Responsive Navbar

HIỂU ĐÚNG VỀ “ SỐNG CHUNG VỚI DỊCH ”

Quốc Văn

23/04/2024

Có những việc bạn cần chuẩn bị và rèn luyện từ bây giờ. Truyền thông trong và ngoài nước đề cập nhiều đến giải pháp trong tương lai gần: sống chung với virus SARS-CoV-2, vì theo quá trình dịch kéo dài, chúng ta không thể nào trốn tránh bằng cách giãn cách xã hội, hay hạn chế người với người, địa phương này với địa phương khác một khoảng thời gian quá lâu. Chúng ta cần phải học cách sống chung và hòa nhập với nó. Tuy nhiên, sống chung với dịch không có nghĩa là mặc kệ cho nhiễm bệnh thoải mái.

Virus SARS-CoV-2 tiến hóa, đột biến và sẽ tồn tại lâu dài với loài người. Điều này có nghĩa là chúng ta phải học cách sống chung với nó. Muốn sống chung với virus an toàn, đồng nghĩa với bạn phải nắm thông tin có chứng cứ khoa học và chủ động trước một bước. Có những việc bạn cần chuẩn bị và rèn luyện từ bây giờ. Truyền thông trong và ngoài nước đề cập nhiều đến giải pháp trong tương lai gần: sống chung với virus SARS-CoV-2, vì theo quá trình dịch kéo dài, chúng ta không thể nào trốn tránh bằng cách giãn cách xã hội, hay hạn chế người với người, địa phương này với địa phương khác một khoảng thời gian quá lâu. Chúng ta cần phải học cách sống chung và hòa nhập với nó. Tuy nhiên, sống chung với dịch không có nghĩa là mặc kệ cho nhiễm bệnh thoải mái. Y tế của Việt Nam sẽ không thể chống chọi được khi số mắc và tỷ lệ tử vong tiếp tục tăng, thậm chí làm cho những người mắc bệnh khác cũng tử vong do không còn chỗ điều trị trong bệnh viện. Sống chung với dịch nhưng phải đảm bảo an toàn. Và câu hỏi được đặt ra trong thời gian gần đây là “ Sống chung với dịch như thế nào để an toàn ? “

1. Tiêm phòng vaccine Covid ngay khi đến lượt

Vắc xin phòng COVID-19 là cách tiếp cận và chiến lược hiệu quả nhất hiện nay, có thể giúp phòng nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 một cách hiệu quả. Nếu đã tiêm vaccine, ngay cả khi mới được tiêm mũi 1, nếu không may bị nhiễm virus SARS-CoV-2, bệnh sẽ nhẹ hơn và khó chuyển nặng. Các vắc xin ngừa COVID-19 đã được phê duyệt đều cho thấy hiệu quả, cần tiêm ngay dù là loại vắc xin nào được nhà nước đưa vào triển khai.

2. Luôn giữ khoảng cách an toàn, tuân thủ 5K

Ngoại trừ những người thân sống chung trong nhà, hay những người quen, đồn nghiệp, sinh hoạt làm việc chung hàng ngày cơ bản đã xác định an toàn theo hướng dẫn. Còn lại, hãy luôn tự để mắt xung quanh và giữ khoảng cách an toàn theo khuyến cáo với mọi người. Dĩ nhiên trong bình thường mới, các dịch vụ đã được nhà nước thiết kế khoảng cách an toàn, nhưng bạn phải luôn nhớ giữ khoảng cách, tuân thủ nguyên tắc 5K là biện pháp an toàn nhất cho cả bản thân và mọi người xung quanh.

Thông điệp 5K trong phòng chống dịch Covid-19

Thông điệp 5K trong phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh: Bộ Y Tế )

3. Khẩu trang, nước rửa tay khô là vật bất ly thân

Mặc dù, khẩu trang không phải là cách phòng ngừa tối ưu, nhưng rõ ràng có tác dụng ngăn chặn phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 qua giọt bắn hay các hạt li ti của nước bọt khi nói chuyện, ho hay hắt hơi. Có nhiều loại khẩu trang lưu hành hiện nay, nên dùng những khẩu trang đã được khuyến cáo. Đọc kỹ cách dùng và áp dụng thật hợp lý ở tất cả các tình huống hàng ngày trong công việc và sinh hoạt.

4. Rèn luyện thói quen rửa tay thường xuyên, hạn chế đưa tay lên mắt,mũi,miệng

Rửa tay là việc nghe thì dễ làm cũng dễ, nhưng nếu xem lại tất cả sinh hoạt diễn ra trong một ngày, bạn sẽ thấy có nhiều thời điểm bạn đã quên rửa và khử khuẩn tay. Tập rèn thói quen rửa tay và đúng lúc, giúp ngăn chặn hiệu quả phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 qua việc tiếp xúc và sờ nắm vào vật bẩn. Tạo thói quen hạn chế sờ tay lên mắt mũi miệng giúp tránh phơi nhiễm.

5. Rèn luyện thói quen rửa mũi, họng bằng nước muối mỗi ngày

Theo các phân tích, các virus SARS-CoV-2 bám và có mặt nhiều trên niêm mạc mũi và họng. Loại trừ virus SARS-CoV-2 ở những vị trí vừa nêu là cách ngăn hiệu quả virus xâm nhập sâu vào phổi và phế nang. Hiện nay, có nhiều video hướng dẫn cách sục, súc họng và mũi của các các chuyên gia y tế, nên tải xem và tập ngay bây giờ. Súc mũi, họng 2-3 lần mỗi ngày như thói quen, ngoài ra cần súc mũi họng khi vừa xong một công việc trong không gian có nhiều người tham dự, hoặc khi ra khỏi các cơ sở khám chữa bệnh hoặc vừa trở về nhà…

6. Rèn luyện cách nín thở trong thời gian ngắn khi gặp người lạ

Để nín thở lâu thì khó nhưng nín thở trong 5-10 giây trở lại hầu như ai cũng làm được. Bạn phải tập rèn nín thở như là một phản xạ có điều kiện. Ví dụ, khi đi ra đường, hay trong siêu thị, nhà hàng, công sở…không thể tránh khỏi người khác đi ngược và gần lại bạn, hay xuất hiện bất ngờ. Rõ ràng, với các tình huống vừa nêu, bạn không thể giữ kịp khoảng cách theo khuyến cáo, vậy cách tốt nhất là nín thở và di chuyển nhanh ra xa và giữ khoảng cách an toàn. Sau một thời gian rèn luyện, nín thở khi có một người lạ xuất hiện gần, và chỉ nín thở trong vài giây là không khó và dần hình thành một phản xạ tự nhiên có điều kiện tự nhiên.

7. Tự học cách làm test nhanh Covid khi cần thiết

Khi đã chấp nhận sống chung, bạn không nên chủ quan về việc phơi nhiễm virus SARS-CoV-2. Nâng cao cảnh giác bằng cách hãy tự học theo hướng dẫn và sử dụng test nhanh tìm kháng nguyên virus SARS-CoV-2 khi bạn thấy nghi ngờ hoặc được cảnh báo. Tốt nhất, sử dụng các test nhanh kháng nguyên COVID-19 đã được Bộ Y tế phê duyệt. Nếu có kết quả dương tính, cần tự cách ly không tiếp xúc với mọi người và trao đổi ngay với cơ quan y tế/ chức năng để xử trí kịp thời.

Cách test nhanh Covid tại nhà

Cách test nhanh Covid tại nhà (Ảnh: Internet)

8. Nâng cao đề kháng cơ thể, rèn luyện sức khỏe, vệ sinh nhà cửa thường xuyên

Có rất nhiều cách để nâng cao sức đề kháng của bạn, bạn có thể tìm hiểu và thực hiện qua các tài liệu chính thống. Bao gồm ăn uống lành mạnh, tập thể dục 30 phút mỗi ngày như đi bộ, đạp xe, bơi lội…, hạn chế rượu bia, điều chỉnh cân nặng, ngủ đủ giấc, quản lý tốt căng thẳng, sử dụng các phương pháp khoa học, dân gian đông y đã được cơ quan y tế phê duyệt trong việc giúp thải độc và tăng sức đề kháng cơ thể. Vệ sinh nhà cửa thường xuyên cũng là điều cần thiết, đây là giải pháp quan trọng giúp loại trừ nơi trú ẩn của virus.

9. Khai báo y tế đầy đủ theo quy định

Nắm rõ các thông tin liên quan về dịch tễ dịch COVID-19 tại nơi cư trú, khai báo y tế đầy đủ sẽ rất hữu ích. Nắm bắt được thông tin sẽ giúp bạn đề ra cho mình giải pháp phù hợp nhất trong sống chung với virus SARS-CoV-2. Ví dụ, biết những vùng đang có dịch bùng phát, bạn sẽ tránh đến để bảo đảm an toàn.

10. Kiểm soát được sức khỏe, bệnh nền của mình( nếu có ) và học cách chăm sóc bản thân khi không may là F0, F1

Con người không thể tránh khỏi các bệnh nền như bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì, bệnh thận… đặc biệt là người lớn tuổi. Nhưng thật không may, đây là những yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh COVID-19. Để sống chung với virus một cách có kiểm soát, đồng nghĩa phải tích cực chữa và quản lý tốt các bệnh nền đang sẵn có trong cơ thể.

Nếu không may trở thành F0 hay F1, điều đầu tiên và cần thiết nhất là sự bình tĩnh, không hoang mang, các cơ quan y tế sẽ hướng dẫn cách cách ly tập trung hay tại nhà và xử trí theo quy định. Để tự tin và phối hợp hiệu quả, bạn nên tìm hiểu và nắm chắc các hướng dẫn tự chăm sóc tại nơi tập trung hay tại nhà. Tất cả  vì mục đích cuối cùng là sống chung an toàn với virus SARS-CoV-2.

Trên đây là những cách đơn giản nhất mà ai cũng có thể áp dụng để sống chung với Covid. Hãy rèn luyện thói quen cho mình, luôn giữ sức khỏe cho bản thân vì an toàn của chính mình và mọi người xung quanh. 

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88