Responsive Navbar

BẠN CẦN LÀM GÌ KHI LÀ FO ?

Quốc Văn

25/04/2024

Trở thành F0, F1 là điều không ai mong muốn. Bạn không thể biết được lúc nào đó mình tiếp xúc gần với người nhiễm, hoặc xấu nhất là bản thân mắc Covid-19. Trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng nên chuẩn bị những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc bản thân và bảo vệ gia đình trước nguy cơ lây nhiễm, những dấu hiệu Covid-19, cách theo dõi sức khỏe khi là F0, F1 cách ly tại nhà...

Quy trình cách ly tại nhà thế nào là an toàn? Các F0, F1 cần chuẩn bị gì, dự trữ những loại thuốc nào, làm gì để tránh tâm ly lo âu, căng thẳng? Người thân của F0, F1 cần làm gì để tránh nguy cơ lây nhiễm? Các biện pháp nâng cao sức đề kháng như thế nào? Cần chú ý những triệu chứng gì của sức khỏe bản thân và người nhà để kịp thời liên hệ với nhân viên y tế? Trong tình huống sức khỏe chuyển nguy cấp nên làm gì? Đó là tất cả câu hỏi được đặt ra khi bạn là F0.

Điều đầu tiên cần nhất là sự bình tĩnh ,F0 cần tìm cách giải trí lành mạnh trong thời gian cách ly. Hiện nay, đa số F0 giải trí bằng cách dành thời gian lên mạng tìm hiểu về tình hình của F0. Nhưng khi bạn lo lắng quá, lục lọi, hỏi lung tung, xem tin tiêu cực thì lại thêm lo lắng hơn. Nhiều khi lên mạng hỏi nhầm "thầy" lại bị dọa cho sợ và khiến mình mất ngủ thêm. Khi đó, COVID-19 chưa khiến bạn mệt mỏi mà việc nghe theo tư vấn không đúng lại khiến bạn thêm lo âu hơn. Thậm chí, có F0 không triệu chứng đã tìm hiểu các thông tin không tốt khiến bệnh nền bị ảnh hưởng, có người tự dưng thấy khó thở nhưng là lo quá mà khó thở "giả", lúc sau lại thở được bình thường

Cần làm gì kgi là F0

Cần làm gì kgi là F0 (Ảnh: HCDC)

Nếu như phải vào khu cách ly, F0 có thể mang theo sách vở, máy tính để vừa cách ly vừa làm việc bình thường. Ngoài ra, F0 cũng nên dành thêm thời gian tập thể dục, tăng cường sức khỏe khi thực hiện cách ly để tăng sức khỏe, sức đề kháng thì sẽ mau khỏe hơn. 

Ngoài ra FO có thể làm việc thiện trong khu khi có thể. Hiện nay, rất nhiều F0 khỏe mạnh trong các khu cách ly đang dành thời gian để hỗ trợ các F0 khác. Đó là một lựa chọn mà các F0 trẻ, khỏe có thể nghĩ đến khi mình là F0 không triệu chúng. Những công việc làm từ thiện là liều thuốc để F0 tự giảm lo âu, cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn, từ đó vượt qua mệt mỏi. Bởi, khi người đã là F0 thì không thể bị lây thêm COVID-19 được nữa cho dù có tiếp xúc với người bệnh nặng hơn, nên hoàn toàn có thể an tâm khi tiếp xúc với các F0 khác. Tuy nhiên, điều cần nhớ khi chăm sóc các F0 khác là giữ vệ sinh giống như khi đang chăm sóc một người bệnh thông thường, vì F0 vẫn có thể bị nhiễm các bệnh khác, có thể gây khó chịu, rắc rối trong thời gian cách ly.

Còn đối với các F0 cách ly tại nhà , có thể áp dụng theo 10 cách sau đây :

  1. Bình tĩnh, không hoảng sợ
  2. Áp dụng các biện pháp tránh lây cho người xung quanh
  3. Tiếp tục điều trị tốt bệnh nền (nếu có)
  4. Ngủ đủ giấc
  5. Uống đủ nước
  6. Ăn đủ, dễ tiêu, đa dạng thức ăn, không được bỏ bữa
  7. Thể dục nhẹ nhàng tại chỗ
  8. Theo dõi các triệu chứng của cơ thể. Kiểm tra nhiệt độ, nhịp thở ngày 2 lần. Kiểm tra oxy máu (nếu có máy). Ghi chép các kết quả này và các biểu hiện bất thường vào sổ.
  9. Không tự ý điều trị theo những phương pháp chưa được kiểm chứng
  10. Liên hệ khám cấp cứu ngay nếu có dấu hiệu nặng

Đối với phòng ở của người cách ly tại nhà có các yêu cầu như sau :

  • Phải biệt lập với các phòng còn lại. Thoáng gió với bên ngoài. Không nên dùng máy lạnh, nếu dùng không để nhiệt độ quá thấp 
  • Phòng có tiện nghi sinh hoạt, tốt nhất là sử dụng phòng tắm, vệ sinh riêng hoặc cọ rửa các bề mặt tiếp xúc ngay sau khi sử dụng 
  • Chuẩn bị bàn riêng để nhận đồ để hạn chế tiếp xúc gần và luôn đóng cửa

Bên cạnh đó cần phải đảm bảo các biện pháp tránh lây cho người nhà, luôn đảm bảo xịt cồn các đồ vật tiếp xúc, phân loại rác có nguy cơ lây nhiễm cao, tránh tiếp xúc thú cưng, không dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân, người bị F0 tránh ra khỏi phòng, không tiếp khách, và nên tự chăm sóc bản thân… Bên cạnh đó nếu F0 bị bệnh nền, cần đảm bảo tiếp tục điều trị bệnh và theo dõi kĩ sức khỏe của mình. Nếu có các triệu chứng trở nặng cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.

Theo thống kê, 80% người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ - trung bình, 95% người đã và đang hồi phục. Vậy nên, thay vì lo lắng hoảng sợ nếu không may trở thanh F0, hãy CHUẨN BỊ TỐT KIẾN THỨC ngay từ bây giờ và giữ tinh thần lạc quan nhất có thể, hạn chế xem quá nhiều tin tức liên quan Covid-19, tìm cách thư giãn (xem phim, hài kịch, nghe nhạc, đọc sách, tập yoga, thiền..) và thực hiện các điều sau theo sự tư vấn của đội ngũ bác sĩ.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88