Responsive Navbar

Lạc lối tại lễ hội thả đèn Chiang Mai lớn nhất tại Thái Lan

Quốc Văn

25/04/2024

Chiang Mai được biết đến như là “đóa hồng phương Bắc” của Thái Lan không chỉ bởi nền ẩm thực, văn hóa và những cảnh đẹp bình yên nơi đây. Chiang Mai còn khá nổi tiếng khi có những lễ hội lớn nhất trong năm, một trong những lễ hội được nhiều du khách ghé thăm đó chính là lễ hội thả đèn Chiang Mai. Hôm nay, hãy cùng Hải Đăng Travel tìm hiểu về lễ hội văn hóa này nhé.
Nếu bạn du lịch Thái Lan trong giữa tháng 11, hãy ghé thăm lễ hội Yi Peng - một lễ hội thả đèn Chiang Mai luôn được mong đợi nhất trong năm của người Thái và nhiều du khách. Cùng Hải Đăng Travel note lại những thông tin bổ ích về lễ hội này dưới đây nhé.

I. Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội đèn trời

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội đèn trời

Yi Peng, hay còn được biết đến với tên gọi "Lễ hội thả đèn", là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời và phổ biến nhất ở Chiang Mai, Thái Lan. Được tổ chức vào tháng 11 hàng năm, lễ hội này là một dịp quan trọng trong nền văn hóa dân gian Thái Lan, với sự tham gia đông đảo của người dân và du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Nguồn gốc của lễ hội thả đèn Chiang Mai có thể được tìm thấy trong lịch sử và truyền thống của người Lanna, một dân tộc sinh sống tại khu vực miền bắc Thái Lan, bao gồm cả Chiang Mai. Người Lanna tin rằng việc thả đèn lên trời là một cách để giải phóng khỏi nạn ma quỷ và xua đuổi điều xấu xa, cũng như đánh dấu sự khởi đầu trong cuộc sống mới

Hoạt động chính của lễ hội là việc thả những chiếc đèn lồng giấy lên không trung. Những chiếc đèn được làm từ giấy trắng hoặc màu và có đèn nhỏ bên trong, được thắp sáng trước khi được thả lên trời. Khi đêm về, hàng ngàn đèn lồng được thả lên trời, tạo thành một cảnh tượng độc đáo và ma mị.
Việc thả đèn lồng lên trời trong lễ hội Yi Peng không chỉ đơn thuần là hoạt động tín ngưỡng, mà còn có ý nghĩa thể hiện sự cảm tạ và cầu bình an cho những điều tốt lành trong cuộc sống. Người dân tham gia lễ hội thường cầu nguyện cho sức khỏe, hạnh phúc, thành công và may mắn cho gia đình, bạn bè và cộng đồng. Họ cũng thả đèn lồng lên trời để làm sạch tâm hồn và xua đuổi đi những điều xấu xa.

II. Địa điểm và thời gian diễn ra lễ hội thả đèn Chiang Mai

1. Thời gian diễn ra lễ hội Yi Peng

lễ hội thả đèn Chiang Mai

Ngày diễn ra lễ hội Yi Peng thường không cố định và thay đổi từ năm này sang năm khác, do ngày này phụ thuộc vào lịch trăng. Hội Yi Peng diễn ra trong ngày Rằm tháng 12 âm lịch, tương đương với tháng 11 dương lịch, và thường kéo dài trong nhiều ngày. Thông thường, lễ hội Yi Peng diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 3 của tháng 11 âm lịch,với đỉnh điểm là vào đêm trăng tròn của tháng này, đặt ngày tour du lịch Thái Lan của chúng tôi để có thể có trải nghiệm thả đèn trời ở Chiang Mai ngay nhé 

2. Địa điểm thả đèn ở Chiang Mai

lễ hội thả đèn Chiang Mai

Địa điểm diễn ra lễ hội thả đèn Chiang Mai cũng có thể thay đổi, thường thì người dân địa phương sẽ chọn các khu vực ở: sông Ping, Tượng đài Ba Vua và Cổng Thapae.

- Sông Ping: Người dân tại Chiang Mai đều đến sông Ping để thả đèn lồng vì muốn bày tỏ sự biết đến Nữ thần Nước và cầu nguyện cho cuộc sống hạnh phúc.

- Tượng đài Ba Vua: Đây là địa điểm diễn ra hoạt động chính của lễ hội và là nơi tổ chức các hình thức thăm viếng của Phật giáo

- Cổng Thapae: Địa điểm này sẽ diễn ra buổi diễu hành trước khi thả đèn 

Ngoài ra còn có công viên Buak Hat và công viên Tao Garden cũng là hai địa điểm phổ biến và thường được chọn là nơi tổ chức các hoạt động thả đèn lồng trong lễ hội này. Thế nên trước khi tham gia lễ hội, bạn nên tìm hiểu các địa điểm trước nhé.

Khám phá ngay: tour du lịch CHIANG MAI - PAI - MAE HONG SON 5N4D

III. Kinh nghiệm khi tham gia lễ hội Yi Peng

lễ hội thả đèn Chiang Mai

Ngoài lễ hội thả đèn ở Chiang Mai, tại thời điểm này cũng là thời gian đẹp nhất để ghé thăm vườn quốc gia Doi Inthanon, đặt ngày một tour du lịch: Tour Thái Lan - Chiang Mai – Chiang Rai để khám phá ngay nhé
Tham gia lễ hội thả đèn Yi Peng ở Chiang Mai, Thái Lan là một trải nghiệm tuyệt vời, tuy nhiên trước khi đến lễ hội, bạn cũng nên note nhẹ một số lưu ý để chuyến đi chơi của bạn không bị gián đoạn:

- Kiểm tra thông tin về ngày và địa điểm tổ chức lễ hội: Như đã đề cập trước đó, ngày diễn ra lễ hội thả đèn Chiang Mai thường không cố định và có thể thay đổi từ năm này sang năm khác. Do đó, trước khi đi, hãy đảm bảo kiểm tra thông tin chính xác về ngày, địa điểm và chương trình hoạt động của lễ hội để đảm bảo bạn không bỏ lỡ những hoạt động quan trọng.

- Đặt vé và chỗ ở trước: Lễ hội Yi Peng thu hút rất đông du khách, do đó, nhu cầu về vé và chỗ ở có thể rất cao. Để tránh gặp khó khăn về việc đặt vé hoặc không có chỗ ở trong lễ hội, bạn nên đặt trước vé và chỗ ở, đặc biệt là khi đi vào mùa cao điểm.

- Tuân thủ quy định và tôn trọng văn hóa địa phương: lễ hội thả đèn Chiang Mai là một nghi lễ truyền thống của người dân Thái Lan. Do đó, hãy tuân thủ các quy định và tôn trọng văn hóa địa phương khi tham gia. 

- Chuẩn bị quần áo và dụng cụ phù hợp: Để tham gia lễ hội Yi Peng, bạn có thể cần chuẩn bị quần áo và dụng cụ phù hợp, quần áo nên thoải mái và dễ dàng di chuyển, đồng thời cũng nên chuẩn bị thêm áo khoác hoặc áo ấm vì thời tiết đêm tại Chiang Mai vào thời điểm lễ hội thường khá mát mẻ. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn đèn lồng, que đèn, bật lửa hoặc di động để tham gia hoạt động thả đèn lồng.

- An toàn cá nhân: Luôn đảm bảo an toàn sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh trong lễ hội. Tránh đi vào các khu vực nguy hiểm hoặc đưa đèn lồng vào những vị trí gây nguy hiểm như gần cây điện, gần nhà dân, hay các khu vực rừng rậm. Luôn lưu ý đến ngọn lửa và giữ khoảng cách an toàn để tránh nguy cơ cháy nổ.

- Bảo vệ môi trường: Đảm bảo đèn lồng của bạn không gây hại đến môi trường. Sử dụng đèn lồng làm từ các vật liệu tự nhiên, không sử dụng nhựa hay các vật liệu gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, đừng bỏ rác bừa bãi, giữ vệ sinh chỗ bạn đang tham gia lễ hội.

- Chụp ảnh: Nếu bạn muốn chụp ảnh trong lễ hội thả đèn Chiang Mai, hãy tôn trọng người dân địa phương và các du khách khác. Hỏi ý kiến và xin phép trước khi chụp ảnh của người khác, đồng thời không gây cản trở hoạt động của người khác khi chụp ảnh.

Hy vọng với bài viết trên, Hải Đăng Travel đã chia sẻ cho bạn nhưng kinh nghiệm hữu ích khi đến trải nghiệm lễ hội thả đèn Chiang Mai ở Thái Lan. Trong mùa du lịch này, nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị dẫn tour đến Thái, bạn có thể gọi đến số Hotline: 19002011 để được tư vấn và chăm sóc nhé.


Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88