Responsive Navbar

8 món đặc sản Phan Thiết ai cũng muốn mua về làm quà

Quốc Văn

29/03/2024

Tranh cát Phi Long

Bên cạnh các món đặc sản từ biển, trong những năm gần đây khách đến Phan Thiết còn thích thú với các sản phẩm nghệ thuật từ tranh cát của công ty TNHH Tranh cát Phi Long.

Một tác phẩm tranh cát. Ảnh: FB Tranh cát Phi Long

Một tác phẩm tranh cát. Ảnh: FB Tranh cát Phi Long

Các

Các tác phẩm tranh cát Phi Long đều do các bạn trẻ khuyết tật làm ra. Ảnh: Zing

Nằm trong con hẻm nhỏ trên trục đường ra Mũi Né, xưởng sản xuất tranh cát Phi Long là nơi trưng bày các sản phẩm nghệ thuật từ hàng chục loại cát tự nhiên. Đặc biệt hơn những tác phẩm tranh cát này đều do những bạn trẻ khuyết tật tạo ra.

Địa chỉ mua tranh: Tranh cát Phi Long số 444 đường Thủ Khoa Huân, phường Thanh Hải, Phan Thiết.

Giá tham khảo: Tùy vào kích cỡ bức tranh và độ cầu kỳ của nó, nên tranh cát sẽ có giá từ hàng chục nghìn đồng đến hàng triệu đồng.

Thanh long

Chẳng phải ngẫu nhiên Bình Thuận nói chung và Phan Thiết nói riêng được mệnh danh là “Vương quốc thanh long”. Với diện tích lên đến hàng trăm ngàn ha, Bình Thuận là nơi có sản lượng thanh long lớn nhất cả nước cũng như dẫn đầu về chất lượng loại trái cây độc đáo này. Do đó, không quá khó tìm thứ trái cây mát lành này tại mảnh đất Bình Thuận. Từ đường quốc lộ, quán nước ven đường, trong chợ hay những sạp trái cây… du khách có thể dễ dàng trông thấy thứ trái cây độc đáo của vùng đất đầy nắng và gió này, còn gì ý nghĩa hơn khi mang chúng về làm quà cho người thân và bạn bè.

Ảnh:tuhaoviet

Ảnh:tuhaoviet

Đặc biệt, thanh long Phan Thiết có 2 loại: thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ. Nếu như thanh long ruột trắng vị chúng sẽ chua chua ngọt ngọt, vỏ mỏng ăn vô cùng ngon, thì ngược lại thanh long ruột đỏ ăn vào vị ngọt thanh, thơm mùi dịu mát.

Giá tham khảo: Thanh long ruột trắng có giá trong khoảng từ 15 – 30.000 đồng/kg, còn thanh long ruột đỏ sẽ có giá đắt gấp đôi so với thanh long ruột trắng.

Bánh rế

Bánh rế có xuất xứ tại Phan Rang, Ninh Thuận nhưng ngày nay trở thành một trong những món ăn phổ biến đặc sản ở Phan Thiết, Bình Thuận. Nghề làm bánh rế ở Phan Thiết tập trung chủ yếu trong khu vực nội thành. Đây là nghề truyền thống của các gia đình, nên mỗi nơi cho ra lò những chiếc bánh rế có mùi vị và độ ngon khác nhau.

Ảnh:dulich

Ảnh:dulich

Chiếc bánh rế chiên dầu vàng, nhai giòn tan, vừa ngọt vừa béo cùng với đó là hương thơm của mè, khoai lang, khoai mì… khiến vị giác của bạn như tan chảy mỗi khi nếm thử. Du khách có thể tìm mua những chiếc bánh rế ở hầu khắp các quán đặc sản ở Phan Thiết, hay những gánh hàng rong ở các khu du lịch, làng nghề truyền thống, chợ Phan Thiết.

Giá tham khảo: Khoảng 15.000-25.000 đồng một bịch khoảng 10 cái.

Nước mắm

Nước mắm Phan Thiết là một trong những thương hiệu nước mắm nổi tiếng nhất tại Việt Nam với độ đạm cao, hương vị nồng nàn. Nước mắm Phan Thiết được làm từ những con cá cơm tươi rói vừa mới bắt từ biển lên, sau đó lựa bỏ những chú cá không còn tươi, quá to hoặc quá nhỏ và chỉ giữ lại những chú cá tươi có kích cỡ phù hợp. Để ra được những giọt nước mắm ngon tuyệt, người làm cần có công thức cùng bí quyết riêng, mỗi công đoạn đều đòi hỏi kỉ thuật cao và sự cần mẫn của người làm mắm.

Nước mắm Phan Thiết nổi tiếng là thơm ngon, đậm đà. Ảnh: ST

Nước mắm Phan Thiết nổi tiếng là thơm ngon, đậm đà. Ảnh: ST

Bạn có thể ghé các làng nghề làm nước mắm truyền thống tại các phường như: Thanh Hải, Phú Hài, Hàm Tiến, Mũi Né để mua nước mắm.

Giá tham khảo: nước mắm truyền thống Phan Thiết sẽ có giá giao động từ 80 – 180.000 đồng/lít.

Chả cá Phan Thiết

Có rất nhiều loại cá biển có thể dùng làm chả cá, nhưng với người Phan Thiết, để miếng chả cá dai, ngon và đậm đà hương vị thường chỉ dùng cá thu, cá chai, cá mối, cá thẳn, cá rựa… để làm chả. Chả cá Phan Thiết thường có hai loại là chiên và hấp. Chả cá chiên thơm lừng, cho vị ngon béo. Chả cá hấp ngọt đậm, hương vị đặc trưng miền biển, mặn mà khó quên.

Ảnh: haisanphanthiet

Ảnh: haisanphanthiet

Ngoài chợ Phan Thiết, du khách có thể thưởng thức các món ăn có chả cá, hay mua chả cá về làm quà tại các quán “bánh canh chả cá” nổi tiếng trên các đường Kim Đồng, Tuyên Quang, Trần Hưng Đạo, Thủ Khoa Huân…

Giá tham khảo: từ 150 -200.000 đồng/kg.

Bánh cốm sữa

Không chỉ có bánh rế, bánh cốm hộc hay còn gọi là cốm sữa cũng là thứ quà quê đặc trưng của vùng biển Phan Thiết. Nó không chỉ là món quà biếu Tết quen thuộc của địa phương mà đã thành thức quà quen nhiều người tìm mua về khi có dịp đến Phan Thiết. Vì là những đặc sản thông dụng nên bạn có thể tìm mua cốm sữa ở hầu hết các cửa hàng đặc sản, chợ nào tại Phan Thiết. Còn nếu muốn tận mắt xem công đoạn chế biến các loại bánh này, bạn có thể ghé đến các cửa hàng bán đặc sản Phan Thiết trên đường Trưng Trắc.

Ảnh: phanthietmuine

Ảnh: phanthietmuine

Địa chỉ tham khảo: Xưởng sản xuất cốm sữa Ông Thọ, hẻm 20C Đào Duy Từ, Phan Thiết.

Giá tham khảo: từ 20 -25.000 đồng/bịch.

Hải sản khô

Cũng giống như những vùng biển khác, Phan Thiết cũng là vùng nổi tiếng về nhiều loại hải sản tươi, khô khác nhau.

Đến với Phan Thiết, du khách có thể mua về làm quà những loại khô như: khô cá chỉ vàng, khô mực, tôm khô và nhiều loại khô khác. Nếu không muốn mua những loại chưa chế biến, bạn có thể mua những loại được chế biến đóng gói sẳn như mực rim chua ngọt, cá rim…

Ảnh: haisanphanthiet

Ảnh: haisanphanthiet

Địa chỉ tham khảo: Cửa hàng hải sản số 65 Trương Văn Ly, Phường Đức Long, TP. Phan Thiết.

Mực một nắng

Mực một nắng là món đặc sản của vùng biển Phan Thiết, thường được mua về làm quà. Mực một nắng chính là chỉ những con mực lá sau khi được ngư dân đánh bắt sẽ được phơi dưới ánh nắng mặt trời đúng 1 ngày, sau đó được đóng gói và ướp lạnh kĩ càng.

Khác với mực tươi, mực một nắng có độ ngọt cao hơn mà không làm mất chất và hương vị. Chính vì thế, mực một nắng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là nướng muối ớt.

Ảnh: ST

Ảnh: ST

Bạn có thể dễ dàng mua món mực một nắng về làm quà ở các làng chài ven biển Mũi Né, chợ Phan Thiết cũng như các cửa hàng bán đặc sản biển.

Một số địa chỉ tham khảo:

Cửa hàng đặc sản số 5B-6B Võ Văn Kiệt, KDC Hùng Vương, Phan Thiết

Cửa hàng đặc sản số 66 Huỳnh Thị Khá, Phường Phú Thủy, Phan Thiết

Giá bán tham khảo: Tùy vào kích cỡ của mực nên giá dao động từ 300 – 450.000 đồng/kg.

Bài viết được sưu tầm. Bài viết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòng liên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

tour du lich phan thiet

du lich phan thiet gia re

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88