Responsive Navbar

CÁ LÓC NƯỚNG TRUI, MÓN ĂN BÌNH DỊ CỦA MẢNH ĐẤT MIỀN TÂY

Quốc Văn

01/05/2024

Được thiên nhiên ưu đãi, miền Tây rất trù phú với vô vàn những loài cá nước ngọt, phải nói rằng đây là nơi cá đầy sông, tôm đầy ruộng. Phổ biến nhất trong các loại cá ở miền Tây, phải kể tới cá lóc. Cá lóc là loại cá nước ngọt rất phổ biến ở Việt Nam, cũng được người dân Việt Nam ưa chuộng và sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. 

Được thiên nhiên ưu đãi, miền Tây rất trù phú với vô vàn những loài cá nước ngọt, phải nói rằng đây là nơi cá đầy sông, tôm đầy ruộng. Phổ biến nhất trong các loại cá ở miền Tây, phải kể tới cá lóc. Cá lóc là loại cá nước ngọt rất phổ biến ở Việt Nam, cũng được người dân Việt Nam ưa chuộng và sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Có rất nhiều món ăn với cá lóc ngon, nhưng để trải nghiệm hương vị trọn vẹn nhất của cá lóc thì chỉ có duy nhất món cá lóc nướng trui. Nếu ai đã từng đặt chân đến miền Tây sông nước, thì không thể không biết đến món cá lóc nướng trui, món ăn dân dã mà vô cùng hấp dẫn.

Cá lóc nướng trui với lá sen non( Sưu tầm )

Người dân miền Tây xưa nay đã nổi tiếng là thân thiện, hiếu khách, bất cứ ai đến đây cũng trở nên yêu mảnh đất và con người nơi đây. Nếu bạn đến Miền Tây, bạn có thể tham gia hoạt động tát mương bắt cá vô cùng thích thú và sôi động, thành quả của buổi tát mương là những con cá tươi sống, và việc của bạn chính là chế biến những con cá lóc sao cho chúng trở nên ngon lành nhất.
Cá lóc nướng trui là món ăn dân dã, chính vì thế mà cách chế biến nó cũng rất đơn giản. Tuy vậy, để có món Cá lóc nướng trui ngon, người đầu bếp cần phải có sự tinh tế, cũng như sự khéo léo nhất định. Cá lóc được bắt từ sông lên vô cùng tươi sống, không cần sơ chế cầu kỳ, không mổ bụng, không đánh vảy, thậm chí không cần ướp gia vị. Điều cần thiết là một xiên tre sạch, xiên thẳng từ miệng cá đến hết chiều dài của cá. Tiếp theo cắm thanh tre đã gắn cá xuống đất hoặc có thể kê bằng 2 viên đá hoặc gạch, rồi phủ rơm khô lên trên, lượng rơm phủ lên cũng phải thật vừa, sao cho khi rơm cháy hết thì cá cũng vừa chín. Như vậy là đã chuẩn bị xong cho việc nướng cá lóc.

Cá lóc nướng trui( Sưu tầm)

Tuy đơn giản là vậy, nhưng đó là ngẫu hứng của người dân nơi đây, cùng nhau quay quần nhắm rượu bên mâm cá nướng sau một buổi làm việc vất vả. Cá lóc nướng xong có mùi thơm rất hấp dẫn, mùi thơm của cá lóc, mùi thơm của rơm, của đồng quê không lẫn đi đâu được. Cá nướng đơn giản nhưng người châm bếp phải thật khéo léo, vì rơm cháy quá lâu sẽ làm cá khét, thịt cá khô mất đi vị ngon ngọt của cá hoặc nếu không đủ lửa thì cá sẽ không chín. Đối với những chú cá lóc cỡ lớn khoảng 1 cân trở lên, thì việc nướng cá có đôi chút khác biệt. Vì cá lớn rất dễ xảy ra trường hợp, bên ngoài cá chín, bên trong vẫn sống. Để giải quyết vấn đề này, người dân nơi đây đã nghĩ ra cách đổ nước vào trong bụng cá, sau đó dốc ngược miệng cá lên trên rồi mới châm lửa nướng. Lửa cháy bên ngoài không những làm bên ngoài chín mà nước bên trong cá sẽ sôi lên và làm chín phần bên trong cá lóc. Quả thật đây chính là sự sáng tạo đến bất ngờ trong đời sống và lao động của người dân miền Tây.

Hình ảnh sưu tầm

Sau khi cá đã chín, đến giai đoạn thưởng thức món cá lóc nướng trui thơm ngon. Phủi sạch tro rơm trên thân cá, rồi cho cá vào mâm hoặc mẹt lớn, rẽ thân cá làm đôi theo dọc sống lưng cá. Từ đây mùi cá nướng phả vào mặt hương thơm vô cùng, một mùi thơm đặc trưng, phảng phất mùi khói rơm đắng đắng. Thịt cá nướng thơm ngon, đậm đà, chấm với nước mắm chua cay hoặc nước mắm me cộng thêm lá sen non và ít rau đồng thì quả thật không thể cưỡng lại.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88