Responsive Navbar

DU LỊCH THỂ THAO – XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA DU LỊCH VIỆT NAM

Quốc Văn

29/03/2024

Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển của ngành du lịch trên toàn cầu nói chung và của Việt Nam nói riêng. Đối với các những người yêu vừa đam mê thể thao, vừa mong muốn được khám phá những vùng đất mới thì loại hình du lịch này là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn.

Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển của ngành du lịchtrên toàn cầu nói chung và của Việt Nam nói riêng. Đối với các những người yêuvừa đam mê thể thao, vừa mong muốn được khám phá những vùng đất mới thì loạihình du lịch này là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn.

Những năm gần đây, các hoạt động thể thao tập thể ở Việt Namnhư chạy marathon, ba môn phối hợp, lướt ván, trekking… đã được mở rộng, tổ chứctại các thành phố du lịch nổi tiếng thu hút rất nhiều “tín đồ cuồng chân”. CùngHaidang travel tìm hiểu rõ hơn về loại hình du lịch thể thao độc đáo này nhé.

1. Du lịch thể thao là gì?

Du lịch thể thao được định nghĩa là sự tham gia chủ động vàthụ động của tất cả các dạng hoạt động thể thao; tham gia một cách tự phát hoặctheo tổ chức, vì những lý do phi thương mại hay thương mại/kinh doanh mà cầnthiết phải đi ra khỏi nơi cư trú và địa điểm làm việc. Hay nói cách khác, du lịchthể thao là sự kết hợp của những hoạt động thể thao và du lịch.

Hình ảnh sưu tầm

Hiện nay, du lịch thể thao có 2 sản phẩm chủ yếu là: Thứ nhất,du lịch có sự tham gia của thể thao (du lịch với mục đích tham gia hoạt động thểthao, giải trí hay hoạt động thể chất); Thứ hai, du lịch kết hợp xem thi đấu thểthao, giải trí.

2. Lợi ích của du lịch thể thao

Sức hấp dẫn của du lịch thể thao đó là không bị hạn chế bởinhiều yếu tố như văn hóa, giới tính hay trình độ, có thể hướng đến mọi đối tượng.Du lịch thể thao mang lại những trải nghiệm mới cho du khách, nâng cao chất lượngchuyến đi và hơn thế là tăng cường nhận diện thương hiệu địa phương. Thông quacác sự kiện thể thao lớn, nhiều quốc gia đã tập trung trong việc đảm bảo chấtlượng dịch vụ du lịch, xúc tiến quảng bá, thay đổi hình ảnh về du lịch của đấtnước chủ nhà, từ đó tạo nên đòn bẩy lớn cho phát triển du lịch, tăng trưởngkinh tế cả ngắn hạn, trung và dài hạn.

Hình ảnh sưu tầm

Các sự kiện thể thao kết hợp du lịch cũng khuyến khích sử dụngngười địa phương, các sản phẩm địa phương giúp tối đa hóa lợi ích địa phương.Nhân viên làm du lịch thể thao thường được yêu cầu phải có các kỹ năng đặc biệt,đặc biệt là các hướng dẫn viên và tình nguyện viên. Qua đó mở ra cơ hội đào tạocho người dân địa phương nâng cao kỹ năng phục vụ, giao tiếp, ngoại ngữ cũngnhư cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.

Hình ảnh sưu tầm

Ngoài ra, du lịch thể thao mang lại cho cộng đồng địa phươngnhững giao thoa về truyền thống văn hóa giữa cộng đồng chủ nhà và du khách. Cácsự kiện du lịch thể thao nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự quan tâm đến thểthao, lối sống lành mạnh trong cộng đồng, tăng sự gắn kết con người, thúc đẩyhòa bình, giao lưu văn hóa.

Bên cạnh đó, du lịch thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏemà còn nâng cao ý thức của cộng đồng và du khách về bảo vệ tài nguyên thiênnhiên và tăng cường chất lượng môi trường.

3. Các loại hình du lịch thể thao tại Việt Nam

Tại Việt Nam, hình thức du lịch thể thao được biết đến nhiềunhất là: marathon, với nhiều cuộc thi được tổ chức chuyên nghiệp hàng năm. 3môn phối hợp: chạy bộ, bơi và đua xe đạp. Chèo thuyền kayak, lướt ván,Trekking,… Trong bài viết này chúng ta hãy tìm hiểu về loại hình trekking tạiViệt Nam.

Trekking là một hình thức đi bộ đường dài, thường là băngqua rừng núi để khám phá những cung đường tuyệt đẹp bằng chính đôi chân củamình. Trekking dần phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây và thu hút số đôngngười tham gia.

Hình ảnh sưu tầm

Thời gian của mỗi chuyến trekking cũng khác nhau, tuỳ theothể chất mà bạn có thể chọn chuyến đi 2 ngày 1 đêm, 3 ngày 2 đêm hay nhiều hơnthế. Trong đó, cái tên đứng đầu danh sách những cung đường trekking đẹp nhất ViệtNam không ai khác chính là cung Tà Năng- Phan Dũng. Đây là cung đường đi bộ dàihơn 50km bắt đầu từ xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng và kết thúc tạixã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận với nhiều ngọn đồi, thảo nguyênxanh mướt màu cỏ.

Bên cạnh đó, cũng có những cung đường trekking ít vất vả hơnnhưng không hề kém cạnh về cảnh sắc mà bạn có thể tham khảo vào mùa hè này làtrekking ở núi Bà Đen, vườn quốc gia Bidoup, Bạch Mộc Lương Tử, Lảo Thần – YTý,…

Hình ảnh sưu tầm

Gần đây xuất hiện thêm vài địa điểm trekking với cung đườngngắn hơn từ 6km - 8km  phù hợp với nhiềungười đam mê môn thể thao này nhưng không có đủ sức khỏe để đi những cung đườngdài hơn như trekking hồ Tà Đùng Đak Nông, Trekking và chèo thuyền Sup tại HồTuyền Lâm – Đà Lạt. Haidang Travel xin giới thiệu với quý khách chương trìnhtrekking ngoạn cảnh Hồ Tà Đùng – “ Vịnh Hạ Long trên cạn ở Tây Nguyên” và đâycó thể là điểm đến nhiều người sẽ lựa chọn trong năm 2021 này

Lưu ý để có thể hoàn thành được những cung đường trekking, bạncần phải rèn luyện sức khoẻ thật tốt trước đó, đồng thời phải tuyệt đối phảituân theo hướng dẫn của người dẫn đoàn bởi địa hình núi rừng rất hiểm hóc nguyhiểm nhé.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

https://haidangtravel.com/image/banner-teambuilding-hinh-1.jpg
Nhận tư vấn miễn phí
Chúng tôi sẽ liên lạc với bạn qua Số điện thoại này..
Ví dụ: Tư vấn tổ chức sự kiện 100 người 3 ngày 2 đêm tại Đà Nẵng..
(Sau khi bấm nút Nhận tư vấn, Quý khách vui lòng đợi trong giây lát cho tới khi hệ thống thông báo gửi thành công. Xin cảm ơn!)

Gọi ngay: 0911.2222.88