Responsive Navbar

Bật mí kinh nghiệm đi du lịch Malaysia từ A đến Z

Quốc Văn

29/03/2024

Malaysia là một đất nước vô cùng xinh đẹp và quyến rũ với những bãi biển xanh mát, nền văn hóa đa sắc tộc độc đáo, những công trình kiến trúc hiện đại và kỳ vĩ... đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho những du khách khắp nơi trên thế giới. Sau đây, Hải Đăng Travel sẽ cung cấp cho bạn cẩm nang du lịch Malaysia chi tiết nhất đảm bảo một chuyến du lịch trọn vẹn nhé! 

Tổng quan du lịch Malaysia

Slideshow
bat-mi-kinh-nghiem-du-lich-malaysia-tu-a-den-z
Nguồn: Sưu tầm

Malaysia là đất nước Đông Nam Á giáp với Thái Lan, Singapore, Brunei và Indonesia, bao gồm hai phần tách biệt: Tây Malaysia (bán đảo Malaysia) và Đông Malaysia (Malaysian Borneo). Du lịch Malaysia phát triển nhờ sự đa dạng văn hóa, những công trình để lại từ quá khứ thực dân cũng như những hòn đảo ngoài khơi Thái Bình Dương đẹp mê hồn. Các điểm đến du lịch Malaysia nổi tiếng là Kuala Lumpur, George Town, Melaka / Malacca, Langkawi, Cao nguyên Cameron và đảo Tioman.

Nên đi du lịch Malaysia vào thời gian nào?

Từ tháng 4 đến tháng 9: Là mùa khô ở Malay, nhiệt độ trung bình thường dao động từ khoảng 29 – 35oC. Bạn nên đến “thiên đường nhiệt đới” vào thời điểm này, lúc này các kế hoạch ăn chơi của bạn sẽ khó mà bị ảnh hưởng bởi những cơn mưa, đặc biệt thời gian này rất thích hợp để thực hiện một chuyến du lịch sinh thái và thưởng thức các loại hoa quả nhiệt đới ở Malaysia.


Từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau: Là mùa mưa ở Malaysia. Bạn có thể bất chợt gặp những cơn mưa rào bóng mây khi đang thăm quan một địa điểm nào đó. Vì vậy, nếu đến Malaysia vào thời gian này hãy mang theo áo ấm, áo mưa và ô nhé.

Săn vé máy bay, xin visa đi du lịch Malaysia

san-ve-may-bay-xin-visa-di-du-lich-malaysia
Nguồn: Sưu tầm

Slideshow
Du lịch Malaysia hiện nay đã khá thuận lợi, nhất là khi Malaysia nằm trong nhóm những nước “miễn phí” visa cho người Việt Nam. Vậy nên, du lịch tự túc hay du lịch bụi ở Malaysia cũng dễ dàng hơn nhiều. Theo kinh nghiệm du lịch Malaysia thông thường, khách du lịch thường kết hợp tour đi Malaysia và Singapore vào làm một, bởi 2 nước này có chung biên giới, thậm chí còn có thể từ Sing sang Malay bằng xe bus.

Săn vé máy bay

Khi tìm mua vé máy bay đi Malaysia, các bạn hãy tham khảo những kinh nghiệm săn vé của các "chuyên gia săn vé" để tiết kiệm một phần chi phí du lịch. Họ khuyên các du khách rằng nên mua vé sớm trước thời gian chính thức bay ít nhất 54 ngày. Nhiều người cho rằng việc mua vé vào ngày thứ 3 tầm 3h chiều hay vào thời điểm 12h00 đêm ngày thứ 4 sẽ có thể mua được vé máy bay giá rẻ. Tuy nhiên việc các hãng hàng không mở bán vé máy bay giá rẻ vào ngày nào và thời gian nào rất khó để đoán trước. Chúng chỉ được thông tin rõ ràng khi các hãng hàng không chính thức công bố. Bởi vậy bạn nên đặt vé máy bay trước thời điểm bay tối thiểu 54 ngày và chuẩn bị sẵn sàng, sắp xếp công việc và hành trang cho chuyến đi du lịch Malaysia của mình.

Di chuyển trong nội địa Malaysia

Slideshow
di-chuyen-trong-noi-dia-malaysia
Nguồn: Sưu tầm

Có 3 phương tiện đi lại phổ biến nhất giữa các thành phố khác nhau khi đi du lịch Malaysia:

Thứ nhất là máy bay, với hãng giá rẻ AirAsia và hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines.

Thứ hai là xe lửa: hãng KTMB chạy ở bán đảo Malaysia và Jungle Railway chạy ở Malaysian Borneo. 

Thứ ba là xe bus, phương tiện di chuyển rẻ nhất ở Malaysia: các thành phố lớn đều có trạm xe bus và đường cao tốc. Các phương tiện ở đây đều có chất lượng tốt nên bạn cứ yên tâm nhé.

Top 5 món ăn không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Malaysia

Slideshow
mon-an-khong-the-bo-lo-khi-den-malaysia
Nguồn: Sưu tầm

Mỳ Penang Assam Laksa

Mỳ Assam Laksa được biết đến là món ăn “quốc hồn quốc túy” của Malaysia vì thế sẽ là một thiếu sót lớn nếukhông nằm trong danh sách những món ngon nhất định phải thử khi tới đất nước này, nổi tiếng nhất là ở bang Penang, cách thủ đô Kuala Lumpur gần 300 km.


Assam Laksa với sợi mỳ to, dai giòn hòa trong nước dùng được chế biến từ canh chua cá. Vị chua đặc trưng được tạo nên từ Assam (me chua) kết hợp hài hòa với vị ngọt từ thịt cá thu thái lát cùng các loại rau như rau thơm, hành lá, bạc hà, gừng tạo nên một bát mỳ nóng hổi mang hương vị cay nồng, đậm đà khó quên. Trang CNN Travel xếp mỳ Assam Laksa đứng thứ 7 trong danh sách 50 món ăn hấp dẫn nhất thế giới.

Cơm cà ri Nasi Kandar

Nasi Kandar, món ăn có nguồn gốc từ cộng đồng người Ấn Độ ở Malaysia này được bày bán phổ biến trên các quán ăn vỉa hè ở Penang. Điểm tạo nên sự khác biệt cho Nasi Kandar chính là nhờ nước sốt cà ri với gia vị cay nồng, ấm nóng rất đặc trưng. Cùng với cơm nóng, người ăn có thể chọn kết hợp cùng nhiều loại thức ăn khác nhau như thịt bò, thịt gà, tôm, trứng tráng, mướp tây, bầu đắng và cà... Số lượng món ăn không giới hạn, tùy thuộc vào khả năng hấp thụ của bạn đến đâu.

Thịt xiên nướng Satay 

thit-xien-nuong-satay
Nguồn: Sưu tầm

Slideshow
Satay thực chất là món thịt xiên được tẩm ướp với đậu phộng và một số loại gia vị đặc trưng riêng cho hương vị đậm đà rồi đem nướng trên bếp than đỏ rực. Mùi thơm của những xiên thịt nướng lan tỏa trên những khu phố ẩm thực ở Malaysia níu chân không ít du khách phải dừng lại để thưởng thức. Thịt được dùng để chế biến satay có thể là thịt gà, thịt dê, cừu hoặc bò thái lát mỏng sau đó xiên vào que tre đã vót nhọn đầu. Satay là món ăn đường phố khá phổ biến ở các nước Đông Nam Á, song nơi làm nên hương vị satay tuyệt vời nhất thế giới chính là Malaysia. Có lẽ không quá khi nhiều người nói rằng đặt chân tới Malaysia mà chưa thưởng thức satay thì coi như chưa tới mảnh đất này.

Salad trộn rau quả Rojak

Rojak là một loại gỏi salad được làm từ các loại rau, củ, quả thái nhỏ như xoài xanh, táo xanh, dưa chuột, đu đủ, ổi... hòa trong nước sốt cay cay và vị mặn nồng của mắm tôm trộn với tàu hũ rán, bên trên rắc đậu phộng giã nhỏ thơm thơm, bùi bùi. Sự kết hợp hài hòa giữa nhiều loại hoa quả với một số loại hải sản như sứa hay tôm tạo nên mùi vị chua cay khó cưỡng, kích thích thực khách cả từ thị giác cho đến vị giác.

Mỳ Hokkien Mee

Hai địa điểm thưởng thức món mỳ Hokkien Mee nổi tiếng nhất Malaysia là ở thủ đô Kuala Lumpur và đảo Penang. Tuy nhiên, cách chế biến món ăn này ở hai nơi lại có sự khác biệt. Hokkien Mee ở Kuala Lumpur được làm từ những sợi mỳ trứng vàng trộn với nước sốt tương màu nâu sánh sánh, sệt sệt. Món ăn càng trở nên đậm đà hơn với vị ngọt thơm từ thịt lợn, mực ống, tôm cùng một ít sambal belacan tạo vị cay nồng. 

Trong khi đó, Hokkien Mee ở Penang lại có mùi thơm nức, béo ngậy của thịt lợn và nước dùng ngọt lịm từ xương hầm. Món ăn còn lôi kéo thực khách bởi sự hấp dẫn từ những sợi mỳ trắng xen lẫn sợi mỳ trứng vàng cùng với cá viên, tôm và hành phi thơm trộn lẫn. Hokkien Mee là món ăn sáng phổ biến và được yêu thích ở Penang.

Những điểm du lịch nổi tiếng ở Malaysia

Slideshow
kuala-lumpur
Nguồn: Sưu tầm

Kuala Lumpur

Điểm đến quan trọng nhất của du lịch Malaysia cũng chính là thủ đô của Malaysia, với biểu tượng thường thấy là tòa tháp đôi Petronas Twin Towers. Bên trong tòa tháp này là khu mua sắm nổi tiếng Suria KLCC. Một số công trình kiến trúc thực dân Anh để lại bao gồm tòa nhà Sultan Abdul Samad ở Quảng trường Merdeka Square, và nhà ga Kuala Lumpur Railway cũ. Trong trung tâm thành phố còn có khu Chinatown với các shop và quán ăn của người Hoa. Mảng xanh của thành phố tập trung trong Vườn Hồ Lake Garden. Cách đó không xa là Thánh đường quốc gia, kiến trúc chịu ảnh hưởng của đạo Hồi. Nếu ưa chuộng shopping, hãy đến khu mua sắm trứ danh Bukit Bintang, ghé vào BB Plaza hay Berjaya Times Square.

Các điểm tham quan khác bao gồm Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á IAMM, Bảo tàng Quốc gia Muzium Negara, Vườn thú quốc gia Zoo Negara, Nhà hát quốc gia Istana Budaya, và về phía Bắc Kuala Lumpur là động đá vôi Batu Caves, nơi có tượng Lord Murugan của người theo đạo Hindu. Từ Kuala Lumpur có thể đi xe đến khu nghỉ mát trên cao nguyên Genting Highlands, một điểm đến quan trọng khác của du lịch Malaysia.

Georgetown

Thủ phủ của bang Penang, cũng là một trong những điểm đến mà khách du lịch quan tâm nhất khi du lịch Malaysia. Georgetown được UNESCO công nhận là di sản thế giới, với sự kết hợp ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa và văn hóa Hồi giáo, cùng với những di tích để lại của thực dân Anh. Các điểm tham quan nên đến là Tòa nhà Cheong Fatt Tze trên đường Leith Street, tòa nhà Hội đồng thành phố Pulau Pinang Hall, Thành lũy Cornwallis trên đường Light Street, khu phố Ấn Độ Little India, con đường di sản Armenian Street với nhiều công trình thực dân cũ, Leong San Tong Khoo Kongsi, tòa tháp đồng hồ Queen Victoria Clock Tower, chùa Wat Chaiyamangalaram, chùa Dhammikarama, nhà thờ Hồi giáo Kapitan Keling Mosque, đền Hải Nam trên đường Munri, tòa nhà cổ Kuan Yin Teng, nhà thờ St. George’s và nhà thờ Church of the Assumption. Georgetown cũng được xem là nơi có đồ ăn ngon nhất Malaysia nên hãy khám phá ẩm thực Ấn, Trung Hoa, Malay và phương Tây trên các con đường của thành phố này.

Penang

Penang
Nguồn: Sưu tầm

Slideshow

Đảo lớn phía Tây của Malaysia, cũng là tên một bang của Malaysia bao gồm đảo Penang và một phần đất kế cận trong đất liền. Penang là tâm điểm của du lịch Malaysia nhờ vào sự đa dạng về văn hóa và sắc tộc cùng với đời sống ẩm thực phong phú. Một số điểm tham quan nổi tiếng bạn nên trải nghiệm khi đến đây là đồi Penang Hill / Bukit Bendera, vườn Penang Botanic Gardens hay còn gọi là Vườn Thác, đền Kek Lok Si với phong cách pha trộn giữa Khmer, Thái và Trung Quốc, Trại bướm Penang Butterfly Farm, Đền Rắn Snake Temple và Bảo Tàng Chiến Tranh. Một số thành phố đáng chú ý của bang Penang là Georgetown, Butterworth và Nibong Tebal.

Melaka/Malacca

Một di sản khác của Malaysia được UNESCO công nhận, với lịch sử và văn hóa chịu ảnh hưởng của Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh dưới thời thực dân. Melaka đóng góp cho du lịch Malaysia những điểm tham quan nổi bật như: Bảo tàng Baba và Nyonya Peranakan với nằm trong một tòa nhà Peranakan cổ, Đền Cheng Hoon Teng, nhà thờ Tin Lành Christ Church, quảng trường Dutch Square với tháp đồng hồ Tang Beng Swee, đường Jonker, đường Heeren và các đường kế cận – trung tâm của Malacca cũ bên cạnh sông Malacca, nhà thờ Hồi giáo Masjid Kampung Hulu, mô hình cảng Hà Lan Porta de Santiago, tòa nhà kiến trúc Hà Lan Stadthuys, nghĩa trang Bukit China, giếng cổ King’s Well, đền Poh San Teng và đền Geok Hu Keng.

Langkawi

Langkawi
Nguồn: Sưu tầm

Slideshow
Vùng miễn thuế – thiên đường của du lịch Malaysia, là một quần đảo gồm 99 đảo nhỏ nằm trong vùng biển Andaman. Đảo lớn nhất trong số này là Pulau Langkawi. Các điểm tham quan nổi tiếng của Langkawi: thác Telaga Tujuh Waterfalls hay còn gọi là thác Seven Wells (bảy giếng) vì có bảy trũng nước dưới thác, núi Gunung Raya, khu giải trí cá sấu Crocodile Adventureland, vườn bảo tàng Laman Padi Rice Garden với cảnh đồng ruộng đẹp mắt, vườn Legend Garden, thủy cung Underwater World, quảng trường tuyệt đẹp Eagle Square và làng mang nét Á Đông Oriental Village. Các bãi biển phổ biến ở Langkawi là Pantai Cenang, Pantai Tengah, Pantai Kok, Tanjung Rhu, Datai Bay, Burau Bay, biển cát đen Pantai Pasir Hitam và bãi Pasir Tengkorak.

Ipoh

Nơi tập chung của các kiến trúc thực dân cũ với các di tích như: Tháp đồng hồ Birch Memorial Clocktower, nhà ga xe lửa Ipoh Railway Station, đền Tamil Mariamman Kovil, các hang động Perak Tong, Sam Poh Tong và Kek Lok Tong, lâu đài Kellie’s Castle và rừng mưa Ulu Geroh…

Mua gì làm quà khi đi du lịch Malaysia?

tra-sua-sui-bot-teh-tarik
Ảnh: Sưu tầm
Slideshow

Trà sữa sủi bọt Teh Tarik

Đây là thức uống được nhiều người du khách yêu thích khi tới Malaysia. Nguyên liệu chính để làm món đồ uống này là trà Boh, với hương vị thơm ngon, béo ngậy. Bên cạnh hương vị trà đen truyền thống, trà Boh còn có những loại hương vị khác như: Xoài, quýt, chanh dây, gừng… Mỗi hộp trà Boh 25 gói có giá khoảng 5 MYR.

Socola sầu riêng

Bạn có thể mua socola sầu riêng, sầu riêng và các sản phẩm từ sầu riêng là đặc sản của Malaysia. Vị socola hòa quyện với hương thơm đặc trưng của sầu riêng tạo nên những viên kẹo ngọt ngào, vô cùng hấp dẫn. Socola sầu riêng có giá khoảng 20 MYR đến 25 MYR/ 1 hộp.

Cà phê sữa

Nổi tiếng với nền văn hóa cà phê từ lâu đời, tới Malaysia bạn có thể thưởng thức tách cà phê tán gẫu cùng bạn bè. Ngoài ra, các bạn có thể mua cà phê sữa gói để làm quà. Bạn có thể chọn mua một số sản phẩm thương hiệu nổi tiếng như: Oldtown, Aik Cheong, Ah Huat… giá một hộp cà phê sữa 15 gói khoảng từ 12 MYR đến 15 MYR.

Các loại gia vị, nước sốt

Các loại gia vị, nước sốt cũng là đặc sản địa phương được nhiều du khách yêu thích. Bạn có thể mua bột cà ri, nước sốt sa tế… có giá khoảng 4 MYR đến 7 MYR/ gói.

Mì ăn liền Mee Kari Putih

mi-an-lien-mee-kari-putih
Nguồn: Sưu tầm

Slideshow
Nếu bạn hay người thân của bạn là một tín đồ ăn uống thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua mì ăn liền MyKuali Penang White ở Malaysia, món ăn xếp thứ 7 trong danh sách các món mì ăn liền cay nhất mọi thời đại. Do đó, mì ăn liền là một trong những đặc sản bạn nên mua làm quà khi tới Malaysia. Mì ăn liền MyKuali Penang White được bán với giá khoảng 7 MYR/ lô 4 gói.

Mua quà lưu niệm ở Malaysia bạn có rất nhiều lựa chọn khác nhau về chủng loại. Bạn có thể ghé qua Kompleks Kraf ở Jalan Conlay để chọn mua những món quà xinh xắn như: Dây chuyền, lắc tay in biểu tượng Malaysia, móc chìa khóa, mô hình tháp đôi bằng thiếc…

Ví da cũng là món quà được nhiều người chọn mua. Tuy có giá khá cao, nhưng vào những đợt giảm giá nếu bạn tới đúng cửa hàng, có thể chọn mua những chiếc ví da thương hiệu Marc by Marc Jacobs hay Prada với mức giá rẻ bất ngờ.

Quần áo ở Malaysia có chi phí khá rẻ nhưng chất lượng thì rất tốt, kiểu dáng phong phú. Bạn có thể lựa chọn những bộ đồ trẻ em tại trung tâm mua sắm lớn hoặc ngoài chợ. Hầu hết các chủ cửa hàng người Malaysia đều rất thân thiện với du khách và không hề nói thách.

Mua vải lụa Batik là sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống nổi bật ở Malaysia. Vải được in hình hoa lá, in lên bằng sáp ong. Giá một tấm lụa dao động từ 20-40 USD.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua sữa trẻ em với những dòng sữa nổi tiếng của Đức, Pháp, Mỹ… với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với ở Việt Nam.

Mua quà lưu niệm ở Malaysia bạn có rất nhiều lựa chọn khác nhau về chủng loại. Bạn có thể ghé qua Kompleks Kraf ở Jalan Conlay để chọn mua những món quà xinh xắn như: Dây chuyền, lắc tay in biểu tượng Malaysia, móc chìa khóa, mô hình tháp đôi bằng thiếc…

Ví da cũng là món quà được nhiều người chọn mua. Tuy có giá khá cao, nhưng vào những đợt giảm giá nếu bạn tới đúng cửa hàng, có thể chọn mua những chiếc ví da thương hiệu Marc by Marc Jacobs hay Prada với mức giá rẻ bất ngờ.

Những lưu ý khi đi du lịch Malaysia

nhung-luu-ý-khi-di-du-lich-malaysia
Nguồn: Sưu tầm

Slideshow
Đây là quốc gia có nền văn hoa vô cùng đa dạng, do vậy các bạn nên tìm hiểu kĩ về phong tục tập quán nơi đây.

Hệ thống giao thông trong thành phố ở Malaysia khác ở Việt Nam, các phương tiện giao thông đều lưu thông về phía bên trái. Bạn nên chú ý khi đi lại trên đường.

Bạn nên in thông tin về vé máy bay, thông tin khách sạn, nhà nghỉ, địa điểm tham quan… và những địa chỉ quan trọng để thuận tiện liên lạc.

Nên đổi ra nhiều tiền có mệnh giá nhỏ, mang theo bên người để sử dụng cho việc đi lại bằng tàu điện ngầm.

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88