Responsive Navbar

Cẩm nang khám phá Phú Quốc từ A-Z

Quốc Văn

29/03/2024

Không phải tự nhiên mà Phú Quốc được mệnh danh là “đảo ngọc” của Việt Nam. Nơi đây sở hữu những bãi biển quyến rũ nhất thế giới, có cả thiên nhiên đa dạng và những điểm dừng chân đậm chất văn hóa địa phương. Nếu đang lên kế hoạch cho chuyến khám phá đảo ngọc, thì ngại gì không lưu ngay những kinh nghiệm đi Phú Quốc dưới đây và một chuyến du lịch tuyệt vời đang chờ bạn đến tận hưởng đấy!

Được ví như Bali của Indonesia và Phuket của Thái Lan, Phú Quốc của Việt Nam hội tụ đủ các điều kiện của một hòn đảo du lịch nổi tiếng. Hòn đảo lớn nhất Việt Nam được ưu ái nhiều điều: vị trí thuận lợi trong khu vực Đông Nam Á, những bãi biển đẹp, vườn quốc gia với hệ sinh thái đa dạng, những suối nước trong vắt, và tất nhiên là không thể thiếu những làng chài, vườn tiêu, nhà thùng nước mắm… mang đậm hơi thở địa phương. Tất cả những điều đó đã khiến du lịch Phú Quốc trở thành một điểm phải dừng chân ít nhất một lần trong đời của cư dân yêu thích biển xanh.

1. Thời điểm lý tưởng cho chuyến đi Phú Quốc

Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm lọt lòng giữa vịnh Thái Lan nên rất được ưu ái cho một khí hậu tuyệt vời: ôn hòa và ít bão. Bởi thế mà bạn có thể đi du lịch Phú Quốc quanh năm. Tuy nhiên theo các kinh nghiệm đi Phú Quốc, để chuyến đi thuận lợi nhất thì cũng nên tham khảo tình hình thời tiết một chút đó nhé!

Mùa khô Phú Quốc rơi vào khoảng tháng 10 – tháng 3 năm sau và cũng là mùa cao điểm du lịch của hòn đảo này. Lúc này, nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 27 độ C, vô cùng tuyệt vời cho những chuyến khám phá đảo, lặn ngắm san hô…

Nhờ khí hậu ôn hòa mà bạn có thể đi du lịch Phú Quốc quanh năm. 

Mùa mưa Phú Quốc là các tháng 4 – tháng 9. Thời điểm này khu vực đảo sẽ có mưa, đôi khi chịu ảnh hưởng của một số cơn bão, không phù hợp để du lịch xa bờ. Nhưng dù sau đay cũng là thời gian cho mùa hè bất tận nên bạn vẫn có thể chọn Phú Quốc làm điểm dừng chân, chỉ cần theo dõi thời tiết trước khi đi là ổn.

2. Đến Phú Quốc bằng cách nào?

Bằng máy bay

Là hòn đảo hiếm hoi sở hữu một sân bay của riêng mình, du lịch Phú Quốc tiện lợi và tiết kiệm thời gian nhất vẫn luôn là bằng máy bay. Hầu hết các hãng hàng không nội địa, từ các thành phố lớn đều có chuyến bay đến Phú Quốc.

  • Chuyến bay Hà Nội – Phú Quốc sẽ mất hơn 2 giờ, giá vé dao động 1.300.000 – 2.000.000 VND / chiều.
  • Chuyến bay TP.HCM – Phú Quốc thì chỉ bay trong 1 giờ với giá từ 475.000 – 900.000 VND / chiều.

Đáp xuống sân bay Phú Quốc, bạn cũng chỉ cần đi khoảng 10 km là đến được thị trân Dương Đông. Lúc này phương tiện phổ biến nhất chắc chắn là taxi với mức giá từ 180.000 – 220.000 VND / lượt. Còn nếu hành lý gọn nhẹ và muốn tiết kiệm thì cũng có rất nhiều xe ôm đậu gần khu vực sân bay, giá chỉ khoảng 60.000 VND.

Bằng xe khách và tàu (phà)

Dành cho những ai xuất phát từ các tỉnh miền Nam, bạn có thể trải nghiệm cảm giác đi tàu cao tốc. Đầu tiên bạn sẽ phải đi xe khách từ TP. HCM đến Rạch Giá hoặc Hà Tiên. Hành trình sẽ mất khoảng 9 giờ, giá vé 160.000 – 190.000 VND / lượt. Có các hãng xe phổ biến là Hoàng Minh, Liên Hưng, Kumho Samco.

Từ Hà Tiên đi Phú Quốc có hai sự lựa chọn:

  • Tàu cao tốc Superdong 6, 7, 8, 9 hoặc tàu Ngọc Thành: Giá 215.000 – 230.000 VND / vé.
  • Phà cao tốc Thạnh Thới hoặc phà Superdong P1: Giá 185.000 VND / vé.

Từ Rạch Giá đi Phú Quốc:

  • Tàu Superdong, mã tàu 3, 5, 10, 12: Giá 330.000 VND / vé.
  • Tàu Ngọc Thành: Giá 280.000 VND / vé.

3. Phương tiện di chuyển ở Phú Quốc

Xe máy: Khi đã đến Phú Quốc, bạn có thể thuê xe máy để di chuyển giữa các điểm tham quan với giá 120.000 – 150.000 VND / chiếc / ngày. Bạn có thể hỏi thuê ngay tại các khách sạn ở Phú Quốc hoặc thuê trực tiếp tiếp của các đơn vị cho thuê. Một điều đặc biệt ở đây chính là không có bãi giữ xe, mà thậm chí người Phú Quốc còn để luôn chìa khóa xe trên xe mà không cần ai coi. Người dân cho biết rằng ở đây không có trộm cướp xe (do đảo khá nhỏ) nên họ vẫn thường bảo khách du lịch có thể làm như thế nếu thích.

Taxi: các địa điểm du lịch ở Phú Quốc cách khá xa nhau do diện tích đảo lớn nên với các nhóm đông thì có thể chọn taxi cho tiện lợi. Một số hãng taxi phổ biến ở đây là Vinasun (SĐT: 0297.3.8.27.27.27), Taxi Phú Quốc (SĐT: 0297.3.75.75.75), Sasco (SĐT: 0297.3.97.97.97), Mai Linh (SĐT: 0297.3.97.97.97).

Xe ô tô: Một sự lựa chọn tiết kiệm hơn taxi chính là thuê ô tô tự lái với giá 600.000 – 800.000 VND / chiếc / ngày.

Ngoài ra còn một cách khác là liên hệ với khách sạn để đi ghép với nhóm du lịch. Các nhóm này thường sẽ đi theo dạng tour nửa ngày hoặc 1 ngày, tham quan đảo hoặc các địa điểm du lịch Phú Quốc nổi tiếng. Ưu điểm của cách này là bạn có thể trải nghiệm những dịch vụ thú vị, đi được nhiều địa điểm nổi bật trên đảo mà mức giá lại khá phải chăng.

4. Đi đâu chơi cho chuyến du lịch Phú Quốc trọn vẹn nhất?
Khu vực thị trấn Dương Đông

Là khu vực trung tâm của đảo ngọc rộng lớn, thị trấn Dương Đông là nơi tập trung đầy đủ các hoạt động vui chơi và địa điểm du lịch Phú Quốc sôi động nhất.

Bãi Trường

Nhiều yếu tố thuận lợi khiến Bãi Trường luôn là bãi biển đông đúc nhất Phú Quốc. Biển Bãi Trường trải dài đến hơn 20 km được chia thành nhiều bãi tắm nhỏ khác nhau, quyến rũ cả du khách lẫn người dân địa phương với bờ cát rộng, những hàng dừa xanh mát.

Dường như cứ đến Bãi Trường là bạn sẽ có đủ món ăn – chơi: từ các hoạt động thể thao trên biển, các nhà hàng phục vụ sát biển, đến cả các dịch vụ massage cho bạn thư giãn ngay trong tiếng sóng vỗ rì rào. Đặc biệt, do nằm ở phía Tây Nam đảo nên Bãi Trường còn được xếp hạng vào một trong những địa điểm lý tưởng nhất để ngắm hoàng hôn trên đảo.

Bãi Trường

  • Địa chỉ: Trục đường Trần Hưng Đạo, bắt đầu từ Dinh Cậu và kết thúc tại Khóe Tàu Rũ, Phú Quốc.

Chợ Dương Đông

Ngôi chợ nằm ngay sát cửa biển mang tên Dương Đông này chính là ngôi chợ lớn nhất Phú Quốc. Nơi đây tập trung các loại hải sản tươi ngon và các món ăn ngon lành luôn đủ sức khiến bao tử bạn hài lòng. Và theo nhiều kinh nghiệm đi Phú Quốc thì chợ Dương Đông là nơi phù hợp để bạn mua vài món đặc sản Phú Quốc như nước mắm, cá khô rượu sim… để làm quà cho người thân đó nhé.

Chợ Dương Đông

  • Địa chỉ: 21 Trần Phú, Khu 4, Thị trấn Dương Đông, Phú Quốc.

Miếu Dinh Cậu

Là một trong hai ngôi chùa miếu linh thiêng nhất đảo, miếu Dinh Cậu là nơi người dân xứ biển cầu chúc cho những chuyến đi biển bình an và cuộc sống thuận lợi. Điểm đặc biệt miếu Dinh Cậu này là tọa lạ trên một ghềnh đá độc lập ngay mũi Dinh Cậu, vươn mình nghe tiếng sóng biển vỗ, và ẩn dưới một gốc cổ thụ rậm mát.

Để đến được miếu, du khách sẽ phải leo 29 bậc thang và từ đó cũng có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh biển của đảo ngọc xinh đẹp.

Miếu Dinh Cậu

  • Địa chỉ: Đường Bạch Đằng, Khu Phố 2, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 200 m về phía Tây.

Chợ đêm Dinh Cậu

Nếu chợ Dương Đông là ngôi chợ nhộn nhịp nhất vào ban ngày thì chẳng nơi nào có thể sánh được không khí sôi động về đêm của chợ đêm Dinh Cậu. Chợ đêm chủ yếu là nơi dạo chơi của du khách sau một ngày thỏa sức khám phá.

Chuyến tham quan chợ đêm chắc chắn sẽ không trọn vẹn nếu bạn không thưởng thức những hải sản được nướng thơm phức ngay tại chợ, và kết thúc buổi tối bằng các món ăn vặt quen thuộc như chuối nếp, khoai lang nướng. Chợ cũng có bán một số mặt hàng lưu niệm thú vị như các món đồ nho nhỏ bằng ngọc trai, thích hợp để mua về làm quà đó.

Chợ đêm Dinh Cậu

  • Địa chỉ: Ngã ba Võ Thị Sáu – Trần Hưng Đạo, ngay gần Dinh Cậu.
  • Giờ hoạt động: 19:00 – 23:00.

Nhà thùng sản xuất nước mắm

Là làng nghề truyền thống nổi tiếng của Phú Quốc, nghề làm nước mắm còn góp phần vào nền du lịch của đảo ngọc này. Không kinh nghiệm đi Phú Quốc nào có thể bỏ qua cơ hội tham hội tham quan những nhà thùng sản xuất nước mắm quy mô lớn tại đây.

Đến bất kỳ nhà thùng nào, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những từng dãy thùng gỗ lớn xếp cao đụng trần, được lắng nghe giới thiệu quy trình ủ chượp cá để mang đến thành quả là loại nước mắm thơm ngon, đậm đà, cao cấp đặc trưng của Phú Quốc.

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà thùng Hưng Thịnh: Đường 30/4, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc.
  • Nhà thùng Khải Hoàn: Đường Hùng Vương, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc.

Vườn tiêu khu Tượng

Bên cạnh nước mắm thì tiêu cũng là một sản phẩm chủ lực của người dân Phú Quốc. Tiêu nơi đây được biết đến với hương thơm đậm, cay nồng. Vườn tiêu nổi tiếng nhất của hòn đảo là khu Tượng và cũng có mở cửa cho du khách tham quan, tìm hiểu công đoạn chế biến tiêu, lẫn mua đặc sản tiêu ngay tại vườn.

Vườn tiêu Khu Tượng

  • Địa chỉ: Vườn tiêu Khu Tượng, Cửa Dương, Phú Quốc, cách trung tâm Dương Đông khoảng 15 km về phía Bắc.

Khu vực Đông đảo

Cách thị trấn Dương Đông không xa là khu vực phía Đông đảo – nơi vẫn còn nguyên vẹn vẻ bình yên của thiên nhiên và đời sống giản dị của những người dân chài địa phương.

Làng chài Hàm Ninh

Trong các làng chài trên đảo thì làng chài Hàm Ninh có phần phổ biến hơn cả khi du khách hỏi về kinh nghiệm đi Phú Quốc. Đây là một làng chài cổ với vị trí cực “đắc địa” – tựa lưng vào núi, hướng nhìn biển xanh. Hình ảnh làng chài Hàm Ninh từ bao đời nay vẫn luôn bình dị với nhà tranh vách tre, các gia đình đan lưới, xa xa là những chiếc thuyền chờ đến chuyến biển đánh cá, hải sâm, ghẹ, lặn ngọc trai…

Đặc biệt, ghé thăm Hàm Ninh thì du khách chắc chắn phải thử món ghẹ Hàm Ninh. Loài ghẹ nơi đậy đặc biệt với phần vỏ có đốm hoa, con tuy không to nhưng rất ngọt và chắc thịt. Một buổi ngồi bên làng chài cạnh biển, được thưởng thức những món hải sản tươi ngon thì còn gì bằng đúng không nào!

Làng chài Hàm Ninh

  • Địa chỉ: Xã Hàm Ninh, cách thị trấn Dương Đông 16 km về hướng Đông Nam. Từ trung tâm Dương Đông, bạn chạy theo đường Tỉnh lộ 47 hướng về Nam đảo. Khi đến gần sân bay Phú Quốc thì đi tiếp trên TL47 về hướng Đông là đến nơi.

Suối Tranh

Suối Tranh, một điểm dừng chân đẹp như tranh cho hành trình khám phá thiên nhiên Phú Quốc. Nước suối Tranh khởi nguồn từ dãy núi Hàm Ninh, len lỏi qua các vách đám và cuối cùng dừng lại tại con suối thơ mộng, trở thành địa điểm lý tưởng cho những chuyến cắm trại, picnic, hoặc một chuyến “đi trốn” để lắng nghe âm thanh của núi rừng chim muôn.

Khu du lịch Suối Tranh

  • Địa chỉ: Khu Du Lịch Suối Tranh, ấp Suối Mây, xã Dương Tơ, hướng Đông Bắc huyện đảo Phú Quốc.
  • Hướng dẫn đường đi: Từ thị trấn Dương Đông đi theo đường 30 Tháng 4 hướng về Hàm Ninh, khoảng 10 km là đến khu du lịch suối Tranh.
  • Giá vé: 10.000 VND / người.

Khu vực Bắc đảo

Vườn quốc gia Phú Quốc

Không chỉ là đảo ngọc với biển xanh cát vàng, Phú Quốc còn có cả một Vườn quốc gia rộng lớn với hơn 30.000 ha rừng nguyên sinh cùng hàng trăm loài động vật, trong đó có không ít loài được ghi tên vào Sách Đỏ.


Có nhiều cách để bạn tham quan Vườn quốc gia Phú Quốc, như đi xe máy hoặc trekking xuyên rừng. Tuy nhiên cần lưu ý về tuyến đường bởi hệ thống đường xá trong Vườn quốc gia không quá thuận tiện. Cách đơn giản nhất chính là đăng ký các tour tham quan để tham quan những địa điểm nổi bật nhất. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vườn quốc gia Phú Quốc cũng như đường đi ngay tại đây.
Vườn quốc gia Phú Quốc

  • Địa chỉ: Thuộc địa phận các xã Bãi Thơm, Cửa Dương và Hàm Ninh.
  • Hướng dẫn đường đi: Đối với những bạn thích đi xe máy “phượt” đường bìa rừng thì có thể đi đoạn đường từ Hàm Ninh đến Bãi Thơm kéo dài khoảng 50 km.

Suối Đá Ngọn

Là một điểm đến thuộc Vườn quốc gia Phú Quốc, du khách muốn tham quan suối Đá Ngọn sẽ phải thuê xuồng máy đi ngược dòng. Con suối hùng vĩ với bảy ngọn thác và không phải ai cũng có thể chinh phục hết quãng đường, đi đến đầu nguồn. Chính vì thế suối Đá Ngọn là một địa điểm du lịch chinh phục của không ít du khách đam mê khám phá.

Suối Đá Ngọn

  • Địa chỉ: Thuộc khu vực Đông Bắc đảo, gần hồ Dương Đông.

Mũi Gành Dầu

Đi xa lên phía Bắc, rời xa khỏi thành phố nhộn nhịp, bạn sẽ đến được mũi Gành Dầu hoang sơ, bình yên. Biển tại mũi Gành Dầu cũng nổi tiếng trong xanh và cát mịn, phù hợp cho những ai không thích các bãi biển quá đông đúc. Đến Gành Dầu, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức hải sản do người dân nơi đây đánh bắt nhé; đảm bảo tươi ngon luôn đó!

Mũi Gành Dầu

  • Địa chỉ: Thuộc xã Gành Dầu (cách thị trấn Dương Đông 15 km).

Bãi Dài

Không xa mũi Gành Dầu là bãi Dài – bãi biển hơn 15 km, được xếp hạng vào một trong những bãi biển đẹp nhất hành trinh. Cũng như biển Gành Dầu, bãi Dài nằm ở khu vực vắng người nên mang vẻ hoang sơ, bình yên.

Đường đi đến Bãi Dài

  • Địa chỉ: Từ thị trấn Dương Đông, đi về hướng mũi Gành Dầu, qua cầu Của Cạn là đến nơi.

Vinpearl Land

Thuộc khu vực bãi Dài, Vinpearl Land là một tôt hợp vui chơi – nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất ở Phú Quốc. Thu hút du khách đi Phú Quốc là công viên Safari – vườn thú theo mô hình bán hoang dã của Safari World. Tại đây bạn có thể tham quan cuộc sống của các loài động vật hoang dã trong không gian mở cực lý thú.

Ngoài ra còn có khu công viên giải trí gồm nhiều hạng mục như công viên nước, khu vui chơi trong nhà – ngoài trời, thủy cung, và khu phố mua sắm…

Vinpearl Phú Quốc

  • Địa chỉ: Thuộc khu Bãi Dài, xã Gành Dầu.
  • Giờ mở cửa: 9:00 – 16:00.

Khu vực Nam đảo

Nhà tù Phú Quốc

Không chỉ là một hòn đảo du lịch ngập tràn vẻ đẹp thiên nhiên, Phú Quốc cũng là nơi ghi dấu lịch sử chiến tranh đau thương của dân tộc. Nhà tù Phú Quốc từng là nơi giam giữ và tra tấn hơn 40.000 chiến sĩ yêu nước. Nay, nơi đây đã trở thành khu di tích, được phục dựng lại phục vụ cho việc tìm hiểu của du khách.

Nhà tù Phú Quốc

  • Địa chỉ: 350 Nguyễn Văn Cừ, ấp 4, xóm Cây Dừa, xã An Thới (cách thị trấn Dương Đông 30 km).
  • Giờ mở cửa: 08:00 – 11:30 và từ 13:30 – 17:00.
  • Giá vé: Miễn phí.

Bãi Khem

Từ nhà tù Phú Quốc đi thêm 2 km nữa là bạn sẽ đặt chân đến bãi Khem. Bãi Khem mang một vẻ đẹp riêng với nước xanh màu ngọc, bờ biển mang dáng cong cong, xen lẫn dưới những rặng cây xanh mát. Và bạn biết điều tuyệt vời nhất là gì không? Đó chính là các hàng quán hải sản ven biển ngay dưới những tán cây, quyến rũ bất kì du khách nào dừng chân tại đây.

Bãi Sao

Chỉ dài 7 km, bãi Sao vẫn được xếp hạng top những bãi biển đẹp nhất đảo ngọc. Nhiều du khách chọn bãi Sao không chỉ bởi nước trong, biển vắng, mà còn bởi vị trí khuất gió và sóng khá nhẹ.


Hướng dẫn đường đi: Bãi Sao cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 25 km về phía Nam. Từ thị trấn Đông Dương, bạn đi trên đường Trần Hưng Đạo theo hướng về sân bay (phía Nam). Gặp Quốc lộ 46, đi tiếp về phía Nam khoảng 25 phút thì bạn sẽ gặp một cây cầu. Khi chạy qua cây cầu là bạn đã đến làng Bãi Sao.

Hòn Móng Tay


Phú Quốc là quần đảo lớn nhất nước ta nên sẽ không thiếu những hòn đảo lớn nhỏ. Tuy nhiên một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất là hòn Móng Tay hay còn có nhiều tên khác là đảo Robinson hay hòn đảo ma.

Hòn Móng Tay không hề có cư dân sinh sống, cũng chỉ mới lên với cư dân du lịch gần đây. Đến đây, bạn tha hồ tận hưởng một vùng biển rộng lớn xanh màu ngọc, những rạn san hô đủ màu sắc. Nhưng cũng vì thế mà bạn cũng nên chuẩn bị một số đồ đạc và thức ăn trước khi ra đảo nhé.

Hòn Mó
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88