Responsive Navbar

Quảng Ninh – từ điểm ‘thất sủng’ đến nơi du lịch hàng đầu phía Bắc

Quốc Văn

29/03/2024

Khi những người bạn nói rằng điểm đến trong hành trình sắp tới là Hạ Long (Quảng Ninh), tôi khá bất ngờ. Cách đây 15-20 năm, Hạ Long có lẽ là một cái tên huyền thoại khi nhắc về du lịch. Cảnh đẹp ngất ngây cùng làn nước xanh như ngọc là thứ khiến nhiều đứa trẻ ao ước khi hè về. Hầu như gia đình miền Bắc nào cũng có vài ba tấm ảnh chụp với hòn Trống Mái, hình ảnh biểu tượng của vịnh Hạ Long.
Nhưng rồi, cái tên này chìm nghỉm và biến mất giữa một loạt lựa chọn khác như Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc… Các tấm ảnh cũng cũ dần. Chẳng mấy ai mặn mà đến đây nữa. Thậm chí, những người bạn quê đất mỏ của tôi cũng lắc đầu khi nói về chốn đó: “Du lịch Quảng Ninh buồn lắm, có gì chơi đâu”.
Thỉnh thoảng, tôi nghe người ta về du lịch Quảng Ninh để đi chùa, thấy hình ảnh Hạ Long trên tờ lịch hay trên báo, đài. Đôi lúc, tôi nghĩ Hạ Long bây giờ chắc chỉ dành cho những người nước ngoài tò mò về chốn từng 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thế giới.quang-ninh-tu-diem-that-sung-den-noi-du-lich-hang-dau-phia-bac-ivivu-1
Cách đây 15-20 năm, Hạ Long từng là một trong những điểm đến
Cách đây 15-20 năm, Hạ Long từng là một trong những điểm đến “hot” nhất của làng du lịch. Ảnh: @man280293.
Sự trở lại của vùng đất rồng
Bẵng một thời gian vắng bóng trong các câu chuyện về những chuyến đi, năm 2017 và 2018, Hạ Long bất ngờ xuất hiện hàng loạt trong những bức ảnh check-in long lanh của giới trẻ. Cảnh vật trong hình không chỉ đơn thuần là cảnh vịnh, cảnh biển như xưa mà “chất” tựa như đang ở Nha Trang, Hội An hay Đà Lạt.
Những câu hỏi như “chơi gì ở Hạ Long” xuất hiện nhiều trên các diễn đàn du lịch trong suốt mùa hè cũng như thời điểm nghỉ lễ. Từ điểm đến bị “thất sủng”, vùng đất này quay trở lại như một điểm sáng trong du lịch miền Bắc.
Người bạn lúc trước từng nguây nguẩy chê du lịch Quảng Ninh buồn cũng phải thốt lên: “Dạo này, quê tôi có nhiều cái mới thật!”.Hạ Long xuất hiện trong những tấm ảnh check-in của giới trẻ với vẻ mới mẻ. Ảnh: @hoaiann, @bomscorner.
Hạ Long xuất hiện trong những tấm ảnh check-in của giới trẻ với vẻ mới mẻ. Ảnh: @hoaiann, @bomscorner.
quang-ninh-tu-diem-that-sung-den-noi-du-lich-hang-dau-phia-bac-ivivu-3Chẳng còn vô vị như xưa, Hạ Long nay ngập tràn sức sống, nhất là mùa hè. Trên bãi biển, lũ trẻ nô đùa với sóng nước. Những cô cậu thanh niên hết skyjet, lượn dù lại đến cano. Người lớn tuổi tắm biển và chuyện trò như quên hẳn thời gian. Dường như, chẳng ai muốn động đến đống điện thoại hay iPad nữa.
Trong thành phố, người ta tìm về công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á. Rộng 23 ha, công viên có đủ loại trò chơi dành cho mọi lứa tuổi, từ trò cưỡi ngựa xem hoa của nhi đồng đến trò chơi cảm giác mạnh dành cho người lớn.
“Quảng Ninh thực sự đã thay đổi. Ngày trước, nói về du lịch, mọi người đến đây chỉ để tắm biển. Hiện tại, du khách đến để chơi”, Nguyễn Hồng Hạnh, Hà Nội, nói. Cô phấn khích khi bước chân lên tàu lượn siêu tốc dài nhất châu Á với độ dài đường ray lên đến 1,1 km. Một góc khác, rất nhiều bạn trẻ thử sức với “Tê giác cuồng nộ”, trò chơi xoay tròn trên những chiếc sừng tê giác khổng lồ, nâng lên và rơi tự do với vận tốc lên tới 65 km/h.quang-ninh-tu-diem-that-sung-den-noi-du-lich-hang-dau-phia-bac-ivivu-5Công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á là điểm nhấn trong du lịch của Quảng Ninh. Ảnh: @metrip, @teton93.
Công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á là điểm nhấn trong du lịch của Quảng Ninh. Ảnh: @metrip, @teton93.
Sau một hồi tiêu hao năng lượng, du khách có thể tìm đến khu phố đi bộ ngay gần công viên để nghỉ ngơi. Khi màn đêm buông xuống, cả dãy phố lung linh trong muôn vàn sắc đèn.
Hai bên đường là những căn nhà được xây theo lối kiến trúc cổ của Việt Nam. Bao nhiêu quán bar với tiếng nhạc sôi động, quán ăn nhỏ xinh và quầy game thường thấy trong các trung tâm thương mại lớn khiến nơi đây nhộn nhịp chẳng khác nào phố Tạ Hiện ở Hà Nội hay Bùi Viện của TP.HCM.
Quảng Ninh không chỉ có Hạ Long
Hạ Long chỉ là một ví dụ điển hình về sự chuyển mình mạnh mẽ của Quảng Ninh trong du lịch. Những điểm đến khác trong tỉnh như Vân Đồn, Cô Tô hay Tuần Châu cũng đang đổi mới từng ngày.
Thực tế, chính quyền tỉnh đã xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Theo thống kê từ Sở Du lịch Quảng Ninh, ước tính trong năm 2018, tổng khách du lịch đến tỉnh đạt 12,2 triệu người, tăng 24% so với năm 2017. Tổng thu từ khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 23.600 tỷ đồng, tăng 28,1% so với năm trước. Thu ngân sách từ du lịch ước đạt 2.750 tỷ đồng, chiếm 9% tổng ngân sách nội địa, tăng 31% so với năm 2017.
Số tiền du khách chi tiêu cho du lịch ở Quảng Ninh cũng tăng nhiều so với các năm trước. Cụ thể, mức chi tiêu trung bình của du khách quốc tế là 104 USD/khách, tăng 8,5 USD/khách so với năm 2017. Trong khi đó, con số của khách nội địa là 1,6 triệu đồng/khách, tăng 4% so với năm 2017.
Kết quả này là do những thay đổi tích cực trong công tác quản lý cũng như đường hướng phát triển của tỉnh. Điển hình như chương trình “Nụ cười Hạ Long” được phát động từ cuối năm 2014 với thông điệp nụ cười đến từ trái tim.
Theo đó, chương trình này sẽ góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, ứng xử từ bản thân môi người, bắt đầu từ lãnh đạo cao nhất đến người dân, giúp Quảng Ninh thực sự là mảnh đất của những nụ cười, của sự mến khách, thân thiện và lịch thiệp.quang-ninh-tu-diem-that-sung-den-noi-du-lich-hang-dau-phia-bac-ivivu-8Du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ở Quảng Ninh. Ảnh: @zen.ng_, @luvbeige.204.
Du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ở Quảng Ninh. Ảnh: @zen.ng_, @luvbeige.204.
Ngoài ra, lãnh đạo Quảng Ninh còn thắt chặt quản lý, rà soát chất lượng dịch vụ cũng như xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm trên địa bàn tỉnh.
“Năm 2018, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 53 quyết định xử phạt hành chính với số tiền lên đến 280 triệu đồng, phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế có thời hạn của một doanh nghiệp, tước quyền sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch có thời hạn của 2 hướng dẫn viên, trình 3 hồ sơ để Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định xử phạt với số tiền 161 triệu đồng do đơn vị có lỗi tổng hợp”, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở du lịch Quảng Ninh, chia sẻ trong báo cáo tổng kết cuối năm của cơ quan này.
Hơn hết là những đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng trong tỉnh như bảo tàng Quảng Ninh, sân bay Vân Đồn, đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn…
Thậm chí, nhằm góp phần kích cầu du lịch, lãnh đạo tỉnh quyết định miễn phí xe bus vận chuyển hành khách từ Hạ Long đến sân bay Vân Đồn. Trước đó, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, thông tin tỉnh đang xem xét miễn giảm phí tham quan vịnh Hạ Long và danh thắng Yên Tử.Bảo tàng Quảng Ninh thu hút giới trẻ đến check-in. Ảnh: @huongwater.
Bảo tàng Quảng Ninh thu hút giới trẻ đến check-in. Ảnh: @huongwater.
Bên cạnh đó, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các điểm dừng, nghỉ; hệ thống nhà nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn trên các tuyến du lịch đường bộ; lắp đặt hệ thống wifi trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các khu du lịch; hoàn thiện cơ sở vật chất các bãi tắm trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân và du khách; đầu tư phát triển đội tàu du lịch phục vụ du khách tham quan du lịch khu vực vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô, đảm bảo chất lượng và an toàn.
Mặt khác, những dự án lớn có liên quan đến lĩnh vực du lịch tiếp tục được nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch và đầu tư xây dựng tại Móng Cái, Vân Đồn, Cô Tô, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều… để góp phần mở rộng thi trường và đa dạng hóa sản phẩm du lịch cũng như nâng cao khả năng kết nối giữa các điểm đến.
Năm 2019, Sở Du lịch Quảng Ninh hy vọng lượng khách du lịch đến tỉnh tăng lên 14 triệu lượt và mang lại doanh thu 27.000 tỷ đồng.
Bài viết được sưu tầm. Bài viết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòng liên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.


Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88