Responsive Navbar

Bạn Đã Chiêm Ngưỡng "Những Điệu Nhảy Trên Nước" Của Nghề Đánh Cá Chưa?

Quốc Văn

20/04/2024

Ở nơi biển xanh thăm thẳm, có một hòn đảo vẫn còn khá hoang sơ, gần như vẫn còn giữ trọn vẻ nguyên sơ của thiên nhiên mang tên hòn Yến. Một chuyến du lịch khám phá Phú Yên hẳn sẽ chưa thể trọn vẹn nếu như du khách chưa đặt chân đến hòn Yến.

Hòn Yến gắn liền với loài chim cùng tên, khi xưa khi chim yến vẫn thường làm tổ trên hòn đảo này và là nơi cư ngụ chim yến. Chính vì thế, người dân đã đặt tên cho hòn đảo này theo tên gọi của loài chim yến. Hòn Yến như một chóp nón khổng lồ, sừng sững nổi trên mặt nước. Hòn Yến nằm trong địa phận quản lý của thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, là một hòn đảo cách đất liền không quá xa, chỉ khoảng tầm 100 m và cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng hơn 20 km theo hướng Đông Bắc.

 Đến với hòn Yến, nếu có dịp theo người dân địa phương đi đánh cá, bắt đầu một hành trình mới, bạn sẽ được trải nghiệm những điều thú vị và độc đáo. Đây cũng là dịp để được tận mắt theo dõi những công việc thường nhật của ngư dân địa phương. Khung cảnh mưu sinh của những người dân bám biển hiện ra đẹp tựa một bức tranh nghệ thuật, cứ ngỡ như những thước ảnh đẹp đến mê hồn được tạo dựng bởi những kỹ thuật, ứng dụng công nghệ.

 

Những chiếc lưới bung xòe để đón những đàn cá - Ảnh: Trần Bảo Hòa

 

"Hoa lưới", bức ảnh ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp của ngư dân trong cuộc sống mưu sinh thường nhật - Ảnh: Phạm Huy Trung

 

Trên những chiếc tàu lênh đênh giữa biển cả, buổi sáng những người ngư dân thường dùng lưới vây buổi cá cơm ở độ sâu tầm khoảng 30 – 40 m. Đêm đến, họ sẽ cần thêm đèn pha để soi sáng, đồng thời vẫn dùng lưới để dồn cá, dùng thêm các cây sào để xúc cá. Từ góc nhìn trên cao, những chiếc lưới trông mộc mạc như thế lại đẹp đến mê hồn biết nhường nào. Dường như bất cứ những người lữ khách phương xa nào có mặt trong chính khoảnh khắc ấy cũng sẽ không khỏi rung động, vỡ òa và lâng lâng những niềm xúc cảm khó tả.

 

Những người ngư dân cùng nhau hỗ trợ đánh bắt cá - Ảnh: Trần Bảo Hòa

 

Một chuyến đánh cá ven biển Hòn Yến hẳn sẽ là một trong những trải nghiệm đáng nhớ của những người lữ khách phương xa - Ảnh: Trần Bảo Hòa

 

Một chuyến cùng người dân ra khơi thả lưới đánh cá mang đến sự trải nghiệm mới lạ, nhận biết được những giá trị ý nghĩa dẫu đó có là một hành trình mưu sinh thường nhật quen thuộc của những người ngư dân vùng biển. Bỏ lại sau lưng phố thị phồn hoa, tạm gác lại cuộc sống văn phòng buồn chán, cũng không cần phải bận tâm về một thành phố ô nhiễm, ồn ào và đông đúc, ra giữa biển khơi, bạn cứ là chính mình, trải lòng với biển cả mênh mông, ngắm nhìn bầu trời vời vợi và hòa mình cùng với thiên nhiên.

Khi màn đêm buông xuống, ngư dân chong đèn thắp sáng - Ảnh: Trần Bảo Hòa

 

Ngư dân thích thú với mẻ cá cơm ngần vừa đánh bắt - Ảnh: Trần Bảo Hòa

 

Sau những giờ phút lao động vinh quang, bạn có thể thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thả hồn thư giãn cùng những cơn gió mát rượi và để những cơn sóng lăn tăn xua đi những phiền muộn về những gánh nặng trong cuộc sống. Ngoài ra, vào những giờ phút rảnh rỗi, bạn có thể cùng trò chuyện, tâm tình với người dân địa phương, để hiểu thêm về cái nghề mưu sinh của dân chài lưới gắn liền với biển khơi. Đồng thời trong những chuyến tàu ra khơi qua đêm trên biển, bạn còn được ngắm màn đêm lung linh, thưởng thức phong cảnh tĩnh lặng của biển cả, vừa có chút huyền bí, khơi gợi những nguồn cảm hứng mới.

 

Những đàn chim bay lượn quanh tàu thuyền - Ảnh: Trần Bảo Hòa

 

Trời xanh mênh mông, biển rộng thăm thẳm, những đàn cá bơi lội tung tăng và những cánh chim chao lượn - Ảnh: Trần Bảo Hòa

 

Có lẽ với những ai từng đặt chân đến hòn Yến cũng đều không thể quên được những khoảnh khắc tàu thuyền trở về những buổi sớm mai, khi đó quang cảnh tấp nhập và nhộn nhịp, căng tràn sức sống của một ngày tươi mới và rạng rỡ hẳn sẽ là một quang cảnh rất khác so với những bãi tắm đông đúc người, dẫu giản dị và mộc mạc như thế nhưng vẫn sẽ khiến bạn đong đầy những cảm xúc khó tả, khiến bạn nhớ thương mãi.

Bài viết được sưu tầm. Bài viết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòng liên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.
tour Phu Yen
tour du lich Phu Yen
du lich Phu Yen gia re
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Gọi ngay: 0911.2222.88