Responsive Navbar

XU HƯỚNG DU LỊCH HẬU COVID

Quốc Văn

20/04/2024

Chúng ta phải thừa nhận rằng đại dịch Covid đã khiến cuộc sống thay đổi, dù ít hay nhiều. Nó khiến cho một số thứ mất đi nhưng đồng thời cũng đem lại những điều mới đến. Một trong số đó là những xu hướng du lịch đặc biệt mà trong cuộc sống thường ngày ít được khai thác đến. Hãy cùng Haidangtravel điểm xem những xu hướng du lịch nổi bật hậu Covid và chọn cho mình một cách để thỏa đam mê “ xách balo lên và đi ” sau thời gian dài ở nhà nhé!

1.Xu hướng du lịch xanh

  • Đầu tiên chúng ta có thể hiểu rằng Du lịch xanh là loại hình du lịch dựa trên khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người. Trải nghiệm hình thức du lịch này, du khách không chỉ có cơ hội tham quan các địa điểm đẹp, hấp dẫn mà còn góp phần to lớn trong việc bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.
  • Thông điệp Ngày Du lịch thế giới năm 2020 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhấn mạnh, du lịch có vai trò quan trọng trong kiến tạo cơ hội và bảo tồn giá trị văn hóa – tự nhiên tại các khu vực nông thôn trên toàn thế giới. Bên cạnh đó UNWTO cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, khu vực nông thôn mang tới thời cơ để phục hồi ngành du lịch, khi du khách tìm kiếm những điểm đến mới, vắng người, trải nghiệm không gian và hoạt động ngoài trời.
  • Từ góc độ du lịch, nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm, chăm sóc sức khỏe của khách du lịch ngày càng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng "sống xanh", trải nghiệm thiên nhiên sẽ thay thế cho dịch vụ nghỉ dưỡng trong các khách sạn, resort khép kín.
  • Có đa dạng các loại hình du lịch xanh như du lịch xanh không sử dụng đồ nhựa, du lịch xanh – đạp xe xuyên Việt, rèn luyện sức khỏe,… 
  • Điển hình nhất là du lịch xanh sinh thái, trải nghiệm cảm giác làm nông dân. Mô hình này chắc chắn không còn xa lạ với mọi người, du khách sẽ được hóa thân thành những người nông dân chính hiệu, được tham gia nhiều hoạt động gần gũi, thân thuộc trong đời sống. Bạn có thể trở thành một cô thôn nữ đang trồng rau, một anh chàng làm nương rẫy hay một người ngư dân đang căng buồm ra khơi đánh cá. Và đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm vô cùng khó quên trong đời.
  • Tại Việt Nam cũng có các điểm du lịch xanh nổi bật thu hút du khách trong nước và quốc tế như tại Hà Giang, du khách chiêm ngưỡng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, ngắm mùa hoa tam giác mạch, hoa đào, mận, lê...,tìm hiểu văn hóa, hòa mình vào phong tục tập quán, nét sinh hoạt của các gia đình người dân tộc Dao, Lô Lô, Pà Thẻn.., trải nghiệm canh tác cùng bà con làm nông, trồng rau, quay mật ong bạc hà, chế biến chè Shan tuyết cổ thụ. Các bản làng tại Đà Bắc (Hòa Bình) cũng là những mô hình thành công về du lịch gắn với nông thôn và cộng đồng. với những triền ruộng bậc thang xếp tầng, trải dài trên các sườn đồi. Nếu đến đây vào mùa lúa chín, du khách sẽ choáng ngợp bởi một biển lúa vàng óng ả, hiện lên trông như một bức tranh bích họa làm say mê lòng người. Tại đây, du khách được trải nghiệm cuộc sống chân thật của người dân, tham gia các hoạt động thường nhật và tìm hiểu văn hoá địa phương.
  • Hay như những địa điểm du lịch xanh ở Đà Nẵng luôn hấp dẫn du khách, trong đó không thể không nhắc đến khu du lịch sinh thái Tiên Sa. Không chỉ cuốn hút bởi những bờ biển xanh trải dài cát trắng, nơi đây còn sở hữu thảm thực vật vô cùng đa dạng với nhiều loài động thực vật quý hiếm. Du khách có thể thoải mái tắm mát trên những bãi biển đẹp hay cắm trại ở đây cũng là một trải nghiệm đầy thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến Tiên Sa. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng có nhiều điểm đến xanh nổi tiếng như: khu du lịch sinh thái Suối Hoa, khu du lịch sinh thái Ngầm Đôi, khu du lịch sinh thái Hòa Phú Thành

Khu sinh thái Tiên Sa

Khu sinh thái Tiên Sa(Ảnh: sưu tầm)

  • Nhắc đến du lịch xanh thì không thể nào bỏ qua hòn ngọc Phú Quốc, với hệ thống biển đảo đẹp, Phú Quốc đang hướng tới xu hướng du lịch xanh nhằm phát triển bền vững “ngành công nghiệp không khói” tại biển đảo. Trong đó, quần đảo An Thới là điểm đến vô cùng tiềm năng.

Lặn biển khám phá vẻ đẹp của đại dương Phú Quốc

Lặn biển khám phá vẻ đẹp của đại dương Phú Quốc (Ảnh: sưu tầm)

  • Khi đến đây, du khách có thể cảm nhận được  môi trường tự nhiên vẫn còn nguyên sơ, hệ sinh thái đa dạng với thảm cỏ biển, rạn san hô và nhiều sinh vật biển quý hiếm. Đặc biệt, đảo An Thới có nhiều đảo đẹp và nổi tiếng, thu hút khách du lịch khi tới du lịch Phú Quốc.

2.Xu hướng du lịch không chạm ( No Touch Travel ) – an toàn trong mùa dịch

  • Du lịch không chạm (no-touch travel) là xu hướng cực hot thời hậu COVID-19 với nguyên tắc: Hạn chế tiếp xúc giữa người với người, giữa người với các vật dụng, ưu tiên sử dụng những thiết bị và công nghệ tự động hóa.
  • Giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc và sát khuẩn tay thường xuyên là những thông điệp phòng ngừa lây nhiễm Covid19 mà hầu hết chúng ta đã nhớ như in. Vậy nên chẳng có gì lạ khi du lịch không chạm sẽ trở thành xu hướng cực hot thời hậu Covid. Không chạm khi đi du lịch hậu Covid không chỉ là hạn chế tiếp xúc giữa người với người, giữa con người với các vật dụng, bề mặt mà còn là trải nghiệm du lịch với các thiết bị và công nghệ tự động hóa.
  • Thông thường, các loại giấy tờ thông hành được trao tay khi làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát... Điều này khiến mọi người phải xếp hàng chờ đợi và gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Nhưng với du lịch sau Covid không chạm, mọi thông tin sẽ được cập nhật hệ thống công nghệ hiện đại. Với xu hướng du lịch mới này, mọi quy trình tại quầy làm thủ tục, quầy lễ tân sẽ được tự động hóa. Ví dụ như: check in điện tử, thanh toán điện tử, khai báo hải quan điện tử, nhận dạng khuôn mặt...

Du lịch không điểm chạm sẽ ưu tiên sử dụng các dịch vụ, thiết bị tự động

Du lịch không điểm chạm sẽ ưu tiên sử dụng các dịch vụ, thiết bị tự động (Ảnh: sưu tầm)

  • Trên máy bay, tại các điểm đến du lịch, tại các nhà hàng, khách sạn cũng ứng dụng nhiều thiết bị không chạm hiện đại như vòi nước cảm ứng; cửa đóng/mở tự động…Tất cả sẽ giúp hoạt động du lịch theo hướng giãn cách xã hội trở nên an toàn và tiện lợi hơn nhiều.

3.Xu hướng du lịch tại chỗ – Staycation

  • Staycation là cách chơi chữ giữa “stay” (tại chỗ) và “vacation” (kỳ nghỉ). Hiểu một cách đơn giản nhất, Staycation là 1 chuyến đi du lịch tại chính nơi bạn đang sinh sống, với các điểm đến gần nhà. Xu hướng du lịch này ra đời tại Mỹ vào thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2008 bắt đầu diễn ra tại Mỹ. Cuộc khủng hoảng này khiến các gia đình phải thắt chặt chi tiêu. Và thay vì những chuyến du ngoạn tốn kém, họ chọn xu hướng du lịch tại chỗ. Đây là hình thức du lịch được đánh giá là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.
  • Và tất nhiên, du lịch tại chỗ đã mang lại những trải nghiệm đầy thú vị, họ thỏa mãn các nhu cầu khám phá, thư giãn, tái tạo năng lượng. Điều này lý giải vì sao xu hướng du lịch tại chỗ đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Tại Việt Nam, xu hướng du lịch sau Covid này dần trở nên phổ biến từ năm 2019. Và khi dịch covid chưa có dấu hiệu được kiểm soát hoàn toàn, thì đây vẫn là một xu hướng du lịch được các “tín đồ” đam mê xê dịch quan tâm.

Du lịch tại chỗ là lựa chọn lý tưởng sau mùa dịch.

Du lịch tại chỗ là lựa chọn lý tưởng sau mùa dịch.(Ảnh: Sưu tầm)

  • Nhiều người yêu thích Staycation vì nhờ đó mà họ đã khám phá ra nhiều điều hay ho, thú vị ngay tại nơi mình sinh sống. Nhờ đó mà họ được tận hưởng những hạnh phúc giản đơn với chi phí thấp nhất – di chuyển ít nhất – hành trang gọn nhẹ nhất. Với hình thức du lịch này, bạn không chỉ hạn chế được nguy cơ lây lan dịch bệnh mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí. Chưa kể, bạn sẽ rất bất ngờ vì trước nay chưa từng khám phá ra những nhiều điều thú vị ngay gần bên.

4.Du lịch sức khỏe ( Wellness Tourism ) lên ngôi

  • Trong tiếng Anh, “Wellness” có nghĩa là sức khỏe; bao hàm ý nghĩa của “Healthy” (thể chất) và “Spiritual” (tinh thần). Wellness Tourism là hành trình kết hợp giữa du lịch, trải nghiệm với các hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần.
  • Du lịch sức khỏe (Wellness Tourism) là loại hình du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe vốn đã rất phổ biến trên thế giới. Dịch Covid 19 bùng phát khiến con người quan tâm đến bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhiều hơn. Nên Kể từ khi Covid hoành hành, xu hướng du lịch sức khỏe bỗng dưng “nổi rần rần” tại nhiều nước trên thế giới. Vì vậy thay vì những chuyến vi vu đơn thuần, ngày càng nhiều người lựa chọn tour du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Đó chính là nguyên nhân du lịch chăm sóc sức khỏe bùng nổ sau đại dịch. Xu hướng du lịch này không chỉ giúp bạn thỏa mãn đam mê khám phá những điều mới lạ, thưởng thức những món ăn ngon hay ngắm nhìn những khung cảnh đẹp mà còn giúp bạn tái tạo năng lượng, cải thiện cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
  • Du lịch sức khỏe là dịch vụ du lịch thiên về nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Khi đi du lịch, du khách có thể tham gia các khóa ngồi thiền, tập yoga, dưỡng sinh, tắm khoáng nóng...để thể chất cân bằng và tinh thần vui vẻ.

Tắm Osen – một loại hình du lịch sức khỏe

Tắm Osen – một loại hình du lịch sức khỏe(Ảnh: Sưu tầm)

  • Xu hướng du lịch hậu Covid này không chỉ dừng lại ở việc ăn uống sang trọng, thưởng ngoạn cảnh đẹp. Mục đích cốt lõi của du lịch chăm sóc sức khỏe chính là phục hồi thể chất và tái tạo tinh thần.

5.Hướng đến những nơi riêng biệt, cô lập và ít được biết đến

  • “Hidden gems” - những viên ngọc được ẩn giấu là tên gọi của những địa điểm còn hoang sơ, cô lập, ít có sự can thiệp của con người. Những địa điểm này không chỉ đem lại sự yên tĩnh, bình yên mà còn có sự an tâm tuyệt đối cho người đến.
  • Để du lịch an toàn trong thời điểm dịch Covid19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, nhiều người có xu hướng tìm đến những vùng đất hoang sơ; những nơi có tính chất cô lập. Đó có thể là vùng nông thôn yên tĩnh rời xa phố thị ồn ào; là điểm nghỉ dưỡng ở vùng núi cao; là những hòn đảo, bãi biển chưa được khai thác du lịch. Bởi những địa điểm này thường “kén” khách du lịch nên giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.
  • Du lịch là một trong những nhu cầu tất yếu trong xã hội hiện đại. Dịch Covid19 buộc chúng ta phải biết cách “sống chung với lũ” mà vẫn thỏa mãn được đam mê. Hy vọng những xu hướng du lịch này sẽ giúp bạn có thêm chọn lựa để “giải cơn khát” du lịch trong những ngày sắp tới.
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88