Responsive Navbar

Quần đảo Tiwi – thiên đường thơ mộng níu chân du khách

Quốc Văn

29/03/2024

Cậu bé đứng trước bãi biển trong lúc hoàng hôn trên đảo Melville thuộc quần đảo Tiwi - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Cậu bé đứng trước bãi biển trong lúc hoàng hôn trên đảo Melville thuộc quần đảo Tiwi – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Theo mục Du lịch của tạp chí National Geographic, quần đảo Tiwi tọa lạc tại nơi gặp nhau giữa hai vùng biển ấm Timor và Arafura, nằm ngoài khơi vùng biển Lãnh thổ Bắc Úc (Northern Territory).

Quần đảo Tiwi gồm 11 đảo lớn nhỏ bao phủ diện tích gần 7.800 km² với hệ sinh thái độc đáo, gồm các khu rừng ngập mặn, rừng bạch đàn và những bãi biển cát trắng hoang sơ.

Theo Lonely Planet, các khu định cư chính trên quần đảo Tiwi là Wurrumiyanga nằm ở đông nam đảo Bathurst và khu Pirlangimpi, Milikapiti nằm ở đảo Melville.

Những con ngựa hoang dã gần khu vực dân cư Pirlangimpi trên đảo Melville - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Những con ngựa hoang dã gần khu vực dân cư Pirlangimpi trên đảo Melville – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Dòng sông uốn lượn chảy xuyên qua quần đảo Tiwi được chụp từ trực thăng - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Dòng sông uốn lượn chảy xuyên qua quần đảo Tiwi được chụp từ trực thăng – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Câu cá tại đảo Melville - Ảnh: OCULI/NG

Câu cá tại đảo Melville – Ảnh: OCULI/NG

Du lịch tại quần đảo Tiwi hạn chế đối với du khách. Từ thành phố Darwin thuộc Lãnh thổ Bắc Úc, du khách có thể thực hiện các chuyến bay đến các hòn đảo này trong thời gian chừng 30 phút. Ngoài ra, còn có tuyến phà đi lại giữa Darwin – Bathurst khoảng ba lần trên một tuần.

Do mang tính chất hoang dã nên du khách nếu tham quan quần đảo Tiwi phải trang bị kỹ năng “du lịch bụi” và chuẩn bị đầy đủ các đồ nghề cần thiết cho chuyến đi.

Đến với quần đảo Tiwi, du khách còn tham gia các hoạt động khác như câu cá, bóng đá kiểu Úc (footy) và tìm hiểu làng nghề đồ thủ công mỹ nghệ độc đáo với các loại vải batik, lụa, vòng đan, các loại vỏ sò có hình vẽ, tác phẩm điêu khắc gỗ và đồ gốm chất lượng cao.

Một nhóm trẻ em chơi môn bóng đá kiểu Úc trong mưa tại khu dân cư Pirlangimpi, đảo Melville - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Một nhóm trẻ em chơi môn bóng đá kiểu Úc trong mưa tại khu dân cư Pirlangimpi, đảo Melville – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Những chú chó vây quanh cô gái trên con đường làng ở Pirlangimpi, đảo Melville - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Những chú chó vây quanh cô gái trên con đường làng ở Pirlangimpi, đảo Melville – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Người Tiwi dùng đất sét vẽ và trang trí lên khuôn mặt, một nét truyền thống tại quần đảo Tiwi - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Người Tiwi dùng đất sét vẽ và trang trí lên khuôn mặt, một nét truyền thống tại quần đảo Tiwi – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Hai thanh niên tắm trong hồ nước - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Hai thanh niên tắm trong hồ nước – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Ngoài cảnh quan hoang dã mang vẻ đẹp tự nhiên, đảo Tiwi còn có sự đa dạng sinh học phong phú khi là nơi sinh sống của 56 loài chim, cá sấu, cá heo, rùa biển và những con bò biển (dugong).

Người Tiwi, chủ yếu là thổ dân sống cô lập tại hòn đảo này trong hàng ngàn năm qua nên đã “nuôi dưỡng” được nét văn hóa và ngôn ngữ riêng biệt được truyền lại qua nhiều thế hệ.

Có lẽ độc đáo nhất trong nền văn hóa truyền thống của người Tiwi là cột gỗ nhiều sắc màu (gọi là pukumani) được vẽ từ các loại thuốc nhuộm màu tự nhiên để sử dụng trang trí trong các nghi thức tang lễ tại nghĩa trang.

Các hoạt động như nhảy múa hòa cùng âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật được thổ dân Tiwi thực hiện tại địa điểm chôn cất nhằm giúp linh hồn của người mất (gọi là mobiditi) được thanh thản ra đi.

Khói bốc lên cao từ cháy rừng được nhìn từ phía xa - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Khói bốc lên cao từ cháy rừng được nhìn từ phía xa – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Các bé gái Tiwi đang ôm ấp chuột túi wallaby - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Các bé gái Tiwi đang ôm ấp chuột túi wallaby – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Một đám cháy rừng trong mùa khô trên đảo Melville đã được kiểm soát - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Một đám cháy rừng trong mùa khô trên đảo Melville đã được kiểm soát – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Một con cá đuối hai miệng với sải vây khoảng 3m bơi trên làn nước quần đảo Tiwi được nhìn từ trực thăng - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Một con cá đuối hai miệng với sải vây khoảng 3m bơi trên làn nước quần đảo Tiwi được nhìn từ trực thăng – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Các trẻ em câu cá ở vùng bờ biển đảo Melville - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Các trẻ em câu cá ở vùng bờ biển đảo Melville – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Quang cảnh đường đất đầy bụi sau khi xe du lịch chạy qua trên đảo Melville - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Quang cảnh đường đất đầy bụi sau khi xe du lịch chạy qua trên đảo Melville – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Trẻ em Tiwi dùng cây giáo đi săn cá - Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Trẻ em Tiwi dùng cây giáo đi săn cá – Ảnh: DAVID MAURICE SMITH, OCULI/NG

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

trọn tour du lịch úc giá rẻ

du lịch úc ngắm kangaroo

du lich uc gia re

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88