Responsive Navbar

LẨU MẮM CÀ MAU MÓN ĂN THƯƠNG NHỚ CỦA HƯƠNG RỪNG U MINH

Quốc Văn

29/03/2024

Thiên nhiên ưu ái Vùng đất U Minh ban cho khu rừng nguyên sinh ngập mặn U Minh Hạ rộng lớn, với nguồn tài nguyên dồi dào từ thực vật, động vật và các sinh vật thủy sinh nên dường như tất cả các món đặc sản thơm ngon ở Cà Mau đều từ đây mà ra, lẩu mắm (mắm kho cho vào lẩu) là một món ăn như thế.

Thiên nhiên ưu ái Vùng đất U Minh ban cho khu rừng nguyên sinh ngập mặn U Minh Hạ rộng lớn, với nguồn tài nguyên dồi dào từ thực vật, động vật và các sinh vật thủy sinh nên dường như tất cả các món đặc sản thơm ngon ở Cà Mau đều từ đây mà ra, lẩu mắm (mắm kho cho vào lẩu) là một món ăn như thế.

Theo các cụ cao niên kể lại thì món mắm kho đã có từ hàng trăm năm trước trong quá trình khai khẩn vùng đất phía Nam và là món ăn quen thuộc trong các bữa cơm thường nhật của người Nam Bộ. Sau đó, người ta đã học hỏi cách làm và kiểu ăn của người Hoa để chế thành món lẩu. Sự kết hợp tưởng như “lạc quẻ” ấy lại tạo ra một hương vị hài hòa đến lạ, khiến người người mê mẩn.

Hình ảnh sưu tầm

Lẩu mắm nói chung vốn dĩ là một đặc trưng của Đồng Bằng Sông Cửu Long nên không quá ngạc nhiên khi lẩu mắm U Minh lại có tiếng đến mức được xem là thương hiệu của Ẩm thực Cà Mau. Không phải là kiểu ăn theo thương hiệu mà mắm U Minh thật sự rất đặc biệt. Nó là cả một kho tàng đặc sản từ bình dân đến quý hiếm, là sự kết hợp tài hoa điêu nghệ của bàn tay ẩm thực gia. Bởi chỉ cần đếm sơ nguyên vật liệu làm nên nồi lẩu mắm U Minh đã vượt trên 10 con số. Nào mắm cá sặc, nào cá lóc, lươn, tôm, bông súng. Còn về công thức chế biến thì cầu kỳ, đo ni đóng giầy đến từng loại gia vị.

Về Cà Mau không thử Lẩu mắm U Minh thì chưa trọn chuyến đi. Nói vậy là biết lẩu mắm ngon đến cỡ nào, đặc biệt đến cỡ nào. Cũng đúng thôi vì người ta cẩn thận trong mọi quy trình. Nấu nước lẩu thì nhất định phải chọn mắm cá sặc bướm để cho nước dùng thật thơm. Theo kinh nghiệm của người làm mắm, cá sặc bướm tuy nhiều xương nhưng thịt khá thơm, khá dậy mùi. Khác với các loại lẩu, nước dùng lẩu mắm chỉ cần nước mắm cá đã được nấu rã thịt, lược bỏ xương nhỏ và nêm mếm gia vị. Chọn bột ngọt, đường hoặc sử dụng bí quyết thay đường bằng sữa bò để giúp cho nước thơm, béo, sánh. Và tất nhiên không thể quên chút sả thơm băm nhuyễn.

Lẩu mắm Cà Mau (Sưu tầm)

Hầu như các loại hải sản đồng quê đều góp mặt trong món ăn này. Lươn đồng béo, cá lóc đồng chắc thịt hay cá rô mề được làm sạch sẽ, cắt thành từng khúc vừa ăn bày sẵn trên đĩa. Ngoài ra, còn có cả thịt cua, ốc lác để gia tăng thêm hương vị cho người dùng lựa chọn. Riêng về khoản rau ăn kèm, hội tụ đầy đủ các vị đồng quê đến hoang dã của U Minh trù phú. Dĩa rau hoành tráng có đắng, có chát, có bùi, có chua như biểu tượng cho sự trù phú của thổ nhưỡng. Sẽ có bông súng rau muống giòn rụm, có cải xanh rau đắng đồng đắng thanh, có càng cua hăng hăng, có rau ngổ ngò gai ngò ôm thơm thoảng thoảng, có bắp chuối sần sật hay đọt nhãn lồng xanh non. Bổ sung củ quả đậm đà như nấm rơm, đậu bắp, cà phổi, v.v. Và đặc biệt, chắc chắn phải có cái tên đọt choai dù đã có 10, 15 loại rau trên rồi. Tất cả cũng sẽ được trang trí gọn gàng đẹp mắt khơi gợi kích thích, tò mò nơi thực khách.

Hình ảnh sưu tầm

Lẩu mắm U Minh là món ăn thể hiện rõ nhất nét đặc trưng của ẩm thực Cà Mau và hội tụ nhiều đặc sản, sản vật của vùng đất mũi. Bởi nó không chỉ chinh phục mọi giác quan của thực khách mà còn toát lên vẻ bình dị thanh cao trong cách thưởng thức. Nồi nước dùng sôi sùng sục sóng sánh dưới ánh lửa, lấy một lát cá, nhúm nắm rau tùy thích trụng sơ rồi cảm giác vừa hít hà vừa nhai chậm rãi mới thật thích thú làm sao.

Mùi mắm không dễ ăn nhưng ăn rồi khó mà quên hương vị miệt rừng. Nó cũng giống như lẩu mắm U Minh vậy, một lần ăn là một lần nhớ mãi, sâu đậm không khác gì mối tình đầu.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88