Responsive Navbar

Các Loại Bánh Ở Huế

Quốc Văn

29/03/2024

Xứ Huế mộng mơ nổi tiếng với một nền ẩm thực đặc trưng với vô vàn món ăn ngon ai cũng yêu mến. Trong đó không thể không kể đến những món bánh “huyền thoại” gắn liền với tên tuổi của vùng đất dịu dàng đằm thắm này. Có nhiều người nói rằng “Nếu đến Huế mà không thử qua những loại bánh này thì coi như chưa đến Huế”. Hãy cùng Haidangtravel khám phá những món bánh tuy nhỏ nhắn bé xinh nhưng sức hút không hề nhỏ chút nào.

Các loại bánh đặc sản của Huế

Bánh bèo chén

Nhắc đến các món bánh xứ Huế thì cái tên nghĩ ngay đầu tiên đó chính là bánh bèo chén. Đây là món ăn vặt nổi tiếng ở Huế và cũng là món ăn được yêu thích nhất. Những chiếc bánh màu trắng muốt nhỏ xinh dẻo dẻo dai dai, bên trên là màu cam đỏ của tôm chấy, màu vàng của hành phi và tóp mỡ cùng màu xanh của mỡ hành. Hương vị càng thêm đậm đà khi hòa quyện với nước mắm mằn mặn, chút cay của ớt, chua nhẹ của chanh. Bao nhiêu tinh túy của đất trời đều tụ lại trong chén bánh bèo Huế. 

Những chén bánh bèo nhỏ xinh được bày trên 1 chiếc mẹt tre

Ở Huế có hai địa điểm bánh bèo gánh thu hút khách du lịch nhiều nhất là bánh bèo gánh Nam Phổ và Đốc Sơ. Bên cạnh đó, còn có những tiệm, quán bán bánh bèo lâu đời như bánh bèo Ngự Bình và Tây Thượng.

Chan một ít nước mắm thêm ít ớt cho vị thêm đậm đà

  • Khu phố Bánh bèo: cung An Định, đường Ngự Bình, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm,…

  • Khu Ẩm Thực Chợ Tây Lộc – 209 Nguyễn Trãi.

  • Bánh bèo Bà Cư  – 47 Nguyễn Huệ.

Bánh lọc huế

Nếu đầu tiên là bánh bèo chén thì thứ hai chắc chắn là bánh bột lọc, món ăn không còn xa lạ gì với mọi người. Nhưng có lẽ chỉ có ở Huế mới có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị đặc trưng truyền thống nguyên bản. 

Bánh lọc thường sẽ bán theo phần, mỗi phần gồm 8-10 cái

Bánh bột lọc có hai loại là bánh mặn và bánh ngọt. Với bánh mặn, phần nhân thông thường là tôm, thịt ba chỉ băm nhỏ thơm lừng, còn bánh ngọt là nhân đậu xanh xào. Những chiếc bánh bột lọc trong suốt chấm với chén nước chấm mặn, ngọt, cay khiến người ta chỉ muốn thưởng thức mãi.

Bên trong lớp lá xanh là chiếc bánh lọc dẻo dai nhân tôm đậm đà

Cũng giống như các món bánh đặc sản Huế khác, bánh bột lọc chỉ ăn với mắm ngọt cay, không cần ăn kèm rau sống. Bạn có thể thưởng thức bánh lột bọc ngon chuẩn vị Huế tại các địa chỉ sau đây:

  • Quán 109 chuyên Bèo – Nậm – Lọc – 109 Lê Huân.

Bánh nậm Huế

Có thể nói trong các món bánh truyền thống đặc trưng của xứ Huế không thể thiếu món bánh nậm. Bánh được làm từ bột gạo thơm ngon và phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Bánh nậm có màu đục của bột gạo, dẻo vì có pha thêm bột năng. Bên trên là nhân tôm thịt heo thơm lừng, màu đỏ gạch cực kì thơm ngon và bắt mắt. Rưới một ít nước mắm cay ngọt tăng thêm hương vị sẽ khiến bạn phải xuýt xoa ăn mãi. 

Những chiếc bánh nậm trông thật bắt mắt

Hương vị của bánh nậm Huế ngon một cách lạ lùng, sự hài hòa từ bột bánh đến nhân đậm đà đượm hương thơm của lá chuối khiến cho thực khách thử qua một lần thì khó có thể quên hương vị của nó.

Phần nhân tôm thịt màu đỏ gạch nổi bật trên nền bột bánh màu trắng đục

  • Bánh nậm bà Đỏ – 71 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Cát.

  • Quán Hàng Me – 14 Võ Thị Sáu, Phú Hội.

Bánh khoái Huế

Nghe cái tên thôi là thấy đã muốn ăn ngay rồi. Bánh khoái được làm từ bột gạo xay với trứng gà, bột nghệ đánh sệt với nhau. Nhân bánh được chế biến từ giá sống, giò, tôm bóc vỏ, thịt bò nướng thái lát, mỡ thái lát nhỏ sau đó thêm tiêu, hành, mắm, muối. Món ăn này được ăn kèm với rau sống gồm vả, chuối chát, khế thái lát và không thể thiếu phần nước chấm góp phần tăng thêm độ ngon cho bánh. 

Hình dáng giống như bánh bèo

Nước chấm của bánh khoái được gọi là “nước lèo”. Nước lèo của món đặc sản Huế bánh khoái được làm từ gan heo, thịt nạc băm nhuyễn, mè rang, đậu phộng giã nhuyễn cùng nước tương đậu nành Huế chính gốc.

Bên trong đầy ắp các loại nguyên liệu

  • Bánh khoái Lạc Thiện – 6 Đinh Tiên Hoàng.

Bánh ram ít

Bánh ram ít là món bánh có sự kết hợp giữa 2 loại bánh khác nhau gồm một phần bánh bằng bột gạo nếp được chiên giòn tan ở phía dưới và một phần bánh bột dẻo thơm ở phía trên. 

Sự phối hợp tinh tế giữa 2 món bánh

Sự tương phản về màu sắc khiến cho món ăn trông hấp dẫn vô cùng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được một cảm giác vô cùng khác biệt vừa dẻo vừa giòn tan trong khoang miệng. Sự kết hợp này cùng với vị mặn của nước mắm chua ngọt làm cho món ăn thêm tròn vị và hài hòa khiến thực khách không hề cảm thấy ngán. Dưới đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Huế món bánh ít ram này trở nên thật nổi bật và khiến người ta thấy vô cùng hài lòng.

Thêm chút sa tế cay cay phía trên kích thích vị giác

  • Quán Hàng Me – 14 Võ Thị Sáu, Phú Hội.

Xứ Huế mộng mơ nổi tiếng với những món bánh đặc trưng, nếu đã có dịp đến đây rồi thì bạn nhất định phải thử qua tất cả các loại bánh này nhé. Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. 

du lịch huế trọn tour ưu đãi

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88