Responsive Navbar

BÁNH QUAI VẠC – THỨC QUÀ KHÓ QUÊN CỦA MIỀN BIỂN

Quốc Văn

29/03/2024

Ẩm thực Phan Thiết cực kì đa dạng, phong phú, nổi tiếng với những sản vật ngon lạ đậm đà hương vị biển khơi. Trong vô số các món ăn nơi đây, không thể không kể đến món bánh quai vạc đã chinh phục biết bao tâm hồn ăn uống của lữ khách tứ phương

Bánh quai vạc là món ăn vặt đặc trưng của người dân xứ biển, được bày bán rất phổ biến ở phố biển Phan Thiết nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung. Không ai biết chính xác món bánh bé nhỏ này xuất hiện từ khi nào, chỉ biết rằng đây là một trong những mảnh ghép quan trọng tạo nên bức tranh ẩm thực muôn màu của xứ Bình Thuận. Đi dọc các cung đường chính, thậm chí vào sâu trong từng ngõ ngách nhỏ đều có thể dễ dàng tìm thấy những hàng gánh bán thức quà đặc sản này.

Món bánh quai vạc (Sưu tầm)

Người ta truyền tai nhau, đến Mũi Né – Phan Thiết mà chưa thưởng thức bánh quai vạc thì xem như chưa khám phá trọn vẹn văn hóa ẩm thực nơi đây. Thực vậy, mặc dù không phải chỉ riêng Phan Thiết có bánh quai vạc, du khách có thể bắt gặp món bánh này ở Sài Gòn hay Hội An. Nhưng bánh quai vạc Phan Thiết lại được yêu thích với những đặc trưng riêng biệt, khác hẳn với các vùng miền khác. Về hình dáng và cấu tạo, bánh trông gần giống như bánh bột lọc nhưng có kích thước nhỏ hơn.

Những chiếc bánh mang màu trắng trong, pha chút sắc đỏ, hơi dính dính nhau hòa cùng màu xanh của hành lá xếp chồng lên nhau rất đẹp mắt. Quả là một sự kết hợp hoàn hảo, khó cưỡng giữa vị dai dai sần sật của lớp vỏ bánh cùng với lớp nhân tôm thịt tươi ngon.

Bánh quai vạc hấp (Sưu tầm)

Nhìn món bánh trông có vẻ đơn giản nên nhiều người cho rằng cách làm cũng sẽ đơn giản. Nhưng khi thật sự bắt tay vào làm mới thấy không dễ như tưởng tượng. Để tạo nên những chiếc bánh quai vạc hấp dẫn, tròn vị nhất đòi hỏi người làm bánh phải thật tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng công đoạn. Nguyên liệu cho vỏ bánh làm từ bột lọc, bột lọc được chế nước sôi vừa đủ để chin tới, sau đó phải nhào bột liền tay từ lúc bột còn nóng bỏng tay đến khi ấm dần. Nhờ sự khéo léo, tỉ mỉ mà bột bánh được nhào thật dẻo, thật mịn sau đó được bứt thành những viên nhỏ. Người ta thường dùng chai thủy tinh để cán cho vỏ bánh thật mỏng. Để làm phần nhân bánh, người thợ sẽ chọn tôm tươi từ biển và thịt ba rọi cắt nhỏ. Sau đó tôm và thịt được đem ướp với các gia vị như tiêu, mắm, đường trước khi đem xào chin. Tiếp đó cho phần nhân vào giữa những miếng bột đã đươc cán mỏng và gấp đôi lại hình bán nguyệt. Phần viền bánh được ép chặt lại trước khi thả vào nồi nước sôi thêm chút dầu ăn. Khi chin bảnh sẽ chuyển sang trong suốt và nổi lên trên mặt nước. Để bánh không bị dính vào nhau thì khi vớt ra người ta sẽ xả ngay qua nước lạnh và trộn thêm chút dầu hành. 

Bánh quai vạc (Sưu tầm)

Nhưng chỉ riêng chiếc bánh thì không thể nào tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt níu chân biết bao du khách, cái riêng biệt thu hút còn đến từ nước mắm chấm – linh hồn của món ăn. Nước mắm của bánh quai vạc được pha sệt sệt từ nước mắm xứ biển, thêm chút đường cát, ớt xiêm cắt thật mỏng cùng một số gia vị khác tạo nên một thứ nước chấm chua chua, ngọt ngọt mà thật cay theo đúng khẩu vị người dân nơi đây

Công đoạn làm bánh phải tỉ mỉ, cẩn trọng như thế thì phải thưởng thức như thế nào mới là ngon và trọn vị nhất ? Trước tiên là gắp bánh bày lên dĩa, khi ăn chan kèm một chút nước mắm cho thêm hành phi vàng, hành lá và tóp mỡ lên trên. Nhai từ từ sẽ tận hưởng được cái vị ngòn ngọt, dai dai, béo béo, cay cay ngon khó cưỡng. Có nhiều người còn dùng kèm với bánh mì, tạo nên một sự kết hợp thơm ngon, lạ miệng đến miếng cuối cùng.

Bánh quai vạc nhân dừa (Sưu tầm)

Với những đặc điểm độc đáo, đơn giản, đẹp mắt mà ngon miệng, bánh quai vạc đã trở thành một đặc sản không thể không thử khi đặt chân đến Phan Thiết. Đối với những người đã trót yêu món bánh này thì thưởng thức một đĩa bánh bắt mắt, nhỏ xinh thôi là chưa đủ. Bởi lẽ, thứ hương vị đậm đà của nước chấm hòa quyện cùng vị ngon ngọt tự nhiên của tôm thịt và sự dai dai, sần sật của lớp vỏ bánh bằng bột lọc tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo, tạo nên sức hấp dẫn lôi cuốn lạ kỳ.

Bánh quai vạc - đặc sản xứ Phan Thiết giản dị từ hình thức đến hương vị. Nhưng ẩn chứa trong sự giản đơn, dân dã ấy là sự thơm ngon, dẻo dai, đậm đà và cả tấm lòng mến khách của người dân miền biển thân thương. Hãy đến Phan Thiết vào một ngày gần nhất để cùng khám phá nét văn hóa ẩm thực đặc sắc này nhé.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88