Responsive Navbar

Sống ảo cực “chill” tại Ghềnh Đá Đĩa với vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo và thơ mộng

Quốc Văn

27/04/2024

Phú Yên là một mảnh đất vô cùng nổi tiếng với những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và mới lạ. Khi nhắc đến du lịch Phú Yên, Ghềnh Đá Đĩa là một trong những địa điểm tham quan nổi bật, hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Trong bài viết này, hãy cùng Hải Đăng Travel khám phá về những điều đặc biệt mà du khách có thể trải nghiệm tại đây nhé!

I. Vài nét về Ghềnh Đá Đĩa

Vài nét về ghềnh đá đĩa

Ghềnh Đá Đĩa thuộc địa phận của thôn Phú Hạnh, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa khoảng 36km. Địa điểm này được tạo nên bởi những phiến đá được sắp xếp rất trật tự, nhìn từ xa rất giống một chiếc đĩa khổng lồ nằm bên bờ biển trong xanh.
Cách đây khoảng 200 triệu năm, quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa đã hình thành nên những phiến đá bazan tại đây. Do các dòng nham thạch phun trào từ núi lửa và đông cứng lại khi gặp dòng nước lạnh, làm nứt vỡ các khối nham thạch và tạo ra những phiến đá có nhiều hình dạng vô cùng độc đáo như hình lục giác, hình tròn, hình vuông được xếp chồng lên nhau tạo thành một khối vững chắc. Hiện nay, Gành Đá Đĩa đang trở thành một địa điểm tham quan du lịch được nhiều du khách yêu thích và đến thăm.

II. Thời điểm tham quan đẹp nhất và hướng dẫn di chuyển đến Ghềnh Đá Đĩa

Thời điểm tham quan ghềnh đá đĩa

1. Thời điểm tham quan đẹp nhất

Từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm là thời điểm đẹp nhất để đi du lịch tại Gành Đá Đĩa, Phú Yên. Trong thời gian này, thời tiết ở đây sẽ khô ráo, mát mẻ, rất phù hợp cho các hoạt động ngoài trời như ngắm cảnh, check-in và tổ chức cắm trại, tiệc nướng ngoài trời. Nếu bạn đến đây vào tháng 3 đến tháng 8, đây là thời điểm diễn ra lễ hội Cầu Ngư rất náo nhiệt và đông vui. Còn nếu bạn muốn khám phá Lễ hội sông nước Tam Giang, bạn có thể đến vào tháng Giêng âm lịch.

2. Hướng dẫn di chuyển

Để đến Ghềnh Đá Đĩa, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Tuy Hoà. Bạn hãy đi dọc theo quốc lộ 1A về phía bắc để đến thị trấn Chí Thạnh, sau đó rẽ phải về phía đông và chạy thêm 12km nữa.
Nếu đi bằng xe máy từ Tuy Hòa dọc theo đường biển để đến Gành Đá Đĩa thì bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của biển cả và núi rừng khi chạy xe tới địa điểm này.

III. Những trải nghiệm thú vị bạn nên thử ở Ghềnh Đá Đĩa

Đây là một trong 5 ghềnh đá nổi tiếng nhất thế giới, chắc chắn sẽ đem lại cho bạn một chuyến tham quan Tour du lịch Phú Yên vô cùng thú vị. Đến với Ghềnh Đá Đĩa bạn không thể bỏ qua những hoạt động, trải nghiệm dưới đây:

1. Check-in với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Check in với khung cảnh thiên nhiên ghềnh đá đĩa

Giống như được bàn tay của thiên nhiên sắp xếp, Gành Đá Đĩa được tạo nên bởi những tảng đá xếp chồng lên nhau và lớp bọt trắng của những cơn sóng biển xô nhẹ vào bờ. Nằm sát bên bờ biển, vẻ đẹp của nơi này được tăng lên gấp nhiều lần với khung cảnh biển cả thơ mộng và bầu trời xanh ngát, mênh mông. Chỉ cần chọn một góc chụp bất kỳ và tạo dáng “so deep”, chắc chắn bạn sẽ có cả một album ảnh đẹp lung linh bên khung cảnh thiên nhiên tại đây.

2. Chiêm ngưỡng cảnh bình minh và hoàng hôn thơ mộng

chiêm ngưỡng cảnh bình minh ghềnh đá đĩa

Bình minh trên biển Ghềnh Đá Đĩa phải nói quá tuyệt đỉnh khiến cho những người ngắm nhìn nó luôn tràn đầy năng lượng vào buổi sáng sớm. Nếu đến đây, bạn hãy thử trải nghiệm ngắm bình minh để cảm nhận được sức sống của thiên nhiên và bắt đầu một ngày mới khám phá mảnh đất xinh đẹp này.
Khi bóng chiều tà buông xuống tại đây, khung cảnh hoàng hôn sẽ trở nên lãng mạn, thơ mộng hơn khi mặt trời đỏ rực từ từ lặn xuống mặt biển đang gợn sóng nhè nhẹ, đem lại những giây phút thư giãn vô cùng bình yên cho du khách khi đến thăm.

3. Tổ chức cắm trại, picnic bên bờ biển


Hoạt động cắm trại, tiệc nướng ngoài trời rất phù hợp với gia đình hoặc một nhóm bạn thân đi du lịch cùng nhau tại Gành Đá Đĩa. Vừa được ngắm cảnh biển xanh cát trắng và thưởng thức những món ăn hải sản tươi ngon, vừa được quây quần cùng nhau và trò chuyện với gia đình, bạn bè chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm độc đáo, mới lạ cho du khách.

4. Trải nghiệm cưỡi ngựa khám phá cảnh đẹp

Trải nghiệm cưỡi ngựa khám phá cảnh đẹp

Hoạt động này xuất phát từ lễ hội đua ngựa tại Phú Yên được tổ chức vào ngày mùng 9 tháng Giêng hàng năm. Ngoài ra, nơi này còn nổi tiếng bởi giống ngựa đua rất tốt, sau này được thuần hóa để tiếp xúc với con người. Bạn có thể cưỡi ngựa và khám phá những phiến đá khổng lồ tại Ghềnh Đá Đĩa. Hoặc bạn cũng có thể chụp ảnh “sống ảo” cùng những chú ngựa thân thiện này.

IV. Những món ăn đặc sản thơm ngon của mảnh đất Phú Yên

Sau khi tìm hiểu về những trải nghiệm nên khám phá tại Ghềnh Đá Đĩa, bạn có thể tham khảo danh sách liệt kê những món ăn đặc sản thơm ngon tại Phú Yên dưới đây:

1. Cơm gà Phú Yên

Đây là món ăn bình dân nhưng vô cùng thơm ngon và chắc bụng. Muốn cơm có màu vàng óng và hương vị thơm lừng, béo ngậy, người ta sẽ dùng nước luộc gà để nấu cơm. Loại gà được chọn là gà thả vườn, thịt chắc và rất ngon. Món ăn sẽ tuyệt vời hơn nếu thưởng thức cùng với một chút rau sống, sốt bơ béo và nước mắm tỏi ớt.

2. Bánh xèo

Bánh xèo Phú Yên nhỏ bằng bàn tay, có lớp vỏ giòn rụm và phần nhân tôm, mực, thịt heo đầy ụ. Khi ăn cũng cuốn cùng rau sống, chấm với nước mắm được pha đúng vị miền Trung.

3. Sò huyết Ô Loan

Sò huyế Ô Loan

Sò huyết Ô Loan có phần thịt dày, cực kì béo và thơm. Món ăn này có thể được nướng, luộc, xào mắm me hoặc nấu tiết canh đều ngon, làm cho du khách khi đến thăm Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên ai ai cũng mê.

4. Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi lòng heo có lớp bánh hỏi thơm mùi gạo, lớp dầu hẹ óng ánh và đĩa lòng heo nóng hổi, ăn miếng nào cũng sần sật, thơm ngon. Món ăn này mà chấm thêm cùng ít nước mắm tỏi ớt dẻo cay thì đúng là tuyệt vời.

5. Chả ram

Đây là món ăn đặc sản quen thuộc của nhiều tỉnh thành Nam Trung Bộ như Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa,... Món chả ram với lớp vỏ giòn rụm, phần nhân bên trong béo ngậy, ăn cùng với rau sống và chấm nước mắm sẽ thu hút bạn ngay khi mới thưởng thức.

V. Những địa điểm du lịch và hoạt động khác mà bạn có thể khám phá bên cạnh Ghềnh Đá Đĩa

1. Gành Đèn

Ghành đèn

Nằm gần Gành Đá Đĩa nhất là ngọn hải đăng Gành Đèn đứng sừng sững giữa biển cả bao la, chỉ cách đó khoảng 2km. Gành Đèn được tạo nên bởi những tảng đá hồng nhạt với đủ loại hình dáng, kích thước xếp xen kẽ nhau, tạo thành nhiều hốc đá nhỏ và bãi đá dựng đứng đón những cơn sóng tung bọt trắng xóa.

2. Đầm Ô Loan

Đầm ô loan

Đầm Ô Loan là địa điểm tham quan cực “hot” đã từng được xuất hiện trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Đây là một đầm nước lợ mang vẻ đẹp mộc mạc, giản dị. Khi đến đây, bạn sẽ được nghe kể về những câu chuyện, truyền thuyết được người dân truyền tai nhau về sự tích tên gọi đầm Ô Loan.

3. Nhà thờ Mằng Lăng


Nhà thờ Mằng Lăng nổi tiếng với kiến trúc hơn 120 năm tuổi, nằm cách Ghềnh Đá Đĩa khoảng 10km. Đây là một trong những nhà thờ công giáo được xây dựng lâu đời nhất tại Việt Nam, thu hút nhiều du khách bởi phong cách kiến trúc Gothic mang phong cách Châu Âu.

4. Lễ hội sông nước Tam Giang

Lễ hội sông nước Tam Giang

Lễ hội sông nước Tam Giang thường được tổ chức vào ngày 5 và 6 tháng Giêng âm lịch tại thị xã Sông Cầu. Đầu tiên là những màn biểu diễn nghệ thuật trên sông với những làn điệu quen thuộc như hò bá trạo, hò hụi, hò kéo lưới, hò biển. Sau đó là những lễ hội địa phương như Lễ Cầu Ngư, Hội đua thuyền, câu cá, bắt vịt,...

5. Vịnh Xuân Đài

Vịnh Xuân Đài

Tại Vịnh Xuân Đài, từng tảng đá với những hình dáng độc đáo khác nhau được sắp xếp tự nhiên thành những hàng thẳng tắp. Khi đến vịnh Xuân Đài, bạn có thể quan sát quá trình dong buồm và ra khơi trực tiếp cùng người dân địa phương để cảm nhận cuộc sống giản dị, yên bình nơi đây.

VI. Một số lưu ý quan trọng cần biết khi tham quan Ghềnh Đá Đĩa

Một số lưu ý quan trọng khi đến ghềnh đá đĩa

  • Do có vị trí nằm sát bên bờ biển và địa hình nhiều tảng đá nhẵn nên ghềnh đá sẽ khá trơn trượt vào mùa mưa. Bạn nên chú ý di chuyển cẩn thận nếu đi vào mùa mưa hoặc tham quan địa điểm này vào thời điểm mùa khô nhé.
  • Vào mùa hạ ở đây thường có nhiều nắng. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị mũ nón, kính râm, ô và kem chống nắng để bảo vệ làn da nhé!
  • Hãy chuẩn bị đồ ăn, thức uống nếu bạn muốn tổ chức cắm trại, picnic hoặc tiệc nướng cùng với mọi người.
  • Bạn nên mang theo dép lê, giày bata hoặc sandal đế bệt để đi lại dễ dàng hơn ở Gành Đá Đĩa vì địa hình ở đây hầu như là những gành đá gồ ghề, khó di chuyển.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin về địa điểm du lịch Ghềnh Đá Đĩa để chuẩn bị cho chuyến tham quan của mình tại mảnh đất Phú Yên. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 2011 hoặc website Hải Đăng Travel để được tư vấn miễn phí (8h-16h từ thứ hai đến chủ nhật).

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88