Responsive Navbar

Thánh Đường Hồi Giáo An Giang - Một địa điểm ngỡ như xứ sở Trung Đông ngay tại Việt Nam

Quốc Văn

25/04/2024

Tìm về An Giang, rong ruổi trên những con đường xanh miên man màu lúa, để rồi đôi khi trái tim kẻ khách lại chợt ngẩn ngơ khi nhìn thấy những khu thánh đường đầy huyền bí ở chốn này. Thánh đường Hồi Giáo dường đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng người Chăm theo đạo Islam tự bao đời. Nhưng có lẽ nhắc tới An Giang, nhắc tới thành đường Hồi Giáo là người ta lại nhớ ngay tới Masjid Jamiul Azhar. Đó có thể coi là thánh đường đẹp nhất, nơi không chỉ thu hút du khách thập phương bởi những câu chuyện kể lưu truyền kim cổ của cư dân bản địa mà còn là một vẻ đẹp đầy cuốn hút khiến giới trẻ mê mệt, chỉ mong được đặt chân đến một lần để thỏa sức khám phá và tìm kiếm những góc chụp lạ lẫm cho những bức ảnh ngàn like.

Thánh đường Masjid Jamiul Azhar thuộc địa phận xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, được xây dựng từ những năm 1959, cho tới năm 2012, thánh đường được trùng tu mở rộng thêm lần nữa. Đây được coi là một trong những thánh đường lâu đời nhất ở mảnh đất này, và trở thành biểu tượng tôn giáo của cư dân đạo Hồi sinh sống nơi đây.

Thánh đường Masjid Jamiul Azhar trở thành biểu tượng văn hóa của cư dân đạo Hồi An Giang - Ảnh: Sưu tầm

Ghé thăm thánh đường Masjid Jamiul Azhar, điều đầu tiên đập vào mắt bạn là một nghĩa trang với từng hàng bia đá giản dị khắc tên những người quá cố ngay phía trước cổng vào, tạo nên một khung cảnh đầy kì bí nhưng cũng thu hút kẻ khách muốn tham quan, khám phá thêm về những câu chuyện ẩn chứa phía sau khu thánh đường tuyệt đẹp này.

Ấn tượng đầu tiên ở khu thánh đường là nghĩa trang ngay ở phía cổng vào - Ảnh: Sưu tầm

 

Tạo nên một khung cảnh kì bí nhưng lại thu hút khách tham quan - Ảnh: Sưu tầm

 

Để rồi khi bước chân vô khuôn viên thánh đường, người ta lại ngỡ ngàng hơn khi được chiêm ngưỡng lối thiết kế độc đáo của những công trình bên trong. Ở đó ta bắt gặp những mái vòm cao rộng, những khung cửa in hoa văn viền cách điệu, những biểu tượng trăng lưỡi liềm cùng nhiều đường nét sắc sảo khác. Tất cả đều thể hiện rõ nét lối kiến trúc cổ của đạo Hồi, để Masjid Jamiul Azhar như mang trong một hơi thở huyền bí được truyền lại từ ngàn năm trước. 

Masjid Jamiul Azhar khiến người ta ngỡ ngàng bởi lối thiết kế độc đáo - Ảnh: Sưu tầm

 

Mang đặc trưng bởi kiến trúc cổ đạo Hồi - Ảnh: Sưu tầm

Masjid Jamiul Azhar nổi bật giữa khung trời rực nắng ở An Giang bởi ngôi thánh đường này được trang trí chủ yếu bởi hai gam màu trắng và xanh ngọc. Một sự hòa quyện độc đáo nhưng cũng đầy quyến rũ, hòa quyện cùng trời xanh mây trắng tạo nên một khung cảnh đẹp tuyệt mĩ mà ai ai cũng muốn ngắm nhìn.

 

Ở đó ta bắt gặp hai màu trắng xanh nổi bật trong cái nắng gắt miền Tây - Ảnh: Sưu tầm

 

Tạo nên một khung cảnh tuyệt mĩ ai cũng muốn ngắm nhìn - Ảnh: Sưu tầm

Dường như mọi ngóc ngách của khu thánh đường, từ cổng vào, đến mặt trước, mặt bên và thậm chí bên trong Masjid Jamiul Azhar, người ta đều có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một góc chụp đầy mới lạ. Những background đầy màu sắc, những đường nét kiến trúc đầy tinh xảo, và vẻ cổ kính nhưng cũng đầy huyền bí của thánh đường, tất cả đều mang lại những khung hình mãn nhãn, ai nhìn thấy cũng mê mẩn của tâm hồn.

Dường như ở bất cứ đâu tại Masjid Jamiul Azhar người ta cũng có thể tìm được những góc chụp lạ lẫm - Ảnh: Sưu tầm

Tạo nên những khung hình mãn nhãn - Ảnh: Sưu tầm


Ai nhìn cũng mê mẩn tâm hồn - Ảnh: Sưu tầm 

Đến Masjid Jamiul Azhar, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng khu thánh đường đẹp nhất Việt Nam mà còn có cơ hội hòa mình vào cuộc sống của đồng bào người Chăm ở Tân Châu. Trên những con đường xuyên ngôi làng nhỏ ấy, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những cư dân bản địa mặc trang phục truyền thống trong sinh hoạt hằng ngày, nam giới thì mặc xà rông, nữ giới thì mặc abaja và quấn khăn hijab. Đó là một nét văn hóa độc đáo của người Chăm, nơi mà họ lưu giữ những truyền thống tự thuở xa xưa cho tới tận bây giờ. Để rồi ghé Tân Châu, bạn nhớ tìm hiểu về cuộc sống bao đời của những con người nơi đây nhé, ắt hẳn rằng, đó sẽ là một chuyến đi bạn nhớ mãi trong đời.

 

Đến An Giang bạn còn có dịp hòa mình vào cuộc sống của đồng bào Chăm - Ảnh: Sưu tầm

 

Có thể gặp những cư dân bản địa trong trang phục truyền thống - Ảnh: Sưu tầm

 

Và lắng nghe những câu chuyện truyền đời của họ - Ảnh: Sưu tầm

 

Hãy cùng Mytour một lần ghé thánh đường Masjid Jamiul Azhar ở An Giang nhé. Và nếu bạn còn băn khoăn về một chốn dừng chân trong hành trình, hãy để Mytour gợi ý một vài địa điểm khá hay ho.

 

Về An Giang bạn cũng nhớ tìm kiếm một chốn dừng chân trong hành trình nhé - Ảnh: Sưu tầm

Bài viết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòng liên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

tour Thái Lan

tour Thái Lan khuyến mãi

tour Thái Lan giá rẻ

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88