Responsive Navbar

Phú Quý - Điểm đến lý tưởng nhất năm 2021

Quốc Văn

20/04/2024

Nhắc đến du lịch Phan Thiết, người ta không thể không nghĩ ngay đến những ngọn đồi cát ngoạn mục, con đường xuyên Bàu Trắng, Bàu Sen,... Thế nhưng mới đây, một ngôi sao mới đã xuất hiện trong làng du lịch biển Phan Thiết và đốn tim biết bao kẻ trót si mê biển đảo Việt Nam.

Nhắc đến du lịch Phan Thiết, người ta không thể không nghĩ ngay đến những ngọn đồi cát ngoạn mục, con đường xuyên Bàu trắng, bàu Sen,... Thế nhưng mới đây, một ngôi sao mới đã xuất hiện trong làng du lịch biển Phan Thiết và đốn tim biết bao kẻ trót si mê biển đảo Việt Nam. Hãy cùng Hải Đăng Travel tìm hiểu tất tần tật về địa điểm này nhé.

Đảo Phú Quý là một hòn đảo tí hon mang vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ quyến rũ thuộc tỉnh Bình Thuận có diện tích chỉ 16 km2. Nằm cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 120 km. Trước khi mang tên gọi Phú Quý, nhiều người còn gọi hòn đảo với những cái tên như: Cù Lao Thu, Cù Lao Khoai Xứ, Cổ Long, Thuận Tịnh,…Là một đảo nhỏ giữa biển khơi nhưng Phú Quý có nhiều di tích văn hóa, tín ngưỡng của cư dân duyên hải miền Trung và nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên. Gợi ýkhoảng thời gian phù hợp nhất để đến đây là vào mùa xuân và mùa hè. Đây là lúc biển êm và trong xanh, thuận lợi cho việc di chuyển và tham gia các hoạt động khác trên biển.

Phương tiện di chuyển


Phú Quý - Điểm đến lý tưởng nhất năm 2021 - Ảnh: Sưu tầm

Hình ảnh sưu tầm

Rời cảng Phan Thiết lúc và sau hơn 2 tiếng 30 phút trên tàu cao tốc thì chúng ta sẽ tới cảng Phú Quý xinh đẹp. Tuy nhiên, du khách nên lưu ý giờ, tránh đến vào giờ nghỉ trưa để khỏi phải đợi đến lúc xuất phát. Từ biển nhìn vào, quần đảo Phú Quý nổi lên với những hình dáng: phía bên phải đảo có dáng con rồng vờn mây, phía bên trái giống như con cá voi khổng lồ đang vượt sóng.

Cảng Phú Quý tấp nập ghe thuyền neo đậu và nhộn nhịp người. Thoạt nhìn, đảo có vẻ sầm uất với những dãy nhà kiên cố, mới mẻ và những rặng dừa, phi lao xanh ngan ngát nối dài. Đảo không có suối, nhưng mạch nước ngầm dồi dào nên nguồn nước ngọt không khan hiếm. Những cư dân lao động biển ở đây đặc biệt có giọng nói khá nặng, khó nghe, nhưng rất hiền lành, bình dị và thân thiện. Đảo có nhiều đồi, gò, cồn cát kéo dài.

Phần nhiều các cơ quan hành chính, nhà văn hóa, sân vận động, trường học, khu vui chơi giải trí, đường sá tráng nhựa… trên đảo đều còn mới và một số công trình đang thi công dở dang. Nhiều khu vực trên đảo đã có dáng dấp đô thị, nhưng tất cả vẫn còn là “nhà không số, phố không tên”.

Hình ảnh sưu tầm

Tham quan và khám phá các di tích tại đảo Phú Quý

  • Chùa Linh Quang :di tích lịch sử quốc gia tọa lạc trên một đồi cao tại thôn Mỹ Khê xã Tam Thanh.Chùa được xây dựng vào thời Cảnh Hưng thứ 8 đến nay đã có hơn 250 tuổi; hiệncòn lưu giữ các sắc phong của triều Nguyễn ban.
  • Đình vạn An Thạnh ở xã Tam Thanh là một trong những vạnchài trên đảo thờ cúng Ông Nam Hải và ở đây cũng có một số sắc phong mà các vuatriều Nguyễn ban tặng. Dinh mộ Thầy Nại, miếu bà chúa Bàng Tranh ở xã Long Hải;ngôi chùa cỗ Linh Sơn trên núi Cao Cát…
  • Dinh mộ Thầy Nại xây dựng từ thế kỷ 17, là nơi được cư dânbiển sùng bái, xem như là chỗ dựa tinh thần. Lễ cúng Thầy được tổ chức hàng nămvào ngày mùng 4 tháng Tư (âm lịch), đây là hoạt động văn hóa, tín ngưỡng củangười dân trên đảo với những nghi thức cổ truyền nguyện cầu trời yên biển lặng,đất thái dân an. Đây cũng là lễ hội lớn nhất hàng năm trên đảo, có rất nhiềungười từ đất liền ra tham dự.
Du lịch Phú Quý

Hình ảnh sưu tầm

  • Miếu bà chúa BàngTranh, một di tích văn hóa cũng là nơi tín ngưỡng của ngư dân. Theo truyền thuyết,bà chúa Bàng Tranh tên là Bàng Thị Vương Tranh là một nàng công chúa của vương quốcChiêm Thành, vì trái lệnh vua cha nên bị thả xuống thuyền lưu đày biệt xứ. Thuyềncông chúa trôi dạt vào đảo và bà đã ở lại cùng cư dân khẩn hoang lập nghiệp. Bàlà người tài đức, đạo hạnh được nhân dân tôn sùng. Sau khi mất, bà được dân lậpmiếu thờ, cúng giỗ hàng năm. Hiện nay, miếu bà chúa Bà Tranh đang được trùngtu, tôn tạo.
  • Ngôi chùa cổ LinhSơn tọa lạc trên núi Cao Cát, ở độ cao hơn 120 mét so với mực nước biển. Đây làmột công trình kiến trúc nổi tiếng với sự độc đáo kết hợp giữa thiên nhiên và nhân tạo. Đứng nơiđây, tâm hồn con người cảm thấy lâng lâng, hòa quyện với đất trời, chúng ta cóthể nghe tiếng gió lồng lộng với những âm thanh kỳ bí như tiếng nói tâm linh; đồngthời có thể nhìn ngắm toàn cảnh bức tranh sống động của đảo Phú Quý: từng rặngcây, bãi biển, cồn cát, làng chài, khu dân cư, con đường vòng quanh đảo, nhữngcon thuyền nhấp nhô lướt sóng và cầu cảng nhộn nhịp ghe thuyền…

Hình ảnh sưu tầm

  • Các hòn khi thác du lịch như : Hòn Tranh, Hòn Đen có dịchvụ câu cá và lặn ngắm san hô vô cùng hấp dẫn.. - Và cùng với một vài địa điểm du lịch như : Cột cờ Phú Quý, Phong điện Phú Quý, Bờ Kè đá bảy sắc cầu vồng,...Ngoài ra, Phú Quý còn có đền thờ Bà Chúa Ngọc và vạn Thương Hải là hai di tíchlịch sử cấp tỉnh vừa mới được công nhận có 5 sắc phong thần cho Bà Chúa Ngọc vàcòn một số hiện vật tế tự quý như chiếc đỉnh đồng, chân đèn và chuông đồng. Basắc phong cho Thần Nam Hải và hai sắc phong thần cho Bắc Trấn đô đốc Bùi QuậnCông. Các hòn khi thác du lịch như : Hòn Tranh, Hòn Đen có dịch vụ câu cá và lặnngắm san hô vô cùng hấp dẫn..
Ăn gì và ở đâu khi đến đảo?
Đến Phú Quý, du khách thường được giới thiệu thưởng thức nhiều món hải sản tươi sống tại các nhà hàng hải sản hoặc các làng bè hải sản đều được. Tại đây buổi chiều gió biển lồng lộng, chúng ta có thể vừa nhìn ngắmnhìn biển trời, vừa tận hưởng hương vị các món ăn ngon nổi tiếng như tôm hùm nướng, cá mú đỏ chấm mù tạt, rùa hấp muối và nhiều loại hải sản tươi ngon… Thử hỏi mấy ai có thể quên được những khoảnh khắc tuyệt vời như thế khi trải nghiệm ở huyện đảo xinh đẹp này?

Và khi đến đảo, lịch trình khám phá Phú Qúy của chúng ta cũng không nên bỏ qua món ăn "bò nóng” ở một quán nhỏ giữa khu rừng trong khu vực núi Cấm. Tại đây, bò làm thịt để nguyên con, khách mua bao nhiêu xẻ bấy nhiêu. Khách được quán cung cấp lò than, dao thớt, chén đũa, gia vị… và khách sẽ tự túc trong việc chế biến nóng theo ý thích. Thịt bò tươi ngon và cách ăn độc đáo này càng làm tăng cái cảm giác ngon miệng và hứng thú của thực khách. Cuối cùng, khách còn được "tặng" món cháo xương bò ngọt lịm cho chắc bụng trước khi từ giã. Trên đảo có khách sạn, nhà nghỉ và homestay, tập trung ở khu vực xã Tam Thanh.

Hình ảnh sưu tầm

Tuy chưa nơi nào được gắn “sao”, nhưng các khách sạn, nhà nghỉ và homestay ở đây đều có đủ tiện nghi. Ở đảo, điện chỉ có từ 7 giờ 30 đến 23 giờ 30 mỗi ngày, nhưng khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành, khí trời ban đêm se lạnh nên chẳng cần đến máy lạnh. Hy vọng, trong một ngày không xa, huyện đảo Phú Quý sẽ lại đón bạn vào một thời điểm đẹp nhất, thích hợp nhất và an toàn nhất.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88