Responsive Navbar

Đâu Chỉ Có Huế, Hà Nội Cũng Có Chốn Hoàng Cung Tuyệt Đẹp Ở Việt Phủ Thành Chương

Quốc Văn

26/04/2024

Người ta gọi đó là “Bắc Bộ thu nhỏ” giữa lòng Hà Nội, Việt Phủ Thành Chương là nơi lưu những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, nơi đưa kẻ khách quay ngược thời gian trở về hàng trăm năm trước để chiêm ngưỡng và cảm nhận rõ nét hơn bề dày lịch sử muôn đời. Bước tới Việt Phủ Thành Chương là lạc trong không gian đậm chất cung đình một thuở, là ngẩn ngơ quên lối cứ thế chìm đắm trong vẻ đẹp in bóng của thời gian.

Một Bắc Bộ thu nhỏ giữa lòng Hà Nội - Ảnh: Hung Nguyen Long

 

Nơi đưa ta lạc bước không gian cung đình đậm chất cổ xưa - Ảnh: Sưu tầm

 

Rồi cứ thế chìm đắm trong vẻ đẹp in dấu thời gian - Ảnh: xzmai68

 

Việt Phủ Thành Chương tọa lạc ở hồ Kèo Cả, thuộc xã Hiền Linh, huyện Sóc Sơn, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km về phía Bắc. Quần thể kiến trúc này được xây dựng vào năm 2011 bởi họa sĩ Thành Chương, ấy thế nhưng không gian cổ kính, thanh tịnh nơi ấy lại khiến nhiều người lầm tưởng đó là một khu di tích lịch sử lâu đời.

 

Mặc dù mới được xây dựng từ năm 2011 bởi họa sĩ Thành Chương - Ảnh: pingu5188

 

Nhưng ta cứ tưởng là di tích cổ có tự lâu rồi - Ảnh: Sưu tầm

 

Lần đầu đặt chân tới Việt Phủ Thành Chương, ta chợt ngỡ ngàng trước hình ảnh chiếc cổng tam quan trông rất cổ. Đó là mở đầu cho hành trình khám phá những nét đẹp mang dấu thời gian nơi chốn ấy trên con đường mang đậm dấu ấn xưa của hàng gạch Bát Tràng.

 

Bắt đầu hành trình từ chiếc cổng tam quan rất cổ - Ảnh: t.dannn

 

Đưa ta bước vào một không gian từ mấy trăm năm trước - Ảnh: TT H

 

Ở đó ta bắt gặp một quần thể các khu nhà cổ tái hiện không gian xưa của người Việt cùng các hiện vật văn hóa lịch sử từ các triều đại Đinh, Lý, Trần, Lê... Ở đó ta bắt gặp những hồ cá nước xanh biêng biếc, những giếng nước trong veo, những bộ tràng kỷ tưởng như đã có tự rất lâu rồi.

Rồi đâu đó là ngôi nhà mái tranh tường đất với những vật dụng bằng tre quá đơn sơ, những chiếc chõng tre bên hiên nhà yên tĩnh, những sân đình gợi chốn làng quê xa nhớ.

 

Có hồ cá nước xanh biêng biếc - Ảnh: nickyblack253

 

Có chiếc tràng kỷ không biết có tự bao giờ - Ảnh: pingu5188

 

Có ngôi nhà vách đất với những vật dụng bằng tre rất đơn sơ - Ảnh: dodo.do1997

 

Nhưng có lẽ, tới Việt Phủ Thành Chương, người ta ấn tượng nhất với quần thể những khu nhà cổ mang kiểu dáng và phong cách sắp đặt khác nhau. Những công trình kiến trúc tái hiện trọn vẹn không gian lịch sử đầy sống động nhưng cũng được tinh hoa trong đời sống của các thế hệ trước. Nhưng ngôi nhà cổ kính mang những cái tên vô cùng đặc biệt: nhà Thanh Tĩnh, lầu Tường Vân, nhà Mạc Hương, quán Xuân Phong, ....

 

Nhưng những ngôi nhà cổ là nơi người ta ấn tượng hơn cả - Ảnh: hangpham43

 

Nơi ghi dấu lại tinh hoa đời sống các thế hệ trước - Ảnh: blossomspaces

 

Mỗi một ngôi nhà gắn liền với một câu chuyện lịch sử đầy riêng biệt. Ta có thể gặp nhà Tường Vân mang dáng dấp ngôi nhà cung đình Huế với tuổi đời lên tới 300 năm. Nơi mà lạc bước một lần là tưởng như đang dạo chơi trong hoàng cung một thuở. Nơi mà người ta có thể tìm thấy một bóng hình đặc trưng của xứ Huế mộng mơ, khiến bao kẻ cứ mải mê nhìn ngắm.

 

Có nhà Tường Vân có dáng dấp cung đình Huế - Ảnh: Sưu tầm

 

Đưa ta lạc bước xứ Huế mộng mơ thửa ngày xưa - Ảnh: nguyen.cuong

 

Đi thêm chút nữa là tới khu nhà Đại Xoan với những ngôi nhà gỗ xoan mang đặc trưng của nhà cổ Bắc Ninh. Nhà được xây dựng theo đúng lối xưa, có ba gian hai trái, hai dĩ ở đầu hồi, có kẻ truyền, con chông... đặc trưng của ngôi nhà lớn dành cho những người đỗ đạt thành danh trong xã hội cũ.

 

Có nhà Đai Xoan mang đặc trưng của nhà cổ Bắc Ninh - Ảnh: hangpham43

 

Không dừng lại ở đó, Việt Phủ Thành Chương còn cuốn hút kẻ khách thập phương bằng hình ảnh ngôi nhà sàn được thiết kế dựa kiến trúc nhà sàn làm bằng gỗ của dân tộc Mường ở Hòa Bình với tầng trên để ở và tầng dưới để tiếp khách. Trước nhà là ao sen nhỏ với chiếc cầu đá cổ, ẩn hiện giữa những mảng xanh của cây cối um tùm.

 

Rồi ngôi nhà sàn của người Mường vùng Hòa Bình nữa - Ảnh: Sưu tầm

 

Không gian nào cũng được bao phủ bởi cây cối um tùm, tươi tốt - Ảnh: milomailoan

 

Việt Phủ Thành Chương góc nào cũng đẹp, cũng rất thơ. Vậy sao không tranh thủ những ngày đầu năm tươi mới, ghé nơi chốn đẹp xinh nơi ấy, chụp vài bức hình chào xuân rực rỡ trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam. Hẳn là sẽ đẹp lắm thay.

 

Việt Phủ Thành Chương góc nào cũng đẹp cũng thơ lắm - Ảnh: Sưu tầm

 

Hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một background thật tuyệt vời - Ảnh: Sưu tầm

 

Để những bức hình chào xuân mới lại thêm lung linh - Ảnh: Sưu tầm

 

Một công trình kiến trúc được các tờ báo danh tiếng như The New York Times, Herald Tribune - USA (2012), Guide to the Best of Viet Nam... dành rất nhiều mỹ từ ca ngợi. Một nơi chốn nhất định phải ghé trong hành trình thăm thú Hà Nội những ngày đầu năm, nơi đưa ta lạc bước không gian cổ xưa đầy ma mị, nơi ẩn chứa những vẻ đẹp văn hóa – tâm linh của dân tộc Việt Nam tự bao đời.

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

tour miền bắc

tour hà nội giá rẻ

tour ha noi

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88