Responsive Navbar

Lịch trình du lịch Đảo Lý Sơn từ Đà Nẵng chi tiết nhất năm 2022

Quốc Văn

26/04/2024

Hôm nay hãy cùng Hải Đăng Travel khám phá lịch trình du lịch đảo Lý Sơn từ Đà Nẵng chi tiết nhất. Trong bài viết hôm nay, Hải Đăng sẽ giới thiệu đến các bạn những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Đảo Lý Sơn, những món ăn đặc sản, cách di chuyển đến Lý Sơn cũng như gợi ý lịch trình chi tiết và thuận tiện nhất.

Giới thiệu về đảo Lý Sơn

Đảo Lý Sơn hay còn gọi là Cù Lao Ré. Đây là một vùng biển đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý về phía đông bắc. Khu vực đảo Lý Sơn là tàn tích của những đợt phun trào dung nham núi lửa cách đây hàng chục triệu năm. Ngày nay, Lý Sơn với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp đã trở thành một vùng đảo du lịch nổi tiếng.

Khu vực đảo Lý Sơn gồm 3 đảo nhỏ là đảo Lớn, đảo Bé và đảo Mù Cu, nơi đây còn được mệnh danh là Maldives của Việt Nam. Ngoài ra, huyện đảo Lý Sơn còn là đơn vị hành chính quan trọng đối với kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của nước ta. Nghề chính của người dân sinh sống tại đây chính là đánh bắt hải sản và trồng tỏi đen - đây cũng là đặc sản nổi tiếng nhất nhì tại Lý Sơn
Du lịch Lý Sơn
Lịch trình du lịch đảo Lý Sơn từ Đà Nẵng rất thuận tiện với nhiều tàu cao tốc - Nguồn sưu tầm

Đảo Lý Sơn được nhiều người mệnh danh là thiên đường giữa đại dương bao la. Đến Lý Sơn ai cũng bị cuốn hút và để lại những kỷ niệm khó quên. Cũng giống như các bãi biển ở miền Trung, những bãi biển tại đây cũng rất đẹp theo đúng nghĩa biển xanh - cát trắng - nắng vàng.

Mặc dù có diện tích tương đối nhỏ nhưng Lý Sơn lại có một bãi biển tuyệt đẹp với cát trắng mịn được bao bọc bởi những vách đá nham thạch kỳ vĩ. Được đắm mình trong làn nước trong vắt giữa thiên nhiên hoang sơ tươi đẹp là một trải nghiệm khó quên đối với mỗi du khách. 

Di chuyển từ Đà Nẵng đến đảo Lý Sơn

Đà Nẵng cách đảo Lý Sơn khoảng 130 km. Khoảng cách cũng khá xa nhưng đường bằng phẳng, dễ đi nên du lịch đảo Lý Sơn từ Đà Nẵng khá đơn giãn, du khách cũng sẽ không mất quá nhiều thời gian để dạo chơi. Từ Đà Nẵng đến Đảo Lý Sơn, du khách phải trải qua hai chặng đường: Đà Nẵng - cảng Sa Kỳ , từ cảng Sa Kỳ - đảo Lý Sơn

Đà Nẵng - cảng Sa Kỳ

Xe máy

Du lịch đảo Lý Sơn từ Đà Nẵng bằng xe máy luôn là trải nghiệm thú vị, tuy vậy loại phương tiện này phù hợp với giới trẻ, thích khám phá, đặc biệt thích đi du lịch bụi hơn xe với gia đình. Bạn có thể thuê xe máy tại trung tâm thành phố Đà Nẵng với mức giá từ 100k- 150k/xe/ngày. Tuy nhiên, bạn phải kiểm tra xe trước khi thuê xe, bao gồm xăng, phanh, máy móc, đèn chiếu sáng,... vì đoạn đường di chuyển tương đối dài nên xe phải tốt để đảm bảo an toàn cho việc đi lại của bạn.

Du lịch bằng xe máy
Du lịch bằng xe máy - Nguồn sưu tầm

Xe buýt

Từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, có rất nhiều chuyến xe để bạn có thể đến được Quảng Ngãi và bạn sẽ xuống xe tại cảng Sa Kỳ. Du khách có thể tự mình lựa chọn các hãng xe khách giường nằm nổi tiếng như Phương Trang, Mai Linh,... với giá vé là 370k / người.

Di chuyển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi bằng xe buýt
Di chuyển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi bằng xe buýt - Nguồn sưu tầm

Tàu hỏa

Là phương tiện được nhiều người ưa thích để di chuyển từ Đà Nẵng đến Lý Sơn. Bạn cần chú ý giờ tàu để không bị lỡ tuyến, mua vé máy đi Quảng Ngãi tại ga Đà Nẵng. Sau khi xuống ga Quảng Ngãi, bạn bắt xe ôm hoặc taxi để đến cảng Sa Kỳ.

Di chuyển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi bằng tàu hỏa
Di chuyển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi bằng tàu hỏa luôn là lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách - Nguồn sưu tầm

Cảng Sa Kỳ - Đảo Lý Sơn

Du khách sẽ di chuyển đến đảo bằng tàu cao tốc từ cảng Sa Kỳ. Thuyền chỉ khởi hành từ Cảng Sa Kỳ  mỗi ngày một lần vào khoảng 7:30 sáng đến 8:00 sáng. Bạn phải mua vé để lên tàu, khi mua vé bạn cần xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc hộ chiếu và người đã mua vé cho bạn. Giá vé dao động từ 130k-150k / người tùy thời điểm. Quầy vé mở cửa lúc 6h sáng hàng ngày.

Di chuyển từ đất liền ra đảo Lý Sơn
Di chuyển từ đất liền ra đảo Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Di chuyển trên đảo Lý Sơn

Hầu hết các nhà nghỉ, homestay, khách sạn trên đảo đều cho thuê xe máy với mức giá 100k/ngày trên đảo Lý Sơn nên bạn có thể thoải mái tham quan và khám phá hòn đảo xinh đẹp này. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi taxi 9 chỗ hoặc 7 chỗ, tuy nhiên giá cao, tốt nhất bạn nên hỏi giá trước nếu đi.

Từ đảo lớn ra đảo Bé đi thuyền 100k/1 người (khứ hồi). Sau đó, bạn có thể thuê xe ôm để đưa đến các điểm tham quan của Đảo Bé, 50k/người.

Phương tiện đi lại trên đảo Phú Qúy
Phương tiện đi lại trên đảo Phú Quý - Nguồn sưu tầm

Di chuyển trực tiếp từ Đà Nẵng đến Lý Sơn - Du lịch Đảo Lý Sơn từ Đà Nẵng

Ngoài những lựa chọn trên, du khách có thể di chuyển đến Lý Sơn bằng tàu cao tốc. Hiện tại có một số tàu cao tốc Đà Nẵng - Lý Sơn tại bến đường Bạch Đằng, bạn có thể liên hệ trực tiếp để hỏi giá và giờ khởi hành. Tuy vậy có một số điểm bạn cần lưu ý khi du lịch đảo Lý Sơn từ Đà Nẵng bằng tàu cao tốc là tàu chỉ có chuyến vào một số ngày trong tuần nên bạn nên kiểm tra kỹ càng các thông tin cần thiết. 

Lưu trú tại đảo Lý Sơn

Có rất ít khách sạn đẹp và sang trọng ở Lý Sơn. Nổi tiếng nhất và lớn nhất vẫn là khách sạn Mường Thanh nhưng khách sạn này lại nằm xa khu dân cư và cảng Lý Sơn. Nếu muốn ở lại đây, bạn sẽ phải đi taxi, xe điện hoặc xe tuk-tuk để di chuyển nhanh chóng. Trước cảng cũng có vài khách sạn 2 sao, còn lại là nhà nghỉ hoặc homestay. Giá phòng ở Lý Sơn cũng không rẻ lắm, khoảng 500k - 700k cho phòng 2 đến 4 người. Quy định nhận phòng ở đây là trả phòng lúc 12h00 và 10h00, vì tính theo giờ cập bến của tàu. Dưới đây là một số địa điểm lưu trú mà bạn có thể tham khảo

Khách Sạn Đảo Ngọc Lý Sơn

Là mô hình khách sạn và khu nghỉ dưỡng đầu tiên và duy nhất trên đảo Lý Sơn, tọa lạc tại vị trí đẹp lý tưởng với chiều dài bờ biển 155m, được xây dựng theo tiêu chuẩn 4 sao, với 85 phòng nghỉ dưỡng có diện tích từ 29,9 mét vuông đến 48 mét vuông. , với bể bơi vô cực rộng 120m2 nhìn ra biển Đông, tạo cho du khách cảm giác như đang tắm mình giữa đại dương bao la; có phòng hội thảo sức chứa hơn 200 người; hệ thống nhà hàng phục vụ chủ yếu theo hình thức buffet. Có sức chứa hơn 300 người Nhà hàng Sky Light phục vụ du khách trải nghiệm cuộc sống về đêm giữa đại dương bao la; đặc biệt nhà hàng ngoài trời có sức chứa hơn 500 người, cung cấp các hoạt động nhóm, buổi tối đốt lửa và BBQ.

Khách Sạn Đảo Ngọc Lý Sơn
Khách Sạn Đảo Ngọc Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Khách sạn Lý Sơn Phú Sỹ

Khách sạn Lý Sơn Phú Sỹ nằm trên bãi biển của Đảo Lý Sơn và có sân hiên. Khách sạn 2 sao này cũng có dịch vụ phòng và dịch vụ hướng dẫn khách. Khách sạn có quầy lễ tân 24 giờ, bếp chung và tổ chức các tour du lịch cho khách.
Các phòng được trang bị máy lạnh, TV màn hình phẳng với các kênh truyền hình vệ tinh, tủ lạnh, ấm đun nước điện, bồn rửa vệ sinh, máy sấy tóc và tủ quần áo. Sân bay gần nhất là Sân bay Quốc tế Chu Lai, cách Ly Son Phu Sy Hotel 43 km và khách sạn cung cấp dịch vụ đưa đón sân bay kèm phụ phí.

Khách sạn Lý Sơn Phú Sỹ
Khách sạn Lý Sơn Phú Sỹ - Nguồn sưu tầm

Mường Thanh Holiday Lý Sơn

Nằm ở Lý Sơn, Mường Thanh Holiday Lý Sơn có nhà hàng, hồ bơi ngoài trời, trung tâm thể dục và quầy bar. Mỗi phòng tại khách sạn 4 sao này đều có tầm nhìn ra biển và du khách có thể thư giãn trong khu vườn cũng như sảnh khách chung. Nơi nghỉ có lễ tân 24 giờ, dịch vụ đưa đón, dịch vụ phòng và Wi-Fi miễn phí.
Các phòng trong khách sạn được trang bị máy lạnh, bàn làm việc, ấm đun nước, tủ lạnh, minibar, két an toàn, TV màn hình phẳng và phòng tắm riêng với vòi sen. Các phòng tại Mường Thanh Holiday Lý Sơn được trang bị bộ khăn trải giường và khăn tắm. 

Mường Thanh Holiday Lý Sơn
Mường Thanh Holiday Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Nhà nghỉ Thiên Trí

Có hướng nhìn ra biển ở đảo Lý Sơn, cung cấp chỗ ở 2 sao với sảnh khách chung, khu vườn và khu vực bãi biển riêng. Motel 2 sao này cũng có dịch vụ phòng và giặt hấp. Có lễ tân 24 giờ, dịch vụ đưa đón sân bay, bếp chung và Wi-Fi miễn phí. Các phòng tại khách sạn được trang bị máy lạnh, truyền hình vệ tinh màn hình phẳng, tủ lạnh, ấm đun nước, chậu rửa vệ sinh, máy sấy tóc và bàn làm việc. Ngoài ra còn có phòng tắm riêng với vòi sen, đồ vệ sinh cá nhân miễn phí và tầm nhìn ra hồ. 

Nhà nghỉ Thiên Trí Lý Sơn
Nhà nghỉ Thiên Trí Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Nên đến đảo Lý Sơn vào mùa nào?

Tháng 1  Âm lịch 

Sau kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân truyền thống, sẽ có những hoạt động văn hóa tốt đẹp ở nhiều nơi trên đất nước, và đảo Lý Sơn cũng vậy. Theo thông lệ, từ mùng 4 đến mùng 8 tháng Giêng âm lịch, giữa hai xã sẽ diễn ra lễ hội đua thuyền. Đến với lễ hội này bạn sẽ cảm nhận được không khí vô cùng thú vị và hiểu thêm về những trò chơi truyền thống của người dân miền biển.
Thời điểm sau Tết vẫn còn là mùa xuân nên có nắng ấm, gió nhẹ rất dễ chịu, rất thích hợp cho việc di chuyển và tham gia các hoạt động trên biển. Hơn nữa, hải sản trên đảo mùa này khá nhiều, tươi ngon, tha hồ mà ăn. Nhưng nếu bạn định đi vào dịp này thì phải đặt trước và lên kế hoạch.

Lễ hội đua thuyền tại đảo Lý Sơn vào tháng 1 Âm lịch
Lễ hội đua thuyền tại đảo Lý Sơn vào tháng 1 Âm lịch - Nguồn sưu tầm

Tháng 2 và tháng 3 Âm lịch

Lý Sơn còn có một mùa rất đặc biệt là mùa thu hoạch tỏi. Bước sang tháng 2, tháng 3 âm lịch, bà con bắt đầu thu hoạch quả sau nhiều tháng trồng và chăm sóc. Tỏi được coi là “đặc sản”, và nghề trồng tỏi là một trong những nghề mưu sinh chính ở đây. Nếu muốn, bạn có thể cùng họ trải nghiệm sự kiện này, chắc chắn sẽ mang lại cảm giác mà người dân thành phố chưa từng có. Cuối cùng, đừng quên thưởng thức món gỏi tỏi thơm ngon hấp dẫn và mua về làm quà nhé.
Ngoài ra, hàng năm từ ngày 18 đến 20 tháng 3 âm lịch, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức để tưởng nhớ những người lính Hoàng Sa đã hy sinh tính mạng để bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Thời điểm này không nóng như mùa hè nên bạn có thể cân nhắc tham quan vào mùa này nếu ngại nắng hay mưa. 

Những cánh đồng tỏi tại Lý Sơn
Những cánh đồng tỏi tại Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Tháng 3 đến tháng 8  Âm lịch

Đây được coi là mùa du lịch ở Lý Sơn và là mùa đẹp nhất trong năm. Đang là mùa khô nên trời ít mưa, trời nắng, nắng vàng, biển xanh, cát mịn, biển động. Thật là một cảm giác tuyệt vời khi được đắm mình trong làn nước xanh mát vào sáng sớm hay chiều tối ngày nắng nóng. Đặc biệt tháng 6-7 là mùa dưa ở đây. Khác với những nơi khác, dưa hấu Lý Sơn ăn rất ngon và mát. 

Nhưng đây cũng là mùa cao điểm, lượng khách du lịch rất đông nên giá phòng khách sạn, vé máy bay đi Lý Sơn cao hơn ngày thường. Bạn sẽ thấy hơi chật chội vì hòn đảo này chỉ toàn là người. Muốn biết Lý Sơn mùa mưa hay mùa khô, cao điểm hay thấp điểm, bạn chỉ cần xem giá vé trên website. Nếu thấp hơn mức bình thường, chỉ vài trăm nghìn thay vì một vài triệu chứng thì đó không phải là mùa du lịch cao điểm, và ngược lại.

Bãi biển trong xanh tại Lý Sơn
Bãi biển trong xanh tại Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Các địa điểm tham quan trên đảo Lý Sơn

Đỉnh Thới Lới

Là một trong 5 ngọn núi lửa đã tắt từ lâu độc đáo trên đảo, với độ cao gần 170m thì Đỉnh Thới Lới là địa điểm mà bạn không thể bỏ lỡ khi du lịch đảo Lý Sơn từ Đà Nẵng. Ít ai biết rằng ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi từng có lịch sử hình thành 5 ngọn núi lửa thời tiền sử. Cảnh quan do 5 ngọn núi lửa đã tắt này để lại là một cảnh quan tuyệt vời thu hút du khách thập phương đến ngắm cảnh và khám phá.

Nếu nhìn từ đất liền vào những ngày trời quang, bạn có thể thấy Lý Sơn kiêu hãnh nhô ra biển theo hình chóp. Du khách đến với đảo Lý Sơn nhất định không được bỏ lỡ cơ hội chinh phục đỉnh núi lớn nhất đảo Lý Sơn. Khi lên đến đỉnh Thới Lới, một lòng chảo khổng lồ bất ngờ xuất hiện. 

Tham quan Đỉnh Thới Lới Lý Sơn
Tham quan Đỉnh Thới Lới Lý Sơn - Nguồn sưu tầm
Từ miệng núi lửa này, bạn có thể nhìn thấy cánh đồng tỏi đang vào mùa, giống như một bức tranh cuộn với nhiều mảng màu trắng đỏ nổi bật. Màu đỏ là lớp đất bazan lấy từ miệng núi lửa rắc lên ruộng tỏi, màu trắng là lớp cát lấy từ biển về “bón” rồi cho hạt tỏi lên đất, còn màu xanh là luống cây. Hai loại đất cát trắng và đỏ này, với những đặc điểm của chúng đã tạo nên hương vị tỏi Lý Sơn khác biệt so với những loại tỏi của địa phương khác.

Hang Câu 

Nằm dưới chân núi Thới Lới là hang Câu, một trong những điểm trong tour du lịch đảo Lý Sơn bạn nên ghé thăm. Nơi đây có phong cảnh tuyệt đẹp với một bên là những vách đá cao chót vót và một bên là biển. Hang Câu được hình thành do sóng mạnh và bị nước bào mòn nên đã tạo nên một hang động đẹp như vậy.

Để đến được Hang Câu, bạn mất khoảng 20 phút di chuyển từ trung tâm Lý Sơn. Di chuyển đến đây vào buổi chiều, sau khi nước rút sẽ lộ ra một hang động nằm sâu trong dãy núi đá rất hấp dẫn và thơ mộng. Không khí ở đây đẹp nhất là vào buổi chiều, với tiếng sóng vỗ vào đá ngầm và gió biển thổi quanh năm tạo nên một không gian yên bình và thơ mộng.

Khung cảnh hùng vĩ tại Hang Câu Lý Sơn
Khung cảnh hùng vĩ tại Hang Câu Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Cổng Tò Vò

Cổng Tò Vò gây ấn tượng bởi vẻ đẹp độc đáo, hiếm có mà thiên nhiên đã ban tặng cho Quảng Ngãi. Đến đảo Lý Sơn khám phá cổng Tò Vò, bạn sẽ tha hồ check in để có được những bức ảnh để đời. Khi đi đến cổng chính của cổng Lý Sơn, bạn sẽ thấy một lối đi sẽ thấy một mỏm đá có hình thù độc đáo. Cổng Tò Vò không chỉ thu hút du khách bởi tính thẩm mỹ có 1-0-2 mà nơi đây còn là một địa điểm sống ảo tuyệt đẹp, đó là những tảng đá nham thạch đen bóng với nhiều hình thù nhấp nhô trên mặt nước trong xanh của đảo. 

Cao khoảng 2,5m, được hình thành do dung nham núi lửa gặp nước biển, dung nham đông đặc lại tạo thành vòm đá hình thù độc đáo. Đặc biệt đến đảo Lý Sơn và khám phá cổng Tò Vò lúc chiều tà, bạn sẽ được ngắm cảnh hoàng hôn xuống biển đẹp không cưỡng lại được.

Hoàng hôn tại cổng Tò Vò Lý Sơn
Hoàng hôn tại cổng Tò Vò Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Chùa Đục

Là một quần thể danh lam thắng cảnh tâm linh gồm hệ thống cổng chùa, Quan  m Đài, 139 bậc thang và Chùa Đục trong một hang động trên sườn Giếng Tiên, được xây dựng vào năm 2008 và hoàn thành vào năm 2010, là nơi chiêm bái của Phật tử trong và ngoài nước.

Từ Cổng Tò Vò, tiếp tục men theo con đường mòn khoảng 100m, bạn sẽ đến với Chùa Đục, thánh địa của đảo Lý Sơn. Chùa Đục nằm gần đèo Giếng Tiên, một ngọn núi lửa không hoạt động.

Điểm nổi bật của chùa là tượng Quan Âm Đài lớn nhất đảo. Tượng Phật Bà Quan Âm một tay cầm ấn, một tay cầm chai nước cam lố nhìn ra biển, hàm ý luôn quan sát, che chở cho ngư dân ngày đêm ra khơi đánh bắt. Tượng Quan Thế  m Bồ tát cao 25 ​​mét, ngồi trên tòa sen trắng, dưới chân tượng có bệ thờ. Dễ thấy xung quanh bàn thờ là bốn con rồng như đang vờn nước. Xung quanh tượng là khuôn viên hình ngũ giác, lan can màu trắng bao quanh, nền lát gạch rất sạch sẽ tạo nên vẻ trang nghiêm và thẩm mỹ nổi bật.

Khung cảnh tại chùa Đục Lý Sơn
Khung cảnh tại chùa Đục Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Núi Giếng Tiền

Núi Thới Lới nhiều đá và sỏi, trong khi đó núi Giếng Tiên lại màu mỡ với nhiều đất đỏ bazan. Người dân đảo Lý Sơn sử dụng cát biển và đất đỏ lấy từ núi Giếng Tiền để chồng lên nhau theo tỷ lệ thích hợp để trồng tỏi. Chính vì vậy mà tỏi Lý Sơn có mùi thơm rất nồng, không hắc, đã trở thành đặc sản số 1 của vùng đảo này.

Núi lửa Giếng Tiên cao 86m, miệng núi lửa rộng hàng trăm mét, đất đỏ khá màu mỡ. Vì vậy, núi lửa Giếng Tiên quanh năm được bao phủ bởi cây cối xanh tươi. Đây là một địa điểm du lịch thú vị mà không thể bỏ lỡ khi du lịch đảo Lý Sơn từ Đà Nẵng.

Lạ thay, miệng núi lửa Giếng Tiên có đất đỏ màu mỡ mà không một loại cây nào sống được. Người Lý Sơn coi vùng đất này rất linh thiêng nên đã đem mảnh đất quý giá này về làm nơi chôn cất xương cốt trong vùng. Điều này dường như thể hiện lòng biết ơn của ngư dân đối với những người anh hùng đã hy sinh mạng sống của họ cho chủ quyền của đảo Hoàng Sa dưới thời vua Minh Mạng.

Núi Giềng Tiền Lý Sơn
Núi Giềng Tiền Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Những món ăn nhất định phải thử khi đến với Lý Sơn

Gỏi tỏi

Gỏi tỏi Lý Sơn là món ăn mà du khách đến đảo Lý Sơn nào cũng muốn ăn thử. Tỏi Lý Sơn mọc trong miệng núi lửa nên rất thơm ngon mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Đây cũng là lý do chính khiến Tỏi Lý Sơn và Gỏi tỏi Lý Sơn là món ngon xứ đảo.

Gỏi tỏi Lý Sơn mang một mùi thơm nồng khó tả. Khi ăn, đầu lưỡi có chút cay cay, nuốt từ từ sẽ thấy ấm bụng. Ăn gỏi tỏi nhất định phải ăn kèm với bánh tráng nướng thì mới cảm nhận hết được cái ngon khó tả của món ăn này. Gỏi tỏi Lý Sơn không chỉ là một món ăn ngon, mà còn là vị thuốc chữa bệnh cho người dân xứ đảo. Vào mùa rét đậm hay rét hại, người dân trên đảo ăn để giải cảm, giúp cơ thể tăng sức đề kháng và làm ấm cơ thể.

Gỏi tỏi Lý Sơn
Gỏi tỏi Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Gỏi rong biển

Gỏi rong biển Lý Sơn là món ăn dân dã, nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đây là một món ăn ngon, hấp dẫn thực khách gần xa trên đường đến với đảo Lý Sơn Quảng Ngãi. Gỏi rong biển được làm với nguyên liệu chính là thân rong biển xanh. Cách chế biến món gỏi rong biển vừa đơn giản lại là món ăn giải nhiệt rất tốt. Chỉ với rong biển, một ít húng quế và đậu phộng rang là bạn có thể thưởng thức ngay món gỏi rong biển ngon tuyệt.

Gỏi rong biển, chỉ sử dụng thân rong biển tươi làm nguyên liệu chính. Sau khi vớt rong biển về, rửa lại với nước cho thật sạch rồi luộc chín khi chuyển sang màu xanh là được. Chỉ cần nấu vừa chín tới mà rong biển vẫn giữ được độ giòn vừa phải. 

Gỏi rong biển Lý Sơn
Gỏi rong biển Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Cháo nhum

Nhum biển (hay còn gọi là nhím biển, nhím biển) bề ngoài xù xì, xấu xí, giống như chùm gai, có nhiều vùng biển nước ta, và thường bám vào các bụi lá huệ quanh đảo. Nhím biển sau khi thu hoạch được cắt đôi, lấy thịt, nhúng chanh muối với mù tạt, ăn sống hoặc trộn với trứng luộc. Có người rang hoặc luộc với bắp chuối hoặc chuối non... nhưng món ngon nhất vẫn là cháo, ăn nóng, món này có vị rất đặc biệt, có chút ngọt, chút mặn, bùi bùi của mỡ.

Cháo nhum, hương vị không thể nhầm lẫn với bất cứ món hải sản nào, bởi nó có vị ngọt của nhân sò điệp, ngọt mà chỉ loại nhum biển ở đây mới có. Những người dân đi biển cho rằng ăn cháo nhím biển có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe, giúp tiêu hóa tốt hơn, đặc biệt đối với nam giới, nhím biển có tác dụng bồi bổ, tăng cường sinh lực. 

Cháo Nhum Lý Sơn
Cháo Nhum Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Cua Huỳnh Đế

Cua Huỳnh Đế Lý Sơn được coi là một trong những đặc sản tiêu biểu khi đến du lịch đảo Lý Sơn. Loại cua này có màu hồng và vỏ cứng như áo choàng chiến, càng cua lớn, nhiều cạnh sắc, thịt cua rất ngon và bổ dưỡng. Có lẽ chính vì những đặc điểm đó mà nó được gọi là cua Huỳnh Đế, sau khi được chế biến thành món ăn thì hương vị của cua Huỳnh Đế rất hấp dẫn dù sử dụng cách chế biến nào đi chăng nữa. Có thể hấp hoặc nướng tùy theo sở thích của bạn. 

Bắt loại cua này không phải là nhiệm vụ dễ dàng bởi để đánh bắt được cua Huỳnh Đế, ngư dân cần lặn hoặc dùng bẫy để bắt hoặc cũng có thể dùng lưới đánh cá. Do tập quán sống xa bờ, vùng nước sâu nên quá trình đánh bắt gặp khá nhiều nguy hiểm. Đây cũng là lý do khiến loại hải sản này có giá cao hơn so với các loại hải sản thông thường khác. Hầu hết các nhà hàng ở Lý Sơn đều phục vụ các món ăn ngon được chế biến từ loại cua này. 

Cua Huỳnh Đế Lý Sơn
Cua Huỳnh Đế Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Chả cá Lý Sơn

Chả cá Lý Sơn là một trong những đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi. Ai đi Lý Sơn cũng sẽ mua đặc sản này về làm quà. Đây là một món ăn ngon được chế biến từ nhiều loại cá tươi sống khác nhau như cá kiếm, cá sặc. Tuy nhiên, món chả cá Lý Sơn ngon và chuẩn nhất là chả cá đỏ Lý Sơn. Đây là loài cá sống ở vùng biển quanh đảo Lý Sơn, nó có kích thước trung bình và có một cơ thể màu hồng và trắng xen kẽ rất đẹp. Cá đỏ tại Lý Sơn tuy có kích thước nhỏ nhưng ít xương, nhiều thịt, ăn rất ngon. Vì vậy, người ta thường chọn loại cá này để chế biến thành chả cá.

Chả cá Lý Sơn
Chả cá Lý Sơn - Nguồn sưu tầm

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn một cách đầy đủ nhất về kinh nghiệm và lịch trình du lịch Đảo Lý Sơn từ Đà Nẵng. Chúc bạn có một hành trình du lịch đến Lý Sơn vui vẻ và thuận lợi nhất. Nếu bạn cần cung cấp thêm kinh nghiệm cho các chuyến đi hay thông tin của các tour du lịch hãy liên hệ Hải Đăng Travel để được tư vấn nha!
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88