Responsive Navbar

NGƯỜI LỚN TUỔI CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI ĐI DU LỊCH

Quốc Văn

29/03/2024

Đi du lịch là cách tốt nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho người già, giúp họ trở nên yêu sống hơn. Tuy nhiên, khi tuổi cao sức yếu, việc đi du lịch của người già cũng cần nhiều công chuẩn bị và cân nhắc hơn.

Đi du lịch là cách tốt nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho người già, giúp họ trở nên yêu sống hơn. Tuy nhiên, khi tuổi cao sức yếu, việc đi du lịch của người già cũng cần nhiều công chuẩn bị và cân nhắc hơn. Dưới đây là những tư vấn hữu ích dành cho du khách cao tuổi để có một chuyến đi an toàn, vui khỏe.

Thời điểm thích hợp

Mùa thu với tiết trời mát mẻ, dễ chịu, không quá nóng cũng không quá lạnh sẽ là khoảng thời gian lý tưởng nhất trong năm để người cao tuổi thăm thú đó đây và khám phá cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ của các vùng miền. Ngắm lá vàng rơi, tắm suối khoáng nóng hay tản bộ trong những ngôi làng cổ là lựa chọn thú vị cho chuyến du ngoạn tuổi già.

Điểm đến lý tưởng

Cần tùy thuộc vào sức khỏe, sở thích và kinh phí để có thể chọn điểm đến phù hợp. Ở Việt Nam, những điểm du lịch tâm linh, mang đậm sắc màu văn hóa như Hạ Long, Hà Nội, Ninh Bình, Huế… thường khiến người cao tuổi cảm thấy hài lòng. Ngoài ra, những điểm đến hấp dẫn nhất ở Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc sẽ đem lại sự gần gũi về địa lý, văn hóa, ẩm thực… Tuy nhiên, Mỹ và một số nước châu Âu sẽ là điểm đến với nhiều trải nghiệm hơn dành cho họ.


Du lịch cho người lớn tuổi (Ảnh: Internet)

Một nơi với không gian thoáng đãng, trong lành, không khí ôn hòa, dễ chịu và nhịp sống diễn ra thật chậm là sự lựa chọn của đa số người cao tuổi khi có ý định đi du lịch. 

Chọn tour dành riêng cho người cao tuổi

Những tour du lịch thiết kế dành riêng cho người cao tuổi thường có lịch trình không quá dày, nội dung tham quan được thiết kế thong thả, nhẹ nhàng, khí hậu điểm đến dễ chịu, thực đơn trong mỗi bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng, phù hợp với sức khỏe và sở thích của người già… Là những lý do để bạn cân nhắc lựa chọn tour chỉ dành riêng cho người già thay vì chọn tour như bình thường.

Chuẩn bị thật kỹ đồ dùng mang theo

Rất nhiều người cao tuổi lo xa, mang theo hành lý quá nặng khiến việc di chuyển trở nên khó khăn. Để hành lý mang theo đủ dùng, không quá nặng nề và không bị thiếu, trước mỗi chuyến đi, bạn nên viết ra những đồ dùng cần mang theo như quần, áo, giấy tờ tùy thân…

Cũng cần tìm hiểu trước điểm đến để mang theo ô, áo khoác, mũ, găng tay, phòng trường hợp thay đổi thời tiết đột ngột hoặc không quen với khí lạnh. 

Nếu có bệnh mãn tính, cần đem theo thuốc để phòng trường hợp khi đến nơi không mua được. Các loại thuốc đang dùng để chữa bệnh như gan, thận, xương khớp, tim mạch, huyết áp, tiểu đường... nên đựng cùng toa thuốc và bệnh án trong túi nhỏ để mang theo cùng hành lý xách tay.


Những điều cần lưu ý khi đi du lịch của người cao tuổi (Ảnh: Internet)

Kiểm tra sức khỏe trước khi đi

Với những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch... chỉ nên đi du lịch khi tình trạng bệnh đã ổn. Tuy nhiên cũng cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ về việc thay đổi môi trường, nhiệt độ, giờ giấc sinh hoạt, thức ăn... có thể gây ảnh hưởng đến bệnh khi đã ổn định hay không và xin những lời khuyên dự phòng hữu ích.

Đảm bảo sức khỏe và ăn uống hợp lý

Dù đi du lịch ngắn ngày hay dài ngày thì người cao tuổi vẫn nên giữ cho mình một chế độ ăn uống hợp lý phù hợp với tình trạng sức khỏe của chính mình. Trước khi đi, người cao tuổi nên tham khảo thực đơn tour, nếu có nhiều món ăn phải kiêng hoặc gây xung đột với thuốc đang dùng, cần báo trước với công ty du lịch để điều chỉnh, hoặc tự chuẩn bị thức ăn mang theo.

Đừng quên bảo hiểm du lịch

Đối với người cao tuổi khi du lịch cần quan tâm đến vấn đề bảo hiểm để phòng các rủi ro ngoài ý muốn. 

Ngoài ra, phòng nghỉ dành cho người cao tuổi nên bố trí ở tầng thấp, dễ di chuyển, tránh lên xuống cầu thang quá nhiều. Nên dành thời gian để ngủ đủ giấc trước và trong suốt chuyến đi để giữ sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái suốt chuyến đi. Người thân ở nhà cũng nên xin số điện thoại của hướng dẫn viên để theo dõi lịch trình và nắm bắt tình hình nếu có các sự cố xảy ra.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88