Responsive Navbar

U Minh Hạ

Quốc Văn

29/03/2024

Vườn quốc gia U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau. Địa giới hành chính nằm trên hai huyện U Minh và Trần Văn Thời. Được thành lập năm 2006 trên cơ sở nâng cấp khu bảo tồn thiên nhiên Vồ Dơi.

 

Rừng U Minh Hạ

Rừng U Minh Hạ - Ảnh: Sưu tầm

 

Đây là khu vực có hệ động thực vật đặc trưng vùng đất ngập nước trên lớp than bùn do xác thực vật tích tụ lâu năm tạo thành. Thực vật đặc hữu ở đây là các loài: tràm, móp, trảng năn, sậy ... Động vật đặc trưng là: rái cá lông mũi, tê tê, nai, khỉ đuôi dài, lợn rừng, rùa, rắn, trăn, các loại cá nước ngọt, chim, côn trùng...Đây là một trong hai vườn quốc gia tại tỉnh Cà Mau, Việt Nam. Ngày 26 tháng 5 năm 2009, cùng với Cù Lao Chàm - Quảng nam, vườn quốc gia Mũi Cà Mau và U Minh Hạ được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

 

Được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới

Được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới - Ảnh: Sưu tầm

 

Đứng từ trên khách sạn có thể nhìn được bao quát rừng U Minh Hạ

Đứng từ trên khách sạn có thể nhìn được bao quát rừng U Minh Hạ - Ảnh: Sưu tầm

 

Vườn quốc gia U Minh Hạ còn có nhiệm vụ bảo tồn và phát triển nguồn gen các loài động thực vật quý, các giá trị văn hóa, tinh thần, di tích lịch sử, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, tham quan và phát triển du lịch. Bên cạnh đó là việc bảo tồn, tái tạo các giá trị về cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và đa dạng sinh học của hệ sinh thái đất ngập nước đặc thù, rừng tràm trên đất than bùn.

 

Rừng Tràm U Minh Hạ

Rừng Tràm U Minh Hạ - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo hiện trạng quy hoạch, Vườn quốc gia U Minh hạ gồm ba phân khu: phân khu bảo tồn hệ sinh thái rừng trên đất than bùn; phân khu phục hồi và sử dụng bền vững hệ sinh thái rừng; phân khu dịch vụ hình chính. Bao bọc chung quanh Vườn quốc gia U Minh hạ còn có 25 nghìn ha rừng và đất vùng đệm.

 

Gồm 3 phân khu chức năng chính

Gồm 3 phân khu chức năng chính - Ảnh: Sưu tầm

 

Than bùn U Minh Hạ

Than bùn U Minh Hạ - Ảnh: Sưu tầm


Theo tài liệu khoa học, rừng tràm U Minh hạ Cà Mau điển hình cho việc bảo vệ, ổn định môi trường sinh thái cho vùng Bán đảo Cà Mau, người ta còn ví nó là "lá phổi xanh" cho cả Nam Bộ. Giá trị và tầm quan trọng của nó đã được ghi nhận trong thư mục rừng ở các nước vùng châu Á.

 

Rừng ngập ở đây với nét đặc sắc riêng có đất than bùn khá dày, nước đỏ; là nơi trú ngụ của nhiều động, thực vật quý hiếm; nơi cung cấp lâm sản, gieo trồng lúa, trồng các loại cây ăn quả, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản; là nơi sinh sống của các cộng đồng dân cư địa phương.

 

Cây Dớn trong rừng U Minh Hạ

Cây Dớn trong rừng U Minh Hạ - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu có dịp, bạn không nên bỏ qua một chuyến du lịch tham quan Vườn quốc gia U Minh Hạ để có thể hít thở không khí trong mát, tận hưởng vẻ đẹp thơ mộng, để hòa mình vào thiên nhiên và ngắm nhìn cảnh sắc hùng vĩ tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất này.

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

du lịch cà mau

trọn tour cà mau giá rẻ

tour ca mau
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88