Responsive Navbar

Tham quan cửa khẩu quốc tế Trapeang Sre - Nơi giao thoa văn hoá giữa Lào, Việt Nam và Campuchia

Quốc Văn

24/04/2024

Nếu bạn đã quá chán nản với miền biển cho mùa hè này, sao không thử trải nghiệm đến những miền núi xanh mát, không khí trong lành tránh xa sự bộn bề của cuộc sống thành phố. Cửa khẩu Trapeang Sre (Campuchia) là sự lựa chọn top 1 dành cho những du khách đam mê khám phá, tìm hiểu những nét văn hoá đặc trưng ở rừng núi biên giới. Hãy theo chân Hải Đăng Travel đi đến Trapeang Sre - nơi giao thoa văn hoá giữa ba nước Lào, Việt Nam và Campuchia nhé.  

1. Đôi nét về cửa khẩu Trapeang Sre


Cửa khẩu Trapeang Sre là cửa khẩu quốc tế thứ 5 được mở giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Việc mở cửa, thông thương, kinh tế này được Chính phủ hai quốc gia chấp thuận với mong muốn sẽ tạo nên những điều kiện lao động tốt, giao thoa văn hoá giữa hai nước.

Cửa khẩu Trapeang Sre là cửa khẩu quốc tế đường bộ được tọa lạc tại huyện Snoul, tỉnh Kratie thuộc miền đông tại Campuchia. Trapeang Sre thông thương với cửa khẩu Hoa Lư (thuộc xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), Việt Nam. Giữa miền núi rừng bạt ngàn, cửa khẩu đã thu hút được nhiều khách du lịch đến nơi đây khám phá, trải nghiệm những nét văn hoá đặc trưng của miền đông Campuchia.


2. Ý nghĩa của cửa khẩu Trapeang Sre



Cửa khẩu Trapeang Sre, biên giới Việt Nam và Campuchia có miền núi liền nhau, cùng sinh hoạt trên con sông MeKong rộng lớn, hai dân tộc từ lâu vốn đã có mối quan hệ gắn bó khăng khít, bền vững cùng với truyền thống đoàn kết và giúp đỡ nhau từ xa xưa. Ngay từ trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, từ những buổi đầu của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước,Việt Nam - Campuchia vẫn luôn sát cánh cùng nhau, hỗ trợ những khó khăn, dành cho nhau sự ủng hộ đặc biệt, quý báu. 

Cột mốc biên giới hai quốc gia Việt Nam - Campuchia như một hiện vật đánh dấu cho mối quan hệ tốt đẹp, bền lâu được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thái thượng hoàng Norodom Sihanouk đặt nền móng, với mong muốn các thế hệ, lãnh đạo sau này sẽ dày công vun đắp, cũng như ra sức rèn luyện, trau dồi bảo vệ độc lập giữa hai nước. 
Xuyên suốt một chặng đường lịch sử dài hơn nửa thế kỷ, bất chấp đối diện với biết bao khó khăn, thử thách cũng như những thăng trầm, tình hữu nghị truyền thống giữa hai bên vẫn được giữ nguyên đó, không lung lay mà ngày một phát triển, bền chặt hơn, đó chính là tài sản thiêng liêng và vô giá của cả hai dân tộc.

Đồng thời, cửa khẩu Trapeang Sre đã trở thành trụ cột quan trọng cho quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Campuchia, thúc đẩy việc thông thương hàng hoá, phát triển nền kinh tế giữa hai miền biên giới nói riêng và cả nước nói chung. Trapeang Sre là nơi giao thoa hai nền văn hoá, giao lưu, hiểu biết nhau giữa quân đội và nhân dân hai nước, cùng với đó, sự tuyên truyền, giáo dục nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước sau này về truyền thống mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia.

3. Phương tiện di chuyển



Để có được chuyến đi trải nghiệm cửa khẩu Trapeang Sre, du khách có thể lựa chọn nhiều loại hình giao thông mà mình muốn. Tuy nhiên, để có một kỳ nghỉ trọn vẹn, du khách hãy chọn đi xe ô tô nhé, bởi ngoài sự thuận tiện trong di chuyển nhanh và xa, bạn còn được ngắm nhìn miền biên giới, nơi núi rừng bao quanh màu xanh ngát, cảm nhận không khí mát mẻ, trong lành đến từ thiên nhiên mà không phải đâu cũng có được. Di chuyển bằng ô tô cũng rất phù hợp với khách đi theo gia đình, hay theo tour,... 

Bên cạnh chọn trải nghiệm bằng ô tô, đối với những du khách thích đi phượt, thích những cảm giác mới mẻ, không thích bị gò bó thời gian theo tuyến đường của ô tô, xe tour,... du khách có thể lựa chọn, thử thách bản thân với những chiếc mô tô. Hoà mình vào thiên nhiên, vi vu trên toàn bộ cung đường miền biên giới, trực tiếp nhìn ngắm khung cảnh, và đừng quên lưu thật nhiều tấm ảnh cho riêng mình nhé. Lựa chọn mô tô, du khách có thể chủ động về thời gian đi, cũng như dễ dàng tìm điểm dừng chân trên đường. Và điều quan trọng du khách cần lưu ý, hãy chọn những tay lái đã quen đường chắc chắn để làm bạn đồng hành nhé.

4. Những hoạt động không thể bỏ lỡ tại cửa khẩu Trapeang Sre

    a) Check-in tại cửa khẩu Trapeang Sre


Trong quá trình di chuyển đến cửa khẩu Trapeang Sre, nhất định du khách sẽ phải đi qua cửa khẩu Hoa Lư tại Việt Nam. Vậy nên, đừng bỏ lỡ đến check-in, tìm hiểu về cột mốc biên giới đầy thiêng liêng, đặt nền móng về sự phát triển bền vững, hợp tác giao lưu giữa bạn bè trong khu vực Đông Nam Á nói chung và Campuchia nói riêng nhé. 
Sau khi di chuyển qua cửa khẩu Hoa Lư, Việt Nam. Du khách sẽ đến miền văn hoá mới, đặc trưng riêng của nền Phật giáo chùa tháp đậm chất Châu Á. Ngay từ kiến trúc xây dựng cửa khẩu, du khách có thể cảm nhận được phần nào đó từ văn hoá miền Đông Campuchia này. Toà nhà mang một kiến trúc độc đáo, với chiếc mái ngói dạng mái chùa, tạo nên nét  đặc trưng miền biên giới Campuchia. Một điều cuối cùng, khi nghỉ chân tại đây, đừng quên chụp vài tấm ảnh tại cửa khẩu nhé. 

b) Tham quan chùa trăm cột


Đặt chân đến xứ sở chùa tháp, đậm nét Phật Giáo, điểm đến đầu tiên dành cho du khách khi qua cửa khẩu Trapeang Sre đó chính là Chùa Trạm Cột đầy cổ kính, và độc lạ.  
Thăm viếng chùa trăm cột tại thị trấn nhỏ Kratie, du khách sẽ phải choáng ngợp trước nét đẹp lộng lẫy của chùa, một nét văn hoá đặc trưng của người Khmer xưa được lưu giữ đến tận bây giờ. Chùa 100 cột hay còn được biết đến với tên gọi khác là chùa cổ Sambor, với niên đại hơn 480 năm. Với những hàng cột dày đặc, cùng chiếc mái vòm truyền thống của phật giáo, như đang dẫn du khách quay về một phần ký ức xưa của Hoàng Cung Campuchia thời kỳ Chenla cổ xưa. 

c) Tìm hiểu về cá heo nước ngọt sông Mê Kông


Tại đây du khách đừng bỏ lỡ những chú cá heo nước ngọt đầy xinh xắn trên sông Mekong khi ghé qua cửa khẩu Trapeang Sre. Tại nơi đây, có khoảng 20 cá thể cá heo đang sinh sống và được người dân ở đây bảo tổn. Để được ngắm cá heo một cách rõ ràng nhất, du khách hãy chọn đi thuyền vào buổi chiều nhé, bởi thời tiết mát mẻ, cá heo sẽ dễ dàng ngoi lên mặt nước, bơi lội, vui đùa rất đáng yêu. Hãy nhanh tay chụp lại những tấm ảnh, quay những thước phim ngắn từ các bạn cá heo này nhé. 

d) Thưởng thức đặc sản tại cửa khẩu Trapeang Sre - Campuchia


Cửa khẩu Trapeang Sre còn có rất nhiều món ăn truyền thống mà khách du lịch khi tham quan nên thử qua như:
  • Cá hấp Amok  - đặc sản truyền thống của thị trấn Kratie với mắm prohok, đường thốt nốt, lá chùm ruột, kroeung Khmer cùng nguyên liệu chính là cá lóc tươi, cá trê hay cá quả tươi vùng sông nước. 
  • Cà ri đỏ Khmer chắc chắn là món ăn phù hợp, ấn tượng mạnh mẽ với các tín đồ, ẩm thực cay. 
  • Các món từ côn trùng- Những món ăn từ côn trùng có vẻ sẽ khiến các du khách phần nào sẽ cảm thấy hơi sợ hãi, nhưng cũng lại không khỏi tò mò về mùi vị đặc biệt. Các món chiên, nướng từ bọ xít, gián, bọ cạp… cùng gia vị, nguyên liệu đặc trưng riêng của Campuchia khiến món án vô cùng vừa miệng. 
Bên cạnh những món ăn đặc sắc của miền sông MeKong, đất nước chùa tháp còn thu hút du khách đến với nơi đây đó là trái cây thơm ngon, mà chỉ riêng nơi đây mới có được như: Sầu riêng, trái mây, và đặc biệt là những quả me sấy. 

5. Những lưu ý khi đi đến cửa khẩu Trapeang Sre



Cẩm nang cuối cùng nhưng lại không kém quan trọng, đã lên kế hoạch cho một chuyến đi du lịch thoải mái, giấy tờ tùy thân (passport, căn cước công dân,...) ở cửa khẩu Trapeang Sre, bạn luôn luôn phải giữ trong ví của mọi người, để phòng trường hợp đột ngột, cần thiết. Đặc biệt, ở những khu vui chơi sầm uất, du khách cần đề phòng nhiều hơn để tránh mất mát về tài sản không đáng có.
Không còn xa lạ về một Campuchia đậm nét Phật giáo lâu đời, với những kiến trúc chùa tháp đậm nét hiện hữu trong thị trấn nhỏ Kratie với những ngôi chùa lớn linh thiêng. Hãy ăn mặc kín đáo khi đến viếng thăm những ngôi chùa này nhé.
Tham quan, du lịch một đất nước nào đó du khách luôn cần phải đọc, tìm hiểu trước về văn hoá, luật lệ bên họ. Để đảm bảo có một chuyến đi an toàn, trọn vẹn và trải nghiệm được nhiều điều nhất. 


Quên đi những ngôi nhà cao tầng hiện đại náo nhiệt tại thành phố, trải nghiệm một nơi thật yên bình, cảm nhận cái trong lành của thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất. Hãy lên kế hoạch cho một kì nghỉ ngắn hạn đáng mong đợi về miền biên giới tại cửa khẩu Trapeang Sre, Campuchia. Hy vọng thông qua những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm được những kiến thức bổ ích “bỏ túi” cho chuyến thăm quan sắp tới. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi hoặc thắc mắc cần giải đáp, đừng quên liên hệ với Hải Đăng Travel qua số hotline: 19002011 hoặc 0911222288 để được tư vấn và giải đáp bạn nhé!
Đánh giá bài viết này : (5/5) (2 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88