong lành và yên tĩnh. Chỉ với vé tham quan 50.000 VND/người là bạn đã có thể check in những tấm hình đẹp lung linh. Nơi này từng là phim trường của bộ phim Những nụ hôn rực rỡ và phim Mỹ nhân kế nên nếu chịu khó khám phá, bạn sẽ tìm ra được nhiều góc chụp không thua gì ở nước ngoài. Sau khi khám phá mệt mỏi, resort Ngọc Sương còn có dịch vụ tắm bùn khoáng rất tốt cho sức khỏe với giá 150.000 VND/người. Bảo đảm bạn sẽ mất cả ngày để sử dụng hết mọi dịch vụ mà resort cung cấp như câu cá, đi canô…

Ảnh: ngocsuong

Khung cảnh ở resort Ngọc Sương.

Khung cảnh ở resort Ngọc Sương. Ảnh: ST

Ảnh: TourCamRanh

Đi canô ra bãi Lao. Ảnh: ST

Đi canô ra bãi Lao. Ảnh: ST

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một điều gì đó đúng chất Bình Lập, thì đừng bỏ qua những khu làng chài nhỏ gần khu du lịch sinh thái Sao Biển. Gần như nơi này chỉ có người dân địa phương và khách… đi lạc. Cảm nhận đầu tiên khi lạc vào đây là những luồng gió biển mát rượi dù đang là giữa trưa. Phía cuối làng chài là một vịnh biển nhỏ không tắm được, dùng để neo đậu các tàu đánh cá nhỏ của người dân. Chiếc cầu cảng trên làn nước trong vắt sẽ làm xiêu lòng bất kỳ ai lỡ một lần lạc bước đến đây.

Ảnh: Dan Baldini

Cầu cảng ở làng chài.

Cầu cảng ở làng chài. Ảnh: Dan Baldini

Làng chài thấp thoáng phía sau rặng dừa xanh mướt.

Làng chài thấp thoáng phía sau rặng dừa xanh mướt. Ảnh: Tiểu Duy

Bình Lập không có đặc sản. Bình Lập chỉ có hải sản tươi sống vừa đánh bắt ở biển như tôm, mực, cá… Có một bất ngờ nhỏ khi khám phá vùng biển Bình Lập là món “gà chỉ”. Gà chỉ có nghĩa là khách đến ăn sẽ được dẫn vào nơi đàn gà đang sống, thích con nào thì chỉ con đó, quán sẽ làm cho bạn tùy theo yêu cầu. Một nhóm khoảng 5 đến 6 người ăn một con là vừa. Nửa con nấu cháo, nửa con chặt nhỏ chiên nước mắm, thêm món gỏi cá mai cuốn bánh tráng, mực trứng hấp chấm muối tiêu chanh. Vừa ăn vừa ngắm gió biển là ngất ngây.

Gà chiên nước mắm.

Gà chiên nước mắm. Ảnh: Hoàng Anh

Mực trứng hấp chấm muối tiêu chanh.

Mực trứng hấp chấm muối tiêu chanh. Ảnh: Hoàng Anh

Gỏi cá mai cuốn bánh tráng.

Gỏi cá mai cuốn bánh tráng. Ảnh: Tiểu Duy

Các quán ăn đa phần tập trung ở bãi Bình Châu và bãi Ngang với nhiều món phong phú và đa dạng. Cao cấp hơn, bạn có thể chọn nhà hàng trong resort để thưởng thức. Tuy nhiên, iVIVU.com khuyến khích bạn nên đi sâu vào làng chài, ở đây chỉ có duy nhất một quán tên là Thanh Trà. Quán có các món hải sản theo mùa và cả món “gà chỉ” đặc biệt, giá rẻ là một chuyện nhưng cái tình mà cô chú chủ quán tiếp đãi khách khiến cho bất kỳ ai đến đây cũng chỉ muốn ở lại.

Quán Thanh Trà.

Quán Thanh Trà. Ảnh: Tiểu Duy

Trải nghiệm khó quên

Nếu chỉ đơn giản đến Bình Lập để tắm biển thì bạn chỉ nên đến trong ngày. Nhưng nếu bạn thật sự muốn trải nghiệm cuộc sống của những người dân nơi đây thì nhất định phải ở lại một đêm, tiếp xúc với người dân địa phương. Cảm giác vừa nghe sóng vỗ vừa ngắm bầu trời đầy sao giữa một khoảng không tĩnh lặng, chắc chắn sẽ để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp.

Góc nhỏ Bình Lập.

Ảnh: Tiểu Duy

Góc nhỏ Bình Lập.

Góc nhỏ Bình Lập. Ảnh: Dan Baldini

Nhiều người so sánh Bình Lập như một Maldives thu nhỏ, nhưng Haidangtravel cho rằng Bình Lập vốn dĩ chẳng có gì giống với Maldives, Bình Lập chỉ đơn giản là một bán đảo nhỏ, tách biệt và bình lặng với những ngư dân hiền hòa chất phác cùng những bãi biển trong xanh. Bình Lập không có những dãy resort san sát nhau, cũng không có những dịch vụ cao cấp đắt tiền. Đến với Bình Lập, cảm giác chỉ giản đơn như sau những ngày làm việc bon chen mệt mỏi, bạn trở về quê nhà và thấy mọi thứ vẫn nguyên vẹn ở đó. Một vùng biển nhỏ mà đã đến rồi sẽ rất khó có thể quên.

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88