Responsive Navbar

TRÀNG AN- NINH BÌNH ĐIỂM ĐẾN LÝ TƯỞNG ĐANG CHỜ ĐÓN BẠN

Quốc Văn

20/04/2024

Khu du lịch Tràng An hay còn gọi là Quần thể danh thắng Tràng An, nằm ở cực nam đồng bằng châu thổ sông Hồng, Ninh Bình cách Hà Nội khoảng 90 km về phía đông nam, Khu di sản có diện tích 6.226 ha, vùng đệm có diện tích 6.026 ha, chiếm gần như toàn bộ khối đá vôi Tràng An với tuổi địa chất hơn 250 triệu năm, một khu vực hòa lẫn giữa thiên nhiên và văn hóa, với ba khu là khu di tích lịch sử văn hóa tâm linh Cố đô Hoa Lư, núi chùa Bái Ðính, khu Danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Ðộng và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư.

Danh thắng Tràng An-Ninh Bình không chỉ có giá trị về mặt cảnhquan du lịch mà còn về địa chất, địa mạo khảo cổ, nên đã được UNECO vinh danhcông nhận là Di sản Văn hóa và thiên nhiên Thế giới. - Tràng An là một vùngthiên nhiên kỳ bí, không bị ảnh hưởng nhiều bởi các hoạt động của con người. Rừngrậm còn hoang sơ, hồ nước, sông suối trong vắt, không khí trong lành, làng quêyên tĩnh, chỉ có âm thanh và sắc màu của thiên nhiên. Cảnh quan địa chất núi đádạng tháp các-xtơ (karst) Tràng An là một trong những khu vực đẹp và ngoạn mụcbởi vẻ đẹp siêu nhiên bậc nhất trên thế giới với muôn hình vạn trạng.

Hình ảnh sưu tầm

Cùng với đó là thảmrừng nhiệt đới nguyên sinh bao trùm khắp cảnh quan, quanh năm có sương sớm, mâychiều, khí núi. Thảm thực vật nguyên sinh phát triển rậm rạp trên đá vôi thậmchí bám vào các vách đá và đỉnh núi, trong khi đó, dê gặm cỏ trên các váchthung lũng và trâu nước đầm mình trong các bãi phù sa cùng đàn cò trắng. Môitrường thiên nhiên đẹp tuyệt mỹ của di sản pha trộn hoàn hảo với bức tranh củacuộc sống nông thôn truyền thống, với vườn tược và ruộng lúa xen lẫn những ngôilàng nhỏ nối với nhau bởi các con đường mòn, cùng mạng lưới sông, suối và kênhrạch, tạo ra một tác phẩm với nhiều mầu sắc, đa dạng. Những ngôi chùa, đền, phủtựa mình bên vách đá với mái ngói cổ kính, rêu phong, thâm trầm tạo ra một yếutố văn hóa, kín đáo, gợi đến sự vĩnh hằng trong tín ngưỡng tâm linh, chứa đựngnhững giá trị bản địa đồng điệu với cảnh quan.

Hình ảnh sưu tầm

Các tuyến du lịch tại Tràng An:

  • Tuyến du lịch đườngbộ Tràng An: Với chiều dài 1,6 km, du khách sẽ đi bộ qua 3 quèn vào đền Trần.Tuyến này bắt đầu từ bến Cây Bàng, đây là tuyến du lịch rất thú vị. Du khách sẽđi bộ, leo núi qua ba đèo liền nhau. Đèo thứ nhất là đèo Cậy (Vì dưới thung cónhiều cây Cậy) có độ cao so với mặt nước khoảng 60m. Đèo thứ hai là đèo Vài (Vìdưới thung có nhiều cây Vài). Và đèo thứ ba là đèo đền Trần. Hiện nay, đườngleo núi này đã được xây các bậc đá rộng.
  • Tuyến du lịch đường thuỷ kết hợp với leo núi tại Tràng An:Theo tuyến này, du khách sẽ được ngồi thuyền được chở bởi những người dân địaphương thân thiện, và hiếu khách đưa qua 12 hang động, 3 điểm tâm linh theo mộtlộ trình khép kín, với thời gian hơn 3 tiếng đồng hồ. Xuất phát từ bến thuyềntrung tâm, đến đền Trần, qua các hang Địa Linh, hang Tối, Hang Sáng, hang NấuRượu, du khách lên thuyền và leo gần 500 bậc đá vào dâng hương tại đền Trần,sau đó lại tiếp tục xuống thuyền qua hang Nấu Rượu đến hang Sính, Hang Si, hangBa Giọt, hang Seo, qua hang Sơn Dương và sau đó lên thăm quan phủ Khống, chùaBáo hiếu, rồi tiếp tục lộ trình đến hang Khống, hang Trần, hang Quy Hậu và trởvề điểm xuất phát và kết thúc chuyến đi.

Ngoài ra khi đến Tràng An chúng ta có thể tham quan thêm cácđiểm như :

Tam Cốc - Bích Động: Được mệnh danh là vịnh Hạ Long trên cạnTam Cốc có đầy đủ vẻ đẹp như Hạ Long và sự khác biệt lớn nhất là cánh đồng lúatuyệt đẹp được xếp hạng là một trong những cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam nằmgiữa hai dãy núi chạy song song theo dòng sông Ngô Đồng.

Hình ảnh sưu tầm

Đến với Tam Cốc quýkhách sẽ ngồi thuyền khoảng 2 giờ đồng tham quan ba hang động vẫn còn y nguyênvẻ hoang sơ như bạn đầu xuôi theo dòng sông Ngô Đồng. Đây là điểm du lịch NinhBình lý tưởng cho bạn nào yêu thích thiên nhiên.

Cố đô Hoa Lư: Đây là một điểm đến du lịch về lịch sử vănhóa, nơi Kinh đô xưa của  ba triều đạinhà Đinh, nhà Tiền Lê và khởi đầu nhà Lý. Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của mộtnhà nước phong kiến trung ương tập quyền tại Việt Nam. Hiện tại cố đô Hoa Lưcòn lưu giữ lại được vết tích của kinh thành xưa nằm sâu 3m dưới nền đất, cùngvới đó là hai đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành.

Hình ảnh sưu tầm

Chùa Bái Đính:Ngôi chùa là một quần thể lớn bao gồm chùa Bái Đính Cổ và khu chùa Bái Đính mới,có nhiều công trình đạt nhiều kỷ lục của Châu Á và Đông Nam Á như  có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhấtchâu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á,chùa có tượng Di lặc bằng đồnglớn nhất Đông Nam Á. Chùa Bái Đính sẽ là một điểm du lịch Ninh Bình lý tưởngkhi bạn đến đây.

Hình ảnh sưu tầm

Động Am Tiên ( Tuyệttình cốc ở Ninh Bình) - Vườn Quốc Gia Cúc Phương: Thuộc địa phận của ba tỉnh làThanh Hóa, Hòa Bình và Ninh Bình nhưng chiếm diện tích và quản lý đưa vào du lịchnhiều nhất đó là Ninh Bình, Cúc Phương là vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam.

Hình ảnh sưu tầm

Tại vườn quốc gia Cúc Phương là một khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng động thực vật,có nhiều loại động vật được đưa vào sách đỏ cần được bảo tồn. Ở Cúc Phương nổitiếng nhất đó là cây trò ngàn năm tuổi và đặc biệt đó là Cúc Phương mùa bướmthu hút rất đông du khách đây cũng là một địa điểm phượt Ninh Bình mà nhiềukhách du lịch yêu thích.

Hang Múa: Được giới trẻ yêu thích và gọi với cái tên “ Điểmcheck in sống ảo tuyệt nhất Ninh Bình ” Hang Múa là điểm du lịch thu hút nhiềudu khách bởi quang cảnh tuyệt đẹp của Tp Ninh Bình và Tam Cốc nhìn từ trên đỉnhnúi Múa.

Hình ảnh sưu tầm

Bạn phải vượt qua khoảng 500 bậc để chinh phục đỉnh núi múa, và thànhquả là những bức ảnh sống ảo tuyệt đẹp.

Nhà thờ đá Phát Diệm:Một công trình kiến trúc vĩ đại được làm bằng chất liệu đá từ năm 1865, nhà thờđá Phát Diệm là  nhà thờ Công giáo rộngkhoảng 22 ha. Nhà thờ đá Phát Diệm được báo chí đánh giá là một trong những nhàthờ đẹp nhất Việt Nam, được ví như “kinh đô công giáo” của Việt Nam. Đây là mộtcông trình lớn, là nhà thờ chính tòa của giáo phận Phát Diệm rộng lớn ở phía bắcViệt Nam.

Hình ảnh sưu tầm

Chùa Bích Động: Được mệnh danh là “ Nam Thiên đệ nhị động” ngôi chùa đẹp thứ nhì trời Nam. Chùa bích động được phân ra 3 khu , chùa Hạ nằmdưới chân núi, chùa Trung nằm lưng chừng núi trong một hang động xuyên núi, quýkhách phải leo bộ khoảng hơn 100 bậc thang từ chùa Hạ lên, cuối cùng là chùaThượng nằm gần đỉnh núi Bích Động - Đầm Vân Long.

Hình ảnh sưu tầm

Nếu bạn là người yêu thiênnhiên thì Đầm Vân Long là một điểm đến lý tưởng, à khu bảo tồn thiên nhiên đấtngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ Vân Long được bao bọc quanhlà núi và một đầm nước ngập tự nhiên ở dưới, nơi đây hiện tại đang có số lượngcá thể voọc mông trắng nhiều nhất cả nước, cùng với đó là nơi trú ngụ của nhiềuloại động vật khác.

Khu du lịch sinh thái vườn chim thung Nham: Nằm trong cụmdu lịch trọng điểm ở tỉnh Ninh Bình bao gồm Tam Cốc – Bích Động – Đền Thái Vi –Thung Nắng – Vườn chim Thung Nham, khu du lịch sinh thái này là một cụm du lịchkết hợp với nhau bao gồm thăm quan hang động, vườn chim, vườn cây, khu cắm trạiăn nghỉ, đây chắc chắn sẽ là một địa điểm du lịch ở Ninh Bình thích hợp cho việctổ chức team building.

Hình ảnh sưu tầm

Động Thiên Hà: Động Thiên Hà là một danh thắng tự nhiên nằmtrên núi Tướng. Động Thiên Hà cùng với động Thiên Thanh là hai di sản thiênnhiên trong quần thể di sản thế giới Tràng An. Động nằm ẩn mình trong dải núiTướng huyền bí, vốn được xem như một vọng gác tiền tiêu bảo vệ thành Hoa Lưxưa. Động Thiên Hà là hang động đẹp, gồm cả động khô và động ướt với đa dạng hệthống nhũ đá vẫn được kiến tạo.

Hình ảnh sưu tầm

Động Thiên Hà được gọi là dải ngân hà tronglòng núi. Hiện nay động Thiên Hà đã được đầu tư khai thác và trở thành điểm dulịch nổi tiếng của ngành du lịch Ninh Bình. - Đan Viên Châu Sơn: Đan viện là sựkết hợp giữa kiến trúc Gothic với chất liệu hoàn toàn bằng gạch đỏ tạo nên mộtđan viện rất cổ kính như những hình ảnh chỉ thấy trên phim ảnh. Khách đến đếnđây cần lưu ý đây không phải là một điểm du lịch ở Ninh Bình nên hãy giữ sựtĩnh lặng tôn nghiêm và diện các trang phục lịch sự vào thánh đường.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88