Responsive Navbar

CÁCH NHẬN BIẾT NGƯỜI TIÊM 2 MŨI NHIỄM BỆNH

Quốc Văn

24/04/2024

Hai tuần sau khi tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19, tác dụng bảo vệ sẽ đạt mức cao nhất. Tuy nhiên, do vắc-xin không có hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm 100%, tình trạng lây nhiễm ở người đã được chích ngừa đầy đủ được gọi là "lây nhiễm đột phá sau tiêm vắc-xin". Thêm vào đó, sự lây lan chóng mặt của biến thể Delta cũng khiến tình trạng nhiễm Covid-19 đột phá xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt ở những khu vực đông dân cư và tỷ lệ tiêm chủng còn thấp. một số người đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn sẽ mắc COVID-19. 

Hai tuần sau khi tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19, tác dụng bảo vệ sẽ đạt mức cao nhất. Tuy nhiên, do vắc-xin không có hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm 100%, tình trạng lây nhiễm ở người đã được chích ngừa đầy đủ được gọi là "lây nhiễm đột phá sau tiêm vắc-xin". Thêm vào đó, sự lây lan chóng mặt của biến thể Delta cũng khiến tình trạng nhiễm Covid-19 đột phá xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt ở những khu vực đông dân cư và tỷ lệ tiêm chủng còn thấp. một số người đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn sẽ mắc COVID-19. 

Những ca nhiễm Covid-19 đột phá xuất hiện ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ và chúng xuất hiện thường xuyên hơn kể từ khi biến thể Delta lan rộng ra trên thế giới. Các loại vắc xin được tiêm phổ biến hiện nay trên thế giới đều có khả năng bảo vệ chúng ta khỏi những tình trạng nghiêm trọng của Covid-19. Tuy nhiên, chúng không thể giúp bạn miễn nhiễm 100% với virus SARS CoV-2. Nếu gặp tình trạng nhiễm Covid-19 đột phá do biến thể Delta gây ra, bạn thậm chí còn dễ lây truyền cho những người xung quanh hơn với những dạng nhiễm Covid-19 đột phá bởi các biến thể khác.

Người bị nhiễm Covid-19 đột phá có thể có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Nguy cơ bệnh chuyển biến nặng khi bị nhiễm Covid-19 đột phá là rất thấp, đặc biệt là ở những người khỏe mạnh, không bị các căn bệnh mãn tính hay bệnh hiểm nghèo. Nhìn chung Covid-19 đột phá tương tự như nhiễm Covid-19 thông thường ở những người chưa tiêm chủng, nhưng có một số khác biệt. Trong khi người chưa tiêm chủng, nếu nhiễm Covid-19, có 3 triệu chứng phổ biến nhất là đau đầu, đau họng và chảy mũi. Còn người đã tiêm đủ mũi, triệu chứng rõ ràng nhất là chảy mũi. Bên cạnh đó, 2 triệu chứng nhiễm Covid-19 thường gặp ở người chưa tiêm chủng là sốt và ho dai dẳng lại ít gặp ở người đã tiêm chủng. Thống kê trên ứng dụng nghiên cứu dịch tễ của Anh thì cho thấy một vài triệu chứng phổ biến của tình trạng nhiễm Covid-19 đột phá là đau đầu, chảy nước mũi, hắt hơi, đau họng và mất khứu giác hoặc vị giác nhưng tình trạng sẽ nhẹ hơn so với nhiễm Covid thông thường.

Cách nhận miết người tiêm mũi 2 có dấu hiệu nhiễm covid

Cách nhận miết người tiêm mũi 2 có dấu hiệu nhiễm covid

Các triệu chứng của nhiễm Covid-19 đột phá cũng sẽ rất khác nhau bởi chúng còn phụ thuộc vào loại biến thể bị nhiễm, loại vắc xin mà bạn tiêm, thời điểm nhiễm kể từ khi hoàn thành các mũi tiêm cũng như mức độ tạo ra kháng thể ở mỗi người. Nếu bạn đã tiêm chủng đầy đủ và có biểu hiện sốt, cảm thấy người mệt mỏi, hay phát hiện bất kỳ trạng thái bất bình thường nào của cơ thể, thì tốt hơn hết là bạn nên làm xét nghiệm Covid-19 ngay. Hoặc ví như nếu bạn là người bị dị ứng hô hấp và tình trạng dị ứng này bỗng nhiên tồi tệ hơn mức bình thường với các biểu hiện như đau đầu hoặc ho nhẹ, những triệu chứng mà bình thường bạn không có, thì hãy thực hiện xét nghiệm Covid-19 càng sớm càng tốt.

Mặc dù bất kỳ người nào đã tiêm vắc xin cũng có thể bị Covid-19 đột phá, nhưng những người có hệ miễn dịch yếu do đang phải điều trị thuốc hoặc thực hiện các biện pháp hóa trị, xạ trị để điều trị ung thư, hay có thể đã từng phẫu thuật cấy ghép nội tạng, sẽ có nguy cơ nhiễm cao hơn. Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy thời gian virus tồn tại trong cơ thể người bị nhiễm Covid-19 đột phá rất ngắn. Lý do là bởi ngay khi xâm nhập vào cơ thể người đã tiêm vắc xin, virus sẽ ngay lập tức bị các kháng thể và tế bào miễn dịch tấn công. Tuy nhiên, nếu đã bị nhiễm Covid-19 đột phá, bạn vẫn có thể truyền virus cho người khác, ngay cả trước khi bạn cảm thấy có triệu chứng. Chính vì vậy, hãy thực hiện tự cách ly, kết hợp với đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên trong khi chờ đợi để được xét nghiệm hoặc chờ kết quả xét nghiệm từ cơ sở y tế.

Để hạn chế sự lây nhiễm của Covid đột phá, lời khuyên của các chuyên gia Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đưa ra vẫn là thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn phòng dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, nguyên tắc 5K, rèn luyện lối sống lành mạn và rửa tay thường xuyên. Ngoài ra, chúng ta cần tránh tụ tập trong không gian kín, đặc biệt là những nơi đông người cũng là một cách để tránh bị nhiễm. Những người có yếu tố bệnh lý nền hay hệ miễn dịch bị suy giảm sẽ cần phải trao đổi với bác sĩ điều trị của mình để tiến tới tiêm mũi vắc xin tăng cường thứ 3 nhằm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19 đột phá.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88