Responsive Navbar

Lễ hội té nước SongKran - Lễ hội truyền thống được mong chờ nhất tại Thái Lan

Quốc Văn

23/04/2024

Là ngày Tết cổ truyền mừng năm mới của đất nước Thái Lan, lễ hội té nước SongKran được xem là một trong những sự kiện lớn nhất và được mong chờ nhất mỗi dịp đầu năm tại xứ sở Chùa Vàng. Với ý nghĩa mang đến những điều may mắn, bình an và mong cầu hạnh phúc cho năm mới cùng bầu không khí sôi động, vui tươi và náo nhiệt do đó lễ hội té nước SongKran hằng năm tại Thái Lan luôn thu hút hàng triệu khách du lịch đến thăm quan và trải nghiệm. Vậy xuyên suốt lễ hội SongKran sẽ diễn ra những hoạt động thú vị và đặc sắc gì mà du khách không nên bỏ lỡ, cùng Hải Đăng Travel tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Trở lại sau 3 năm bị trì hoãn vì dịch bệnh Covid-19, lễ hội té nước SongKran 2023 năm nay hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị, những hoạt động văn hóa mang đậm nét đẹp dân tộc cùng những màn té nước sôi động không thể bỏ lỡ trên khắp các tỉnh thành của đất nước Thái Lan.


Tham gia lễ hội té nước SongKran tại đất nước Thái Lan để cùng hòa mình vào không khí sôi động, náo nhiệt và cảm nhận được những nét đẹp văn hóa của ngày Tết cổ truyền nơi đây bạn nhé!

I. Giới thiệu về lễ hội té nước SongKran

Trong tất cả các nghi lễ được diễn ra ở xứ sở Chùa Vàng mỗi năm, lễ hội té nước SongKran được xem là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng và mang ý nghĩa đặc biệt nhất đối với người dân Thái Lan.


SongKran (tiếng Phạn có nghĩa là sự chuyển giao) tương tự với ngày tết cổ truyền ở Việt Nam, SongKran được xem là ngày tết cổ truyền mừng năm mới của đất nước Thái Lan. Người dân nơi đây vẫn hay quan niệm rằng: Thời điểm bắt đầu lễ hội cũng là lúc mặt trời chuyển giao giữa các cung hoàng đạo trong vũ trụ, bắt đầu một năm mới. 


Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người dân Thái Lan lại háo hức chuẩn bị đón chào năm mới với những lễ hội và hoạt động ý nghĩa như lau dọn nhà cửa, bàn thờ Phật, tổ chức các cuộc thi sắc đẹp, các buổi diễu hành,...Trong đó sôi động và thú vị nhất vẫn phải kể đến lễ hội té nước SongKran.


Được tổ chức chính thức lần đầu tiên năm 1941, lễ hội té nước mang ý nghĩa gột rửa, thanh tẩy hết những buồn phiền, lo toan, tội lỗi hay xui xẻo trong năm cũ và đem lại những niềm vui, điều may mắn, hạnh phúc cho bản thân và gia đình trong năm mới. Người dân Thái Lan tin rằng, người nào càng ướt sẽ càng nhận được những điều may mắn trong năm tới. Do đó, những người tham gia sẽ ra sức té nước vào nhau khiến cho không khí của ngày hội trở nên vui tươi và náo nhiệt hơn bao giờ hết.


Bên cạnh ý nghĩa đoàn viên và sum họp, lễ hội té nước còn mang tính cộng đồng cao tạo nên cơ hội giao lưu, kết bạn, khám phá nét văn hóa đặc sắc mới lạ giữa người dân Thái Lan và bạn bè du khách quốc tế.


Giới thiệu về lễ hội té nước SongKran

II. Thời gian diễn ra lễ hội té nước SongKran

Lễ hội SongKran có nguồn gốc từ ngày sinh của Đức Phật và từ năm 1941 lễ hội này đã được ấn định ngày tổ chức thường niên vào dịp đầu năm theo Phật giáo (tức từ ngày 13/4 đến 15/4 dương lịch).


Đây là lễ hội lớn trong năm, là dịp để người dân Thái Lan sum vầy bên gia đình, bạn bè và những người thân yêu. Do đó, người Thái thường có xu hướng nghỉ lễ thêm vài ngày để vui chơi và tận hưởng không khí của ngày hội.


Đối với các thành phố du lịch lớn như ở BangKok, Pattaya hay Phuket,...lễ hội té nước SongKran có thể kéo dài lâu hơn từ 7 đến 10 ngày để thu hút khách du lịch. Nếu bạn vẫn chưa biết nên tham dự lễ hội té nước vào thời gian nào, đừng quên ghi chú lại thông tin hữu ích này nhé!


Thời gian diễn ra lễ hội té nước SongKran

III. Những nét đặc sắc về lễ hội té nước Songkran

1. Các hoạt động diễn ra trong ngày lễ SongKran

Khi tham gia lễ hội té nước SongKran bạn sẽ được trải nghiệm một số hoạt động thú vị sau đây:


Ngày thứ nhất bắt đầu cùng hoạt động mang tên Wan Sungkharn Long: Đây là ngày được người dân Thái Lan dành để dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ,... một cách chỉn chu, gọn gàng, rủ bỏ đi những điều đã cũ và mua sắm, trang hoàng những điều mới mẻ để đón chào một năm mới sắp đến.


Ngày thứ hai là ngày Wan Nao: Ngày này được xem như ngày 30 Tết của người Việt Nam, người Thái sẽ thức dậy thật sớm để chuẩn bị đồ ăn cho những ngày lễ sắp đến sau đó họ sẽ mang đồ cúng lên chùa để làm lễ. Theo phong tục xưa, trong ngày này, người Thái sẽ đến bên bờ sông và xây dựng những ngôi chùa bằng cát với ý nghĩa: Mỗi ngôi chùa được xây nên sẽ tượng trưng cho lòng tôn kính Tam Bảo (Phật Bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo) và mỗi hạt cát được cuốn theo dòng nước sẽ mang đi một tội lỗi, nỗi buồn hay phiền muộn của chính họ trong năm cũ. Cũng trong ngày Wan Nao, nghi lễ Rod Nam Dum Hua dành cho người lớn tuổi cũng sẽ được diễn ra. Theo đó, những người nhỏ tuổi sẽ vẩy nước thơm lên những người lớn tuổi để cầu mong sự tha thứ, bỏ qua những lỗi lầm cũng như bày tỏ lòng tôn kính và cầu chúc cho bậc lớn tuổi những điều may mắn, bình an, sức khỏe trong năm mới.


Các hoạt động diễn ra trong ngày lễ SongKran

Ngày thứ ba hay còn gọi là ngày Wan Payawan, đây là ngày đầu tiên của năm mới. Ngày đầu năm sẽ bắt đầu cùng một số nghi lễ ở chùa vào sáng sớm. Vì vậy vào ngày này, người Thái sẽ thức dậy thật sớm, chuẩn bị đồ cúng và áo quần đẹp để tham gia vào những nghi lễ đầu năm tại chùa. Còn tại nhà, các bức tượng, bức ảnh của Đức Phật sẽ được người dân vẩy nước thơm và lau chùi để tỏ lòng thành kính. Đặc biệt, ngày Wan Payawan cũng chính là ngày đầu tiên bắt đầu lễ hội té nước SongKran sôi động. Ngoài việc sử dụng nước, người ta còn sử dụng bột với đủ các loại màu sắc để ném vào nhau tạo nên cảnh tượng vô cùng bắt mắt, rực rỡ và vui tươi trong ngày đầu tiên của năm mới.

Ngày cuối cùng là ngày Wan Parg-bpee, đây được xem là ngày người dân Thái Lan dùng để bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và cầu nguyện đối với tổ tiên của mình.

Trên đây là những hoạt động nổi bật trong ngày lễ truyền thống SongKran tại đất nước Thái Lan xinh đẹp và giàu lòng mến khách. Nếu bạn có dịp ghé đến Thái Lan trong tháng 4 này, đừng quên hòa mình vào những hoạt động thú vị để cảm nhận được nét đẹp văn hóa của người dân Thái Lan trong ngày đầu năm mới nhé.

Các hoạt động diễn ra trong ngày lễ SongKran

2.Những địa điểm diễn ra lễ hội té nước SongKran sôi động nhất tại Thái Lan

Tùy vào phong tục, tập quán cũng như câu chuyện lưu truyền về ngày lễ ở mỗi vùng nên lễ hội té nước SongKran sẽ được diễn ra với những hoạt động và nghi thức khác nhau. Đối với khách du lịch ghé thăm Thái Lan trong dịp lễ này, sau đây là 3 thành phố lớn diễn ra ngày hội té nước sôi động và tràn đầy sắc màu nhất tại xứ sở Chùa Vàng mà bạn không nên bỏ lỡ:


Thứ nhất, thủ đô Bangkok:


Thủ đô BangKok sầm uất nhất đất nước Thái Lan được xem là địa điểm lý tưởng để bạn tham dự lễ hội té nước SongKran. Quảng trường Hoàng gia Rattanakosin, Wisut Kasat, khu vực Banglamphu, đường Phra Athit, Santichaiprakarn và đặc biệt là phố Khao San là những địa điểm thú vị để bạn hòa mình vào không khí của lễ hội sôi động. Nếu bạn ngại bị ướt quần áo hay chỉ muốn ngắm nhìn khung cảnh của toàn lễ hội, bạn có thể quan sát ở cầu treo BTS.


Tuy nhiên, sẽ không có gì đảm bảo bởi nhiều xe cứu hộ với công suất nước lớn cũng sẽ tham gia vào “cuộc vui” của ngày đầu năm. Đặc biệt, một tin vui dành cho những tín đồ yêu âm nhạc điện tử và muốn trải nghiệm lễ hội té nước độc lạ, bạn đừng bỏ qua sự kiện âm nhạc S2O Songkran Music Festival 2023 được diễn ra tại BangKok nhé. Trong không khí âm nhạc tuyệt vời cùng cảm giác mát lạnh khi được bắn nước vào mình từ những vòi phun đặc biệt từ sân khấu. Đây hứa hẹn sẽ là sự kiện mang đến cho bạn những giây phút tuyệt vời và khó quên bên gia đình và bạn bè trong lễ hội té nước lần này.


Những địa điểm diễn ra lễ hội té nước SongKran sôi động nhất tại Thái Lan


Thứ hai, thành phố Pattaya:

Được mệnh danh là “thành phố không ngủ” và là “thiên đường ăn chơi” tại Thái Lan do đó không có lý gì để lễ hội té nước nơi đây kém sôi động hơn những thành phố khác. Và còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn vừa được hòa mình vào lễ hội té nước sống động vừa được ngắm nhìn những bãi biển trong xanh trải dài trên bờ cát trắng.


Sau 3 năm bị trì hoãn vì dịch bệnh, năm nay lễ hội té nước tại Pattaya trở lại và sẽ được diễn ra trong vòng 7 ngày nhằm thu hút khách du lịch. Khi tham dự lễ hội té nước tại Pattaya, bạn sẽ có cơ hội tham gia những buổi diễu hành cùng những sự kiện âm nhạc tại khu vui chơi sầm uất Walking Street với dàn khách mời nổi tiếng như Cardi B, Travis Scott, Chris Brown… Bên cạnh đó, hoạt động "Kong Khao" nhằm tri ân Nữ thần Lúa gạo qua các cung đường và khu phố hứa hẹn sẽ là sự kiện bạn không nên bỏ lỡ trong lễ hội SongKran 2023 tại Pattaya.


Lễ hội té nước tại Pattaya


Thứ ba, thành phố Chiang Mai:


Chiang Mai được xem là thành phố mà du khách được khuyên nên ghé đến nhất trong lễ hội té nước SongKran. Chiang Mai được mệnh danh là thủ đô của SongKran và cũng được xem là nơi chứng kiến lễ hội té nước đẹp nhất trên thế giới. Lễ hội SongKran nơi đây mang đậm màu sắc truyền thống bởi người dân Chiang Mai vẫn còn lưu giữ được những phong tục cổ xưa. Theo đó, người dân Chiang thường chuẩn bị tết trước một tháng, họ lau chùi, trang hoàng nhà cửa, chùa chiền gọn gàng, tươi mới và uy nghiêm. Đối với người Chiang Mai, tết càng ướt sẽ càng vui do đó họ thường trang bị cho mình nhiều vật dụng để té nước vào nhau trong ngày Songkran. Bên cạnh đó, trong lễ hội té nước, người Chiang Mai sẽ làm nghi lễ cột chỉ ở cổ tay như một lời chúc may mắn cho năm mới. Đặc biệt là một thành phố mang đậm tín ngưỡng phật giáo, do đó khi đến với lễ hội SongKran ở Chiang Mai, bạn chắc chắn không nên bỏ lỡ hoạt động mới lạ như vảy nước hoa nhài lên tượng Phật tài những ngôi chùa linh thiêng nơi đây.


Lễ hội SongKran tại Chiang Mai

4. Những kinh nghiệm hữu ích khi tham gia lễ hội té nước SongKran

1. Cần chuẩn gì khi tham gia lễ hội té nước SongKran

Để tham gia lễ hội té nước SongKran suôn sẻ như một người dân bản địa thực thụ, sau đây là một số vật dụng hữu ích bạn nên chuẩn bị:


Thứ nhất, súng nước: Tham dự vào lễ hội SongKran sôi động, bạn chắc chắn sẽ không tránh khỏi những cuộc tấn công bằng nước trong suốt chặng hành trình. Do đó, thay vì đến lễ hội và mua một cây súng nước với giá cao gấp 2 đến 3 lần, bạn hãy mua trước hoặc chuẩn bị từ nhà mang đi để tiết kiệm chi phí nhé.


Thứ hai, lựa chọn trang phục phù hợp: Khi tham gia lễ hội, việc bị dính nước trong quá trình vui chơi là không thể tránh khỏi. Vì vậy, để thuận tiện trong quá trình chạy nhảy và hoạt động, bạn nên lựa chọn những trang phục có chất liệu nhanh khô, gọn gàng, thoải mái như áo phông, quần short,... Nếu được bạn nên lựa chọn cho mình những trang phục tối màu để tránh bị “lộ hàng” khi dính nước. Và đặc biệt, đừng quên chuẩn bị cho mình một chiếc kính mát để bảo vệ mắt khỏi những tia nước trong suốt lễ hội nhé.


Thứ ba, túi chống thấm nước: Để bảo vệ các thiết bị điện tử của bạn như điện thoại, máy ảnh, máy nghe nhạc... khỏi những trận chiến té nước, đừng quên chuẩn bị cho mình một chiếc túi thấm nước cho balo hoặc túi xách của mình nhé. Nếu bạn chỉ thăm quan chứ không tham gia lễ hội, bạn cũng nên sắm cho mình một chiếc túi chống thấm nước bởi khả năng bạn bị té nước vào người bởi người đi đường là rất cao.


Thứ tư, giày chống trơn trượt: Do đặc thù của lễ hội, do đó đâu đâu cũng xuất hiện nước ngập tràn ở khắp nơi. Vì vậy đừng quên chuẩn bị cho mình những đôi giày chống trơn để bảo vệ bản thân và tự tin hơn khi vui chơi và chạy nhảy trong suốt lễ hội nhé.


Thứ năm, kem chống nắng: Tháng 4 là thời điểm cực kỳ nắng nóng ở Thái Lan, đặc biệt khi bạn bị dính nước và phơi mình dưới ánh nắng cả ngày, làn da của bạn sẽ càng dễ bắt nắng hơn bao giờ hết. Do đó, đừng quên bôi kem chống nắng trước khi tham gia lễ hội tầm 30 phút để bảo vệ làn da của mình.


Cuối cùng, đừng quên chuẩn bị cho mình một số câu giao tiếp tiếng Thái khi tham gia lễ hội: Lễ hội Songkran mang tính cộng đồng cao và cũng là nơi để người dân Thái Lan và bạn bè quốc tế giao lưu, trao đổi văn hóa. Do đó, trước khi tham gia lễ hội đừng quên “bỏ túi” cho mình một số câu giao tiếp tiếng Thái thông dụng như: Xin chào (Sawad-dee), cảm ơn (Khub khun mak mak loey) hay chúc mừng năm mới (Sawasdee Pee Mai) nhé.


Những điều cần chuẩn bị khi tham gia lễ hội té nước SongKran


2. Một số lưu ý cho du khách khi tham gia lễ hội SongKran

Để có một Tour du lịch Thái Lan an toàn, thú vị cùng một lễ hội té nước vui vẻ, trọn vẹn và ý nghĩa bên những người thân yêu, sau đây là một số lưu ý hữu ích bạn cần biết:


Những điều nên làm khi tham gia lễ hội té nước


Thứ nhất, cẩn thận khi di chuyển trên đường: Vào ngày diễn ra lễ hội Songkran, mọi người sẽ đổ xuống đường té nước vào nhau để cầu mong những điều may mắn và hạnh phúc. Do đó, tình trạng giao thông trong những ngày này diễn ra rất hỗn loạn, tỉ lệ tai nạn cao vì vậy bạn nên cẩn thận trong quá trình di chuyển.


Thứ hai, cất giữ đồ vật của mình cẩn thận để tránh bị móc túi: Do số người tham gia lễ hội rất đông, do đó để tránh tình trạng bị mất đồ bạn nên để những vật dụng có giá trị ở khách sạn và không nên mang theo những vật dụng quá đắt tiền xuống đường khi tham gia lễ hội.


Thứ ba, nên sử dụng phương tiện di chuyển công cộng: Một số tuyền đường sẽ bị cấm vào ngày diễn ra lễ hội SongKran, đồng thời việc di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô qua những đám đông hỗn loạn và phấn khích là điều cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên di chuyển bằng các phương tiện công cộng khi đến Thái Lan du lịch vào thời điểm diễn ra lễ hội SongKran.


Những điều không nên làm khi tham gia lễ hội té nước


Khi tham gia vào lễ hội SongKran, có một số lưu ý bạn không nên thực hiện như:


Thứ nhất, không được té nước vào nhà sư, trẻ nhỏ, người lớn tuổi và người đang điều khiển các phương tiện giao thông trên đường. Đối với trường hợp nhà sư, trẻ nhỏ hay người lớn tuổi bạn chỉ được thực hiện khi được cho phép và chỉ được dùng nước hoa nhài thơm để vẩy lên họ.


Thứ hai, không nên thể hiện thái độ không vui khi bị té nước: Theo quan niệm của người dân Thái Lan, việc té nước vào người đối diện như một sự thể hiện và cầu chúc may mắn, bình an. Vì vậy, nếu chẳng may bị té nước vào người khi không mong muốn, bạn cũng không nên tỏ thái độ bất lịch sự và nên tôn trọng phong tục của nơi đây nhé.


Cuối cùng, khi tham gia lễ hội, bạn không nên té nước bẩn hoặc đá lạnh lên người đối diện vì điều này được xem là bất lịch sự và không may mắn trong năm mới.



Một số lưu ý cho du khách khi tham gia lễ hội SongKran

Nếu bạn đang có kế hoạch cho tour du lịch Thái Lan trong tháng tư này, đừng quên tham gia vào lễ hội té nước Songkran để có cơ hội tìm hiểu, khám phá và cảm nhận những nét đẹp của ngày Tết cổ truyền nơi đây bạn nhé. Hải Đăng Travel tin rằng, tham gia lễ hội không chỉ là cách để bạn cầu bình an, may mắn, hiểu thêm về văn hóa của nước bạn mà còn là cơ hội để giao lưu và kết nối giữa con người với con người. Hy vọng thông qua những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm được những kiến thức bổ ích “bỏ túi” cho chuyến thăm quan sắp tới. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi hoặc thắc mắc cần giải đáp, đừng quên liên hệ với Hải Đăng Travel qua số hotline: 19002011 hoặc 0911222288 để được tư vấn và giải đáp bạn nhé! Còn chần chờ gì nữa mà không lên lịch ghé thăm đất nước Thái Lan và hòa mình vào không khí sôi động của lễ hội té nước dịp tháng tư này thôi nào.
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88