Responsive Navbar

BỎ TÚI NGAY CÁC TIP HAY KHI GHÉ THĂM CHỢ NỔI CÁI RĂNG

Quốc Văn

01/05/2024

Chợ nổi Cái Răng là “đặc sản” vô giá của người dân Cần Thơnói riêng và người miền Tây nói chung. Ai đi về miền Tây cũng ít nhất 1 lần ghéthăm chợ nổi Cần Thơ. Đây là một nét văn hóa sông nước độc đáo ở miền Tây màkhông nơi nào có được. Đến đây, du khách sẽ hiểu hơn về cuộc sống của người dânlênh đênh sông nước cũng như văn hóa đặc sắc buôn bán trên sông lâu đời của cộngđồng người miền Tây.

Hình ảnh sưu tầm

Tại sao gọi là chợ nổi Cái Răng?

- Theo truyền thuyết, tên gọi Cái Răng xuất phát từ câu chuyệnhồi đầu thời khẩn hoang. Tương truyền có con cá sấu rất lớn dạt vào đây, răng củanó cắm vào miệng đất này nên được gọi là Cái Răng.

- Theo cách lý giải khác, trong cuốn Tự vị tiếng nói miềnNam của tác giả Vương Hồng Sển cho biết: Cái Răng có nguồn gốc từ chữ Khmer“Karan” nghĩa là “cà ràng” (ông táo). Người Khmer ở Xà Tón (Tri Tôn) làm rấtnhiều karan đi bán khắp nơi. Khi buôn bán người dân rao lên “Cà ràng, cà ràng”.Lâu dần, mọi người đọc trại thành Cái Răng”.

Hình ảnh sưu tầm

Chợ nổi Cái Răng miền Tây họp mấy giờ?

- Chợ nổi Cái Răng thường họp từ rất sớm. Ngày xưa, chợ họpbuôn bán từ giữa đêm về sáng. Tuy nhiên, ngày nay chợ họp trễ hơn rất nhiều.Khoảng thời gian họp chợ bắt đầu từ khoảng 5h sáng cho đến hết ngày. Khung giờnhộn nhịp nhất ở chợ nổi Cần Thơ là từ 05h30 đến 08h00. Thời gian lý tưởng đểxuất phát đi chợ nổi Cái Răng là khoảng 5h30 sáng từ bến Ninh Kiều. Thời tiếtlúc này không quá nóng. Bạn có thể ngắm cảnh bình minh tuyệt đẹp vào sáng sớm.Bạn có thể thỏa sức chụp hình check-in sống ảo tại chợ nổi Cái Răng lúc đôngđúc nhất.

Phương thức “4 Treo” độc đáo tại chợ nổi

Điểm độc đáo của chợ nổi miền Tây này là treo bẹo. Thông thường,ghe thuyền bán cái gì thì treo cái đó. Họ thường sử dụng cây sào dài (tre hoặcsắt) dựng trước ghe để chào hàng gọi là “treo bẹo”. Từ “bẹo” là phương ngữ Nambộ, xuất phát từ câu nói “bẹo hình bẹo dạng” nhằm có ý gọi mời, phô diễn hình dạng.Do không gian chợ nổi Cái Răng rộng, kèm theo đó là tiếng sóng vỗ, tiếng máy nổlớn nên không thể dùng tiếng rao như trên đất liền. Khách hàng khi tìm kiếm sảnphẩm họ mua thì vô cùng dễ dàng.

Hình ảnh sưu tầm

  • “Treo gì bán nấy” Thương hồ muốn bán cái gì thì treo cái đólên cây bẹo. Ví dụ, họ muốn bán dưa hấu thì họ sẽ treo trái dưa hấu lên.
  • “Treo mà không bán” Đó chính là quần áo của nhiều hộ giađình sống trên ghe. Họ sinh hoạt hàng ngày ở đây. Chiếc ghe như là ngôi nhà thứ2 của họ.
  • “Không treo mà bán” Những chiếc ghe nhỏ len lỏi phục vụ cácmặt hàng cho khách đi chợ như: cà phê, bún, hủ tiếu, bún riêu, bánh mì thịt…
  • “Treo cái này nhưng bán cái khác" Khi bạn thấy họ treo mộttấm lá lợp nhà thì có thể hiểu ngầm là họ bán chiếc ghe của họ. Ngụ ý chiếc ghenhư căn nhà của họ.

Chợ nổi Cái Răng bán gì?

Chợ nổi Cái Răng là chợ nổi miền Tây chuyên bán đồ sỉ lớn nhấttại vùng sông nước Cửu Long. Du khách đến đây vô cùng thích thú khi được thưởngthức các sản vật miền Tây. Thông thường, ghe lớn là ghe bán hàng sỉ và ghe nhỏlà khách mua hàng. Tuy nhiên, ngày nay do có nhiều khách du lịch đến đây nên cónhiều người dân chở trái cây bán cho du khách.

Hình ảnh sưu tầm

  • Những mặthàng nông sản như khoai lang, bí đỏ, khoai mì, khoai môn…
  • Các loạitrái cây tươi ngon theo mùa như khóm, dưa hấu, mít, sầu riêng, măng cụt, chômchôm, xoài, nhãn…
  • Các loạithức uống như Trà, cà phê, sữa đậu hành, dừa dứa, dừa xiêm…
  • Điểm tâmsáng trên ghe như hủ tiếu, bún riêu, cháo, cơm sườn, bún xào…

Chợ nổi Cái Răng có gì vui?

  • Chụp ảnh check-in “cực chất” trên mũi tàu
    • Thật thiếu sót nếu bạn đi chợ nổi Cần Thơ mà không có mộtalbum sống ảo “cực chất”. Theo kinh nghiệm du lịch chợ nổi Cái Răng của nhiềudu khách thì việc chụp ảnh trên mũi ghe là vô cùng đẹp.
    • Đến chợ, tranh thủ lúc chiếc ghe mình đang len lỏi giữa cácghe hàng lớn nhỏ, đầy màu sắc các loại trái cây; Hãy chụp thật nhiều ảnh. Khungcảnh này chắc chắn sẽ giúp bạn chụp được những bức hình đẹp “triệu like”.
  • Trải nghiệm ăn sáng bồng bềnh trên sông
    • Thật vôcùng thú vị khi được trải nghiệm cuộc sống sông nước như người địa phương. Thưởngthức 1 tô hủ tiếu nóng hổi trên ghe và cảm nhận sự đong đưa của từng đợt sóng.Bạn phải cố gắng giữ tô hủ tiếu của mình thật chắc và nhâm nhi từng sợi hủ tiếucực ngon.
    • Khônggian ăn sáng trên chợ nổi là vô cùng nhộn nhịp. Hàng chục ghe đậu sát vào nhauđầy màu sắc.
    • Đặc biệt,điểm tâm sáng tại đây rất ngon và đậm chất miền Tây.

Hình ảnh sưu tầm

Thưởng thức café tại các quán “Café nổi”

Cafe kho ở chợ nổi Cái Răng Cần Thơ sẽ mang đến cho khách dulịch một hương vị đặc biệt. Cafe kho có thể nói là nét văn hóa độc đáo, lâu đờicủa người Việt. Nhâm nhi 1 ly cafe sữa hay 1 ly sữa đậu nành nóng và cảm nhậnkhông khí xưa tại đây.

Mua trái cây đặc sản tươi ngon của người địa phương

Miền Tây từ lâu nổi tiếng là vùng đất màu mỡ của nhiều loạicây ăn trái trĩu quả, xum xuê. Có thể nói đây là thiên đường của các loại tráicây. Nếu đến chợ nổi Cái Răng thì không thể không mua trái cây về quà làm cho bạnbè và người thân.

Trò chuyện cùng người bán hàng

  • Nếu đã cócơ hội đến chợ nổi, bạn đừng ngần ngại trò chuyện cùng những người bán hàng nơiđây. Họ sẽ tâm sự và kể cho bạn nghe những câu chuyện chân thật về cuộc sốnghàng ngày của người dân miền Tây sông nước. Sẽ không có gì tuyệt vời hơn việc bạntìm hiểu văn hóa về một vùng đất mới từ chính người dân bản địa phải không nào?Bạn sẽ thấy con người miền sông nước họ hiếu khách đến nhường nào. Dù cuộc sốngcòn nhiều khó khăn, thế nhưng nụ cười không bao giờ tắt trên đôi môi của họ.
  • Đến chợ nổiCái Răng, không quá khó để bạn bắt gặp được những người bán hàng với mái tóc đãngả màu muối tiêu. Dù vậy, họ vẫn luôn muốn gắn bó với ngôi chợ này đến tận cuốiđời. Bởi lẽ, họ đã trao tình cảm sâu đậm cho 1 góc nhỏ trên sông Cần Thơ này.Và nếu không đi bán một ngày, họ cảm thấy nhớ sao tiếng xuồng ghe nhộn nhịp vàlại thấy buồn.

Hình ảnh sưu tầm

Cuộc sống của người dân nơi đây có lúc nhanh, lúc chậm theotừng nhịp của con sóng vỗ. Cứ như thế, chợ nổi vẫn trở nên đầy màu sắc bởi nhữngbẹo hàng; sự ấm áp của những con người bình dị, dân dã miền sông nước. Cuộc sốngthương hồ nhưng đậm đà tình nghĩa đã khiến chợ nổi được hình thành và giữ gìnqua nhiều năm qua.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88