Responsive Navbar

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm Hội An lặn ngắm san hô tuyệt đẹp

Quốc Văn

28/03/2024

Bãi cát trắng phẳng lì bao bọc lấy những mênh mang sóng nước, xanh của biển, xanh của trời, quyện lấy cái lấp lánh của nắng… khiến cho Cù Lao Chàm như một thiên đường nơi hạ giới. Có thể nói, xứ xở này mang vẻ đẹp như một viên Ngọc trai xù xì chưa được gọt giũa, nhưng đã bước chân vào rồi, thì khó cưỡng lại được, sự long lanh màu nhiệm, yên bình thoáng đãng của nó cứ dắt díu chân người. Biển nơi đảo Cù Lao Chàm, mỗi bãi biển có những sắc độ xanh khác nhau. Có khi chỉ một vạt biển nằm trong tầm mắt, nước đã chuyển màu xanh đậm sang màu xanh ve chai, sang màu lam… Tất cả như gợi lên một sức sống mãnh liệt thôi thúc du khách tìm đến trải nghiệm. Nếu bạn đang chuẩn bị cho mình một hành trình đến đây thì hãy cùng Hải đăng Travel tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm Hội An nhé.


Giới thiệu về Cù Lao Chàm

Cù lao Chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính trực thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 16km và đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.


Cù lao Chàm bao gồm 8 đảo (hòn): Hòn Lao (còn gọi là hòn Cù Lao, lớn nhất), Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.


Cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của đô thị thương cảng Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn (Autronesian) "Pulau Champa". Cù lao Chàm còn có các tên gọi khác như Chiêm Dự (thời vua Tự Đức), Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại vài trăm năm.


Đây còn là một địa điểm du lịch có khí hậu quanh năm mát mẻ, hệ động thực vật phong phú, đặc biệt là nguồn hải sản và nguồn tài nguyên yến sào. Các rạn san hô ở khu vực biển cù lao Chàm cũng được các nhà khoa học đánh giá cao và đưa vào danh sách bảo vệ.


Tháng 10 năm 2003, Khu Bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm được thành lập để giữ gìn sinh vật hoang dã trên đảo, là một trong 15 khu Bảo tồn biển của Việt Nam vào thời điểm năm 2007.


Ngày 29 tháng 5 năm 2009, với hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước, Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế chương trình con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju (Hàn Quốc).


Du lịch Cù Lao Chàm Hội An

Du lịch Cù Lao Chàm Hội An - Sưu tầm

Nên đi du lịch Cù Lao Chàm Hội An mùa nào đẹp nhất

Theo kinh nghiệm review Cù Lao Chàm của nhiều du khách, bạn nên đi du lịch cụm đảo này vào tầm tháng 3 - tháng 8 hằng năm. Vào mùa này, nơi đây có nắng ấm, biển lặng và ít mưa nên bạn có thể tham gia các hoạt động tắm biển, lặn biển, vui chơi trên biển,... 

Tham khảo:


Vào những tháng còn lại, cụm đảo này thường có bão, biển động và sóng khá lớn nên thường không có tàu đưa du khách ra đảo.


Du lịch Cù Lao Chàm Hội An ngày nắng

Du lịch Cù Lao Chàm Hội An ngày nắng - Sưu tầm

Phương tiện di chuyển đến Cù Lao Chàm

Từ Hà Nội, Sài Gòn đến đảo Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm một hòn đảo lớn ở Hội An, hiện chưa có sân bay dân dụng. Nên các khách đi từ Hà Nội và Tp Hồ Chí Mính bắt buộc di chuyển 2 chặng để đến được đảo Cù Lao Chàm

  • Máy bay: Từ Hà Nội | Sài Gòn mỗi ngày có rất nhiều chuyến bay đến Đà Nẵng hoặc Chu Lai Quảng Nam
  • Phương tiện Tàu hoả: Các mác tàu đi từ thành phố đến Đà Nẵng thường xuyên (Bạn nên chọn đến Đà Nẵng vào lúc 07h30 là thích hợp nhất)
  • Xe khách, xe Giường nằm: Từ Hà Nội | Sài Gòn bạn di chuyển đến Bến Xe Đà Nẵng (vào buổi sáng là thời gian đẹp nhất) sau đó xe tour Cù Lao Chàm 1 ngày sẽ đón bạn.

Di chuyển từ Hội An đến Cù Lao Chàm

Phương tiện di chuyển từ Hội An đi Cù Lao Chàm hiện duy nhất chỉ có đi bằng tàu. Tàu đi Cù Lao Chàm hiện nay có thể tạm chia thành 3 cách:


Cách 1: Nhanh nhất nhưng hơi tốn kém, đến Cửa Đại, Hội An thuê ca nô ra đảo mất 15-20 phút. Cách này phù hợp cho các bạn đi theo nhóm bạn bè hoặc gia đình, muốn đi riêng


Di chuyển bằng tàu đến Cù Lao Chàm

Di chuyển bằng tàu đến Cù Lao Chàm - Sưu tầm


Cách 2: Đi tàu cao tốc ra đảo dạng vé lẻ. Vé được bán tại các văn phòng tại bến tàu đi Cù Lao Chàm. Giá vé là tầm 300.000đ/người. Thường các công ty du lịch sẽ bán đi ghép chung với đoàn tour do họ tổ chức.


Cách 3: Đi bằng tàu chợ (hay còn gọi là tàu gỗ), tàu khởi hành ở bến Bạch Đằng sau đó sẽ có ghé bến Cửa Đại để đón khách tiếp trước khi đi ra Cù Lao Chàm. Di chuyển bằng tàu chợ đi ra Cù Lao Chàm mất tầm 90 phút. Tàu khởi hành thường vào lúc 7h30. Chuyển về từ Cù Lao Chàm thường khởi hành lúc 11h30, vì lý do đó nếu lựa chọn đi và về bằng tàu chợ thì du khách phải ngủ ại Cù Lao Chàm 1 đêm. Tàu đi Cù Lao Chàm từ bến tàu trong phố cổ hiện không thấy còn hoạt động nữa.


Di chuyển bằng tàu gỗ đến Cù Lao Chàm - Sưu tầm

Các phương đi lại trên đảo Cù Lao Chàm

  • Tàu gỗ: Phương tiện di chuyển từ đảo này sang đảo khác, ngoài ra một số tàu gỗ nâng cấp phục vụ khách tour Cù Lao Chàm tham gia câu cá, câu mực hoặc lặn ngắm san hô.


Di chuyển bằng tàu gỗ trên đảo Cù Lao Chàm

Di chuyển bằng tàu gỗ trên đảo Cù Lao Chàm - Sưu tầm


  • Bè phao, thúng chai: Phương tiện trung chuyển từ Bãi Làng ra các thuyền tàu lớn neo đậu trước cầu cảng Cù Lao Chàm
Di chuyển ra cảng Cù Lao Chàm bằng phao

Di chuyển ra cảng Cù Lao Chàm bằng phao - Sưu tầm

  • Xe Máy: Phương tiện di chuyển đường bộ chủ yếu của người dân và khách du lịch. Để có một chuyến tour du lịch Cù Lao Chàm tràn đầy ý nghĩa, chúng tôi khuyên bạn nên thuê xe máy đi dạo 1 vòng quanh đảo.
Di chuyển trong Cù Lao Chàm bằng xe máy
Di chuyển trong Cù Lao Chàm bằng xe máy - Sưu tầm

Giá vé đi Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm thường là địa điểm có mặt trong các tour du lịch, Hội An. Giá vé tham khảo đi Cù Lao Chàm từ cảng Cửa Đại là 450.000đ/khách sẽ bao gồm các hạng mục như sau: 


  • Vé tham quan Cù Lao Chàm 70.000đ/khách.
  • Phí sinh thái ở Cù Lao Chàm 20.000đ/khách.
  • Giá Cano: 200.000đ/người/ chuyến (khởi hành 8h30 sáng mỗi ngày ở cả 2 chiều).
  • Riêng khách chọn đi bằng tàu gỗ sẽ là 150.000đ/người/chuyến (khởi hành 8h sáng mỗi ngày).

Hệ sinh thái ở Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm nằm trong quần thể khu sinh quyển Cù Lao Chàm – Hội An, có diện tích trải dài từ Hội An, hạ lưu sông Thu Bồn cho đến tận đảo Cù Lao Chàm. Quần thể này đại diện cho các kiểu hệ sinh thái tự nhiên đặc trưng của Nam Trung Bộ, gồm có:


Hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái thảm cỏ biển, hệ sinh thái thảm rong biển, hệ sinh thái đất ngập nước, hệ sinh thái vùng triều bờ đá, hệ sinh thái bãi biển, hệ sinh thái rừng thường xanh nhiệt đới.


Hệ sinh thái tại Cù Lao Chàm

Hệ sinh thái tại Cù Lao Chàm - Sưu tầm


Hệ thống thực vật trên đảo Cù Lao Chàm được biết đến là có sự phong phú, đa dạng về quy mô và giống loài. Tổng diện tích Cù Lao Chàm lên đến 15km2, trong đó 90% là rừng, trong số đó có nhiều loại lâm sản quý hiếm như gõ, kiền kiền, sim, dâu, mây. Cùng với đó là các loại dược liệu quý hiếm, được dùng trong Đông y như mã tiền, ối tím, ngũ gia bì, sơn máu. Trong đó, có 2 loài cây được xếp vào trong sách đỏ của Việt Nam là cỏ nhung và trầm hương.


Thảm thực vật đa dạng tại Cù Lao Chàm
Thảm thực vật đa dạng tại Cù Lao Chàm - Sưu tầm

Còn trong hệ sinh thái biển, rạn san hô đóng vai trò hết sức quan trọng, là ngôi nhà trú ẩn, lẩn trốn những kẻ săn mồi và là nơi sinh sản, kiếm ăn của vô số loài thủy sản. Ngoài việc tạo ra không gian trải nghiệm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp muôn màu của đại dương, các rạn san hô còn giúp cho việc bảo vệ bờ biển, bảo tồn hệ sinh thái biển. Từ năm 1996, các nhà khoa học đã điều tra và phát hiện tại Cù lao Chàm có 135 loài san hô với 35 giống, trong đó có 6 loài lần đầu được tìm thấy ở vùng biển Việt Nam.

Hệ sinh thái biển tại Cù Lao Chàm
Hệ sinh thái biển tại Cù Lao Chàm - Sưu tầm


Các rạn san hô ở Cù lao Chàm phân bố chủ yếu ở phía Tây, Tây Nam đảo Hòn Lao và xung quanh các đảo nhỏ với tổng diện tích khoảng 165 ha mặt nước. Thời điểm đó, các rạn san hô đều bị hư hại do tác động trong quá trình đánh bắt hải sản, khai thác để trang trí, xây nhà, nung vôi làm vật liệu xây dựng. Cùng với tác động của thiên tai, san hô Cù lao Chàm ngày càng suy giảm cả về diện tích và vẻ đẹp của nó.

Các trải nghiệm và tham quan cảnh quan tại Cù Lao Chàm

Viếng thăm Chùa Hải Tạng, thắp nén nhang cầu bình an


Chùa Hải Tạng tọa lạc ở chân núi phía Tây Hòn Lao, nhìn ra cánh đồng rộng lớn. Dù thiên nhiên khắc nghiệt, chùa vẫn tồn tại nguyên vẹn suốt hàng trăm năm. Ngôi chùa cổ linh thiêng này đã trở thành một biểu tượng của hòn đảo, đi vào tiềm thức của người dân nơi đây. Đến đây, bạn sẽ được tìm hiểu thêm về lịch sử, bái Phật, vãn cảnh chùa, mong cầu bình an và giữ cho tâm thanh tịnh.


Viếng thăm Chùa Hải Tạng Cù Lao Chàm

Viếng thăm Chùa Hải Tạng Cù Lao Chàm - Sưu tầm 

Chụp ảnh, check in tại cầu cảng Cù Lao Chàm


Cầu cảng Cù Lao Chàm

Cầu cảng Cù Lao Chàm - Sưu tầm

Ngắm bình minh tại Eo Gió Cù Lao Chàm


Eo Gió tọa lạc ở phía đông của cụm đảo Cù Lao Chàm, cách khu dân cư Bãi Làng khoảng 3km. Đây là một điểm đến mà du khách khó lòng bỏ qua nếu muốn tìm một nơi đón bình minh lên hoặc ngắm hoàng hôn buông xuống. Eo Gió được bao bọc bởi núi non xanh biếc và biển trời rộng mênh mông, vô tận. Nơi đây như bức tường thành, bảo vệ ngư dân vững chân bám biển.


Eo Gió Cù Lao Chàm

Eo Gió Cù Lao Chàm - Sưu tầm

Viếng thăm giếng cổ hơn 200 năm tuổi của người Chămpa


Giếng cổ 200 năm mang đặc trưng của giếng Chăm cổ, được đặt trong khu dân cư Xóm Cấm. Với bốn bề là biển, đây là nguồn nước ngọt duy nhất trên đảo không bị nhiễm mặn, nhiễm phèn. Người dân địa phương truyền miệng rằng uống nước giếng có thể chữa say sóng hoặc cầu duyên, sinh con theo ý muốn. Vì vậy, nơi đây đã trở thành một điểm tham quan hấp dẫn khi du khách đến với hòn đảo xinh đẹp này.


Giếng cổ 200 năm tuổi của người Chămpa

Giếng cổ 200 năm tuổi của người Chămpa - Sưu tầm

Tham quan, khám phá Hải đăng nằm phía đông đảo

Khám phá Hải đăng tại Cù Lao Chàm

Khám phá Hải đăng tại Cù Lao Chàm - Sưu tầm

Ngắm hoàng hôn, tắm biển tại Bãi Xếp


Là một bãi biển đẹp, hoang sơ và nước trong xanh. Nơi đây có những rạn san hô thuộc loại đẹp nhất vùng biển Cù Lao Chàm.


Du lịch tắm biển tại Bãi Xếp

Du lịch tắm biển tại Bãi Xếp - Sưu tầm

Tham gia bơi lội, lặn ngắm san hô biển Hòn Dài  


Tắm biển tại Bãi Xếp

Tắm biển tại Bãi Xếp - Sưu tầm

Lặn ngắm san hô, cắm lều, đốt lửa tại Bãi Ông


Sở hữu bãi cát trắng mịn trải dài, nước biển trong xanh, hàng dừa thẳng tắp và những luống rau muống biển xanh ngắt. Đến đây, bạn có thể tắm biển và tham gia các trò chơi như dù kéo, thuyền kéo, mô tô trên biển,...;


Đốt lửa trại tại Bãi Ông

Đốt lửa trại tại Bãi Ông - Sưu tầm

 

Bãi Chồng: Có bãi cát trắng mịn, những hàng dừa thẳng tắp, những mỏm đá đa hình đa dạng xếp chồng lên nhau như biểu tượng vợ - chồng, âm - dương,...;


Du lịch bãi Chồng

Du lịch bãi Chồng - Sưu tầm

Tìm hiểu lịch sử về nghề khai thác yến tại Bãi Hương


Là một làng chài nguyên sơ, nằm dưới chân một cánh rừng tự nhiên xanh thẳm. Đây là nơi lý tưởng để du khách khám phá cuộc sống của ngư dân và thưởng thức hải sản tươi ngon. Bên cạnh đó khám phá quá trình khai thác yến của người dân tại đây.


Nghề khai thác yến tại Bãi Hương

Nghề khai thác yến tại Bãi Hương - Sưu tầm

Check in sống ảo tại sân bay trực thăng Cù Lao Chàm


Sân bay trực thăng Cù Lao Chàm

Sân bay trực thăng Cù Lao Chàm - Sưu tầm

Con đường hoa ngô đồng


Hoa ngô đồng ở đây nở rộ nhất vào cuối hạ - đầu thu (khoảng tháng 7 - tháng 8). Vào mùa hoa nở rộ, đi dọc theo còn đường Bãi Làng, Bãi Xếp, Bãi Hương, du khách sẽ được thỏa sức ngắm nhìn hoa ngô đồng bừng nở sắc hoa đỏ thắm. Bất chấp mưa gió khắc nghiệt, những cây ngô đồng vẫn mạnh mẽ vươn lên như ý chí kiên cường của người dân miền Trung trước nắng mưa, thử thách.


Du lịch đường hoa ngô đồng

Du lịch đường hoa ngô đồng - Sưu tầm

Chợ Tân Hiệp


Đến Cù Lao Chàm, du khách không nên bỏ qua chợ Tân Hiệp nằm ngay bến tàu. Đến đây, du khách có thể chọn mua được hải sản khô, hải sản tươi thơm ngon và các loại đồ lưu niệm độc đáo từ vỏ sò, ốc, đá,... Hải sản ở chợ đều rẻ hơn đất liền vì chúng được ngư dân địa phương đánh bắt, bày bán tại chỗ.


Chợ Tân Hiệp Cù Lao Chàm

Chợ Tân Hiệp Cù Lao Chàm - Sưu tầm

Miếu Tổ nghề yến


Miếu Tổ nghề yến là công trình kiến trúc quy mô, được xếp hạng di tích cấp quốc gia vào năm 2006. Miếu tọa lạc trên gò cát cạnh khe Cây Cừa, thuộc Bãi Hương. Vào ngày 10/3 âm lịch hằng năm, lễ tế Tổ nghề khai thác yến sào được tổ chức long trọng tại miếu, cầu mong cho nghề yến ngày càng phát triển. Du khách có thể đến tham quan nơi đây vào dịp này để hiểu hơn về tín ngưỡng độc đáo của người dân ở đây.


Miếu Tổ nghề yến Cù Lao Chàm

Miếu Tổ nghề yến Cù Lao Chàm - Sưu tầm

Kinh nghiệm lặn ngắm san hô ở Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm rộng khoảng 5.000 ha với hệ sinh thái đa dạng, gồm hàng trăm rạn san hô, thảm rong, cỏ biển và nhiều loài hải sản. Ở đây, san hô mọc thành những bãi lớn có hình thù và màu sắc khác nhau, tạo nét hấp dẫn du khách. 


Nơi đây có vùng biển nông, san hô có thể nhìn thấy ở độ cao 2-4 m, khi lặn du khách sẽ được trang bị áo phao, ống thở với kính lặn, phù hợp cho những người chưa có kinh nghiệm. Đối với du khách muốn khám phá sâu hơn dưới đáy biển khoảng từ 6 m, khi lặn sẽ có bình dưỡng khí và hướng dẫn viên đi kèm.


Bãi Xếp, Hòn Dài, Hòn Tai... là những địa điểm lặn ngắm san hô lý tưởng cho chuyến khám phá thế giới sống động và nhiều màu sắc dưới đại dương. Lưu ý khi lặn, du khách không nên bẻ san hô mang về đất liền. 


Lặn ngắm san hô ở Cù Lao Chàm
Lặn ngắm san hô ở Cù Lao Chàm - Sưu tầm

    • Giá lặn ngắm san hô ở Cù Lao Chàm

    Với mức giá từ 600,000 vnđ -1,200,000 vnđ, bạn có thể lựa chọn cho mình một hình thức lặn biển phù hợp để khám phá thế giới lung linh, huyền áo trong lòng đại dương

      • Không biết bơi lặn ngắm san hô được không?

      Đừng quá lo lắng, dù bạn không biết bơi đều có thể lặn để ngắm san hô. Điều quan trọng hình thức lặn nổi, hay lặn sâu phù hợp với sức khỏe và khả năng của mình. Tốt nhất nếu không biết bơi, bạn nên mặc áo phao úp mặt xuống nước và ngắm san hô. Thật đơn giản.

        • Tour lặn ngắm san hô biển Cù Lao Chàm

        Ngoài dịch vụ snockeling, tại đảo Cù Lao Chàm còn có 2 dịch vụ lặn biển khác phải kể đến: Dịch vụ lặn bình dưỡng khí và đi bộ dưới biển Cù Lao Chàm.


        Tour lặn ngắm san hô bằng bình (Diving)


        Đây là hình thức lặn sâu từ 2- 5 mét so với mặt nước biển. Bạn sẽ được trang bị đầy đủ thông tin, bình dưỡng khí, đồ lặn, kính lặn… Mỗi du khách tham gia sẽ được một huấn luyện viên trực tiếp hướng dẫn các động tác, các kỹ năng lặn và sử dụng các dụng cụ khi lặn.



        Ngắm san hô bằng bình

        Ngắm san hô bằng bình - Sưu tầm

        Tour đi bộ dưới biển lặn ngắm san hô (Sea walking)


        Tour đi bộ trong lòng đại dương rất thích hợp với các du khách không biết bơi. Đối với loại hình này, du khách đội mũ lặn chuyên dụng, được cung cấp khí oxy.


        Mũ nặng 32 kg nhưng khi xuống nước chỉ nặng 7 kg, cung cấp một lượng oxy khá lớn để thở, rất tiện nghi và phù hợp cho việc di chuyển, đi lại ngắm san hô và vui đùa cùng đàn cá trong lòng biển


        Đi bộ dưới biển ngắm san hô
        Đi bộ dưới biển ngắm san hô - Sưu tầm
        • Lưu ý khi tham gia lặn ngắm san hô Cù Lao Chàm

        Khi tham gia bất kỳ hình thức lặn biển ngắm san hô tại Cù Lao Chàm Hội An. Bạn phải hết sức tập trung và lắng nghe hướng dẫn, quy định của huấn luyện viên 


        Không nên đặt chân và bẻ san hô dưới mọi hình thức  mang về đất liền. Và đặc biệt, các du khách có thể trạng tốt, mắc bệnh huyết áp, tim mạch không nên tham gia lặn biển.


        Lặn ngắm thế giới san hô tại Cù Lao Chàm
        Lặn ngắm thế giới san hô tại Cù Lao Chàm - Sưu tầm

        Cuối bài, Hải Đăng Travel hy vọng bài viết chia sẻ kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm Hội An đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích để chuẩn bị cho chuyến lịch trình sắp tới của mình đầy mới lại vui vẻ và thú vị. Hãy luôn yêu thương bản thân và dành cho mình những món quà ý nghĩa nhất nhé.

        Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
        Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

        Chia sẻ ngay

        Bài viết cùng chủ đề

        Gọi ngay: 0911.2222.88