Responsive Navbar

Thử Một Lần Hóa Thân Thành Người Bản Địa Ở Khánh Hòa

Quốc Văn

02/05/2024

Đã bao lần đến với Khánh Hòa, cũng bao phen say với cảnh với người ở mảnh đất nơi đây. Chắc có lẽ, dù đi thật nhiều lần chăng nữa, xứ mộng mơ miền Trung ấy vẫn không thôi làm say lòng những trái tim yêu. Ta yêu một Khánh Hòa trong trẻo trong sắc xanh trời biển, ta yêu nét tinh khôi của triền cát trắng chạy dài, ta yêu vẻ ngọt lành của ánh nắng vàng ươm gieo mật ngọt, và ta cũng yêu vị thơm nồng của những món ăn mang phong vị biển khơi. Thật thiếu sót nếu trên những chặng đường chu du ngang dọc Khánh Hòa, ta quên đi nền ẩm thực đầy gọi mời ở chốn đây. Vậy nên, nếu một lần ghé Khánh Hòa xinh đẹp, hãy thử hóa thân thành người bản địa thưởng thức những món ăn đặc trưng xứ biển theo cách của người bản địa bạn nhen.

Hãy thử một lần thưởng thức ẩm thực Khánh Hòa theo cách của người bản địa - Ảnh: Sưu tầm

 

1.      BÒ NƯỚNG LẠC CẢNH

 

Những miếng nhỏ được cắt nhỏ vừa ăn, được tẩm ướp thêm những gia vị bí truyền, rồi nướng trực tiếp trên than hoa. Chỉ sau khoảng 15 phút ngồi tán gẫu với bạn bè, là món thịt vừa chín tới, nóng hổi, thơm lừng, béo ngậy, sẵn sàng cho bạn thưởng thức ngay thôi.

 

Những miếng thịt bò được tẩm ướp gia vị bí truyền rồi nước trên than hòa - Ảnh: Malingering

 

Bò nướng thường được ăn kèm với xà lách, cà chua, dưa leo, hành tây thái mỏng, rồi chấm với muối ớt chanh chua chua, cay cay, mặn mặn mang đến một vị ngon khó cưỡng, mà ai đã thử một lần ắt chẳng thể quên.

 

Thêm các loại rau ăn kèm mang đến một vị ngon khó cưỡng - Ảnh: 0pen5esame

 

2.      BÁNH XÈO MỰC NHA TRANG

 

Bánh xèo được coi được là một trong những món ăn ngon quen thuộc của miền Trung. Nhưng bánh xèo Nha Trang đặc biệt hơn cả, đó những chiếc bánh có nhân được chế biến thêm mực tươi đầy hấp dẫn.

 

Những chiếc bánh xèo ở Nha Trang rất đặc biệt - Ảnh: Sưu tầm

 

Bánh xèo mực Nha Trang có vỏ bánh được làm từ bột gạo, nhân bánh gồm giá đỗ và mực, một trong những loại hải sản đặc trưng vùng biển. Mực ở đây phải được làm sạch, để nguyên con để giữ nguyên mùi vị vốn có, và món bánh xèo thì được đổ vào khuôn sắt, tạo nên những miếng bánh nóng hổi, thơm ngon, béo ngậy vô cùng.

 

Có nhân gồm giá đỗ và những con mực tươi ngon - Ảnh: Sưu tầm

 

Bánh xèo mực Nha Trang được ăn kem rau sống và nước mắm chua cay, vừa khiến món ăn không bị ngán vừa mang lại một phong vị đậm đà, mê ly ngay đầu lưỡi.

 

Ăn kèm rau sống và nước mắm chua cay ngon tuyệt - Ảnh: Sưu tầm

 

3.      GỎI CÁ MAI

 

Cá mai là một loại hải sản xuất hiện khá nhiều ở vùng biển Khánh Hòa. Cá mai chỉ nhỏ tầm hai ngón tay, màu trắng trong, không vảy và không có mùi tanh nên thường được sử dụng để chế biến thành món gỏi.

 

Cá mai thương được chế biến thành món gỏi ngọt ngon - Ảnh: ryan.nguyen2409

 

Món gỏi cá mai được chế biến khá kỳ công. Người ta sẽ chọn những con cá thật tươi, rửa sạch cá, rút xương, thấm cho ráo nước rồi làm tái cá bằng cách bóp với me, chanh, khế, giấm hay chùm ruột. Sau đó, cá được đem trộn đều với thính, thêm hành tây thái mỏng, gừng cắt sợi, các loại gia vị và rau thơm như húng, ngò, tía tô, diếp cá…

 

Một món ăn được chế biến khá kỳ công - Ảnh: huongrainie

 

Phần nước chấm gỏi lại càng đặc biệt. Người ta sẽ lấy nước luộc xương cá, bỏ thính vào, nấu sệt, để nguội rồi trộn cùng ít thịt băm, thêm mắm ớt tỏi chanh chua ngọt, tạo nên một chén nước chấm đậm đà, thơm ngon, góp phần làm cho món gỏi đã ngon lại càng ngon.

 

Khiến người ta muốn ăn mãi - Ảnh: july_tram

 

4.      BÚN SỨA

 

Đến Khánh Hòa, bạn có thể bắt gặp bún sứa ở bất cứ đâu, bất kỳ thời điểm nào. Món bún sứa Khánh Hòa không hề giống ở những vùng miền khác mà mang một phong vị rất riêng khiến những kẻ sành ăn cũng phải khen ngon.

 

Bún sứa Nha Trang rất đặc biệt khiến những người sành ăn cũng phải khen ngon - Ảnh: pieating

 

Bún sứa Khánh Hòa được chế biến khá đơn giản. Người ta sẽ trần bún qua nước sôi, cho vào tô, thêm những miếng sứa trong vắt, vài miếng chả cá thơm lừng rồi chan nước lèo nóng hổi. Đặc biệt, phần nước lèo ở đây cũng được nấu từ cá nên rất trong, không dầu mỡ khiến món bún sứa trở nên ngọt ngon khó cưỡng.

 

Món ăn này được chế biến khá đơn giản nhưng lại mang vị ngọt ngon khó cưỡng - Ảnh: Sưu tầm

 

5.      BÁNH CANH CHẢ CÁ

 

Ta có thể gặp bánh canh chả cá ở khắp mọi miền trên đất nước nhưng có lẽ không đâu ngon bằng đất Khánh Hòa. Nguyên liệu của món ăn nay gồm có bánh canh, chả cá, thêm các gia vị khác như hành, hành phi, ớt, tương ớt, nước mắm và chanh.

 

Không đâu mà bánh canh chả cá ngon như ở Khánh Hòa - Ảnh: Sưu tầm

 

Món ăn này đặc biệt ở chỗ phần nước lèo được nấu từ xương cá, thêm vào đó, những miếng chả cá được làm từ các loại cá tươi ngon nhất khiến tô bánh canh trở nên đủ đầy phong vị. Ngọt của nước lèo, béo béo, dai mềm cả chả cá, thêm vị cay nồng của ớt, khiến ai cũng phải xuýt xoa ngay từ miếng đầu tiên.

 

Khiến ai cũng xuýt xoa ngay từ miếng đầu tiên - Ảnh: Sưu tầm

 

6.      BÁNH CĂN

 

Mặc dù  bánh căn có ở khá nhiều nơi, nhưng có lẽ khi đến Khánh Hòa, bạn mới thấy nó nhiều đến nhường nào. Đi tới đâu, bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp các bà, các chị đang miệt mài bên những bếp lò rực lửa, bên trên là khuôn bánh canh thơm ngây ngất lòng người.

 

Bánh căn là một món ăn thường gặp ở Khánh Hòa - Ảnh: zoizz

 

Bánh căn Nha Trang sử dụng loại bột gạo nướng, xay mịn rồi pha lỏng, sau đó đổ vao chiếc khuôn đã được nung nóng và phết dầu mỡ rồi thêm các loại nhân tôm, mực, những hải sản tươi ngon sẵn có của vùng biển Khánh Hòa.

 

Món ăn này có nhân tôm mực tươi ngon, hấp dẫn - Ảnh: Sưu tầm

 

Món ăn này thường được chấm với nước mắm nêm, nước mắm cá kho hoặc nước mắm chanh tỏi ớt, ăn kèm rau sống, xà lách và các loại rau thơm, cùng ít xoài thái mỏng chua chua, khiến thực khách mê tít không thôi.

 

Kết hợp cùng các loại nước chấm khiến  thực khách mê tít không thôi - Ảnh: thu hà

 

7.      BÁNH TRÁNG XOÀI

 

Một món bánh khá được biệt được làm hoàn toàn từ những trái xoài chín mọng, mà ai đến Khánh Hòa cũng nhất định phải mua một ít mang về.

 

Một món bánh được làm từ những trái xoài chín mọng - Ảnh: Sưu tầm

 

Bánh tráng xoài Khánh Hòa được làm từ xoài tươi nguyên chất, có màu vàng cánh gián, bóng đẹp, ăn vào mềm mềm, dai dai, chua chua ngọt ngọt, như tan dần trong miệng, lạ lẫm nhưng cũng hấp dẫn vô cùng.

 

Chua chua ngọt ngọt hấp dẫn vô cùng - Ảnh: Sưu tầm

 

8.      TÔM HÙM BÌNH BA

 

Đến Khánh Hòa, nhất định phải ghé Bình Ba, thưởng thức món tôm hùm thượng hạng nơi đây. Tôm hùm Bình Ba có khá nhiều loại như tôm hùm xanh, tôm hùm đỏ, tôm hùm bông với giá cả dao động khoảng 1 triệu/kg.

 

Đến Bình Ba phải thưởng thức món tôm hùm thượng hạng - Ảnh: nguyenhathuytrinh1990

 

Những loại tôm này rất tươi, ngon, ngọt, chắc thịt thường được chế biến thành các món nướng, hấp, luộc tạo nên nhiều hương vị khác nhau.

 

Loại tôm này thường được nướng, hấp luộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, loại hải sản này còn được sử dụng để nấu cháo vô cùng hấp dẫn. Sáng sớm thức dậy, thưởng thức món cháo tôm hùm nóng hổi, thơm lừng chắc hẳn là một trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến vùng biển này.

 

Hoặc nấu cháo thơm ngon - Ảnh: Sưu tầm

 

9.      NEM NINH HÒA

 

Nem Ninh Hòa là một trong những đặc sản nổi tiếng của Khánh Hòa. Nem ở đây gồm nem chua và nem nướng, ăn kèm bánh tráng chiên, rau sống, dưa leo, đồ chua, cuốn trong bánh tráng trắng rồi chấm với một loại nước chấm đặc biệt được pha trộn từ thịt nạc xay, nếp và điều, mang đến vị ngon khó cưỡng mà ai đến Khánh Hòa cũng nhất định phải thử một lần.

 

Nem Ninh Hòa là đặc sản nổi tiếng ở Khánh Hòa - Ảnh: Sưu tầm

 

Mà ai đến nơi đây đều phải thử một lần - Ảnh: Sưu tầm

 

10.  YẾN SÀO KHÁNH HÒA

 

Yến sào, nhất phẩm trong bát trân ngự thiện từ thời xa xưa và đến ngày nay vẫn được coi là món ăn bổ dưỡng giúp an thần, phục hồi sức khỏe. Nhưng Yến sào Khánh Hòa luôn đặc biệt nhất, bởi vùng đất này tập trung nhiều loại chim yến hiếm cho ra những loại tổ yến có giá trị dinh dưỡng rất cao.

 

Đệ nhất bát trân ngự thiên từ xa xưa - Ảnh: Sưu tầm

 

Yến sào Khánh Hòa có một sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách thập phương. Yến sào Khánh Hòa có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng, vậy nên đến mảnh đất miền biển này, người ta dặn lòng nhất định phải mua một ít yến vê sử dụng hay làm quà biếu.

 

Mà ai đến Khánh Hòa cũng phải mua ít mang về - Ảnh: Sưu tầm

 

Ẩm thực Khánh Hòa đặc biệt và phong phú như vậy đó. Nhưng có lẽ khi thử hóa thân thành người bản địa, kiếm tìm những nơi chốn người Khánh Hòa hay lui tới rồi thưởng thức những món ngon theo cách mà họ vẫn thường thì ta mới cảm nhận hết được những phong vị ẩn giấu bên trong những thức quà tưởng chừng như quen thuộc ấy.

 

Đến Khánh Hòa phải thưởng thức bằng hết ẩm thực nơi đây - Ảnh: rubycharmm

 

Về Khánh Hòa thôi, hòa mình cùng mặt nước trong veo, cùng làn nước rải mật ngọt lạnh và thử cho bằng hết ẩm thực nơi đây, ắt có lẽ đó sẽ là một mùa hè tuyệt vời nhất mà bạn không thể nào quên được.

 

Lên lịch về Khánh Hòa nhanh thôi nào bạn - Ảnh: elena_kamanina

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

du lịch nha trang giá rẻ

trọn tour du lịch nha trang

tour nha trang gia re

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88