Responsive Navbar

BÚN RIÊU CUA - MÓN ĂN DÂN DÃ MỌI VÙNG MIỀN

Quốc Văn

20/04/2024

Khi đi du lịch đến một vùng miền nào đó, thông thường điều du khách quan tâm không chỉ là nơi đó có những cảnh đẹp nào, địa danh nào nổi tiếng để đến tham quan mà họ cũng rất quan tâm đến nơi sắp sửa đi du lịch có những món đặc sản nào ngon nhất.

Khi đi du lịch đến một vùng miền nào đó, thông thường điều du khách quan tâm không chỉ là nơi đó có những cảnh đẹp nào, địa danh nào nổi tiếng để đến tham quan mà họ cũng rất quan tâm đến nơi sắp sửa đi du lịch có những món đặc sản nào ngon nhất. Đó là những món ăn mới lạ chưa được khá phá, là đặc trưng của vùng miền đó. Đặc biệt hơn, du khách nước ngoài khi đến với Việt Nam họ đều chung tâm lý rất mong muốn không bỏ lỡ những món ăn ngon của Việt Nam. Ngay cả chính người Việt cũng muốn nếm thử tất cả những món ăn đặc trưng của nền ẩm thực nước nhà trên khắp mọi miền.

1.Quán bún riêu 30 tuổi ở Đà Lạt

Nằm trong con hẻm nhỏ, quán bún riêu vẫn được nhiều người dân địa phương giới thiệu cho du khách đến thăm phố núi.

Bún riêu Dì Cảnh (đường Bà Triệu) được nhận xét là một quán bún "rất Đà Lạt". Giữa trung tâm thành phố lúc nào cũng tấp nập, quán nằm vừa in trong khoảng sân của căn nhà nhỏ, giúp thực khách cảm nhận được sự yên bình đặc trưng của phố núi.

Quán của bà Cảnh đã mở bán hơn 30 năm. Do ngoài 90 tuổi, bà chuyển giao quán cho con gái. Nằm trong hẻm ít người qua lại, quán hầu như bán phục vụ cho dân địa phương và khách quen. Dù vậy, quán luôn đông đúc thực khách, mỗi ngày bán được khoảng 50 kg bún dù chỉ mở cửa từ 6h đến 10h.


Bún riêu dì Cảnh(Sưu tầm)

Bún riêu ở đây có vị thơm ngon đặc trưng, khác biệt với bún riêu của miền bắc. Cua đồng được giã nhuyễn trộn với tôm khô và thịt, sắp đầy trong một tô bún. Gạch cua đóng thành tảng lớn, hòa cùng nước dùng đậm đà màu cà chua kích thích vị giác. Khách đến ăn chia sẻ, ăn hết bún rồi mà gạch cua vẫn còn rất nhiều. Nhiều người thường đùa rằng quán như "vừa bán vừa cho".

Quán luôn phục vụ sẵn đủ loại ớt ăn kèm như: ớt tươi cắt nhỏ, ớt xanh, ớt bột, ớt trưng, dấm tỏi ớt. Vị ớt cay nồng vừa giúp làm tăng hương vị vừa làm ấm người trong tiết trời se lạnh. Quán không bán trà đá, mà phục vụ trà gừng nóng. Chủ quán chia sẻ, đây là cách giúp thực khách ấm bụng sau khi ăn mắm tôm. Ngoài ra, ở đây còn có nha đam đường phèn tự nấu.

2. Bạn biết gì về bún riêu Buôn Ma Thuột

Từ lâu, bún riêu đã là món ăn truyền thống của người Việt, khi xuất hiện trong bữa ăn sáng của gia đình. Cục riêu cua to, béo ngậy cùng nước dùng đậm đà, ăn cùng mắm tôm là món ăn khiến bao người nhớ mãi. Vậy bún riêu Buôn Ma Thuột có gì đặc biệt ???? Điều làm nên sự đặc biệt cho món bún riêu Buôn Mê Thuột là hương vị đặc biệt của nó.  Nếu bún riêu miền Nam thường có đậu chiên, chả lụa, thịt viên… thì tô bún Buôn Mê Thuột thì lại khác.

Dùng bún cọng nhỏ, múc nước dùng chỉ tới lưng tô, kèm theo miếng riêu vừa phải, ăn cùng với tóp mỡ.Chưa kể do được ăn với rau sống băm nhuyễn, nên tô bún nhìn rất thanh cảnh. Màu xanh của rau cùng màu đỏ óng ánh của nước dùng làm nên dư vị vô cùng cuốn hút đối với thực khách.

Bún riêu buôn mê (sưu tầm)

Rau để ăn kèm với bún được lựa chọn những loại rau xanh và khá đa dạng gồm xà lách và bắp chuối bào mỏng, bắp cải trộn với rau thơm. Hai loại rau không thể thiếu khi thưởng thức bún riêu Buôn Ma Thuột là rau kinh giới và húng. 

Điều làm nên đặc trưng nổi trội cho món bún riêu Tây Nguyên là miếng riêu béo ngậy, vô cùng .Ở đây,riêu cua được nấu bằng tôm tươi cùng với cua đồng giã nhuyễn, trộn cùng ít thịt nạc dăm và trứng, nêm gia vị vừa miệng tạo nên miếng riêu cua vô cùng hấp dẫn.

Hình ảnh sưu tầm

Riêu có tôm khiến cho tô bún có vị ngọt thanh, còn cua đồng giúp tăng vị béo rất vừa ăn. Màu đỏ của món bún riêu Buôn Ma Thuột hoàn toàn dựa vào cà chua xào và ít màu tự nhiên của hạt điều

Nếu có dịp về Đắk Lắk, ngoài gà nướng, cơm lam, heo bản, rượu cần,… bạn đừng quên ăn một tô bún riêu Buôn Ma Thuột để cảm nhận trọn vẹn hơn hương vị món ăn đẹp bên ngoài, ngon bên trong này.  Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ nhanh chân tìm đến Buôn Mê Thuột để thưởng thức món bún riêu nổi tiếng này.

3.Hà Nội có bún riêu cua

Trong “Món ngon Hà Nội, nhà văn Vũ Bằng viết: “Bún óng mướt, chan riêu nóng lên trên, lấp la lấp lánh màu gạch cua sắc tím điểm những chấm vàng kim nhũ li ti giữa vài cái rong cà chua hồng tái; rồi gia một tí mắm tôm vào, ăn với rau diếp non thái nhỏ như những sợi chỉ xanh… Đó là một món quà cổ kính, có thể bảo là quê mùa cũng được, nhưng tôi đố ai trông thấy một mẹt bún riêu của người bán hàng dâng lên trong làn khói xanh nghi ngút mà lại không thèm”…Bún để ăn riêu là thứ bún hơi to sợi của vùng Mơ, Vẽ, không trương lên như các loại bún khác. Cua để nấu riêu phải là cua đồng, sống trong ruộng lúa nước hay ao hồ. Cua đồng mua về làm sạch, thân cua giã và lọc kỹ lấy nước dùng để nấu riêu. Gạch cua chưng lên thơm nức. Nước bún riêu chuẩn vị Hà Nội phải có vị chua dịu của giấm bỗng cùng cà chua bổ cau làm nổi lên vị ngọt nhẹ của cua đồng. Để tăng vị đậm đà, thêm một chút mắm tôm.

Hình ảnh sưu tầm

Bún riêu thường ăn kèm với các loại rau ghém như rau diếp thái nhỏ, rau muống chẻ, hoa chuối và tía tô, kinh giới...Một bát bún riêu tuy thật bình thường và giản dị là vậy. Nhưng món ăn chứa đựng biết bao nhiêu là tinh hoa sự tinh tế của người Hà Nội. Bún riêu một món ăn hài hòa từ hương vị đến màu sắc. Vị của nó là sự kết hợp hoàn hảo cà chua thanh mát, vị cua mộc mạc, mắm tôm nồng nàn cung giấm và hành hoa thật thanh đạm chỉ có ở Việt Nam.

"Tình yêu như bát bún riêu,

bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình"

Một bát bún riêu tuy giản dị là vậy nhưng trong đó chứa đựng biết bao tinh hoa, tinh tế của người Việt.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88