Responsive Navbar

Chùa Wat Phrathat Doi Suthep - Ngôi chùa linh thiêng nhất tại vùng đất Chiang Mai

Quốc Văn

28/03/2024

Khác với sự phồn hoa, náo nhiệt của thủ đô Băng Cốc hay những địa điểm du lịch tràn đầy năng lượng nhiệt đới ở Pattaya, Chiang Mai với cảnh vật và núi non hùng vĩ, tạo nên bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng tại miền Bắc của đất nước Thái Lan xinh đẹp. Với hơn 300 ngôi đền, chùa lớn nhỏ, Chiang Mai còn được biết đến là địa điểm du lịch tâm linh yêu thích của các tín đồ tìm hiểu về Phật giáo. Nếu có cơ hội được ghé thăm Chiang Mai, bạn chắc chắn không nên bỏ lỡ ngôi chùa nổi tiếng và thiêng liêng nhất ở vùng đất này với tuổi đời hơn 600 năm mang tên Wat Phrathat Doi Suthep. Vậy chùa Wat Phrathat Doi Suthep mang đến những nét đẹp đặc sắc gì, cùng Hải Đăng Travel tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Không chỉ được mệnh danh là ngôi chùa linh thiêng nhất tại vùng đất Chiang Mai, được các tín đồ Phật giáo tôn sùng và ghé đến hành hương mỗi năm, chùa Wat Phrathat Doi Suthep còn nổi tiếng với vẻ đẹp cổ kính, cùng lối kiến trúc “dát vàng” độc đáo và hoành tráng. Người ta vẫn hay truyền tai nhau rằng “Chưa ghé thăm Wat Phrathat Doi Suthep là chưa ghé đến Chiang Mai”, vậy hãy cùng Hải Đăng Travel, khám phá ngôi chùa đặc sắc nhất tại miền Bắc Thái Lan thơ mộng nhé!

I. Tìm hiểu về Wat Phrathat Doi Suthep - Ngôi chùa đẹp nhất tại Chiang Mai

1. Giới thiệu về chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Chùa Wat Phrathat Doi Suthep (gọi tắt là Doi Suthep), với tuổi đời hơn 600 năm, nơi đây được mệnh danh là ngôi chùa linh thiêng và lâu đời nhất tại vùng đất Chiang Mai.

Giới thiệu về chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Ngôi chùa được xây dựng vào năm 1383, nằm tọa lạc tại vườn quốc gia Doi Suthep-Pui trên sườn núi Doi Suthep, cách trung tâm thành phố Chiang Mai 15km về phía Tây. Ngôi chùa có chiều cao 689m so với đồng bằng và cao 1046m so với mực nước biển, do đó, nơi đây được xem là vị trí hoàn hảo để bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Chiang Mai từ trên cao.

Đặc biệt, vào ngày 8 tháng 3 năm 1934, Wat Phrathat Doi Suthep cùng với những ngôi chùa khác tại Chiang Mai đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia của đất nước Thái Lan.

Ngoài Wat Phrathat Doi Suthep, Thái Lan còn rất nhiều chùa nổi tiếng, bạn có thể khám phá một số ngôi chùa khác như: Chùa Wat Arun, chùa Wat Rakhang, chùa Wat Mahathat, chùa Wat Rong Khun

2. Truyền thuyết hình thành của chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Đối với người dân Thái Lan nói chung và người dân Chiang Mai nói riêng, chùa Wat Phrathat Doi Suthep là ngôi chùa có lịch sử lâu đời cùng nguồn gốc vô cùng bí ẩn.

Theo truyền thuyết kể lại rằng: Có một nhà sư tên là Sumanathera, trong giấc ngủ của mình ông đã được truyền rằng phải đi tìm di vật của Phật tổ. Ngay sau khi tỉnh giấc, ông lập tức đến địa điểm được chỉ dẫn trong giấc mơ và tìm thấy được một mảnh xương vai của Phật. Mảnh xương này có phép lạ, nó không chỉ biết phát sáng, chuyển động, mà còn có thể tự biến mất, tự chuyển động và tự tái tạo.

Truyền thuyết hình thành của chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Nhà sư Sumanathera sau khi nhận thấy được phép lạ và giá trị của di vật đã mang nó dâng lên cho nhà vua Dharammaraja trị vì vùng Sukhothai (Thái Lan ngày nay). Sư Sumanathera được nhà vua đón tiếp hết sức long trọng nhưng kỳ lạ thay, mảnh xương hoàn toàn không xuất hiện phép lạ nào nữa. Do nghi ngờ đây hoàn toàn không phải là di vật của Phật tổ như lời đồn đại, vua Dharammaraja đã cho phép nhà sư giữ lại di vật mà ông đã tìm thấy.

Cùng lúc đó, vua Nu Naone của vương quốc Lanna (Chiang Mai ngày nay) nghe được câu chuyện về di vật của Phật tổ, ông đã cho mời nhà sư mang di vật đến để ông được xem qua. Dưới sự cho phép của vua Dharammaraja, vào năm 1368, di vật được đưa đến cho vua Nu Naone. Kỳ lạ thay, vào lúc này, mảnh di vật xuất hiện phép lạ và tự động tách đôi ra thành hai phần, một phần với kích cỡ như ban đầu và một phần với kích cỡ nhỏ hơn. Phần nhỏ của di vật được cất giữ tại chùa Wat Suan Dok, phần còn lại được nhà vua đặt lên lưng một con voi trắng và thả vào rừng. Con voi này sau đó đã chạy lên núi Doi Suthep, rống lên 3 tiếng rồi chết. Mọi người tin rằng, nơi con voi ngã xuống là điềm báo nơi di vật muốn được cất giữ.

Do đó, vào cuối thế kỷ XIV, nhà vua Nu Naone đã cho xây dựng một ngôi đền tại chính nơi voi chết để lưu giữ di vật của Phật tổ. Ngôi đền sau này đã được mở rộng và trở thành chùa Wat Phrathat Doi Suthep linh thiêng, nổi tiếng ngày nay.

II. Hành trình trải nghiệm nét đẹp thiêng liêng và hoành tráng tại chùa Wat Phrathat Doi Suthep

1. Khám phá lối kiến trúc độc đáo của chùa Wat Phrathat Doi Suthep từ ngoài vào trong

Bắt nguồn từ một ngôi đền nhỏ, trải qua lịch sử 600 năm hình thành và phát triển, chùa Doi Suthep ngày nay đã được mở rộng và xây dựng lại với lối kiến trúc vô cùng độc đáo, uy nghi và hoành tráng.

Khi đặt chân đến ngôi chùa Doi Suthep, bạn chắc hẳn sẽ bị “hớp hồn” trước những khu lăng mộ uy nghiêm, những tòa bảo tháp đồ sộ hay những tượng Phật dát vàng với đầy đủ các kích thước tuyệt đẹp.

Khám phá lối kiến trúc độc đáo của chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Đặc biệt, khi đến với nơi đây, bạn sẽ không khỏi kinh ngạc khi tất cả các công trình kiến trúc đều được mạ một lớp vàng lá và đá granit, mang đến cho ngôi chùa vẻ đẹp lung linh và huyền ảo. Vậy bạn cần bắt đầu chặng hành trình của mình từ đâu để không bỏ lỡ bất cứ địa điểm hay ngóc ngách nào của ngôi chùa trong Tour du lịch Thái Lan của mình lần này, cùng Hải Đăng Travel, khám phá nét đẹp từ ngoài vào trong của Doi Suthep ngay sau đây nhé:

Đầu tiên, để đến được với ngôi chùa Doi Suthep linh thiêng và cổ kính, du khách có thể di chuyển bằng hai cách:

  • Thứ nhất, nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe hoặc muốn giữ năng lượng cho chuyến thăm quan dài phía trong ngôi chùa, bạn có thể chọn cách di chuyển bằng cáp treo. Chi phí cho mỗi lượt di chuyển là 20 Bath/ người (xấp xỉ 14.000 VND)

  • Thứ hai, nếu bạn là một người thích du lịch mạo hiểm hay leo núi, bạn có thể thử thách bản thân bằng cách leo lên 309 bậc thềm để đến được với ngôi chùa. Đừng lo ngại nếu bạn cảm thấy việc leo trèo sẽ khiến cho bạn bị đuối sức hay chán nản, bởi trong quá trình di chuyển bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp xung quanh cùng hai bức tượng thần rắn Naga khổng lồ.

  • Tượng thần được bao bọc bằng nhiều lớp sứ đa dạng màu sắc được trải dài và men theo sườn núi. Đặc biệt, hai bên lối đi được bao phủ bởi những hàng cây cổ thụ xanh mát, vì vậy bạn có thể thư giãn và tận hưởng chuyến đi của mình mà không cần lo ngại về vấn đề thời tiết.
Đường lên chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Sau khi vượt qua được 309 bậc thang, bạn sẽ đặt chân lên ngôi chùa Wat Phrathat Doi Suthep. Ngay từ cổng vào, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tòa bảo tháp Chedi dát vàng với chiều cao 24m được thiết kế theo lối kiến trúc Chiang Saen. Tòa bảo tháp được xây dựng với hình dạng nhiều tầng xếp chồng lên nhau không chỉ đại diện cho tầng trời mỗi người cần phải lên đến để đạt được cảnh giới Niết bàn mà còn tượng trưng cho hệ thống cấp bậc trong chế độ quân chủ xưa cực kỳ độc đáo và ý nghĩa.

Một điều đặc biệt, tòa bảo tháp Chedi cũng chính là nơi cất giữ di vật của Phật Tổ từ hàng nghìn năm trước, do đó, xung quanh tòa tháp sẽ được xây dựng thêm những bức tượng nhỏ đặt ở bốn góc với ý nghĩa như đang bảo vệ cho Đức Phật.
Tòa bảo tháp Chedi - Nơi lưu giữ di vật của Phật Tổ

Chặng tiếp theo của chuyến hành trình, bạn có thể ghé thăm những ngôi nhà bằng gỗ được chạm khắc cực kỳ công phu, tinh tế và tỉ mỉ, góp phần tạo nên những công trình ấn tượng mà bạn không nên bỏ lỡ khi thăm quan tại ngôi chùa Doi Suthep.
Những ngôi nhà bằng gỗ được chạm khắc tinh tế tại chùa Doi Suthep

Đặc biệt, khi đến với Doi Suthep, bạn hãy nhìn lên phía bên trên của những mái chùa cong vút để được nhìn ngắm những chiếc chuông nhỏ bằng đồng nhỏ xinh. Nó không chỉ mang đến tính thẩm mỹ cao cho ngôi chùa mà khi tiếng chuông vang lên trong gió điều này sẽ mang đến cho bạn cảm giác vô cùng an yên và thanh tịnh.

Những chiếc chuông nhỏ tại chùa Doi Suthep

Kết thúc hành trình thăm quan tại ngôi chùa, bạn có thể ghé thăm thêm các công trình kiến trúc nổi tiếng khác cũng nằm gần đây như: cung điện mùa Hè Pu Ping, chùa Doi Pui hay Khun Khang Chian,...Tất cả vẻ đẹp của những địa điểm này chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Để tham quan chùa Wat Phrathat Doi Suthep, đặt ngay tour du lịch: CHIANG MAI - PAI - MAE HONG SON 5N4D

2. Những hoạt động thú vị tại chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Chùa Wat Phrathat Doi Suthep được xem là ngôi chùa vô cùng thiêng liêng và là nơi cất giữ di vật của Phật tổ. Do đó, khi ghé thăm nơi đây bạn chắc chắn sẽ không nên bỏ lỡ những nghi thức cầu bình an và may mắn. Người dân Chiang Mai vẫn luôn tin rằng, để cầu may, bạn hãy thắp hương và đi vòng quanh tháp Chedi 3 vòng. Một cách khác nữa là bạn có thể vào nghe các vị tăng sư giảng kinh phật, sau đó buộc chỉ vào tay để cầu mong những điều bình an, may mắn cho bản thân và gia đình.

Với chiều cao 689m so với đồng bằng và cao 1046m so với mực nước biển, do đó, khi đứng tại đài quan sát của chùa Doi Suthep, bạn có thể phóng tầm mắt mình ra xa và ngắm nhìn trọn vẹn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của thành phố Chiang Mai, nơi được mệnh danh là đóa hồng của phương Bắc. Với cảnh đẹp thơ mộng, cùng lối kiến trúc độc đáo, bạn đừng quên lưu giữ lại cho mình những tấm hình thật đẹp để làm kỉ niệm nhé.
Những hoạt động thú vị tại chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Đặc biệt, đồi Doi Suthep là nơi sinh sống của các bộ phận dân tộc thiểu số, vậy nên khi đến thăm quan tại chùa, bạn cũng có thể giao lưu, trải nghiệm văn hóa cùng người dân nơi đây. Đây chắc chắn sẽ là một hoạt động đáng nhớ tại Doi Suthep và để lại cho bạn nhiều kỷ niệm đáng nhớ đấy.

Cuối cùng, nếu bạn ghé thăm Chùa Wat Phrathat Doi Suthep vào ngày 15 tháng 6 âm lịch hằng năm. Bạn sẽ được chứng kiến lễ hội Visakha Bucha – lễ rước xá lợi Phật trong không khí vô cùng vui tươi và náo nhiệt. Khi tham gia lễ hội, bạn có thể cầm đèn, hương, nến sau đó đi cùng các vị chư tăng, phật tử để cầu nguyện những điều bình an và may mắn.

III. Kinh nghiệm hữu ích khi thăm quan tại Wat Phrathat Doi Suthep

1. Giờ mở cửa và giá vé vào cổng thăm quan

Giờ mở cửa: chùa Wat Phrathat Doi Suthep mở cửa từ 5:30 sáng đến 21:00 tối hằng ngày.

Giá vé vào cổng: giá vé vào cổng được chia làm 2 mức:

  • Giá vé vào cổng cho người Thái là 40 Bath/ người (xấp xỉ 27.000 VND)

  • Giá vé vào cổng cho du khách nước ngoài là 50 Bath/ người (xấp xỉ 35.000 VND)

2. Mùa đẹp nhất để ghé thăm Wat Phrathat Doi Suthep

Bạn có thể thăm quan Wat Phrathat Doi Suthep vào tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên, thời gian đẹp nhất để bạn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp nơi đây là từ tháng 11 đến tháng 2 hằng năm. Đây là thời điểm giao giữa mùa Đông và mùa Xuân, thời tiết trở nên mát mẻ, với nhiệt độ hoàn hảo, thích hợp để bạn có thể thoải mái dạo chơi, thăm quan và tận hưởng không khí trong lành tại chùa.

Mùa đẹp nhất để ghé thăm chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Nếu bạn muốn đến thăm quan nơi đây vào khoảng tháng 3 đến tháng 6, có lẽ bạn nên chuẩn bị tinh thần bởi đây là thời điểm vào hè, thời tiết trở nên nắng nóng hơn bao giờ hết, có những ngày nhiệt độ lớn hơn 30 độ C, điều này rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình thăm quan tại chùa của bạn.

Còn nếu bạn muốn sắp xếp du lịch tại chùa Wat Phrathat Doi Suthep vào khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10, bạn nên suy nghĩ kỹ và cân nhắc lịch trình của mình, bởi đây là thời điểm hay xuất hiện những cơn mưa giông bất chợt, rất dễ làm gián đoạn hành trình thăm quan ngôi chùa.

3. Khung thời gian đẹp nhất để ghé thăm chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Chùa Wat Phrathat Doi Suthep mở cửa từ 5:30 sáng đến 21:00 tối hằng ngày, do đó, khách thăm quan có thể linh hoạt sắp xếp lịch trình để ghé thăm nơi đây. Tuy nhiên, có hai thời điểm đẹp nhất trong ngày để bạn có thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của chùa Doi Suthep:
Chùa Wat Phrathat Doi Suthep về đêm

  • Thời điểm thứ nhất, sau khi mặt trời mọc: Đây là thời điểm các nhà sư bắt đầu đọc kinh và cầu nguyện, cũng là lúc các du khách khác vẫn chưa thức giấc, do đó, đây là thời điểm hoàn hảo để bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp yên tĩnh và ghi lại những khoảnh khắc đẹp tại ngôi chùa.
  • Thời điểm thứ hai, khi mặt trời lặn: Đây là lúc các nhà sư cầu nguyện vào lúc hoàng hôn, cũng là thời điểm Chiang Mai hiện lên với vẻ đẹp trầm mặc, dưới ánh đèn lung linh của thành phố, do đó đây là thời gian thích hợp để bạn thăm quan ngôi chùa và quan sát toàn cảnh Chiang Mai từ trên cao.

4. Phương tiện di chuyển đến Wat Phrathat Doi Suthep

Từ Chiang mai, bạn có thể di chuyển đến chùa Wat Phrathat Doi Suthep theo những phương tiện sau:

Thứ nhất, di chuyển bằng xe ô tô riêng: Nếu bạn đang đi du lịch theo nhóm, việc thuê xe ô tô riêng sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình thăm quan và di chuyển. Bạn có thể tự lái xe theo cung đường từ Huay Kaew qua Đại học Chiang Mai và sau đó qua sở thú Chiang Mai, dọc đường đi sẽ có biển chỉ dẫn, bạn có thể dựa theo đó để đi đúng làn đường quy định và đến được chùa Wat Phrathat Doi Suthep. Trước chùa sẽ có bãi đỗ xe bên trái, chi phí gửi xe là miễn phí vào các ngày lễ, nếu chỗ để xe quá.

Phương tiện di chuyển đến Wat Phrathat Doi Suthep

Thứ hai, di chuyển bằng xe buýt hoặc xe điện: Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí và thoải mái ngắm nhìn khung cảnh của Chiang Mai, di chuyển bằng xe buýt hoặc xe điện sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn:

  • Đối với tuyến xe buýt: Xe buýt sẽ hoạt động từ 5:00 sáng đến 17:00 chiều, xe sẽ đậu ở trước trường đại học Chiang Mai trên con đường Huay Kaew.
  • Đối với tuyến xe điện: Xe điện sẽ hoạt động từ 6:00 sáng đến 18:00 tối, chi phí cho mỗi lượt di chuyển sẽ là 20 Bath/ lượt đối với người Thái (xấp xỉ 14.000 VND), còn đối với du khách nước ngoài, mỗi lượt di chuyển sẽ mất khoảng 50 Bath (xấp xỉ 35.000 VND)
Thứ ba, di chuyển bằng Songthaew: Đây là phương tiện thông dụng và mang tính đặc trưng cao tại Chiang mai. Nếu có cơ hội đến đây, bạn hãy thử một lần di chuyển bằng phương tiện này nhé.

Lưu ý, nếu bạn dễ bị say xe, bạn nên xem xét lại việc di chuyển bằng Songthaew vì mùi xăng sẽ khá rõ rệt đấy nhé.

Thứ tư, di chuyển bằng Grab: Nếu bạn du lịch theo nhóm từ 4-5 người, di chuyển bằng Grab có lẽ là một lựa chọn khá đúng đắn. Tuy nhiên, Grab ở Chiang Mai không quá phổ biến, do đó, bạn có thể sẽ phải chờ đợi một vài phút để đặt được xe.

Một nhược điểm khác là các tài xế ở đây đa phần không biết Tiếng anh, thế nên bạn hãy chuẩn bị Google Dịch hoặc bản đồ trước nhé.

5. Một số lưu ý khi đến thăm quan tại chùa Doi Suthep

Cũng giống như bao ngôi chùa Phật giáo khác, Wat Phrathat Doi Suthep mang trong mình nét đẹp linh thiêng cùng dấu ấn lịch sử và văn hóa của người dân Thái Lan. Vì vậy, khi đến thăm quan tại đây, bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Về trang phục: Bạn nên chọn lựa cho mình những bộ trang phục chỉn chu, lịch sự và tinh tế để thể hiện sự kính trọng đối với những di tích, công trình Phật giáo tại chùa. Nếu chẳng may bạn đang mặc quần, váy ngắn hoặc áo ôm sát, bạn nên mua xà rông ở lối vào để giữ được nét lịch sự khi thăm quan tại Doi Suthep nhé.
  • Khi bước vào vị trí trung tâm của chùa, bạn sẽ được yêu cầu tháo và để giày ở bên ngoài. Vì vậy bạn đừng quên làm theo hướng dẫn và chuẩn bị cho mình những đôi vớ dự phòng để tránh đi chân trần nhé.
  • Cuối cùng, do phải leo trèo khá nhiều trong quá trình thăm quan, vì vậy bạn nên lựa chọn cho mình những đôi giày thể thao năng động để thuận tiện trong quá trình di chuyển.

Chùa Wat Phrathat Doi Suthep mang trong mình nét đẹp linh thiêng cùng những công trình kiến trúc vô cùng uy nghi và hoành tráng. Với hơn 600 năm tuổi đời, nơi đây luôn được người dân Chiang Mai tôn thờ và xem như là một phần cội nguồn của chính họ. Nếu bạn đang trong hành trình thăm quan Tour Thái Lan - Chiang Mai, bạn đừng quên ghé thăm Wat Phrathat Doi Suthep để cùng tìm hiểu và hòa mình vào dòng chảy văn hóa tâm linh của người dân nơi đây, bạn nhé. Hy vọng, những thông tin Hải Đăng Travel cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong chuyến thăm quan của mình.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi cần được giải đáp, đừng quên liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 19002011 hoặc 0911222288 để được tư vấn nhé! Còn chần chừ gì nữa mà không đến thăm quan Wat Phrathat Doi Suthep ngay hôm nay thôi nào.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88