Responsive Navbar

Thưởng Thức Bánh Khọt - Nét Độc Đáo Văn Hóa Ẩm Thực Vũng Tàu

Quốc Văn

20/04/2024

Bánh khọt là một món ăn hết sức quen thuộc của người dân Nam Trung Bộ. Nhưng khi thưởng thức bánh khọt Vũng Tàu bạn mới cảm nhận được nét độc đáo của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Vừa qua, bánh khọt Vũng Tàu đã lọt vào top những món ăn ngon nhất thế giới trong cuộc bình chọn tại lễ hội ẩm thực đường phố quốc tế diễn ra ở Singapore.



Bánh khọt là một món ăn dân dã nhưng hấp dẫn khiến ai đã từng nếm thử khó mà quên được - Ảnh: Sưu tầm

 

Bánh khọt được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo nguyên chất và không được pha thêm bất cứ một thứ bột nào khác. Còn nếu muốn cho bánh có màu bắt mắt thì người ta cho pha thêm một ít bột nghệ để có màu vàng ruộm hấp dẫn. Để có một chiếc bánh ngon đúng điệu thì pha bột là khâu quyết định tất cả. Bột phải xay từ tối hôm trước và để qua đêm, có vậy thì bánh mới giòn và ngon được.

 

Nhân để bên trên bánh thường có một ít mỡ hành, một ít ruốc (hay có thể thay bằng tôm cháy, hay những con tôm nhỏ đã được xào chín), ngày nay có nơi còn thay đổi khẩu vị cho người ăn bằng cách cho thêm thịt băm hay các loại sò.

 

Cách bày biện khéo léo cũng một phần kích thích vị giác của thực khách - Ảnh: Long Tran Hanh

 

Khi phần nguyên liệu đã chuẩn bị xong, bột sẽ được đổ vào khuôn để làm ra những chiếc bánh ngon và giòn. Bột được đổ vào những lỗ nhỏ trong khuôn, đậy nắp lại, chờ cho bánh vừa chín tới, người bán sẽ mở nắp và cho phần nhân vào. Sau khi sắp bánh lên đầy một đĩa, người bán sẽ dọn lên để mời thực khách thưởng thức. Có nơi người bán bày cả khuôn bánh đang nóng hổi lên bàn, ăn tới đâu thực khách cạy bánh lên tới đó, làm như thế thực khách sẽ thấy thú vị trong khi ăn và khích thích được sự thèm ăn của thực khách.

 

Cách ăn món bánh khọt cũng rất dân dã - Ảnh: Sưu tầm

 

Ăn kèm với các loại bánh Nam bộ thì không thể thiếu các loại rau. Bánh khọt cũng là một loại bánh không ngoại lệ. Rau dọn chung với bánh có các loại như xà lách, dấp cá, rau thơm và một ít lá cải bẹ xanh...

 

Nước sốt là một yếu tố làm nên sự tuyệt vời của món bánh dân dã này. Sốt mắm tôm (không phải mắm tôm hay mắm tôm chua) chế từ nước mắm, tôm và cà chua, pha thêm tý chanh theo một tỷ lệ nhất định, cùng đu đủ xanh thái lát mỏng hoặc/và ngó sen ngâm cho ngấm.

 

Vị béo ngậy của mỡ hành cộng với vị ngọt thơm của tôm quyện trong chất xốp giòn của bột gạo, được đưa đẩy bởi vị chua ngọt của nước chấm, nước sốt và các loại rau củ ăn kèm làm nên sự quyến rũ của món bánh khọt.

 

Ăn kèm với món bánh này là rau sống cùng với nước chấm được pha khéo léo - Ảnh: Sưu tầm

 

CÁCH CHẾ BIẾN CŨNG KHÁ ĐƠN GIẢN NHƯNG ĐÒI HỎI SỰ KHÉO LÉO

Bánh khọt là một món ăn dân dã, phổ biến và khá dễ làm nhưng để có được những chiếc bánh ngon, thơm và chỉ muốn ăn hoài không biết chán thì phải đòi hỏi sự khéo léo ở bàn tay chế biến của người làm.

 

Trong khâu pha bột, nước cốt dừa để trộn vào bột nên tự tay xay nhuyễn cơm dừa để cho vào bột chứ không nên mua sẵn ở ngoài hoặc mua nước cốt dừa đóng hộp. Bánh phải được chiên trên bếp than hoặc bếp củi thật nóng.

 

Khâu pha bột là khâu quan trọng nhất quyết định độ giòn thơm của chiếc bánh - Ảnh: Sưu tầm

 

Một lưu ý nữa là khuôn làm bánh phải là khuôn làm bằng đất nung thì bánh mới thơm và ngon.

 

Khuôn bánh phải được làm từ đất nung thì bánh mới thơm và ngon - Ảnh: Sưu tầm

 

Nước chấm là linh hồn của món bánh này, nên đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo và cả một phần kinh nghiệm trong khâu pha chế nước chấm. Cách pha nước chấm ngon là tỏi tươi và ớt bằm thật nhuyễn, cho vào nước ấm, đường, chanh và khuấy đều, sau đó cho từ từ nước mắm vào, nêm nếm vừa ăn. Nước chấm ngon phải có mùi vị của nước mắm hài hòa với vị chua của chanh (hay có thể dùng giấm) và vị ngọt của đường.

 

Và đây là thành quả… - Ảnh: Sưu tầm

 

ĐỊA CHỈ CÁC QUÁN BÁNH KHỌT NỔI TIẾNG Ở VŨNG TÀU

Bánh Khọt phủ sóng khắp nơi, từ hang cùng ngõ hẻm đến các nhà hàng sang trọng. Sau đây, xin giới thiệu một số địa điểm thưởng thức bánh khọt nổi tiếng ở Vũng Tàu. Tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính, các bạn hãy lựa chọn cho mình một nơi phù hợp nhất nhé:

 

1. Bánh khọt Gốc Vú Sữa: Tọa lạc trên đường Nguyễn Trường Tộ, bánh khọt Gốc Vú Sữa dù chỉ phục vụ vào thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ nhưng vẫn luôn được lòng nhiều thực khách. Thậm chí khách từ xa lặn lội đến quán, không trùng vào dịp mở cửa cũng quyết tâm nán lại, chờ thưởng thức cho đã để khi ra về không phải luyến tiếc.

 

2. Bánh Khọt Cô Ba : Địa chỉ ở đường Hoàng Hoa Thám, Tp. Vũng Tàu. Là quán ăn nổi tiếng, lâu đời ở Vũng Tàu, quán khá rộng và thoáng. Thực đơn ở đây khá đa đạng, phong phú với các loại bánh như Bánh khọt tôm, bánh khọt sò điệp, bánh khọt thập cẩm, bánh khọt thịt, sò xào đầu hành. Ngoài ra quán còn có các món ngon khác như: lẩu cá đuối, bún cá ngừ bò,... Bánh khọt Cô Ba Vũng Tàu được rất nhiều thực khách biết đến món ăn dân dã, thơm ngon, giá cả rất bình dân

 

3. Bánh Khọt Miền Đông: Tọa lạc tại số 59 Bà Triệu, P. 4, Tp. Vũng Tàu, Vũng Tàu. Điểm cộng của quán là không gian thoáng, mát, nhân viên phục vụ chu đáo. Quán chuyên bán món bánh khọt thơm ngon, nước dùng đậm đà.

 

4. Bánh Khọt Linh - Chợ Vũng Tàu. Quán nằm ở khu Ẩm Thực Chợ Vũng Tàu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Tp. Vũng Tàu. Quán có không gian nhỏ. Phục vụ bánh khọt các loại. Bánh giòn, nước chấm pha chế thơm ngon. Điểm cộng là phục vụ nhanh, chu đáo.

 

5. Quán Cây Tre - Bánh Khọt: Số 8B Lương Văn Can, P2 , Tp. Vũng Tàu, Vũng Tàu. Không gian rộng rãi, thoáng mát, lịch sự. Thích hợp để ăn uống cùng gia đình và bạn bè. Chuyên về bánh khọt - đặc sản Vũng Tàu với hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Phục vụ chu đáo, nhanh nhẹn

 

6. Bánh Khọt 41: Số 24A Trần Đồng, Tp. Vũng Tàu, Vũng Tàu

Quán nhỏ không gian tương đối sạch sẽ. Bánh khọt là món đặc trưng của quán, khá nổi tiếng trong khu vục và du khách. Nhân viên phục vụ nhiệt tình, quán khá đông

 

7. Bánh Khọt Nước Dừa; 17 - 21 Lý Thường Kiệt, Tp. Vũng Tàu, Vũng Tàu

Nằm trong khu ăn vặt tại trường THCS Vũng Tàu.Hương vị bánh khọt ngon với giá bình dân. Phục vụ nhiệt tình, vui vẻ

 

8. Cô Hai - Bánh Khọt: Số 17 Hoàng Hoa Thám, Tp. Vũng Tàu, Vũng Tàu

Không gian thoải mái, sạch sẽ. Đặc trưng với món bánh khọt tôm, hào, thịt, cháo lòng. Phục vụ nhiệt tình, vui vẻ

 

9. Bánh Khọt Cô XuâN: Số 438 - 449 Đường 30/4, P. Rạch Dừa, Tp. Vũng Tàu, Vũng Tàu

Không gian thoải mái, thoáng mát. Đặc trưng với món bánh khọt ngon. Phục vụ nhiệt tình, nhanh nhẹn

 

10. Bánh Khọt 82: Số 82, Hoàng Hoa Thám, Tp. Vũng Tàu, Vũng Tàu

Bánh khọt 82 quán nhỏ vỉa hè giá bình dân. Đặc sản Vũng Tàu, mang hương vị của biển. Phục vụ nhanh nhẹn chu đáo.

 


Vừa thưởng thức món bánh giòn thơm vừa tận hưởng của vẻ đẹp thiên nhiên đất trời - Ảnh Lam Quang

 

Vào những sáng trời trong xanh, gió biển hiu hiu thổi, được thưởng thức món bánh giòn thơm, béo ngậy này và vừa hít hà cái vị mằn mặn của gió biển vừa ngắm mặt trời mọc thật là một cái thú vô cùng tao nhã. Nếu một lần đến với Vũng Tàu hãy thưởng thức món bánh dân dã này để có những trải nghiệm thú vị bạn nhé!

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88