Responsive Navbar

Sao Anh Không Về Chơi Thôn Vĩ?

Quốc Văn

26/04/2024

Như nằm sẵn trong tiềm thức, đã gắn liền với miền đất cố đô xưa, khi tới Huế, nhiều người kể cả du khách trong và ngoài nước đều mong muốn một lần được đặt chân đến thăm những địa danh đã từng vang bóng một thời trong lịch sử: núi Ngự, sông Hương, Kim Long, Phú Xuân, Vĩ Dạ. Trong đó Vĩ Dạ được xem như là cái nôi của thi ca, nhạc họa. Là vùng đất thơ mộng, đã sản sinh ra nhiều bậc danh nhân, tài hoa của mảnh đất kinh kỳ.

Trải qua những biến đổi thăng trầm của lịch sử, Vĩ Dạ ngày nay đã có nhiều thay đổi, nhưng vẫn còn đâu đó bên cạnh các khu đô thị mới và hiện đại, thấp thoáng những mái nhà xưa, những khu vườn cổ và những con người luôn nâng niu, gìn giữ danh thơm cho một Vĩ Dạ xưa và nay.

 

Thôn Vĩ Dạ

Cồn Hến - một góc thôn Vĩ Dạ ngày xưa - Ảnh: FloraAtDawn

 

Thôn Vĩ Dạ-Một góc nhìn xứ Huế thật đẹp, thật nên thơ

Một góc nhìn xứ Huế thật đẹp, thật nên thơ - Ảnh: Thai Hoa TRAN

 

Theo các tư liệu lịch sử, thì làng Vĩ Dạ xưa có tên là Vĩ Dã. Có lẽ do cách phát âm của cộng đồng nhân dân địa phương nên Vĩ Dã đã thành ra Vĩ Dạ. Ngày xưa, Vĩ Dã gồm hai xã: Vĩ Dã hạ và Vĩ Dã thượng thuộc huyện Hương Trà, phủ Triệu Phong. Ngày đó, Vĩ Dạ giống như một ly rượu mạnh, chưa về đã nhớ, không cần ở lâu để trở thành thân thuộc. Mỗi lần trở lại đều làm: "Vỡ òa một trái tim mong manh" của người thi sĩ:

 

Sao anh không về chơi thôn Vĩ?

Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên,

Vườn ai mướt quá xanh như ngọc

Lá trúc che ngang mặt chữ điền.

 

Thôn Vĩ Dạ-Không gian xanh giữa lòng thành phố

Không gian xanh giữa lòng thành phố - Ảnh: Nguyen Duc Tri

 

Quả thật trước đây Vĩ Dạ khá nổi tiếng với muôn màu hoa thơm cỏ lạ, một làng nổi tiếng của xứ Huế mộng mơ, một vùng quê hương sản sinh ra nhiều văn nhân, thi sĩ và nghệ sĩ tài hoa, đã từng là đề tài sáng tác cho các thi nhân khắp nước.

 

Thôn Vĩ Dạ-Thuyền ai đậu bến sông trăng đó

Gió theo lối gió, mây đường mây

Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay...

Thuyền ai đậu bến sông trăng đó,

Có chở trăng về kịp tối nay? - Ảnh: Catherine Bourreau

 

 

Du lịch thôn Vĩ Dạ ngày nay, tuy đẹp không bằng ngày xưa nhưng nơi đây vẫn có một chút phảng phất nơi Cồn Hến thơ mộng. Nơi ấy, dòng sông Hương bị chia đôi con nước và làm nên một Cồn Hến cho kẻ nhớ, người thương.

 

Thôn Vĩ Dạ-Cồn Hến nằm ở hạ nguồn sông Hương thơ mộng

Cồn Hến nằm ở hạ nguồn sông Hương thơ mộng - Ảnh: Cam Do Xuan

 

Cồn Hến là làng thuộc xã Hương Lưu, phường Vĩ Dạ, người ở đây thường nói, nếu dòng sông Hương là món quà thiên nhiên tặng cho Huế để làm đẹp cho đời thì nơi có tên Cồn Hến là món quà mà sông Hương tặng cho con người nơi đây.

 

Thôn Vĩ Dạ-Cồn Hến là một nốt trầm xao xuyến trong trường khúc Huế nhiều xúc cảm

Cồn Hến là một nốt trầm xao xuyến trong trường khúc Huế nhiều xúc cảm. - Ảnh: redsvn

 

Gọi là cồn Hến, bởi ở đây có rất nhiều hến và là loại rất ngon mà người ta vẫn gọi là “hến sông Hương”. Loài đặc sản này được người dân chế biến thành những món ngon như: cơm hến, bún hến, hến xào… trứ danh mà ở các vùng miền khác, dù là dân Huế đến làm với nghề chế biến gia truyền vẫn không tạo ra được.

 

Thôn Vĩ Dạ-Cơm hến

Cơm hến.. - Ảnh: MickRheault!

 

Thôn Vĩ Dạ-Bún hến - Đặc sản của riêng xứ Huế

..Bún hến - Đặc sản của riêng xứ Huế - Ảnh: Dat khach

 

Trong những năm gần đây, hình như ít ai du lịch Vĩ Dạ khi đến Huế, vì ít người xem nó như một địa chỉ để vi vu du lịch. Bởi thế, Vĩ Dạ vẫn nằm trầm mặc bên dòng Hương Giang với cái tên mới là Cồn Hến.

 

Thôn Vĩ Dạ-Món hến thơm ngon ở Cồn Hến đã làm nên một vũng đất trứ danh

Món hến thơm ngon ở Cồn Hến đã làm nên một vũng đất trứ danh - Ảnh: Charles Haynes

 

Nếu có dịp du lịch thôn Vĩ Dạ (Cồn Hến) vào buổi sáng sớm, khi những tia nắng vừa lên chưa làm tan được sương sớm vẫn tỏa trên mặt sông, nhạt nhòa một màu hư ảo, bạn có thể hiểu vì sao Hàn thi sĩ đã phải thốt lên: “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh”.

 

Thôn Vĩ Dạ-Khung cảnh mờ sương nơi Cồn Hến

Khung cảnh mờ sương nơi Cồn Hến - Ảnh: Ha Hai

 

Và lúc chiều tà, du khách có thể thả lòng mình vi vu trên dòng sông Hương êm đềm và nghe điệu hò xứ Huế mộng mơ, để mọi ưu phiền trôi theo dòng nước.

 

Thôn Vĩ Dạ-Cảnh chiều êm đềm nơi thôn Vĩ Dạ thân thương

Cảnh chiều êm đềm nơi thôn Vĩ Dạ thân thương - Ảnh: Thành Long PHẠM

 

thôn Vĩ Dạ-Nơi những người người lao động cần cù cho ra món hến trứ danh

Nơi những người người lao động cần cù cho ra món hến trứ danh - Ảnh: mr Cu

 Vĩ Dạ đẹp, Vĩ Dạ thơ, Vĩ Dạ có phong cảnh thật mộng mơ, có dòng sông xanh biếc, có nét dịu dàng pha lẫn trầm tư, có những thiếu nữ thướt tha duyên dáng, những chàng trai phong nhã, đa tình và câu thơ dìu dặt luôn mời gọi lữ khách một lần về chơi thôn Vĩ.

tron tour du lich hue

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88