Responsive Navbar

Check-in “concept vũ trụ” tại Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

Quốc Văn

27/04/2024

Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn (Explora Science Quy Nhơn) là một địa điểm tham quan vô cùng mới mẻ và độc đáo, thu hút nhiều đối tượng trẻ em, học sinh, sinh viên, khách du lịch trong và ngoài nước. Trong bài viết này, hãy cùng Hải Đăng Travel khám phá về những điều đặc biệt mà du khách có thể trải nghiệm tại Tổ hợp Không gian khoa học Explora Science Quy Nhơn nhé!

I. Vài nét về Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

Vài nét về Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn bắt đầu hoạt động từ năm 2022, là một phần trong chương trình phát triển du lịch khoa học của tỉnh Bình Định. Đây được xem là trung tâm khoa học Vũ Trụ đầu tiên tại Việt Nam và thứ 2 tại Đông Nam Á.

Trung tâm có chức năng quản lý, vận hành và sử dụng các công trình của Tổ hợp Không gian khoa học để thực hiện ba nhiệm vụ sau:

- Tổ chức các hoạt động phục vụ nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu, khám phá khoa học của giới trẻ và người dân.

- Phối hợp hoạt động giới thiệu khoa học cơ bản, khám phá không gian vũ trụ và thúc đẩy phát triển du lịch khoa học.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

II. Các phòng trưng bày tại Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

Khu khám phá khoa học Quy Nhơn bao gồm 2 hạng mục chính: Tòa nhà chính (7 phòng trưng bày và 1 phòng chiếu hình Vũ Trụ) và Trạm quan sát thiên văn phổ thông. Đây là một điểm đến thú vị mà bạn nhất định phải ghé thăm và khám phá khi tham gia Tour du lịch Quy Nhơn.

1. Phòng “Khám phá Hệ Mặt Trời”

Phòng “Khám phá Hệ Mặt Trời” nằm ở trung tâm tòa nhà chính, là căn phòng định vị loài người chúng ta trong Vũ Trụ về cả không gian và thời gian. 
Trong căn phòng này, các mô hình hành tinh trong Hệ Mặt Trời được mô phỏng một cách gần gũi như quả cầu mô phỏng hành tinh Omniglobe và hơn ba mươi “câu chuyện” về Trái đất và Hệ Mặt Trời đã thu hút sự tò mò của rất nhiều du khách khi đến thăm.


Các mốc thời gian quan trọng trong lịch sử Vũ Trụ bắt đầu từ vụ nổ lớn Bigbang cho đến sự hình thành Hệ Mặt Trời được tái hiện lại một cách sinh động trên các mảng tường cong. Ngoài ra, Giếng Bigbang – chiếc “giếng” ký ức sẽ giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử và quá trình hình thành của Vũ Trụ.

2. Phòng “Khám phá vật chất” (Hợp tác với CERN – Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu)

Tại phòng “Khám phá vật chất”, du khách sẽ được tìm hiểu cấu tạo của vật chất qua ba thời kỳ cổ đại, cận đại và hiện đại thông qua các mô hình và trò chơi. Nội dung được thiết kế thu hút và sắp xếp trên mảng tường cong thể hiện đầy đủ lịch sử khám phá ra cấu tạo vật chất của loài người, là một trải nghiệm bạn nên thử tại Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn.

Phòng “Khám phá vật chất” (Hợp tác với CERN – Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu)

Tại đây có cỗ máy Gia tốc hạt lớn – LIT (Large Hadron Collider Interactive Tunnel) là một thiết bị vô cùng hấp dẫn được phát triển bởi CERN. Đây là một chuỗi các trò chơi công nghệ cao giúp du khách hiểu rõ hơn về quá trình nghiên cứu vật lý hạt bằng cách tham gia trò chơi bóng đá với các hạt proton.

3. Phòng “Trái đất và tài nguyên thiên nhiên”

Phòng “Trái đất và tài nguyên thiên nhiên”

Chủ đề của phòng “Trái đất và tài nguyên thiên nhiên” là những tác động của con người đến Trái đất và những cách bảo vệ môi trường. Ở giữa căn phòng là mô hình “sa bàn năng lượng tái tạo” được thiết kế để mô phỏng các dạng năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời,... hoặc trải nghiệm các cấp độ gió bão.
Các dự án thành công nhất trên thế giới và ở Việt Nam sẽ được đưa ra để minh họa cho các nội dung được giới thiệu.

4. Phòng “Khám phá không gian”

Phòng “Khám phá không gian”

Căn phòng “Khám phá không gian” vô cùng thích hợp cho những du khách đam mê khám phá không gian, tìm hiểu về lịch sử và sự phát triển của ngành công nghệ Vũ Trụ. Căn phòng này có các phân khu với nhiều chủ đề khác nhau, cung cấp rất nhiều kiến thức thú vị cho khách tham quan. Bên cạnh đó, du khách cũng sẽ được tham gia thực hành và tính toán ở mỗi phân khu tại Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn.

5. Phòng “Triển lãm đa năng - Khám phá Sao Hỏa”

Du khách sẽ có cơ hội bước vào một vùng đất mới đó là “Sao Hỏa” và khám phá các đặc điểm của hành tinh này thông qua các mô hình trực quan đa phương tiện theo tỉ lệ thực. Tại căn phòng này, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến mô hình Xe tự hành Curiosity (Tò Mò) với tỉ lệ thật và tương tác thông qua một số thao tác cơ bản.


Ngoài ra, du khách cũng có thể cảm nhận sự thay đổi cân nặng của mình khi đặt chân lên “Sao Hỏa”, tham gia trò chơi so sánh khối lượng Sao Hỏa, Trái Đất và lực gió giữa hai hành tinh này khi sử dụng các mô hình tương tác tại đây.

Gợi ý: [Tour Bay] Quy Nhơn - Phú Yên 3N2Đ

6. Phòng “Chơi mà học!”

Ở căn phòng này, du khách sẽ được tự do khám phá các mô hình khoa học được thiết kế dựa trên những định lí, nguyên tắc đã học trong nhà trường như: các bài toán cổ xưa, hình khối phức tạp,... Những mô hình này minh họa lại những kiến thức khoa học một cách độc đáo và dễ hiểu, chắc chắn sẽ nhận được rất nhiều sự yêu thích của các bạn học sinh, sinh viên.

Phòng “Chơi mà học!”

Khi đi từ ngoài vào trong, du khách sẽ được trải nghiệm các trò chơi giáo dục giúp dễ dàng tiếp cận kiến thức như: cầu vòm, nhanh hay chậm, phối màu, thị giác, điện, nhiệt, lốc xoáy, kính thiên văn, xe đạp,... Ngoài ra, căn phòng này còn có một sân khấu để thực hiện các thí nghiệm khoa học trực tiếp, thu hút nhiều du khách tò mò và đam mê Toán học đến tham quan Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn.

7. Phòng “Vì sao lại thế?”

Đây là địa điểm diễn ra rất nhiều thí nghiệm thực tế về các hiện tượng xung quanh chúng ta, những màn trình diễn khoa học vật lý về tĩnh điện và điện cao áp với những âm thanh, hiệu ứng vô cùng hấp dẫn.

Phòng “Vì sao lại thế?”

Tại đây, du khách sẽ được tìm hiểu về các ngành khoa học tự nhiên thông qua các mô hình tương tác trực tiếp. Mỗi mô hình hay trò chơi đều có liên quan tới các khái niệm khoa học đơn giản về vật lý, hoá học, sinh học và các ứng dụng thực tế của chúng.

8. Phòng chiếu hình Vũ Trụ (Hợp tác với bảo tàng khoa học Rennes, Pháp)

Phòng chiếu hình Vũ Trụ (Hợp tác với bảo tàng khoa học Rennes, Pháp)

Phòng chiếu hình Vũ Trụ sử dụng hệ thống máy chiếu video có độ phân giải cao 4K, màn hình vòm bán cầu với chiều cao 6m và đường kính 12m. ExploraScience Quy Nhơn sẽ tạo ra những màn biểu diễn tương tác mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thực nhờ vào hệ thống điều khiển theo thời gian thực và hiệu suất cao. Đó là những hình ảnh thực tế của bầu trời và các vì sao, những đoạn phim có nội dung trực quan và sinh động về nhiều chủ đề khoa học.

Tham khảo: [Tàu Lửa] Tour Quy Nhơn - Phú Yên 3N4Đ

III. Những trải nghiệm không nên bỏ qua tại Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

1. Check-in “concept du hành vũ trụ”

Check-in “concept du hành vũ trụ”

Khi đến tham quan Tổ hợp Không gian khoa học Explora Science Quy Nhơn, du khách có thể check-in tại những góc cực chất như phòng “Khám phá Hệ Mặt Trời” và phòng “Khám phá Sao Hỏa”. Ngoài ra, bên ngoài khu trung tâm là một không gian vô cùng rộng lớn, nhiều cây xanh và phù hợp cho các “thánh sống ảo”.

2. Tour trải nghiệm khoa học

Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn tổ chức nhiều chương trình và các tour trải nghiệm khoa học cho mọi lứa tuổi. Đây là các hoạt động có hướng dẫn tại khuôn viên trung tâm, được sử dụng cho các hoạt động ngoại khóa của các trường học.


Bạn có thể tham khảo một số chương trình tour trải nghiệm khoa học tại trung tâm như Workshop hướng dẫn chế tạo tên lửa, Sân chơi Mô phỏng Hệ mặt trời, tìm hiểu kỹ thuật và thực hành khắc gỗ trên máy cắt lazer, quan sát các hoạt động của Robot NAO.

3. Chương trình STEM

Khi tham gia chương trình này tại Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn, thay vì nghe giảng và ghi chép như cách học truyền thống, các bạn học sinh sẽ được tiếp cận phương pháp giáo dục STEM mới (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Trương trình Stem

Trong phương pháp này, những kiến thức và kỹ năng được sẽ được kết hợp và lồng ghép với nhau, giúp học sinh hiểu rõ những nguyên lý và áp dụng vào thực tế để tạo ra các sản phẩm STEM như bộ nhạc cụ bằng chai nhựa, lò nướng bằng năng lượng Mặt Trời, các sản phẩm trang trí tái chế từ giấy,...

4. Trạm quan sát thiên văn phổ thông

Trạm quan sát thiên văn phổ thông

Trạm quan sát thiên văn phổ thông bao gồm hệ kính thiên văn chính với đường kính 600mm và 6 kính thiên văn khác với đường kính 127mm để phục vụ cho hoạt động phổ biến khoa học và nghiên cứu khoa học ở bậc đại học.

Ngoài ra, Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn tổ chức một số dự án cộng đồng như Ngày hội thiên văn nhằm kết nối những người yêu thích thiên văn. Khách tham quan ở mọi lứa tuổi đều có thể đến đây chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các chòm sao, thiên hà và tinh vân qua kính ngắm.

5. Các chương trình phối hợp khác


Ngoài các hoạt động tại khuôn viên, Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn còn phối hợp với các đơn vị bên ngoài như Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam, Trường Đại học Bách khoa Tp.HCM, Đại học Quy Nhơn, Đại học Tây Nguyên, Tỉnh Đoàn Bình Định,... để tổ chức nhiều chương trình cộng đồng như: Ngày hội Trải nghiệm khoa học, Ngày hội Toán học Mở Quy Nhơn, Chương trình “Vui hội trăng rằm”, Chương trình “Chiếc xe tri thức”.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn đem các mô hình, trò chơi đến các trường học trên địa bàn tỉnh nhằm truyền tải kiến thức, phổ biến khoa học đến học sinh, sinh viên.
Tham khảo: [Tour Bay] Quy Nhơn - Eo Gió Kỳ Co 3N2Đ

IV. Các thông tin quan trọng cần biết khi tham quan Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

1. Địa chỉ và hướng dẫn di chuyển đến Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

Địa chỉ: Số 10, Đại lộ Khoa học, Phường Ghềnh Ráng, Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định. 

Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, du khách di chuyển theo các đường Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Hàn Mặc Tử và Mộng Cầm để đến đường Quốc lộ 1D. Trên đường, du khách sẽ thấy biển chỉ dẫn Đại lộ Khoa học tại Ghềnh Ráng phía bên trái, đi tiếp khoảng 200m là sẽ đến.

2. Thông tin liên hệ Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

Hotline: 0256 2478 999

Facebook: https://www.facebook.com/ExploraScienceVN/

Website: www.explorascience.vn

Email: explorasciencequynhon@gmail.com

3. Hướng dẫn mua vé tại Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

Hướng dẫn mua vé tại Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

Du khách có thể mua vé giấy tại trụ sở Trung tâm (số 10 Đại lộ khoa học, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) hoặc mua vé trực tuyến tại đây.

Xem thêm quy định mua vé trực tuyến và chính sách miễn giảm giá vé Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn: ĐIỀU KHOẢN MUA VÉ TRỰC TUYẾN - ExploraScience Quy Nhơn

4. Giờ hoạt động và lịch trình tham quan Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

- Giờ hoạt động:

  • Buổi sáng: 07:45 -11:00
  • Buổi chiều: 14:00 -17:00

- Lịch trình tham quan:

iờ hoạt động và lịch trình tham quan Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn


Lịch trình tham quan buổi chiều

V. Một số lưu ý khi đi du lịch tại Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

- Xem trước lịch mở cửa tham quan của Trung tâm trước khi đến.

- Dừng và đỗ xe, xếp hàng mua vé đúng nơi quy định, xuất trình vé đã mua khi có yêu cầu của nhân viên.

- Trẻ em dưới 10 tuổi phải đi cùng người lớn hoặc đi theo đoàn.

- Trang phục lịch sự, để vật dụng cá nhân đúng nơi quy định.

- Giữ trật tự, không làm ồn gây ảnh hưởng tới người khác.

Một số lưu ý khi đi du lịch tại Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

- Giữ vệ sinh chung, không mang đồ ăn, thức uống và động vật nuôi vào các khu vực tham quan.
- Không tự ý đi vào các khu vực có bảng cấm, không đụng chạm, thay đổi kết cấu hoặc vị trí các mô hình, thiết bị đã có bảng cảnh báo.
- Nếu gây hư hỏng hoặc mất mát về cơ sở vật chất (mô hình, trò chơi, thiết bị, tường, rào chắn,...), khách tham quan sẽ phải chịu mọi trách nhiệm.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin về Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn trước khi bắt đầu chuyến du lịch của mình tại vùng đất Bình Định. Nếu cần được hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 091 122 2288 hoặc website Hải Đăng Travel để được tư vấn miễn phí (8h-16h từ thứ hai đến chủ nhật). Bạn cũng có thể liên hệ qua hotline 1900 2011 để đặt tour du lịch Quy Nhơn nhé!


Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88