Responsive Navbar

Đi du lịch Mộc Châu mùa nào đẹp và lý tưởng nhất?

Quốc Văn

24/04/2024

Là huyện phía đông nam của Sơn La, Mộc Châu hiện đang là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách với địa điểm du lịch hấp dẫn và khí hậu ôn hòa dễ chịu. Nếu bạn đang lên ý tưởng cho chuyến du lịch Mộc Châu của mình mà vẫn chưa biết đi Mộc Châu mùa nào đẹp và lý tưởng nhất thì hãy cùng Hải Đăng Travel tìm hiểu nhé!

Giới thiệu chung về Mộc Châu

Thị trấn Mộc Châu thuộc tỉnh Sơn La, cách trung tâm Hà Nội khoảng 300 km. Mộc Châu mang phong cảnh bình dị đặc trưng của vùng Tây Bắc và là một trong những địa điểm du lịch Tây Bắc tuyệt vời mà du khách không nên bỏ qua. 

Thời tiết ở Mộc Châu chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, trong một năm có thể phân biệt rõ ràng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Trong đó, mùa hè nóng, ẩm và mưa nhiều và mùa đông lạnh và thỉnh thoảng xuất hiện sương muối.

Du lịch Mộc Châu mùa nào đẹp
Khung cảnh Mộc Châu - Ảnh sưu tầm

Du lịch Mộc Châu mùa nào đẹp nhất?

Thật ra, du lịch Mộc Châu mùa nào cũng đẹp nhất bởi mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng của vùng đất Tây Bắc. Cũng như bao điểm du lịch Tây Bắc khác, quanh năm Mộc Châu khoác lên mình những tấm áo mới, quyến rũ mê hoặc. Núi non trùng điệp, phủ mướt màu xanh của hoa và cỏ, con người hòa đồng thân thiện và nhiều phong tục tập quán khác hấp dẫn nhiều du khách. Vì vậy, nếu bạn muốn biết nên đi du lịch Mộc Châu vào mùa nào để tận hưởng trọn vẹn không khí và vẻ đẹp trần gian của Mộc Châu thì đừng lo lắng vì Mộc Châu đẹp quanh năm suốt tháng.

Du lịch Mộc Châu tháng 1
Mộc Châu tháng 1 khi sắc xuân tràn mọi nẻo đường - Ảnh sưu tầm

Du lịch Mộc Châu vào mùa xuân khoảng tháng 1,2,3 luôn là lựa chọn yêu thích của nhiều du khách. Đây là thời điểm mùa xuân thơ mộng ở Mộc Châu, mùa cây cối hoa lá nở rộ và tất nhiên những rừng hoa đào, hoa mận nở "trắng cả một góc trời", bao trùm khắp các bản làng. Nếu bạn đến Mộc Châu vào khoảng tháng 3, đó là thời điểm lý tưởng nhất để bạn có thể có được những khung hình tuyệt đẹp cùng các rừng hoa đào, mận.

Du lịch Mộc Châu tháng 4
Tháng 4 thăm Mộc Châu mùa mận chín - Ảnh sưu tầm

Du lịch Mộc Châu vào tháng 4, 5, 6 - mùa mận chín: Muốn có trải nghiệm thú vị, bạn muốn nếm thử các loại trái cây đặc sản nơi đây. Vậy thì hãy nhanh chân đến Mộc Châu vào mùa này, tự do vào vườn mận, hái và thưởng thức những trái mận chín mọng, những trái đào giòn ngon của vùng núi Tây Bắc. Có lẽ chúng ta đã không ít lần thấy du khách Mộc Châu mang rất nhiều mận về làm quà vào thời điểm này. Vì vậy, hãy thử một lần tận hưởng những rung cảm mùa hè rực rỡ ở Mộc Châu nhé!
Bài viết hữu ích: Đi du lịch Mộc Châu tháng 9 và những trải nghiệm khó quên

Du lịch Mộc Châu mùa hoa tam giác mạch
Mê mẩn với vẻ đẹp rực rỡ của hoa tam giác mạch - Ảnh sưu tầm
Để trả lời cho câu hỏi: "Du lịch Mộc Châu mùa nào đẹp?", bạn có thể đi du lịch Mộc Châu tháng 10, 11, 12 – mùa hoa cải, hoa tam giác mạch: Khi đến Mộc Châu tháng 12, bạn có thể bắt gặp vẻ đẹp của những cánh đồng hoa khoe sắc khắp nơi. Không giống như nhiều nơi khác, vựa hoa cải chỉ được bao bọc bởi một cánh đồng nhỏ. Ở Mộc Châu, hoa được trồng kín cả một quả đồi, kéo dài từ thung lũng này đến chân núi nọ. Toàn bộ không gian rộng lớn được bao phủ bởi hoa cải trắng tinh khôi. Mùa hoa cải trắng nở là lúc Mộc Châu đẹp bình dị nhất!

Phương tiện di chuyển đến Mộc Châu

Du lịch Mộc Châu bằng xe máy

Xe máy là phương tiện di chuyển ưa thích của nhiều khách du lịch Mộc Châu tự túc. Cách Hà Nội gần 300km, bạn có thể di chuyển đến Mộc Châu bằng xe máy cá nhân. Nếu bạn đi suốt chặng đường và không dừng lại ở đâu, bạn mất khoảng 5-6 tiếng để đến Mộc Châu. Còn nếu bạn muốn đi chậm và thưởng ngoạn phong cảnh hai bên đường như núi đá, những ngôi nhà sàn hay chợ bán ngô, đồ rừng bên sườn đèo thì sẽ mất tầm 7 – 8 tiếng. Ngoài ra, xe máy cũng là phương tiện di chuyển tiện lợi nhất ở Mộc Châu. Nếu bạn đi bằng xe máy cá nhân sẽ tiết kiệm hơn so với thuê xe máy ở Mộc Châu. 

Du lịch Mộc Châu bằng xe máy
Xe máy là phương tiện di chuyển đến Mộc Châu được yêu thích - Ảnh sưu tầm

Du lịch Mộc Châu bằng xe khách

Xe khách cũng là một trong những phương tiện di chuyển được ưa thích bởi có thể đi du lịch Mộc Châu mùa nào cũng được. Tại Hà Nội, có 2 bến xe bạn có thể bắt xe đi Mộc Châu là Bến xe Yên Nghĩa và Bến xe Mỹ Đình. Nhưng bến xe Mỹ Đình thì bình dân hơn, xe đi thẳng đường Láng - Hòa Lạc về Xuân Mai. Rồi từ Xuân Mai - Hòa Bình - Mai Châu - Mộc Châu. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Mộc Châu khoảng 4-5 tiếng, tùy thuộc vào thời gian dừng nghỉ của nhà xe.

Đi du lịch Mộc Châu thì nên đi đâu?

Rừng thông Bản Áng

Rừng thông là một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua ở Mộc Châu, là địa điểm ai cũng nên ghé thăm cho dù đi du lịch Mộc Châu mùa nào. Nơi đây nằm trong địa phận của Bản Áng - nơi tuyệt vời để bạn khám phá những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái như nhà sàn truyền thống,  trang phục, những làn điệu dân ca cổ, cùng những lễ hội thú vị.

Có một không gian mát mẻ nơi rừng thông reo vi vu soi bóng xuống mặt nước trong vắt, quả không sai khi ví nơi đây như một mô hình thu nhỏ của Đà Lạt. Mách nhỏ một chút, ở đây có dịch vụ cho thuê xe đạp, vì vậy bạn có thể đạp xe xung quanh và tận hưởng tối đa không khí nhé!

Rừng thông Bản Áng Mộc Châu
Rừng thông Bản Áng - Ảnh sưu tầm

Thung lũng mận Nà Ka

Đây là một trong hai thung lũng mận nổi tiếng nhất mà bạn nên ghé thăm khi tìm địa điểm du lịch ở Mộc Châu. Điểm đến thu hút hàng chục nghìn du khách mỗi mùa xuân - khi hoa mận của thung lũng nở rộ, hoặc vào lễ hội hái mận hàng năm được tổ chức vào cuối tháng 5. Đến đây,  bạn sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp rộng lớn của một thế giới thần tiên như trong những thước phim của  Lý Tử Thất.

Thung lũng Nà Ka Mộc Châu
Thung lũng Nà Ka - Ảnh sưu tầm

Đồi chè Mộc Châu

Mộc Châu nổi tiếng với đồi chè bạt ngàn trải dài ngút tầm mắt. Vì vậy, khi lên kế hoạch “phá đảo” tất cả các khu du lịch ở Mộc Châu, bạn đừng bỏ qua những địa điểm này nhé! Đây cũng là nơi các nhiếp ảnh gia và các cặp đôi mới cưới chọn chụp ảnh vùng cao nguyên nhuốm màu xanh tươi mát. 
Chỉ với 30.000-50.000 đồng/bộ, bạn có thể thuê trang phục dân tộc và hóa thân thành cô gái H'mông đeo gùi thu hoạch hoặc mua những gói chè khô được chế biến từ lá chè do người dân nơi đây trực tiếp hái về làm quà.

Đồi chè Mộc Châu
Đồi chè Mộc Châu - Ảnh sưu tầm

Thác Dải Yếm 

Được coi là báu vật của cao nguyên Mộc Châu, thác Dải Yếm bắt nguồn từ hai khe nước là Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu ở bản Vặt, rồi kết hợp với một dòng suối lớn ở bản Bó Sập tạo thành một dòng thác hùng vĩ. 

Thác Dải Yếm Mộc Châu
Thác Dải Yếm - Ảnh sưu tầm
Từ tháng 4 đến cuối tháng 10, tốt nhất là bạn nên đến thăm thác Dải Yếm và cảm nhận sự hùng vĩ của thiên nhiên, vì lúc này dòng nước chảy mạnh, tạo thành dòng thác trắng xóa. Trong chuyến du lịch sắp tới của mình, bạn sẽ không hối hận khi chọn nơi đây là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch ở Mộc Châu.

Bản Pa Phách

Phiên bản Papa Đây là một bản nhỏ của xã Đông Sang, được chia thành các Pa Phách 1, 2, 3 và là địa bàn sinh sống chủ yếu của người Mông. 

Bản Pa Phách Mộc Châu
Bản Pa Phách - Ảnh sưu tầm
Đường lên Pa Phách khá vất vả và nguy hiểm, chỉ dành cho những người tay lái cứng, bởi những đoạn dốc cao khiến bạn toát cả mồ hôi. Nơi đây nổi tiếng với những vườn bắp cải đẹp như tranh vẽ trải dài khắp sườn đồi, những vườn mận nở rộ vào tháng 12 hàng năm và bầu không khí yên bình, êm đềm, đậm chất của người dân tộc Mông.

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu ăn gì?

Bê Chao

Nhắc đến ẩm thực Mộc Châu thì không thể bỏ qua món đặc sản Bê Chao nổi tiếng mà ai cũng nhớ. Qua bàn tay của những người đầu bếp xứ núi, những con bê được chế biến thành những miếng thịt có màu vàng ruộm bên ngoài mà bên trong vẫn ngọt lịm. Rắc hạt mè nướng và chấm với nước tương đặc biệt được làm theo công thức riêng của bạn làm cho món ăn này trở nên hài hòa và không thể cưỡng lại được.

Bê Chao Mộc Châu
Bê Chao - Ảnh sưu tầm

Cá suối, gà đồi, lợn bản

Theo kinh nghiệm du lịch Mộc Châu, đây là những món ăn đặc sản mà ai đến cao nguyên Mộc Châu cũng muốn thử một lần:
Cá suối: Cá tươi được sơ chế sạch, tẩm ướp gia vị, rau rừng rồi nướng trực tiếp trên than củi cho đến khi cá chín vàng, có mùi thơm. Hoặc có nhiều nơi chiên giòn với nước mắm cũng đặc biệt ngon. 
Gà đồi, lợn bản: Người dân nuôi thả rông, thịt thơm, khác hẳn thịt công nghiệp mà người miền xuôi thường ăn. Thịt gà sau khi rửa sạch được tẩm ướp với các loại gia vị đặc trưng của Thái Lan và nướng trên than hồng trong hơn 1 giờ đồng hồ. Món này ăn với cơm Thái và chấm muối thì khỏi chê luôn!

Chè xanh

Mộc Châu nổi tiếng với đồi chè ngút ngàn, là điểm cung cấp chè của nhiều hãng chè nổi tiếng. Quả thật, nếu không uống một tách trà thơm vào một buổi chiều se lạnh nơi cao nguyên thì quả là một sự thiếu sót vô cùng lớn đấy!

Hy vọng với những chia sẻ của Hải Đăng Travel sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc của mình về vấn đề “Đi du lịch Mộc Châu mùa nào đẹp và lý tưởng nhất?”. Nếu bạn chưa có kế hoạch cụ thể cho chuyến du lịch Mộc Châu của mình thì hãy tham khảo kinh nghiệm du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm siêu tiết kiệm của Hải Đăng Travel hoặc cũng có thể tham khảo Tour du lịch Mộc Châu. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ và ý nghĩa nhé!
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88