Responsive Navbar

Viên ngọc quý Sơn Trà của Thành phố Đà Nẵng

Quốc Văn

24/04/2024

Bán đảo Sơn Trà - nơi đã trải qua biết bao thăng trầm lịch sử của Việt Nam được xem là “viên ngọc quý” của Đà Nẵng với vẻ đẹp mê hoặc lòng người. Nơi này xưa kia từng được gọi là núi Tiên Sa bởi truyền thuyết về cảnh đẹp quyến rũ các nàng tiên giáng trần thưởng ngoạn. Quả đúng như truyền thuyết năm xưa, Sơn Trà ngày nay vẫn luôn mang vẻ đẹp thần tiên sau bao nhiêu sóng gió và trở thành điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung.

Cung đường ven biển đưa ta đến bán đảo Sơn Trà xinh đẹp

Cung đường ven biển đưa ta đến bán đảo Sơn Trà xinh đẹp - Ảnh: Sưu tầm 

“Chiều chiều mây phủ Sơn Trà,

Sấm rền non nước trời đà chuyển mưa”

Câu ca dao thể lục bát truyền thống nói lên việc người dân dự đoán thời tiết dựa trên những biến chuyển của bán đảo Sơn Tà (Đà Nẵng), có thể thấy đây không chỉ là hòn đảo có vị trí chiến lược quan trọng trong an ninh quốc phòng, mà còn là đài khí tượng thủy văn cho cư dân vùng biển này. Ngày nay, Sơn Trà đã trở thành điểm du lịch hút khách của Đà Nẵng bởi vẻ đẹp hấp dẫn của biển xanh và truyền thuyết về vùng biển mê hoặc các thần tiên giáng trần.

Biển Sơn Trà trong xanh mát lành, trong truyền thuyết là nơi tiên nữ tắm

Biển Sơn Trà trong xanh mát lành, trong truyền thuyết là nơi tiên nữ tắm - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng chỉ 10km, du khách có nhiều đường đi từ trung tâm để đến được bán đảo du lịch hấp dẫn này. Có 4 trục đường chính gồm: Từ Huế đi theo đường biển Nguyễn Tất Thành, qua cầu Thuận Phước; từ Hội An đi dọc đường biển Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa; từ sân bay Đà Nẵng đi qua cầu sông Hàn, quẹo qua Phạm Văn Đồng tới con đường ven biển tên Hoàng Sa và đi thẳng; cuối cùng là đi đường sông bằng các thuyền du lịch trên sông Hàn.

Cảng Tiên Sa nhìn từ trên cao

Cảng Tiên Sa nhìn từ trên cao - Ảnh: Sưu tầm

Sỡ dĩ Sơn Trà được mệnh danh là viên ngọc quý của Đà Nẵng là bởi vị trí đặc biệt có thể kiểm soát cả một vùng lãnh hải rộng lớn. sau nhiều biến chuyển của thăng trầm lịch sử, nay Sơn Trà là một pháo đài phòng thủ kiên cố với quân cảng Tiên Sa - nơi có thể đón nhận các tàu biển có tải trọng hơn 20.000 tấn và neo đậu dễ dàng. Đó cũng là lý do mà xưa kia thực dân Pháp chọn đây là nơi đầu tiên để nổ súng tiến vào xâm lược Việt Nam.

Bình minh trên viên ngọc quý của Đà Nẵng

Bình minh trên “viên ngọc quý” của Đà Nẵng - Ảnh: Khan G Nguyen 

Dù là vùng biển phát triển du lịch song Sơn Trà vẫn giữ được vẻ hoang sơ của tự nhiên

Dù là vùng biển phát triển du lịch song nơi đây vẫn giữ được vẻ hoang sơ của tự nhiên - Ảnh: Phan Nguyen

 Đồng thời, bên cạnh việc phục vụ quân sự, bán đảo Sơn Trà còn là một địa điểm du lịch lý tưởng ở Đà Nẵng với rất nhiều resort cao cấp, hệ thống dịch vụ du lịch tiện nghi, hiện đại và đặc biệt là bãi biển tự nhiên đẹp mê hồn cùng rất nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn khác. Ẩm thực ở Sơn Trà cũng rất phong phú với sự pha trộn sáng tạo, đặc sắc giữa rừng và biển. Các món ăn ở đây có rất nhiều loại rau rừng tươi non và hải sản tươi sống được chế biến kĩ lưỡng và khéo léo. Một món đặc biệt mà bạn không nên bỏ qua khi thưởng thức ẩm thực là rượu dừa với hương vị lạ hấp dẫn.

 InterContinetal Da Nang Sun Peninsula resort là một trong những resort cao cấp nhất ở Sơn Trà

InterContinetal Da Nang Sun Peninsula resort là một trong những resort cao cấp nhất ở Sơn Trà - Ảnh: Sưu tầm

Khu resort Sơn Trà với những villa xinh đẹp thu hút rất nhiều du khách

Khu resort Sơn Trà với những villa xinh đẹp thu hút rất nhiều du khách - Ảnh: Resort Sơn Trà

 Người đi du lịch ở Đà Nẵng thường truyền tai nhau rằng họ yên tâm tuyệt đối khi đến bán đảo Sơn Trà bởi sự bảo trợ của Phật Bà Quan Âm - bức tượng nổi tiếng cao 67m hướng ra biển Đông luôn giúp cho nơi đây sóng yên bể lặng. Những người dân sống dưới chân núi cũng rất tôn thờ bức tượng thiêng liêng này, vì tin rằng những lời cầu nguyện về cuộc sống ấm non, đủ đầy của họ luôn được Phật Bà giúp đỡ. Đến Sơn Trà, đừng quên đến chùa Linh Ứng để tham quan và lễ phật cũng như chiêm bái bức tượng Phật Bà Quan Âm cao nhất Việt Nam này.

 Chùa Linh Ứng trên Bãi Bụt hướng ra biển xanh

Chùa Linh Ứng trên Bãi Bụt hướng ra biển xanh - Ảnh: Long Nguyễn

Tượng Phật Bà Quan Âm cao nhất Việt Nam hướng ra biển

Tượng Phật Bà Quan Âm cao nhất Việt Nam hướng ra biển - Ảnh: Anh Hải Hoàng

 Ngoài việc dừng chân ở bờ biển xanh mát rượi trong lành ở Bãi Bụt, du khách có thể thuê xe để đi lên đỉnh Bàn Cờ - nơi cao nhất của bán đảo Sơn Trà. Con đường đi lên núi quanh co, luôn phủ đầy bóng cây xanh mang lại niềm vui thích đối với phượt thủ và những khách du lịch ưa khám phá. Trên đường lên đỉnh núi, bạn sẽ càng lại gần “Mắt thần Đông Dương” nơi các “lính canh trời” ngày đêm coi giữa vùng trời Việt Nam.

 Một trong ba mắt thần Đông Dương trên đài quan sát cao nhất Sơn Trà

Một trong ba “mắt thần Đông Dương” trên đài quan sát cao nhất Sơn Trà - Ảnh: Minh Hoang Ly 

Trên đỉnh Bàn Cờ đẹp huyền ảo của Sơn Trà

Trên đỉnh Bàn Cờ đẹp huyền ảo của Sơn Trà - Ảnh: x x

 Du lịch ở Sơn Trà, bạn sẽ hiểu được tại sao đến tiên nữ cũng phải giáng trần vì vùng biển xinh đẹp này và chính bạn cũng sẽ bị mê hoặc như vậy. Bao quanh bán đảo Sơn Trà là vòng cung đường biển tuyệt đẹp với nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng như Tiên Sa, bãi Bụt, Đá Đen, bãi Bắc, bãi Con, bãi Trẹm bãi Rạng,...với bờ biển êm ái cát mịn và nước biển trong xanh mát lành. Trên các bãi biển xinh đẹp này, du khách có thể tổ chức pic nic hoặc BBQ ngoài trời vô tư cùng bạn bè và người thân. Vừa ăn hải sản thơm ngon vừa ngắm vùng biển Tiên Sa này thì còn gì bằng.

 Bãi biển Sơn Trà đẹp kỳ ảo mê hoặc nhiều du khách

Bãi biển đẹp kỳ ảo mê hoặc nhiều du khách - Ảnh: Nguyen Quang Luan

 Một thoáng Sơn Trà trong đêm tối bình yên và thơ mộng

Một thoáng Sơn Trà trong đêm tối bình yên và thơ mộng - Ảnh: Long Nguyễn

 Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp mà đôi khi chúng ta vẫn chưa khám phá hết, ví như Sơn Trà - bán đảo theo truyền thuyết xưa kia từng là nơi thưởng ngoạn của nhiều vị thần tiên. Không chỉ vậy, vùng biển xinh đẹp này còn từng trải qua khoảng thời gian đau thương dưới làn bom đạn của Mỹ, thế nhưng Sơn Trà vẫn luôn giữ được vẻ quyến rũ khiến nhiều du khách mê mẩn. Ngôn từ viết ra có lẽ không đủ để miêu tả những gì mà Sơn Trà mang trong mình, bạn nhất định phải đến vùng biển “huyền thoại” này và cảm nhận mới thấu được tất cả.

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

du lich đà nẵng

trọn tour huế đà nẵng hội an

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88