Responsive Navbar

Đi du lịch Sapa mùa nào đẹp và hợp lý nhất?

Quốc Văn

26/04/2024

Sapa là một vùng đất lặng lẽ, khiêm nhường ở phía Tây Bắc của đất nước, nhưng lại ẩn chứa nhiều nét đẹp của cảnh quan thiên nhiên núi rừng tươi đẹp, cùng với nét đặc sắc trong văn hóa của người dân địa phương, vì thế nơi đây thu hút một lượng lớn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Vậy nên du lịch Sapa vào mùa nào?  Hãy cùng Hải Đăng Travel khám phá thời gian đi du lịch Sapa đẹp nhất trong năm ở bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan thời tiết ở Sapa

Sở hữu độ cao trung bình 1.500 - 1.800m nên thời tiết Sapa mang nhiều đặc điểm của vùng ôn đới và nhiệt độ thường dao động từ 15 – 18°C. Khí hậu ở đây quanh năm mát và dễ chịu. Có lẽ vì thế mà Sapa trở thành một điểm du lịch cực kỳ hấp dẫn đối với du khách cả trong và ngoài nước.

Du lịch Sapa
Du lịch Sapa - Sưu tầm

Những ai đã từng may mắn được đặt chân lên vùng đất Sapa có thể thấy rằng thời tiết ở Sapa cũng vô cùng thất thường. Ngay cả thời tiết ở Sapa cũng không đại diện cho thời tiết trên đỉnh Fansipan, đèo Ô Quy Hồ hay các bản làng. Nó có một đặc điểm riêng biệt, do đó bạn sẽ cần biết mùa nào đẹp nhất để có chuyến hành trình thật lý tưởng và tuyệt vời khi đi du lịch Sapa.

Nên đi du lịch Sapa vào mùa nào đẹp nhất?

Mỗi một mùa, Sapa lại khoác lên mình chiếc áo mới đầy quyến rũ, mê đắm các khách du lịch và các phượt thủ trên khắp mọi miền Tổ quốc. Tuy nhiên, tùy vào sở thích của mỗi người, bạn có thể lựa chọn thời gian khác nhau để “di cư” đến nơi đây và cảm nhận vẻ đẹp thơ mùng của vùng đất này. Hãy cùng khám phá thời tiết và những đặc điểm riêng của Sapa qua 4 mùa trong năm nhé!

Mùa xuân lên Sapa ngắm hoa đua nở (từ tháng 2 - tháng 5 dương lịch)

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người cho rằng đây là thời điểm lý tưởng nhất để thưởng thức trọn vẹn cái nắng và gió, cũng như vẻ đẹp độc đáo của núi rừng cao nguyên. Vào mùa xuân, Sapa ngập tràn rừng hoa, nào là hoa đào, hoa mận, ngàn hoa đua nở khắp sườn đồi, lưng chừng dốc, các thung lũng, sườn núi hay trên những con đường trong thị trấn đều tràn ngập sắc hoa. Mọi thứ sẽ tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp với vô số màu sắc rực rỡ mà bạn có thể ngắm nhìn khi du lịch Sapa vào mùa xuân.

Du lịch Sapa mùa xuân
Cảnh sắc ngày xuân ở Sapa - Sưu tầm
Nếu bạn muốn ngắm hoa anh đào, hãy tìm hiểu kỹ trước khi đi du lịch Sapa vì thời tiết thay đổi theo từng năm, và đào có thể nở sớm hơn hoặc muộn hơn những năm trước, nên bạn có thể bỏ lỡ một tuyệt tác của tạo hóa. Lời khuyên dành cho bạn là nên đi vào khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 hoặc chậm nhất là tuần đầu tháng 5 vì đó là những thời điểm hoa nở đẹp nhất. Sau đó, những bông hoa sẽ bắt đầu tàn úa và không còn giữ được trọn vẹn hương sắc vào cuối tháng 5.

Hoa đào đua nở ở Sapa
Hoa đào đua nhau nở - Sưu tầm
Trường hợp bạn đến Sapa vào tháng 3 đến tháng 5 dương lịch, bạn sẽ được tận hưởng thời tiết vô cùng dễ chịu và mát mẻ. Vào ban đêm khô ráo còn buổi sáng thì lại nhiều mây đến mức bạn có thể cảm nhận được những đám mây lững lờ trôi trước mặt khi đang ở trong phòng khách sạn của mình. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm người dân Sapa bắt đầu reo mạ, cấy lúa. Nếu đến thăm Sapa vào thời điểm này, bạn có thể nhìn thấy những cánh đồng lúa xanh mướt trên những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ và bắt gặp những người nông dân cúi mình cấy lúa, tất cả hiện lên đều rất chân chất và giản dị.

Mùa hè lên Sapa ngắm thửa ruộng bậc thang (Từ tháng 6 - tháng 8 dương lịch)

Theo kinh nghiệm du lịch Sapa, từ tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm tuyệt vời cho những ai mong muốn tránh xa cái nắng gay gắt, oi bức của thành phố và tìm một nơi thoáng mát, dễ chịu để “khởi động lại” bản thân bởi không khí của Sapa giống như một thành phố ôn đới thu nhỏ của Châu  u. Ở Sapa chỉ có vụ lúa 6 tháng, người dân địa phương gieo mạ vào đầu tháng 5, và lúa chuyển sang màu xanh và cao hơn rất nhiều vào tháng 7. Những thửa ruộng bậc thang như được khoác lên mình một lớp áo xanh mướt.

Đi du lịch Sapa mùa hè
Mùa hè dễ chịu tại Sa Pa - Sưu tầm
Từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, khi những ruộng rau cải và các loại rau quả tươi ngon bước vào mùa thu hoạch, Sapa chuyển dần từ sắc hồng rực rỡ của hoa đào, hoa hồng, hoa mận,... sang màu xanh rì, tươi mát của rau quả và lúa non, du khách sẽ được mở rộng tầm mắt của mình để nhìn thấy những sắc xanh trên khắp Sapa. Có thể nói, đến Sapa vào mùa hè để tránh nóng là một ý tưởng không thể tuyệt vời hơn, không khí se lạnh cùng với cây cối xanh tươi của cảnh vật xung quanh khiến du khách như được “giải nhiệt” và trở nên thoải mái và thư thái hơn.

Mùa thu ngắm Sapa vàng rực mùa lúa chín (Từ tháng 9 - tháng 11 dương lịch)

Vào thời điểm này, cảnh sắc Sapa vào mùa này ngả sang màu vàng rực rỡ, bao trùm lấy núi rừng Tây Bắc và nổi bật trên nền xanh của những sườn đồi, thung lũng. Nếu bạn muốn cùng gia đình đi nghỉ dưỡng, kết hợp với việc ngắm lúa thì hãy đến thăm Sapa vào khoảng thời gian từ tháng 7- tháng 9. Nếu bạn đến thăm vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, thời tiết có thể trở nên lạnh buốt, có mây mù và đây cũng là mùa nước ở Sapa nên thác nước sẽ đổ ào ạt, hùng vĩ và sống động.

Đi du lịch Sapa mùa thu
Thỏa sức ngắm nhìn những bông lúa chín vàng óng - Sưu tầm

Nhiều người đánh giá rằng mùa thu là thời gian Sapa đẹp nhất trong năm, đặc biệt Sapa tháng 10 là mùa lúa chín, mọi góc độ ở Sapa đều vàng rực khiến bạn không khỏi thổn thức. Ngoài sắc thu tuyệt đẹp và màu lúa chín vàng óng thì không khí cũng dễ chịu,  nắng vàng, thời tiết hanh khô và nhiệt độ ôn hòa. Vào thời tiết này, điều thú vị nhất khi bạn đi tham quan ban ngày là được ngắm nhìn những thung lũng ngàn hoa cùng với những cánh đồng lúa chín và những ruộng bậc thang rực rỡ. Với những bạn mê mẩn sống ảo thì nên đến Sapa mùa này vì sắc vàng của lúa khi lên hình rất đẹp. Vào ban đêm, bạn có thể dạo quanh nhà thờ đá và phố ẩm thực để thưởng thức những món ngon, đặc sản ở Sapa.

Ruộng bậc thang vào mùa thu ở Sapa
Những thửa ruộng bậc thang như những công trình kiến trúc kỳ thú - Sưu tầm

Lưu ý: Nếu bạn không muốn bỏ lỡ khoảnh khắc nghệ thuật, hình ảnh phong cảnh thiên nhiên nơi vùng non cao này, hãy lên kế hoạch cho chuyến đi của mình vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Lý do là có nhiều nơi thu hoạch lúa khi sang tháng 10 nên chắc chắn sẽ không còn đẹp như lúc đầu và bạn sẽ không thể chiêm ngưỡng sắc vàng óng ánh của lúa chín.

Mùa đông lên Sapa ngắm tuyết rơi (Từ tháng 12 - tháng 2 dương lịch)

Nhiệt độ ở Sa Pa đặc biệt lạnh từ tháng 12 đến tháng 2, có nơi vẫn ở dưới mức 0°C và có tuyết rơi, đặc biệt là vào ban đêm và sáng sớm. Mặc dù Sapa mùa đông khắc nghiệt và bạn có thể cảm nhận được cái rét, nhưng có một điều kỳ diệu thu hút bạn đến với Sapa vào thời điểm này trong năm: cảnh tuyết trắng xóa phủ khắp các con đường. Những thửa ruộng bậc thang như khoác lên mình một màu sắc mới, không phải là màu xanh của mạ non hay màu vàng của lúa chín mà là màu trắng tinh khôi của tuyết, một cảnh tượng dường như hiếm thấy ở Việt Nam. Tuy nhiên, vì thời điểm tuyết rơi không thể đoán trước, bạn phải liên tục xem TV, nghe đài hoặc liên hệ với người dân địa phương để săn được tuyết (nơi khách sạn bạn định ở).

Ngoài ra, vào thời điểm này, các loài hoa ở Sapa cũng bắt đầu nở rộ, khoe sắc khắp nơi. Sapa lại như lột xác trong một bộ áo mới, rực rỡ sắc màu của hoa đào, hoa mai, hoa mận và muôn vàn loài hoa khác, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp chào đón khách. Khoảng thời gian này, rất nhiều đôi bạn trẻ muốn chứng kiến sự lãng mạn của khung cảnh tuyết rơi, ngắm nhìn rừng hoa đào e ấp trong sương gió, cũng như bình minh trên thung lũng cao vào sáng sớm. Đó sẽ là một trải nghiệm khó có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên đất nước Việt Nam.
​​
Mùa đông ở Sapa ngập trong sắc trắng
Mùa tuyết ở Sapa - Sưu tầm

Lưu ý: Thời gian từ tháng 12 đến tháng 2 ở Sapa có số lượng khách du lịch rất đông nên giá cả dịch vụ khá đắt đỏ bởi vậy bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn đi thời điểm này!

Cần chuẩn bị gì khi đi du lịch Sapa?

Sau khi biết được câu trả lời du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất, thì lại có nhiều người băn khoăn không biết mình cần chuẩn bị những gì để chuyến đi diễn ra suôn sẻ?

Trước hết, khi đến Sapa, bạn nên mang theo giấy tờ tùy thân như CMND/ CCCD, hộ chiếu, giấy phép lái xe,… Đây là những thứ bắt buộc phải có. Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp những giấy tờ này khi nhận phòng khách sạn hoặc nhà dân ở Sa Pa. Hoặc khi bạn muốn thuê xe máy để đi khám phá thì bằng lái xe máy cũng là một loại rất cần thiết.

Chuẩn bị gì khi đi Sapa
Du lịch Sapa cần chuẩn bị gì? - Sưu tầm
Thứ hai, thời tiết của Sapa thay đổi hàng ngày và theo mùa, vì vậy, tốt nhất bạn hãy mang kiểu đồ đa năng, gọn gàng và thoải mái là phù hợp nhất. Nếu là mùa xuân, hãy mang theo một chiếc áo khoác nhẹ vì nhiệt độ lúc này khá mát mẻ và trong lành. Còn bạn đến với Sapa vào mùa đông thì nhất định mang theo một chiếc áo khoác dày ấm. Khăn quàng cổ hay găng tay cũng như mũ len sẽ là những phụ kiện quan trọng để giúp bạn giữ ấm cơ thể trước cái buốt lạnh của Sapa lúc này. Ngoài ra, bạn hãy mang theo một đôi giày bệt hoặc giày thể thao để giữ ấm cho đôi chân thật thoải mái nhất để bạn có thể thỏa sức dạo bước và khám phá các bản làng vùng Tây Bắc.

Thứ ba, bạn đừng quên mang theo một ít đồ ăn nhẹ và tấm bản đồ du lịch Sapa là “kim chỉ nam”. Nó sẽ giúp bạn lên kế hoạch, sắp xếp lịch trình phù hợp và thỏa sức khám phá nhé.

Thứ tư, tiền và thẻ tín dụng là những thứ cần thiết khi đến thăm Sapa. Nó giúp bạn trang trải các chi phí như chỗ ở và ăn uống, cũng như là phương tiện cho những chuyến phiêu lưu tuyệt vời của bạn.

Cuối cùng, những vật dụng cá nhân như kính râm, mũ, ô sẽ cần thiết để đối phó với thời tiết thất thường của Sapa. Ngoài ra, kem chống nắng và kem chống muỗi cũng sẽ là vũ khí bảo vệ bạn và giúp bạn có một chuyến đi thú vị nhất!

Qua bài viết này, hẳn bạn đã biết nên đi du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất rồi đúng không? Hy vọng những thông tin mà Hải Đăng Travel chia sẻ sẽ giúp bạn bớt băn khoăn khi lựa chọn thời điểm đi Sapa. Đừng quên lên kế hoạch và sắp xếp chuyến đi du lịch Sapa của mình sao cho hợp lý và tiết kiệm nhất. Sapa đang chờ đón bạn với những cảnh sắc đẹp tuyệt trần, bạn hãy đến và cảm nhận nhé!
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88