Responsive Navbar

Chùa Ốc - Ngôi Chùa Lạ Lùng Độc Nhất Vô Nhị Ở Việt Nam

Quốc Văn

20/04/2024

Nha Trang có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Bên cạnh những kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng thì còn có những công trình được bàn tay khéo léo của con người nơi đây xây dựng. Nếu một lần ghé thăm thành phố Cam Ranh của tỉnh Khánh Hòa bạn đừng bỏ qua ngôi chùa Ốc lạ lùng độc nhất vô nhị được xây dựng từ những vỏ ốc, sò, ngao, hến... nhé, ngôi chùa là đứa con của biển cả.


Chùa Ốc hay còn có tên gọi khác là chùa Từ Vân, chùa San Hô nằm ở trung tâm thành phố Cam Ranh của thiên đường du lịch biển Khánh Hòa. Ngôi chùa được các thợ thủ công địa phương xây dựng nên từ những thành phần của biển cả như vỏ ốc, ngao, sò và cả san hô nữa nên kiến trúc hết sức độc đáo có thể nói là có một không hai ở nước Việt Nam.

 

Chùa Ốc - ngôi chùa lạ lùng độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Cổng chùa - Ảnh: songhongvn.com

 

Ngôi chùa có nét kiến trúc lạ lùng này được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ XX và chỉ cách thành phố du lịch Nha Trang hơn 60 km thôi nên là điểm đến lý tưởng thu hút khách du lịch tham quan trong và ngoài nước mỗi năm khi đến Khánh Hòa.

 

Chùa Ốc - ngôi chùa lạ lùng độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Ngôi chùa nhìn từ xa - Ảnh: Internet

 

Ngay từ khi đặt chân vào cổng chùa, bạn đã cảm nhận được không gian yên bình, thanh tịnh của chốn cửa Phật. Với con thuyền Bát Nhã được làm từ ốc cao ba tầng và dài hơn 9m, trong lòng thuyền là tam bảo của cửa Phật, đặt ngay trước cổng chùa. Đi vào trong một chút, phía bên phải được đặt các pho tượng Phật và các hình thù trang trí. Trong chùa khói nhang nghi ngút.

 

Chùa Ốc - ngôi chùa lạ lùng độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Tháp ốc - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhưng điều đặc biệt nhất ở Chùa Ốc không phải là không gian thanh tịnh của chốn cửa Phật mà chính là ngọn tháp Bảo Tích cao gần 40m được làm hoàn toàn từ ốc và có chiều cao cao nhất Việt Nam trong số tất cả các tháp của chùa. Tháp Bảo Tích là một tổ hợp bao gồm nhiều tháp nhỏ cấu tạo thành, trên mỗi tháp nhỏ đều có một tượng Phật nghìn tay nghìn mắt. Có tổng cộng 49 tháp nhỏ cấu tạo nên tháp Bảo Tích này.

Chùa Ốc - ngôi chùa lạ lùng độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Tháp Bảo Tích được xây dựng từ các tiểu tháp - Ảnh: Sưu tầm

 

Tòa tháp này có 2 tầng, 8 cửa để tượng trưng cho “bát chánh đạo” trong đạo Phật. Bên trong tháp được cấu trúc theo 2 tầng: tầng trên thờ Phật tổ còn tầng dưới rộng rãi hơn để cho các du khách tham quan. Bước vào tòa tháp, bạn như được lạc vào dưới đáy đại dương mênh mông với thế giới các loài ốc, sò san hô rực rỡ và nhiều hình thù lạ mắt.

 

Chùa Ốc - ngôi chùa lạ lùng độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Lối vào tháp Bảo Tích - Ảnh: webdesigner.net

 

Các vỏ ốc, sò được kết dính tinh tế, khéo léo và vững chắc khiến cho tòa tháp vừa có vẻ đẹp độc đáo vừa có thể hiên ngang trụ vững trước thiên tai sóng gió và sức tàn phá của thời gian. Phần mái của tháp hình vòm tròn, được trổ nhiều hình hoa văn độc đáo và nhiều màu sắc rực rỡ. Tháp có kiến trúc hình chóp nhọn với 2 tầng giống như một tòa lâu đài khổng lồ sừng sững hiên ngang giữa đại dương làm ta liên tưởng đến tòa lâu đài của Long Vương nổi trên mặt biển vậy.

 

Chùa Ốc - ngôi chùa lạ lùng độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Bên trong tháp được trang trí cầu kỳ và tinh xảo. Ảnh: diendandulich

 

Ngọn tháp này được xây dựng từ những năm 1995 và sau năm năm đến năm 2000 mới hoàn thành. Và điều đặc biệt nhất đó là thành quả đó được sáng tạo bởi đầu óc và những đôi tay cần mẫn, khéo léo của các nhà sư trong chùa. Trải qua nhiều năm tháng, dấu ấn thời gian đã in hằn lên tác phẩm nghệ thuật có một không hai này và giờ đây những mảng rêu xanh, những cơn mưa đã bào mòn khiến cho bề mặt chùa có nhiều vết nứt nhưng hơn hết là tòa tháp vẫn giữ được nét thanh bình và tĩnh mịch khiến cho tâm hồn bỗng trở nên thư thái.

 

Chùa Ốc - ngôi chùa lạ lùng độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Vật liệu để tạo thành ngôi chùa độc đáo này là từ vỏ của những chú ốc, sò, san hô - Ảnh: nhatrang360.info

 

Ngoài ra, đến với ngôi chùa lạ lùng có một không hai này bạn sẽ được trải nghiệm một cuộc du thám xuống lòng đất với tên gọi “mười tám tầng địa ngục”. Đây là một lối đi nhỏ, hẹp và khá tối chỉ vỏn vẹn 0,5 km đâm xuyên thẳng xuống lòng đất, con đường này cũng được xây dựng bằng vỏ của ốc, sò, san hô và được vẽ các hình phạt khổ sai, khuyên răn con người sống hướng thiện. Và đó sẽ là một chuyến phiêu lưu cho những ai yêu thích cảm giác hồi hộp đấy nhé.

 

Chùa Ốc - ngôi chùa lạ lùng độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Trong lòng của tháp - Ảnh: news.zdn

Cửa ra là một chiếc cổng khá rộng lớn nhìn giống như miệng của một con rồng đang há miệng. Để ra được cửa này thì bạn sẽ phải vượt qua chiếc cầu Nại Hà để gột rửa mọi tội lỗi cũng như đau buồn, khổ cực quên hết đi những gì còn vương vấn kiếp trước để “đầu thai” một kiếp khác trở lại dương thế và sống một cuộc đời tươi sáng, hạnh phúc. Đó là ý nghĩa của hang: Địa ngục - cầu Nại Hà - Trần gian.

 

Chùa Ốc hay còn gọi là chùa Từ Vân là một ngôi chùa lạ lùng về kiến trúc và độc đáo về ý nghĩa. Ngoài kết cấu lạ lùng, ngôi chùa này còn mang ý nghĩa răn dạy con người ta sống hướng thiện hơn, tích đức hơn và mang giá trị văn hóa sâu sắc. Nếu một lần đến với Cam Ranh hãy ghé qua ngôi chùa độc nhất vô nhị này để có những trải nghiệm thú vị và tìm về chốn bình yên trong tâm hồn bạn nhé!

 Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

du lịch nha trang giá rẻ

trọn tour du lịch nha trang

tour nha trang giá rẻ

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88