Responsive Navbar

Vẻ Trữ Tình Bao La Vùng Biển Trà Cổ

Quốc Văn

09/05/2024

Đến với Quảng Ninh, người ta ắt sẽ nghĩ ngay đến Hạ Long, Tuần Châu, Bãi Cháy, các đảo Cô Tô, Quan Lạn. Và sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới Trà Cổ - bãi biển được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất miền Bắc và cũng là bãi biển đầu tiên mà bạn chạm phải khi bắt đầu bằng nét bút vẽ nên chữ S trên bản đồ Việt Nam.

 

Biển Trà Cổ

Biển Trà Cổ mang vẻ đẹp say đắm lòng người - Ảnh: dulichvietnam

 

Trà Cổ nằm ở cực Ðông Bắc đất nước, thuộc tỉnh Quảng Ninh, kề sát biên giới Trung Quốc, cách thị xã Móng Cái và cửa khẩu Móng Cái 9 – 10 km. Địa hình Trà Cổ là một doi đất dài chạy theo hướng Đông Bắc – Tây Nam. Mặt đông nam nhìn ra Vịnh Bắc Bộ với bãi cát dài; hướng tây bắc trông vào đất liền. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã ghi nhận Trà Cổ là bãi biển dài nhất Việt Nam, với chiều dài khoảng hơn 17 km, diện tích khoảng 170 ha cong hình vành khuyên, trải từ Mũi Gót phía Bắc đến Mũi Ngọc ở phía Nam, đủ sức chứa hàng vạn khách du lịch đến nghỉ mát, tắm biển.

 

Biển Trà Cổ

Bãi biển trải dài với sức chứa hàng vạn khách du lịch - Ảnh: mytour.vn

 

 

Biển Trà Cổ

Trà Cổ là bãi biển dài nhất Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Thanh Sơn

 

Là một điểm du lịch nằm trong cụm khu du lịch Hạ Long, bãi biển Trà Cổ là rìa bên ngoài của một đảo bồi tự nhiên do tác động của sóng và dòng biển ven bờ tạo thành. Bên bờ biển là những cồn cát cao từ 3-4m, có làng ấp và dân cư trú đông đúc, chủ yếu sống bằng nghề nông và chài lưới. Cư dân bán đảo nhỏ này vốn gốc ở Ðồ Sơn di cư đến sinh sống và lập nghiệp. Sát bờ biển là các dải rừng phi lao chắn gió, râm mát giữ cát và gần đó còn có hệ thống sinh thái rừng ngập mặn.

 

ngư dân

Dân cư chủ yếu sống bằng nghề chài lưới - Ảnh: Đăng Định

 

ngư dân

Những dáng hình dân lao động biển - Ảnh: Le Xuan Hung

 

Để đến với Trà Cổ, bạn có thể đi đường bộ từ Hà Nội hoặc có phương tiện riêng thì nên đi theo đường 18, Hà Nội – Hòn Gai đến Tiên Yên rồi rẽ đường số 4 đi thị xã Móng Cái để ra bãi biển Trà Cổ, đường đi tuy khá ngoằn ngoèo nhưng cảnh đẹp rất thú vị. Hiện nay, đường ra bãi biển Trà Cổ hiện đã có hệ thống đê ngăn và đường đi được mở rộng rất thuận lợi cho việc thông thương.

 

Mũi Ngọc

Đường ra Mũi Ngọc, giáp phường Trà Cổ - Ảnh: Quyền Nhàn

 

Nếu lựa chọn đi xe khách, bạn nên chọn xe giường nằm chạy đêm về Móng Cái để tiết kiệm thời gian. Ngoài ra đường biển cũng là một lựa chọn thú vị với cano hay tàu cánh ngầm, xuất phát từ Bãi Cháy, Quảng Ninh (khoảng 132km) hoặc từ Hải Phòng (khoảng 206 km). Mỗi ngày có hai chuyến, sáng và chiều từ Trà Cổ về Bãi Cháy, và một chuyến từ Hải Phòng tới Trà Cổ. Khách sạn ở Trà Cổ cũng tương đối nhiều, dễ dàng thuận tiện cho việc ăn nghỉ.

 

biển Trà Cổ

Một khách sạn ở bãi biển Trà Cổ - Ảnh: vuonghome

 

Được mệnh danh là “bãi biển trữ tình nhất Việt Nam” và là bãi biển duy nhất nằm ngay biên cương, Trà Cổ hàng năm thu hút rất nhiều lượt khách du lịch tới thăm quan nghỉ dưỡng. Cảnh vật biển Trà Cổ không giống những gì ta đã bắt gặp ở Hạ Long, Đồ Sơn hay những bãi biển khác nhờ làn cát mịn màng hòa trong nước biển xanh ngắt mang dáng dấp biển miền Trung nhưng lại có những dãy núi non sừng sững phía xa của biển miền Bắc. Sự pha trộn độc đáo ấy đã tạo cho Trà Cổ một vẻ đẹp sơn thủy trữ tình và nên thơ.

 

biển Trà Cổ

Vẻ sơn thủy hữu tình của biển Trà Cổ - Ảnh: Đăng Định

 

Hiếm có một vùng biển nào, người ta lại cảm nhận được một không gian yên bình, một vẻ đẹp còn vẹn nguyên, hài hòa, bình dị với bãi cát trắng mịn màng trải dài phẳng lặng, nước biển xanh trong và hệ thống rừng sinh thái ngập mặn đa dạng phong phú. Sức hút của Trà Cổ không chỉ với bất kì ai đã đặt chân tới đây, mà còn khiến những người mới nghe qua đã muốn tới thưởng thức ngay vẻ đẹp hiền hòa biển núi hoang sơ, bình dị.

 

biển Trà Cổ

Vẻ đẹp bình dị nơi biển Trà Cổ - Ảnh: Sưu tầm

 

Do cách xa các thành phố, khu công nghiệp, bến cảng nên Trà Cổ có khí hậu mát mẻ, nồng nàn hương biển và không gian tĩnh mịch. Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức mùi vị đặc trưng của biển, được đắm mình trong những sáng bình minh tuyệt diệu, dạo chơi trong buổi chiều yên lặng nồng nàn gió biển, được thả hồn ngắm hoàng hôn xuống mà không sợ những ồn ào của cuộc sống, những bộn bề của đô thị náo nhiệt và sẽ tìm được cảm giác thoải mái thư giãn ngay cả trong những ngày nắng nóng nhất.

 

biển Trà Cổ

Bình minh trên biển Trà Cổ - Ảnh: travellandviet

 

Tràng Vĩ

Chiều Tràng Vĩ - Ảnh: khoi tranduc

 

Một điều thú vị nữa khi tới Trà Cổ, đó là người ta chưa hề thấy sự hiện diện của "bãi biển thương mại", hàng quán, hàng bán rong còn rất ít. Việc thưởng thức hải sản tươi sống rất đơn giản, bạn có thể mua được ở ngay bên bờ biển khi thuyền chài ngư dân đi đánh bắt về. Những con ghẹ mua lúc ấy sẽ không đều con, con to con bé nhưng chế biến dù chỉ luộc, hấp đơn giản đều rất ngon. Ở đây bạn nên thử các món ăn được chế biến từ sam hay cù kỳ – đặc sản biển Trà Cổ, chính vì vậy nó mang mùi vị rất riêng, rất đặc trưng.Các món ăn hải sản khác cũng rất hấp dẫn như: tôm, bề bề, cua… Đặc biệt, tôm cua biển Trà Cổ luôn có một màu đỏ đậm đà, thậm chí đỏ như son khác hẳn ở những vùng biển khác.

 

đặc sản biển Trà Cổ

Cù kỳ Móng Cái - đặc sản biển Trà Cổ - Ảnh: dulichhanoi

 

Trà Cổ thu hút khách du lịch nhiều nhất vào dịp hè, cũng là dịp diễn ra "Hội lành Trà Cổ" vào đầu tháng sáu âm lịch. Đây cũng là một trong những lễ hội tưng bừng và lớn nhất của ngư dân miền biển ở khu vực miền Bắc, cùng hòa chung niềm vui trong lễ hội bên cạnh những khoảnh khắc bình yên, thơ mộng và tha hồ thả hồn mình vào nắng, vào gió…

 

lễ hội đình Trà Cổ

Hành trình lễ rước thần trong lễ hội đình Trà Cổ đi qua “bãi biển trữ tình nhất Việt Nam” - Ảnh: thanhdoanmongcai

 

Thêm vào đó, ở Móng Cái các bạn có thể thuê xe lượn 1 vòng ra ngắm sân gofl, bãi biển, nhà thờ Trà Cổ, chùa Ông, chùa Bà… (đều nằm ven đường cả), sau đó ra đến vành đai biên giới, chụp ảnh với cột mốc Km0 Tràng Vĩ, thưởng thức một số món ăn được coi là đặc sản của thành phố như: gà Tiên Yên, bánh gật gù, cà sáy… hoặc nếu thích mua sắm thì bạn đừng bỏ qua cửa khẩu kinh tế Móng Cái, luôn tấp nập người mua bán với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng.

 

Mũi Sa Vĩ

Mũi Sa Vĩ - điểm cực Đông Bắc Tổ quốc ở Trà Cổ - Ảnh: hoabinhtourist

 

Móng Cái

Đường vào cửa khẩu kinh tế Móng Cái - Ảnh: Peterpan

 

Nhà thờ cổ Trà Cổ

Nhà thờ cổ Trà Cổ là điểm đến thú vị khi tới vùng biển này - Ảnh: vuonghome

 

Nếu đã từng đến rất nhiều bãi biển đẹp trên đất nước, thì hãy thử trải nghiệm tại Trà Cổ chỉ một ngày thôi, có thể bạn sẽ lưu lại lâu hơn dự định, trở lại nhiều hơn một lần, bởi có quá nhiều điều thú vị ẩn chứa tại vùng biển vắng này, non nước, ẩm thực, con người, tất cả vẽ nên một bức tranh hiền hòa giản dị nhưng tươi đẹp và tràn đầy sức sống.

 

“Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước.

Đỏ bình minh mặt sóng khơi xa...”

Bài viết được sưu tầm. Bài viết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòng liên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

 

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88