Responsive Navbar

Top 9 địa điểm du lịch Sapa bạn không nên bỏ qua

Quốc Văn

29/03/2024

Ta gọi Sapa là nàng thơ của núi rừng Tây Bắc, nơi ta chìm trong một khung trời đầy mộng ảo để mải miết đi tìm những giấc mơ quá đỗi thần tiên. Ở đó, có đôi lúc ta được ngắm nhìn một Sapa hùng vĩ với những ngọn núi cao cao, với những con đường đèo chênh vênh vách núi. Ở đó, ta lại bắt gặp một Sapa hữu tình trên những thửa ruộng bậc thang vàng óng ánh trong mùa gặt hay sắc áo thổ cẩm rực màu nắng mỗi sớm mai. Rồi đôi khi ta lại thấy một Sapa ưu tư nằm ẩn mình trong màn sương bảng lãng, một Sapa với ân tình không dứt trong tiếng ca rộn ràng cất lên từ những bản làng xa. Dường như, Sapa luôn có một sức hút mê hồn để kẻ lãng du mải miết đi tìm, muốn ghé về Sapa thật nhiều lần nữa, cho thỏa giấc mộng còn dang dở chốn rẻo cao.

Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Hải Đăng Travel tổng hợp những địa điểm du lịch nổi tiếng mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Sapa nhé!

ĐỈNH FANSIPAN

Nằm ở độ cao 3143m, Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương. Đây là một trong những điểm đến mà bất cứ người con đất Việt nào cũng mong muốn được một lần chạm tay lên đỉnh. Giờ đây, giấc mơ ấy có thể thực hiện một cách dễ dàng khi hệ thống cáp treo lên Fansipan đã hoàn thiện và đi vào hoạt động.

cac-diem-du-lich-sa-pa

ĐỈnh Fansipan - Ảnh: Trần Minh Hoài

Đứng trên đỉnh Fansipan, bồng bềnh giữa khói sương mờ ảo, phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn bốn phía mới thấy thiên nhiên quá đỗi đẹp tươi. Kìa những triền núi cheo leo hiểm trở, những thung lũng yên bình. Kìa những rừng cây xanh mướt mát và cả những thửa ruộng bậc thang như những vết vân tay kì diệu của đất trời. Tất cả đều ẩn hiện trong sương, vẽ nên một bức tranh hư hư thực thực.

cac-diem-du-lich-sa-pa
Vẻ đẹp khói sương mộng ảo từ đỉnh Fansipan - Ảnh: Marouane Alaya
 

NÚI HÀM RỒNG

Một ngọn núi với dáng vẻ “rồng cuộn hổ ngồi”, nằm ẩn ẩn hiện hiện sau màn sương mù đầy ảo mộng chốn rẻo cao, Núi Hàm Rồng đúng như tên gọi của nó, khi mà nhìn từ xa, người ta liên tưởng tới hình ảnh một chú rồng với chiếc đuôi gác lên Cổng Trời và phần đầu rồng nằm ngay thị trấn Sapa.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Núi Hàm Rồng ẩn hiện sau màn sương mờ ảo - Ảnh: Nguyen Vu

Lên núi Hàm Rồng, là chìm trong bầu không khí mát lành trên đỉnh núi, là hòa trong khung cảnh thiên nhiên quá đỗi đẹp tươi. Ở đó, ta bắt gặp những vườn hoa muôn màu muôn sắc đang tỏa hương thơm ngào ngạt, gặp khu vườn đá Thạch Lâm bí ẩn giống mê cung, và kìa những con suối nhỏ ngày đêm uốn lượn dưới tán cây rậm rạp của rừng già, những phiến đá rêu phong mang hơi thở của thời gian trầm mặc. Một chút hùng vỹ, uy nghi, một chút lãng mạn, phong tình, thêm vài nét hoang sơ, bí ẩn, tất cả khiến núi Hàm Rồng như bức họa thần tiên chốn nhân gian.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Núi Hàm Rồng - Ảnh: Khanh Nguyen

CỔNG TRỜI SAPA

Cổng trời Sapa là đèo Ô Quy Hồ hay còn gọi là đèo Hoàng Liên Sơn, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Cổng trời cách thị trấn Sapa khoảng 18km với những con đường đèo quanh co hiểm trở, những khúc cua gấp, đôi khi có những đoạn đường chênh vênh giữa một bên là vách núi dựng đứng trời, một bên là vực sâu thăm thẳm không thấy đáy.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Những con đường đèo hiểm trở lên phía cổng Trời - Ảnh sưu tầm

Một cung đường đầy thử thách nhưng cũng không khiến những kẻ ưa mạo hiểm chùn chân, họ cứ đi theo tiếng gọi của một miền trời đầy mong đợi. Để rồi khi đặt chân lên đến cổng trời, phóng tầm mắt ra xa bao quát cả một vùng thung lũng, ta như ngỡ ngàng như lạc chốn tiên cảnh bồng lai.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Đèo Ô Quy Hồ - Ảnh sưu tầm

Kìa thung lũng Mường Hoa xanh rì màu lúa lúc còn xuân, kìa những thửa ruộng bậc thang vàng ươm mùa gặt, rồi xa xa Thác Bạc ào ào tung bọt một khoảng trời, những ngôi nhà sàn đơn sơ nép mình bên chân núi bình yên. Một khung cảnh đầy chất thơ tình, để kẻ khách như chìm trong những mộng mơ riêng mãi không gọi thành tên.  

cac-diem-du-lich-sa-pa

Thung lũng Mường Hoa - Ảnh: Nguyen Hoang Nam

THÁC BẠC

Nằm ngay dưới chân đèo Ô Quy Hồ, thác Bạc là một nơi chốn không thể lỡ trong hành trình du lịch Sapa. Thác Bạc nằm ẩn hiện giữa núi rừng xanh thẳm, thấp thoáng dưới những lớp sương mù giăng kín lối, khiến người ta cứ mải mê tìm kiếm, cứ ngỡ như dòng thác ấy có thể chợt biến mất bất cứ lúc nào.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Thác Bạc ẩn hiện giữa núi rừng xanh thẳm - Ảnh: Sưu tầm

Để rồi khi đặt chân đến thác, ta lại càng ngỡ ngàng trước cảnh sắc tuyệt diệu nơi đây. Thác Bạc tựa như dải lụa trắng giữa đại ngàn hoang hoải, nước đổ ầm ầm từ trên cao xuống, xô vô vách đá khiến bọt nước tung bay khắp cả khoảng trời. Rồi trong bảng lãng mây phủ, giữa mịt mù sương phủ, trong không gian rừng núi rực rỡ sắc cỏ hoa cùng tiếng chim hót liu lo cất lên từ những khoảng rừng già đầy bí ẩn, thác Bạc hiện lên hùng vỹ, kiêu sa, như đưa du khách tới một vùng trời đầy ảo mộng. Khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng này chắc chắn sẽ chinh phục được mọi trái tim du khách.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Thác Bạc - Ảnh: Sưu tầm

THÁC TÌNH YÊU

Không mang vẻ đẹp hùng vỹ đầy tráng lệ như Thác Bạc, Thác Tình Yêu cuốn hút người ta bởi vẻ lãng mạn đầy êm dịu. Thác Tình Yêu nằm ẩn sâu sau một khu rừng trúc bạt ngàn cỏ hoa cả bốn mùa, thác bắt nguồn từ đỉnh Fansipan kiêu hùng, vượt qua những bậc đá cheo leo, để tới đoạn cuối chỉ còn là những con suối nhỏ hiền hòa, ngày đêm miệt mài đổ xuống dòng Suối Vàng thơ mộng.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Thác Tình Yêu lãng mạn dịu êm - Ảnh sưu tầm

Thác Tình Yêu càng đẹp hơn trong ánh sáng mê hoặc của ngày, cả dòng suối trông như một tấm lụa được dát vàng, và những hạt nước va đập vào đá cứ ngỡ là viên pha lê óng ánh mà mẹ thiên nhiên đã vội quên. Trong khung cảnh đầy say mê ấy, cùng giai thoại về một tình yêu lãng mạn nhưng trăn trở, kẻ khách lại chìm trong giấc mơ về những điều kì diệu, có thiên nhiên trong trẻo, có tiếng gọi tình yêu bất diệt muôn đời.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Thác Tình Yêu - Ảnh: Ngoc Lan Nguyen Truong

THUNG LŨNG MƯỜNG HOA

Thung lũng Mường Hoa vốn nổi danh với những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn tầm mắt. Đó là nơi ta chìm trong khung trời xanh mơn mởn của lúa còn non, rồi khi mùa gặt đã gần kề, cũng những thửa ruộng bậc thang ngày ấy, giờ đây, sắc vàng rộn ràng khắp chốn, hương sữa thơm lừng vương vít cả không gian. Và rồi ẩn hiện giữa những thửa ruộng mỗi mùa một vẻ ấy là những con đường uốn lượn như dải lụa mềm, là những mái nhà đơn sơ lẫn trong khói lam chiều ảo mộng. Ấy vậy nên, đến Mường Hoa, không ai không muốn tìm được một vị trí cao cao nào đó, phóng tầm mắt ra xa, ôm trọn cả thung lũng mộng mơ.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Mường Hoa với những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn tầm mắt - Ảnh: Lucy Ho 

cac-diem-du-lich-sa-pa

Thung lũng Mường Hoa - Ảnh:Khoi Tran Duc

Đến Mường Hoa, bạn cũng đừng quên ghé bãi đá cổ Sapa nhé, một bãi đá đầy kì bí với nhiều hòn đá có hình dạng, kích thước khác nhau cùng những họa tiết đầy bí ẩn, khiến các nhà khảo cổ bao phen muốn kiếm tìm lời lý giải.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Mường Hoa còn có bãi đá cổ khiến bao người muốn tìm lời lý giải - Ảnh: Sưu tầm

THUNG LŨNG HOA HỒNG

Du lịch Sapa không thể không ghé thung lũng hoa hồng, đây là một khu du lịch sinh thái nằm lọt thỏm giữa hai dãy núi Hàm Rồng và Fansipan. Tới thung lũng hoa hồng, ta phải ngỡ ngàng như lạc vườn địa đàng chốn nhân gian, ở đó có đủ các sắc hoa, nào hồng Sapa, hồng Pháp, hồng giòn Hoa Kỳ... cho tới các sắc hoa đào, mận. Một bức tranh trăm hoa khoe sắc, để hương thơm nồng len lỏi vào tận đại ngàn xa.

Và rồi xen kẽ giữa sắc hoa bạt ngàn ấy là những ngôi nhà sàn được làm bằng gỗ Pơmu, lợp đá tự nhiên kết hợp với lối trang trí nội thất hài hòa, nơi để du khách dừng chân nghỉ dưỡng, nơi ta hòa mình vào cảnh sắc tuyệt đẹp của hoa lá, cỏ cây, của núi non hùng vỹ.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Thung lũng Hoa Hồng - Ảnh: Sưu tầm

NHÀ THỜ ĐÁ SAPA

Nhà thờ đá Sapa nằm ngay giữa thị trấn Sapa, được người Pháp xây dựng từ những năm đầu thế kỳ XX, và đến nay, đó là dấu ấn còn toàn vẹn duy nhất của người Pháp trên đất Sapa.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Nhà thờ đá nằm ngay thị trấn Sapa - Ảnh: Phuc Hung

Nhà thờ được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic của người La Mã cổ với các mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn hình chóp kết hợp với những cửa kính nhiều màu sắc mô tả lại cuộc đời của Chúa ở xung quanh. Đặc biêt, toàn bộ nhà thờ đều được xây bằng đá đẽo cùng vật liệu kết dính là cát, vôi và mật mía. Không những vậy, nếu quan sát kĩ, bạn sẽ phát hiện ra phần tường của cánh thánh giá bên phải được tạo nhám trông như những nhũ đá chảy xuống khiến nhà thờ không chỉ mang dáng vẻ thanh thoát, trang nghiêm mà còn rất tự nhiên.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Nhà thờ đá Sapa - Ảnh: Thachhan

Đến Nhà thờ đá Sapa, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc cổ mang phong vị phương Tây mà còn được hòa mình vào không gian tâm linh quá đỗi yên bình, lòng bỗng thấy dịu lại sau bao hành trình mệt mỏi, chỉ còn những dịu êm đọng lại ở trong tim.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Nơi đưa ta vào không gian tâm linh quá đỗi yên bình - Ảnh: Phankhu

NHỮNG BẢN LÀNG BÌNH YÊN

Sapa không chỉ có núi non hùng vỹ, có cảnh đẹp mộng mơ, Sapa còn khiến người ta không thể quên khi lạc bước trong những bản làng đơn sơ mang đậm cái ân tình miền núi. Vậy nên, mỗi lần đến Sapa, ta lại dặn lòng phải ghé bản Cát Cát yên bình. Bản Cát Cát như một bức tranh phong tình tuyệt đep, nơi mà thiên nhiên còn quá đỗi hoang sơ, để rồi xen lẫn giữa ruộng nương xanh ngắt là ngôi nhà sàn nhỏ nép mình bên sườn núi, là hình ảnh những người đàn ông còng lưng trên đồng ruộng, các bà các mẹ miệt mài bên khung cửi, là em thơ đùa vui trên những con đường nối bản nối làng.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Bản Cát Cát như bức tranh phong tình tuyệt đẹp - Ảnh: Jarmila

Sapa còn có bản Tả Phìn, nơi cư ngụ của đồng bào các dân tộc H’mông, Dao. Bản Tả Phìn không chỉ hấp dẫn khách thập phương bởi cảnh sắc trữ tình của núi đồi, ruộng nương, Tả Phìn còn mang bao điều bí ẩn trong những hang động tự nhiên đầy kì diệu. Đến Tả Phìn là phải tham quan tu viện cổ, là ghé thăm câu lạc bộ thổ cẩm của đồng bào Mông, Dao, chiêm ngưỡng những sản phẩm thủ công rực rỡ sắc màu, là hòa mình vào cuộc sống chân chất mộc mạc của người bản địa chốn này. Những trải nghiệm không thể nào quên trong hành trình khám phá Sapa xinh đẹp.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Bản Tả Phìn mộc mạc, đơn sơ - Ảnh: Lê Trọng Thiên

Đến Sapa nhớ ghé bản Tả Van bạn nhé. Bản Tả Van nằm dưới chân núi thuộc thung lũng Mường Hoa, nơi khiến bao kẻ phải đắm say trong vẻ mơ màng của thiên nhiên. Ở đó ta bắt gặp những ruộng bậc thang đẹp ngút ngàn tầm mắt, như những nấc thang đưa ta tới chốn thiên đường, ở đó ta lại gặp những căn nhà tranh vách đất mộc mạc ẩn mình giữa chốn đại ngàn hoang hoải và đâu đó trên những thửa ruộng mênh mông không có điểm dừng, bóng dáng người lao động cần mẫn suốt tháng năm.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Bản Tả Van với những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn tầm mắt - Ảnh: Kriangkraiwut Boonlom

Còn có một Lao Chải còn quá đỗi hoang sơ nơi chốn Sapa. Bản Lao Chải nằm tựa lưng vào dãy Hoàng Liên Sơn hùng vỹ và phía trước mặt kia là dòng suối Mường Hoa mơ mộng chảy qua. Tới Lao Chải là hòa mình vào cuộc sống còn vẹn nguyên những điều kì diệu, là tan ra trong khung cảnh thần tiên của những thửa ruộng bậc thang đang trải dài khắp các sườn đồi. Lao Chải bình yên lắm, để những xô bồ ngột ngạt của cuộc sống ngoài kia dường như chẳng thể chạm vào.

cac-diem-du-lich-sa-pa

Bản Lao Chải với cuộc sống còn vẹn nguyên những điều kì diệu - Ảnh: Michael Cook

Trên đây là 9 địa điểm du lịch yêu thích của đông đảo du khách khi đến với Sapa. Hải Đăng Travel hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bạn có thể lên lịch trình khám phá phá Sapa phù hợp nhất dành cho bản thân nhé. 

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88