Responsive Navbar

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12 đón tuyết săn mây siêu chi tiết

Quốc Văn

20/04/2024

Tháng 12 mùa của những suy ngẫm, những khoảng lặng, mùa để người ta có thể nhìn lại một năm qua. Những điều được, mất và những trải nghiệm đôi khi chỉ đi qua một lần trong đời. Và trong cái khoảng lặng đó cũng có một nơi phía Bắc Việt Nam đang nở rộ những bông hoa xuân sắc, bỏ quên đi cái rét lạnh căm mà vươn mình thức giấc như khơi dậy một sức sống mãnh liệt của tự nhiên. Đó chính là Hà Giang nơi tận cùng của phía Bắc Việt Nam, nơi cao nguyên đá hùng vĩ với nét đẹp đất trời giao hòa, đằm thắm và tuyệt mỹ của Hà Giang tháng 12. Đến đây bạn sẽ cảm nhận sự khác lạ, nơi mà cái đẹp, cái thơ như bao trùm tất cả, tiếp thêm sức sống cho tâm hồn. Để giúp những ai đang có ý định đắm mình vào khung cảnh tuyệt diệu đó Hải Đăng Travel xin chia sẻ với bạn những kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12 chi tiết nhất trong bài viết dưới đây.

Thời tiết Hà Giang tháng 12

Tháng 12 là thời điểm bắt đầu vào mùa lạnh, nhiệt độ giảm xuống thấp hơn các tháng khác cùng với sương muối, tạo nên cảm giác giá lạnh. Sương mù bắt đầu xuất hiện quanh những dãy núi đá tai mèo nhọn hoắt, chênh vênh của cao nguyên đá Hà Giang tạo cảm giác mông lung. Từ giữa tháng trở đi, Hà Giang sẽ chuyển sang một nền nhiệt độ thấp hơn, sương muối đã xuất hiện và người dân đã phải mặc thêm nhiều áo ấm hơn.

Đến cuối tháng 12, bạn sẽ thật sự cảm nhận sự rét buốt của Hà Giang, khi không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc xuống. Thỉnh thoảng nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 0 độ C hoặc xuống âm độ, khoảng thời gian đó bắt đầu có tuyết rơi phủ trắng xóa.

du-lich-ha-giang-thang-12
Thời tiết Hà Giang tháng 12. Hình ảnh: Sưu tầm

Thời tiết Hà Giang tháng 12
Hà Giang tháng 12 được bao trùm bởi sắc trắng tinh khôi. Hình ảnh: Sưu tầm

Phương tiện du lịch Hà Giang tháng 12

Đối với hành trình đi tour du lịch Hà Giang này, bạn có thể sử dụng hai loại phương tiện là xe máy hoặc xe khách.
Nếu bạn là một người ưa mạo hiểm và khám phá thì xe máy chắc chắn là lựa chọn lý tưởng nhất. Tuy nhiên, Hà Giang là một vùng núi cao hiểm trở nên trên con đường đến đây, bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn như những cung đường đèo uốn lượn, bên cạnh là núi cao và vực thẳm, đòi hỏi bạn phải thật tỉnh táo, bình tĩnh và dũng cảm vượt qua.

Đi du lịch Hà Giang bằng xe máy
Đi du lịch Hà Giang tháng 12 bằng xe máy. Hình ảnh: Sưu tầm

Còn nếu bạn lựa chọn đi xe khách, bạn sẽ không được ngắm nhìn trọn vẹn cảnh đường đi như xe máy. Thêm vào đó, các tuyến xe lên Hà Giang thường di chuyển vào ban đêm. Xe khách từ Hà Nội tới vùng này thường rơi vào khoảng tầm từ 220-300 ngàn đồng. Khách du lịch nên đặt vé trước trên trang web hoặc mua tại bến để tránh bị nhồi nhét khi bắt xe dọc đường. Khi đi xe khách tới Hà Giang, du khách có thể nối tuyến để đến Mèo Vạc, Đồng Văn… Hoặc đổi sang đi xe máy để tự do khám phá và chinh phục cao nguyên đá một cách trọn vẹn nhất.

du-lich-ha-giang-bang-xe-khach
Đi du lịch Hà Giang bằng xe khách. Hình ảnh: Sưu tầm

Điều gì thu hút khách du lịch đến Hà Giang tháng 12?

Hoa tam giác mạch cuối mùa

Tam giác mạch từ lâu đã được coi là “đại sứ” của chuyến đi, “quốc hoa” của mảnh đất Đông Bắc. Du lịch Hà Giang tháng 12 chính là thời điểm cuối cùng trong năm mà bạn có thể ngắm những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài. Hoa tam giác mạch mọc len lỏi giữa các vách đá, thửa ruộng bậc thang, dọc khắp các con đường ở Hoàng Su Phì, Xín Mần, Phó Bảng hay Sủng Lả… Từng bông hoa trắng phơn phớt hồng trắng trong, đằm thắm mọc thành từng “cụm”, từng “đàn”, nở rộ từ ruộng đồng đến thung lũng, lấp ló trong những vách đá tai mèo chênh vênh gối lên những dãy núi lạnh lùng, tạo nên những tấm thảm hoa đẹp lung linh, huyền ảo, như một tác phẩm điêu khắc của tạo hóa.
Địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất chính là Phó Cáo, Thung lũng Sủng, Cột cờ Lũng Cú, Đèo Mã Pì Lèng.
 
du-lich-ha-giang-hoa-tam-giac-mach
Hoa tam giác mạch nở rộ khắp các ruộng đồng ở Hà Giang. Hình ảnh: Sưu tầm

Mùa hoa cúc cam

Thời gian từ khoảng tháng 10 đến tháng 12 cũng là lúc loài hoa cúc dại chen đá núi khoe sắc trên khắp mảnh đất Hà Giang. Loài hoa cúc màu da cam rực rỡ, nở trên những các phiên đá tai mèo lại vươn lên mãnh liệt tự sinh sôi nảy nở mọc khắp các con đường.

du-lich-ha-giang-mua-hoa-cuc
Mùa hoa cúc cam ở Hà Giang tháng 12. Hình ảnh: Sưu tầm

Trên đường từ Phó Cáo, Phó Bảng lên thị trấn Đồng Văn, dưới chân đèo Mã Pí Lèng, đến đường về Mèo Vạc, Sơn Vĩ, Khâu Vai, bạn có thể bắt gặp những vạt hoa cúc dại rực rỡ ở khắp nơi. Có khi chỉ là một bụi hoa nhỏ chênh vênh bên bờ đá nhìn xuống dòng Nho Quế biếc xanh. Có lúc là vài bông hoa thấm đẫm sương đêm trên hàng rào đá của một ngôi nhà nào đó. Nó mọc bất kỳ đâu trên bất kỳ cung đường nào như một nghị lực phi thường nhắc nhở mỗi người hãy mạnh mẽ và yêu đời hơn.

Mùa hoa cải vàng

Nếu như tháng 12 là thời điểm cuối mùa của hoa tam giác mạch và hoa cúc cam, thì đây lại chính là thời điểm bắt đầu của mùa hoa cải vàng. Hoa cải có sắc vàng, đan xen với lá cải và thân cải màu xanh đậm tạo nên một không gian vô cùng ấm áp và nên thơ.
Sắc vàng của hoa cải có mặt tại khắp mọi nơi. Từ dọc đường từ Cổng Trời – Quản Bạ đến thị trấn Đồng Văn hay phía sau chợ cổ, thị trấn Tam Sơn – Quản Bạ, Quyết Tiến – Quản Bạ, Sủng Là – Đồng Văn. Đâu đâu cũng tràn ngập sắc hoa cải rực rỡ. Tuy nhiên để ngắm hoa cải đẹp nhất, bạn hãy đến thôn Nà Thác, xã Phương Độ nhé. Ở đây, những cánh đồng hoa cải rộng mênh mông như trải dài đến bất tận, nép mình bên dãy núi Tây Côn Lĩnh mang lại cảm giác dung dị nhưng cũng vô cùng ngoạn mục, hấp dẫn.

du-lich-ha-giang-mua-hoa-cai-vang
Hoa cải vàng nở rực rỡ ở Hà Giang. Hình ảnh: Sưu tầm

Săn mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi

Trên bản đồ du lịch Hà Giang, Chiêu Lầu Thi là một địa điểm hấp dẫn nhất định du khách không nên bỏ qua. Theo ngôn ngữ địa phương, “Chiêu Lầu” nghĩa là “chín tầng thang”. Sở dĩ có tên gọi này là vì khi lên tới đỉnh, khách du lịch Hà Giang tháng 12 sẽ có cảm giác như bước vào “chốn bồng lai tiên cảnh” với núi non kỳ vĩ, mây trắng bồng bềnh, cảnh vật nên thơ. Ở khu vực phía dưới Chiêu Lầu Thi có rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi, một bãi bằng rộng lớn toàn cây hóp, tre và chè cổ thụ cao sống xen kẽ trong rừng cây. Nhìn sang phía Đông là những lớp núi đá, cây cối bao bọc xanh tốt, sương mù mờ ảo lẫn những tia nắng xuyên thấu len lỏi, khi tan sương thì mây trôi như biển mây trên độ cao hơn 2.402m. Nhìn sang phía Nam lại là những đỉnh núi cao chót vót. Nếu không khí trong lành, ánh nắng mặt trời rực rỡ làm ngọn núi như nhuốm màu của sắc vàng hoàng kim, núi non trùng điệp hòa trong những đám mây bồng bềnh tạo nên khung cảnh tuyệt mỹ hiếm có của núi “chín tầng thang”.

Săn tuyết rơi ở Hà Giang tháng 12

Đây có thể là ước mơ của biết bao người ngắm tuyết rơi ở một đất nước nhiệt đới. Sở hữu địa thế cao, vào mùa đông tầm giữa hay cuối tháng 12, những đợt không khí lạnh siêu mạnh kéo về Hà Giang sẽ gây ra hiện tượng lạnh đột ngột và kèm theo tuyết rơi.  Tuy nhiên, tuyết rơi không cố định vào một thời điểm cụ thể nào đâu, nó tùy thuộc vào thời tiết của từng năm. Nên trước khi khởi hành, bạn hãy tìm hiểu thời tiết Hà Giang thật kỹ trước nha.
Để săn được tuyết rơi, bạn có thể đến các địa điểm ở huyện Đồng Văn: xã Lũng Táo, Phó Bảng, Lũng Cú, Tả Lũng… Còn ở Mèo Vạc thì các bạn có thể đến các địa điểm như: Giàng Chứ Phìn, Thương Phùng hay Xín Cái, Cán Chứ Phìn…

du-lich-ha-giang-thang-12-san-tuyet
Săn tuyết rơi ở Hà Giang tháng 12. Hình ảnh: Sưu tầm

Ăn gì ở Hà Giang tháng 12?

Cháo ấu tẩu

Món cháo này có nguyên liệu là củ ấu tẩu, một loại củ có chất độc mọc trên đá ở vùng núi phía bắc. Chất độc của củ ấu tẩu có thể gây tử vong, Nhưng cũng giống như cá nóc Nhật Bản nhờ cách chế biến tài tình của người dân địa phương mà củ ấu tẩu đã trở thành một món ăn vừa tốt cho sức khỏe vừa trở thành món đặc sản của Hà Giang.
Cháo ấu tẩu có màu nâu đậm, vị bùi và mùi thơm đặc biệt. Đó là mùi thơm của gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ nấu nhuyễn, vị bùi của củ ấu ninh nhừ, nước hầm chân giò béo ngậy và mùi thơm gia vị. Với thời tiết rét buốt của Hà Giang tháng 12, chỉ cần làm một bát cháo ấu tẩu là đủ ấm cái bụng rồi nha.

Cháo ấn tẩu Hà Giang
Cháo ấn tẩu độc đáo ở Hà Giang. Hình ảnh: Sưu tầm

Thắng dền

Thắng dền là món bánh được làm vào mùa đông, giống với loại bánh trôi tàu của người đồng bằng. Loại gạo làm bánh là loại gạo nếp Yên Minh Hà Giang, gạo được ngâm nước qua một đêm rồi mang đi xay, nặn thành viên trông nhỏ như đầu ngón tay cái và luộc đến khi bánh chín. Điểm đặc biệt của món ăn nằm ở phần nước dùng làm từ đường hoa mai, dừa và gừng, với cách pha chế riêng của từng người.
Nếu đến Hà Giang vào những ngày tháng 12, khi những cơn gió lạnh phả lên cảnh vật, quyện vào hương đất trời, mà dừng chân bên đường, thưởng thức một bát thắng dền, rắc thêm vừng hoặc lạc thì đúng là không thể chê vào đâu được.

thang-den-ha-giang
Thắng dền, món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang tháng 12. Hình ảnh: Sưu tầm

Thắng cố

Đây là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc H’Mông, được chế biến từ nguyên liệu tổng hợp của ngựa bao gồm: đầu, chân, các loại thịt, nội tạng… cùng các loại thảo quả.
Ăn thắng cố thì phải ngồi xổm, đặt thức ăn lên một tấm gỗ dài và ăn bằng muỗng gỗ mới đúng điệu nha. Bên cạnh bao giờ cũng có bát muối cùng với ớt tươi dầm thật cay. Một muôi thắng cố nóng với mùi hương của thảo quả, hạt dổi, củ sả, quyện với vị béo ngậy của thịt làm ấm lại không gian giữa tiết trời rét buốt.

Thắng cố
Thắng cố - đặc sản núi rừng Tây Bắc. Hình ảnh: Sưu tầm

Bánh cuốn trứng

Trong thời tiết lạnh giá của Hà Giang tháng 12, đừng quên thưởng thức món bánh cuốn trứng nóng hổi nhé. Không giống như bánh cuốn ở dưới xuôi, chỉ là thớ bánh ăn chung với ít hành và chấm cùng bát nước chấm hỗn hợp thì bánh cuốn trứng Hà Giang đặc biệt hơn nhiều. Bánh cuốn ở đây khi được tráng trên bếp được đập thêm trứng rồi dùng chính lớp bánh trắng ngần ấy gói lại. Khi ăn sẽ ăn kèm với một bát nước lèo nóng hổi thả giò trắng thơm ngon ở trong. Khi ăn, chỉ cần khéo léo dùng đũa lật miếng bánh sẽ thấy lòng đảo của trứng vàng ươm, sóng sánh. Cho miếng bánh vào miệng bạn sẽ cảm nhận được sự tan chảy của trứng cùng hương thơm của nước chấm. Nghe là phát thèm rồi đúng không?

banh-cuon-trung-ha-giang
Bánh cuốn trứng Hà Giang. Hình ảnh: Sưu tầm

Cơm lam

Cơm lam nóng hổi là món ăn đường phố dân dã, bình dị, được nấu bằng ống tre nứa, có khi là ống bương, ống vầu. Khi nấu, ống tre được xoay tròn cho đều lửa, cơm khi chín có vị thơm và vàng ươm rất hấp dẫn. Khi thưởng thức, cơm lam có mùi vị thơm phức quyện với mùi của lá dong, lá chuối nướng vô cùng hấp dẫn. Để thưởng thức món ăn đúng chuẩn, hãy dùng ăn cơm lam với muối lạc, muối vừng, hoặc có thể ăn kèm với cá suối nướng để món ăn thơm và bùi hơn. Đến hà giang ăn cơm là một trải nghiệm rất khác so với ăn cơm lam ở các vùng khác. Đó chính là sự mộc mạc, giản dị, cái gì đó rất chân chất mang đậm nét riêng của các vùng dân tộc nơi đây.

com-lam-ha-giang
Cơm lam muối vừng ở Hà Giang. Hình ảnh: Sưu tầm
Kinh nghiệm du lịch vào tiết trời đông cuối năm ở Hà Giang
- Chuyến đi Hà Giang tháng 12 thời tiết lạnh, có thể có tuyết nên khi đi bạn cần chuẩn bị sẵn sàng quần áo ấm, đặc biệt là một chiếc áo phao vừa đủ ấm vừa nhẹ nhàng khi di chuyển.
- Các cung đường của lịch trình vốn khúc khuỷu, uốn lượn, nhiều đèo, dốc vào mùa này sương mù giăng mắc nhiều, lại có tuyết rơi nên dễ trơn trượt, tầm nhìn hạn chế. Khách chương trình bằng xe máy nên đi thật cẩn thận khi di chuyển và kiểm tra kỹ tình trạng xe máy trước khi khởi hành và nên đi chậm khi cua đèo. Khi đi nhớ mang theo săm xe, lốp xe đề phòng hờ. chú ý xe tải leo đèo cũng nhiều cần cẩn thận và tránh xe tải
- Nên đi vào các ngày giữa trong tuần để không bị đông.
- Cũng giống như bao nơi khác và dù là mùa nào cũng không nên cho trẻ em tiền, chỉ mua bánh kẹo thì được. Cho tiền làm cho các em ỉ lại, ko đi học mà suốt ngày đi ra chỗ có khách du lịch để xin tiền.
- Trên đây mưa gió thất thường. Nên chuẩn bị áo mưa quần riêng, áo riêng, áo mưa cho giày.
- Nên căn thời gian sao cho chuẩn để khi di chuyển trên đường không bị trời tối. Nói chung là trước 5 rưỡi tối.

 Cuối cùng thông qua bài chia sẻ này mong bạn sẽ có một chuyến đi trải nghiệm Hà Giang tháng 12 đáng nhớ nhất, lưu giữ nhiều kỷ niệm và nếu bạn chưa có kế hoạch cụ thể sẽ đi đâu, làm gì thì có thể tham khảo các tour du lịch Hà Giang trọn gói giá rẻ của Hải Đăng Travel nhé!

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88