Responsive Navbar

Khám phá nét văn hóa đặc sắc của Chợ Lào Lóng Sập

Quốc Văn

28/04/2024

Chợ Lào Lóng Sập, một thị trấn nhỏ nằm tại cửa khẩu Lóng Sập, không chỉ là nơi giao thương sôi động mà còn là trung tâm của sự giao lưu văn hóa giữa người dân Việt Nam và Lào. Khi đặt chân đến khu vực này, du khách sẽ ngập tràn trong không khí sinh hoạt hằng ngày của cộng đồng hai quốc gia. Khám phá chợ không chỉ mang lại cơ hội để bạn được hiểu hơn về văn hóa dân tộc , mà còn đưa bạn trải nghiệm cuộc sống thường ngày của dân làng nơi đây. Đừng chần chừ nữa, hãy cùng Hải Đăng Travel khám phá những kinh nghiệm thú vị khi thăm Chợ Lóng Sập để có một chuyến đi đầy vui vẻ nhé.

I. Giới thiệu về Chợ Lào Lóng Sập

1. Vị trí của Khu chợ Lào Lóng Sập


Khu chợ Lào Lóng Sập nằm tại cửa khẩu Lóng Sập, cách chốt biên phòng khoảng 30 phút đi bộ. Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập nằm tại bản Pa Lá, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và trực tiếp kết nối với cửa khẩu Pa Háng của Lào thuộc huyện Samtay, tỉnh Houaphan. Đây là điểm giao thông và thương mại chính giữa người dân hai nước Việt Nam và Lào. Ngoài sự sôi động của hoạt động thương mại, khu vực này còn thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang dã và bình yên của thiên nhiên xung quanh.

2. Bản chất và văn hóa của Khu chợ Lóng Sập


Chợ Lóng Sập tọa lạc trên đất Lào, do đó, phần lớn người bán hàng ở đây đều là người Lào, mặc trang phục truyền thống và sử dụng ngôn ngữ đặc trưng của họ. Tuy nhiên, du khách từ Việt Nam chỉ cần thực hiện vài thủ tục đơn giản để thăm quan và mua sắm tại khu chợ này.
Đây là một khu chợ phục vụ nhu cầu mua sắm và giải trí hàng ngày của cộng đồng địa phương. Mặc dù diện tích chợ chỉ khoảng 400m2, nhưng nó luôn thu hút đông đảo người dân và du khách, cả vào cuối tuần và trong những ngày thường.

3. Trải nghiệm tại Khu chợ Lóng Sập


Những gian hàng ở đây được sắp xếp gần nhau, được tạo nên từ những thanh tre và bạt, làm nên một không gian độc đáo và riêng biệt. Hàng hóa đa dạng và phong phú, được phân chia thành các khu vực rõ ràng. Chợ nổi bật với nông sản và đồ thủ công đặc trưng của Lào.

Dọc theo con đường chính của chợ, bạn sẽ bị quyến rũ bởi mùi thơm của những gian hàng nướng đầy đặc tính của ẩm thực Lào. Các gian hàng bán thực phẩm truyền thống và đồ gia dụng nối tiếp, kèm theo những quán bánh kẹo và cửa hàng chuyên bán dụng cụ làm nông. Ở phía đối diện, hướng về Việt Nam, là các gian hàng bày bán những sản phẩm nông nghiệp như chùm dừa và dứa, cùng với những sản phẩm thiết yếu khác.

4. Cách di chuyển đến chợ


Cửa khẩu Lóng Sập cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 30km theo đường Quốc lộ 43. Để di chuyển đến Chợ Lào Lóng Sập, bạn có thể gửi xe tại những bãi giữ xe phía Việt Nam, sau đó xuất trình chứng minh nhân dân hoặc căn cước và giấy giới thiệu của Hải Quan Việt Nam tại cửa khẩu.

Bạn sẽ phải nộp phí khoảng 20.000 VNĐ để qua cửa khẩu Việt Nam, sau đó đi bộ từ cửa khẩu Lóng Sập qua cột mốc 255, khoảng 400m, rồi tiếp tục qua cửa khẩu Lào.

Đoạn đường đến cửa khẩu rất khó đi, xe máy là lựa chọn tốt nhất để thuận tiện cho việc di chuyển. Quãng đường này sẽ đưa bạn qua những làng mạc, thửa ruộng bậc thang, và những ngọn đồi trập trùng, mang lại trải nghiệm tuyệt vời trong hành trình khám phá.

>>> Xem thêm: Hang Táu Mộc Châu

II. Có gì hay tại chợ Lóng Sập

1. Hòa mình vào thiên nhiên rừng núi


Chợ Lào Lóng Sập không chỉ là nơi gần cửa khẩu quan trọng giữa Lào và Việt Nam, mà còn là ngôi chợ thuần túy, nơi thu hút du khách bởi sự độc đáo và đặc trưng của hàng hóa được buôn bán bởi người dân hai quốc gia.
Du khách đến khu vực cửa khẩu không chỉ được trải nghiệm vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi và đồi, mà còn thưởng thức bầu không khí tinh khiết và bình yên. Khám phá chợ, du khách sẽ bị cuốn hút vào sự sôi động và năng động của không gian thương mại đặc trưng này.

Những đồi xanh mướt kết hợp với những đám mây trắng bồng bềnh làm cho cảnh sắc Mộc Châu trở nên hết sức quyến rũ. Trước khi chìm đắm trong không khí sôi động của chợ, hãy dành thời gian để thấu hiểu vẻ đẹp tự nhiên bằng những bức ảnh đẹp, lưu giữ khoảnh khắc tuyệt vời của đất trời Mộc Châu.

Cột mốc biên giới số 255, nổi tiếng là điểm "check-in" không thể bỏ qua của đông đảo du khách. Đứng tại đây, bạn sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của nơi này, nơi biểu tượng cho chủ quyền và tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Đây là một điểm dừng chân thiêng liêng, làm cho hành trình của bạn trở nên thêm ý nghĩa và đáng nhớ

2. Trải nghiệm sôi động tại Chợ Lào Lóng Sập


Khu chợ Lào là điểm đến hấp dẫn từ sáng sớm đến khuya, luôn rộn ràng với lượng khách đông đảo. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nơi này trở thành một khu vực tham quan và mua sắm sôi động, thu hút du khách bởi sự đa dạng và tính độc đáo của hàng hóa.

Chợ không chỉ là nơi hội tụ cộng đồng người Lào và người Việt mà còn là không gian giao thương văn hoá mà ngôn ngữ dường như không còn là rào cản. Dù chỉ là một khu chợ nhỏ, nhưng Chợ Lào Lóng Sập có nhiều giá trị ý nghĩa, nơi đây không chỉ là trung tâm giao thương văn hoá và thương mại giữa hai quốc gia, mà còn là địa điểm giúp du khách hiểu rõ hơn về phong tục, văn hóa và đặc sản của nước láng giềng, Lào.

Điều đặc biệt là, bạn có thể yên tâm về việc không bị chào giá cao ở chợ này. Dù bạn chỉ có tiền Việt nhưng muốn mua hàng, đây không phải là vấn đề lớn vì chợ chấp nhận cả tiền của cả hai nước, bất kỳ loại nào cũng được chấp nhận.

3. Các gian hàng được khách du lịch ghé đến nhiều nhất


Dạo quanh Chợ Lào Lóng Sập, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra những mặt hàng chủ yếu và phổ biến, cùng những đặc sản mà du khách thường ưa thích. Trong không khí sôi động của chợ, hương thơm của dừa, dưa và đĩa nhạc Lào kết hợp với hương vị thơm ngon của các món nướng tạo nên một bức tranh ẩm thực độc đáo.

Nếu bạn lạc qua khu ẩm thực, không thể không bắt gặp mùi thơm dễ chịu của nộm đu đủ và chân gà nướng, hai món ăn độc đáo mang hương vị tinh tế của ẩm thực Lào. Ngoài ra, chợ còn rất nổi tiếng với những món đặc sản ngon miệng như Thịt trâu gác bếp Mộc Châu, Cá suối Mộc Châu, hay Nậm Pịa Mộc Châu, mỗi món đều mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đậm đà văn hóa của vùng miền.

III. Một số lưu ý khi ghé thăm Chợ Lào Lóng Sập


Tham quan khu chợ Lào Lóng Sập, hãy chú ý đến những một số điều sau đây để chuyến đi của bạn thêm thuận tiện:

- Lưu ý về tốc độ di chuyển: Hãy đi với tốc độ chậm rãi, đặc biệt là trên những đoạn đường có nhiều khúc cua nguy hiểm. Các biển báo cảnh báo sẽ xuất hiện nhiều, vì vậy hãy luôn chú ý để tránh vi phạm giao thông.
- Chuẩn bị giấy tờ: Đặt sẵn giấy tờ tùy thân để quá trình di chuyển trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Điều này bao gồm cả hộ chiếu và các giấy tờ liên quan.
- Sử dụng tiền mặt: Đảm bảo bạn mang theo một lượng tiền mặt đủ, bởi ở đây không có cây ATM và ngân hàng. Việc chuẩn bị trước sẽ giúp bạn tránh khỏi những bất tiện không mong muốn.

Chợ Lào Lóng Sập, mặc dù nhỏ, nhưng lại mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ và cơ hội thưởng thức đặc sản của cả hai quốc gia. Nếu bạn đang khám phá Mộc Châu, đừng ngần ngại ghé thăm chợ này để tận hưởng những điều độc đáo. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin trên của Hải Đăng Travel sẽ giúp bạn có một chuyến đi thú vị và đáng nhớ tại địa điểm này.
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88