Responsive Navbar

Khám Phá Ngũ Động Bản Ôn Mộc Châu: Hành Trình Đắm Chìm Trong Vẻ Đẹp Của Tự Nhiên

Quốc Văn

28/04/2024

Nằm giữa vùng hoang sơ và kỳ bí, Đỉnh Núi Bàn Ôn là điểm đến không thể bỏ qua đối với những người yêu thích sự hấp dẫn của việc khám phá. Dù đã trở thành điểm đến nổi tiếng, nhưng vẻ đẹp cảnh quan nơi đây luôn mang một nét huyền bí mà nhiều khách du lịch muốn khám phá. Trong bài viết sau, hãy cùng Hải Đăng Travel tìm hiểu về Ngũ Động Bản Ôn nơi hoang sơ hùng vĩ giữa vùng cao nguyên nhé.

Địa điểm du lịch Ngũ Động Bản Ôn

I. Giới thiệu về địa điểm du lịch Ngũ Động Bản Ôn

1. Địa điểm Ngũ Động Bản Ôn

Là một trong những ngôi hang động thuộc hệ thống 5 hang nằm sâu dưới lòng đất, hang Động Bản Ôn đã tồn tại từ thời kỳ xa xưa. Tuy nhiên, chỉ sau đợt lũ lịch sử vào năm 2006 tại cao nguyên Mộc Châu, hệ thống hang động này mới được phát hiện và chính thức mở cửa đón khách du lịch. Mặc dù đã trở thành một điểm đến nổi tiếng, thu hút sự quan tâm của mọi người, Động Bản Ôn vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ ban đầu do đường vào hang rất khó khăn, đòi hỏi sự kiên nhẫn và đam mê khám phá.

Với vẻ đẹp nguyên thủy, ẩn chứa nhiều bí ẩn, Động Bản Ôn đã được thêm vào danh sách các điểm du lịch hấp dẫn tại Mộc Châu. Con đường dẫn đến đây thường là những con đường nhỏ hẹp và đầy hiểm trở, nhiều khi là những con đường do chính cộng đồng địa phương tạo ra trong quá trình đi săn hoặc đám rừng tự phát triển.

  • Địa chỉ: Bản Ôn, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La
  • Giá vé tham khảo: 20.000 VNĐ/người/lượt
Giới thiệu về Ngũ Động Bản Ôn


>>> Nhanh chóng đặt tour đi du lịch Ngũ Động Bản Ôn tại đây: Tour Du Lịch Mộc Châu

2. Nên đi Ngũ Động Bản Ôn vào thời điểm nào?

Khí hậu trên cao nguyên Mộc Châu khá dễ chịu và mát mẻ, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 và từ tháng 9 đến tháng 12. Trong giai đoạn này, thời tiết ít mưa, nắng nhẹ, là điều kiện lý tưởng để tham gia khám phá hang động. Đây cũng là thời điểm Mộc Châu trở nên sôi động với mùa du lịch cao điểm, mang đến cho du khách không chỉ trải nghiệm hang động mà còn có cơ hội thưởng thức giải trí và ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của cao nguyên vào mùa đẹp nhất.

Tuy nhiên, đầu tháng 8 là khoảng thời gian Mộc Châu bắt đầu mùa mưa, với nền nhiệt độ thấp và thời tiết không ổn định, có lượng mưa khá lớn. Do đó, không nên lựa chọn thời điểm này để thăm quan hang động, vì đường đi đến Ngũ Động Bản Ôn trở nên khó khăn hơn do đất ẩm và dễ trơn trượt. Tuy nhiên, điều tích cực là thảm thực vật lúc này trở nên tươi tốt, và thời tiết không quá nắng nóng, nên vẫn là lựa chọn tốt nếu bạn muốn đến Mộc Châu để thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên và tận hưởng khoảnh khắc thư giãn.

II. Hướng dẫn đường đến Ngũ Động Bản Ôn


Nằm khoảng 20 km từ thị trấn Mộc Châu, hành trình đến Ngũ Động Bản Ôn bắt đầu từ thị trấn Đồng, hướng về phía Phan Đình Giót. Sau đó, rẽ vào Tô Hiệu, theo quốc lộ 43 và quốc lộ 6 để đến đường Lê Thanh Nghị, có khoảng cách 2,9 km. Tiếp theo, rẽ trái vào đường TL104 và đi thẳng khoảng 9 km qua Cây Bơ Quán, bạn sẽ nhận biết được biển hướng dẫn dẫn vào hang động, đặt ngay bên đường.

Con đường đến Ngũ Động Bản Ôn có phần hiểm trở nhưng bối cảnh hai bên đường vô cùng đẹp mắt. Đây là những đoạn đường nhỏ, vòng ngoằn, tạo thêm thách thức cho những người yêu thích khám phá những hành trình mới. Dọc theo tuyến đường vào hang động là những con đường rừng đẹp như tranh, chắc chắn sẽ làm say đắm bạn ngay từ lần đầu tiên.

Do đường rừng khá khó đi, bạn có thể chọn để xe tại các bãi đậu xe tự phát ven rừng và tiếp tục bằng bộ vào hang động. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn sử dụng dịch vụ xe ôm để tiếp cận hang động với mức giá khoảng 10.000 VNĐ mỗi lượt.

Đường đến Ngũ Động Bản Ôn

III. Bức tranh thiên nhiên của Ngũ Động Bản Ôn giữa núi rừng hùng vĩ

1. Hành trình đến hang động: một hành trình thơ mộng

Hành trình lên Ngũ Động Bản Ôn không chỉ là một chuyến đi mạo hiểm mà còn là hành trình đẹp thơ mộng, nơi những đoạn đường uốn lượn, ngoằn nghèo đầy thử thách không hề làm giảm bớt sức hút đối với những người đam mê khám phá. Khung cảnh hai bên đường rợp đồi chè xếp lớp tầng tầng không chỉ làm đẹp cho con đường mà còn làm say đắm trái tim của những người du lịch. Với chiều dài 20 km, con đường này vươn ra quanh những đồi chè xanh mướt, tạo nên bức tranh tự nhiên như một dải lụa xanh đẹp lung linh của cao nguyên Mộc Châu.

Một điểm đặc biệt không thể bỏ qua trên đường đi đến Ngũ Động Bản Ôn là vẻ đẹp rực rỡ của muôn loài hoa. Dù bạn đến vào bất kỳ mùa nào, Mộc Châu luôn chào đón bạn bằng những thảm hoa đầy màu sắc trải dài trên các triền núi. Nếu Bản Pa Phách là thiên đường hoa lá rợp trời giữa cao nguyên, thì đường đến động cũng không kém phần thơ mộng, với sự hòa quyện tuyệt vời giữa đường đi và vẻ đẹp tự nhiên của Mộc Châu.

Hành trình đến Ngũ Động Bản Ôn

2. Huyền bí của hang động: Khám phá sự hoang sơ và kỳ vĩ

Ngũ Động Bản Ôn với tổng cộng 5 hang động, đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua, đặc biệt là hang động 3 và hang động 4, mà người ta đã đưa vào khai thác du lịch, thu hút đông đảo du khách đến để tham quan và khám phá. Trong số đó, hang động 3 thu hút nhiều sự chú ý đặc biệt, với không gian rộng lớn và sâu thẳm. Điều này càng được nâng cao khi hệ thống điện được trang bị, giúp đảm bảo đường đi không quá tối tăm và đáng sợ.

Khi bước qua cửa hang động hẹp nhỏ chỉ đủ cho một người đi qua, du khách sẽ bị quyến rũ bởi không gian bên trong hang động. Vẻ đẹp mê hồn, hoang sơ, và kỳ vĩ chính là những từ ngữ mà người ta dùng để miêu tả nét đẹp độc đáo, huyền bí của Ngũ Động Bản Ôn. Ngay từ phía cửa động, du khách sẽ nhận thấy bàn thờ thánh mẫu  u Cơ, nơi mà người dân địa phương thường đến thăm vào những ngày lễ Tết.

Khám phá hang động tại Ngũ Động Bản Ôn

Không chỉ dừng lại ở không gian rộng lớn, Ngũ Động Bản Ôn còn gây ấn tượng mạnh bởi hệ thống nhũ đá với tuổi đời hàng ngàn năm. Những hình thù độc đáo, màu sắc đa dạng và liên kết hài hòa tạo nên một bức tranh lung linh, huyền ảo. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhũ đá hình đài sen, rồng hay hổ trong hành trình khám phá hang động.

Với vẻ đẹp kỳ bí, hệ thống 5 hang động này được so sánh như ngũ hành tương sinh tương khắc: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Nếu bạn đã say mê với vẻ đẹp của Hang Dơi, thì chắc chắn bạn sẽ càng ngỡ ngàng khi đối diện với hệ thống nhũ đá tuyệt vời của Ngũ Động Bản Ôn.

IV. Kinh nghiệm khám phá hang động

Mặc dù chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, nhưng Ngũ Động Bản Ôn đã thu hút khá nhiều khách du lịch. Hệ thống gồm 5 hang động độc đáo, tạo nên một quần thể sinh động. Ngay khi bước chân đến cổng, bạn sẽ trải nghiệm một không khí mát lạnh tỏa ra từ bên trong miệng hang.

Mỗi hang động có diện tích không lớn, nhưng bạn có thể khám phá tất cả 5 hang trong một ngày. Tuy nhiên, việc điều này có thể khó khăn nếu bạn không biết đường, vì thế đừng quên mang theo bản đồ hoặc an toàn hơn bạn có thể thuê một hướng dẫn viên du lịch, đi theo đoàn cũng có nhiều lợi thế và tăng trải nghiệm của bạn hơn.

Một trang bị quan trọng khác là giày thể thao hoặc giày leo núi để dễ dàng vượt qua đoạn đường nhỏ, đặc biệt là những đoạn dốc trơn trượt. Mặc quần áo thoải mái, co giãn để di chuyển một cách thuận tiện.

Kinh nghiệm phám phá Ngũ Động Bản Ôn

Nếu bạn đã quyết định thử thách và đặt chân đến Ngũ Động Bản Ôn, hãy chuẩn bị tinh thần và sức khỏe tốt. Bạn sẽ nhìn thấy với cảnh đẹp huyền bí của những khối thạch ngũ ngay bên trong lòng hang động. Đường vào hang động tối huyền bí, nhưng ánh sáng len lỏi vào, soi sáng những khối thạch nhũ đa dạng về hình thù.

Việc chiêm ngưỡng và cảm nhận sẽ là những trải nghiệm không thể thiếu khi bạn chinh phục Ngũ Động Bản Ôn. Mỗi hang động sở hữu vẻ đẹp riêng biệt, tạo nên lý do bạn nên khám phá cả năm hang để trải nghiệm niềm vui và thách thức. Đừng quên mang theo đèn pin hoặc các dụng cụ chiếu sáng để khám phá hình thù của những khối thạch nhũ bên trong.

>>> Một địa điểm du lịch khác tại Mộc Châu mà có thể bạn quan tâm: Hang Táu Mộc Châu

Chúng tôi hy vọng bạn sẽ có một chuyến đi đầy cảm xúc khi đến với Ngũ Động Bản Ôn Mộc Châu, nơi đây là điểm đến lý tưởng cho những chuyến phiêu lưu, nơi bạn có thể vượt qua giới hạn của bản thân. Trong những bài viết sắp tới, Hải Đăng Travel sẽ chia sẻ thêm nhiều địa điểm mới và hấp dẫn hơn nữa.
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88