Responsive Navbar

Du lịch Hạ Long với 15 địa điểm thu hút và hấp dẫn bậc nhất

Quốc Văn

20/04/2024

Vịnh Hạ Long là 1 trong 10 Vịnh biển đẹp nhất thế giới. Nơi đây là sự kết hợp hài hòa, tinh tế giữa không gian rộng lớn của bầu trời, cái mênh mang, bao la của sông nước là phông nền cho hàng nghìn đảo đá tạo nên một chấm phá nghệ thuật tuyệt diệu. Một rừng đảo đá với những hình thù khác nhau như có bàn tay sắp đặt cố tình của tạo hoá khơi gợi trí tưởng tượng vô hạn của con người. Đến đây bạn sẽ trải nghiệm cảm giác dung hòa từ sâu trong tiềm thức với cái thanh bình yên ả của thiên nhiên gợi lên cảm giác tuyệt vời trong tâm hồn . Hôm nay hãy cùng Hải Đăng Travel khám phá 15 địa điểm du lịch Hạ Long thu hút và hấp dẫn bậc nhất đem đến trải nghiệm khó quên bạn nhé.

Giới thiệu về Hạ Long

Vịnh Hạ Long nằm ở Đông Bắc Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 165km, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Đây là vùng biển đảo được xác định trong tọa độ từ 106°56’ đến 107°37’ kinh độ Đông và 20°43’ đến 21°09’ vĩ độ Bắc với diện tích 1.553km² gồm 1.969 hòn đảo, trong đó 90% là đảo đá vôi. Phía Bắc và Tây Bắc Vịnh Hạ Long kéo dài từ thị xã Quảng Yên, qua thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả, đến hết phần biển đảo huyện Vân Đồn; phía Đông Nam và phía Nam giáp bờ Tây Vịnh Bắc Bộ, phía Tây Nam giáp đảo Cát Bà (Hải Phòng). Vịnh Hạ Long bao gồm cả vịnh Bái Tử Long. Vịnh Bái Tử Long có giá trị tương đồng với khu Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long về cảnh quan, địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học và văn hóa lịch sử.

Du lịch vịnh Hạ Long
Du lịch vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Ngày 17/12/1994, Hội nghị Di sản thế giới lần thứ 18 đã chính thức công nhận vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản thiên nhiên thế giới với giá trị nổi bật toàn cầu về cảnh quan tự nhiên. Khu vực được UNESCO công nhận là di sản thế  giới có diện tích 434km2, gồm 775 hòn đảo, giới hạn bởi 3 điểm: đảo Cống Tây (phía Đông), đảo Đầu Gỗ (phía Tây) và đảo Đầu Bê (phía Nam). Năm 2000, một lần nữa vịnh Hạ Long lại được UNESCO vinh danh với giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo. Không chỉ là tài sản chung của toàn nhân loại, vịnh Hạ Long ngay từ năm 1962 đã được Nhà nước Việt Nam xếp hạng Di tích danh thắng cấp quốc gia; năm 2009 là Di tích quốc gia đặc biệt. Năm 2011, vượt qua 261 kỳ quan nổi tiếng trên toàn thế giới, vịnh Hạ Long đã được bạn bè quốc tế ủng hộ bầu chọn là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Vẻ đẹp cảnh quan vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long là 1 trong 10 vịnh biển đẹp nhất thế giới. Nơi đây là sự kết hợp hài hòa, tinh tế giữa không gian rộng lớn của bầu trời, cái mênh mang, bao la của sông nước là phông nền cho hàng nghìn đảo đá tạo nên một chấm phá nghệ thuật tuyệt diệu. Một rừng đảo đá với những hình thù khác nhau như có bàn tay sắp đặt cố tình của tạo hoá khơi gợi trí tưởng tượng vô hạn của con người.
 
Vịnh Hạ Long nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, là một  phần phía tây Vịnh Bắc Bộ, phía Tây Nam giáp đảo Cát Bà. Vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long có thể nói như một bức tranh đa dạng muôn màu, sự đa dạng ấy được thể hiện ở nhiều phương diện khác nhau.

Vẻ đẹp cảnh quan vịnh Hạ Long
Vẻ đẹp cảnh quan vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Vẻ đẹp vĩnh cửu, vĩ đại của Hạ Long được tạo nên từ ba yếu tố: Đá, nước và bầu trời. Với hàng nghìn đảo đá lớn, nhỏ mọc lên từ mặt nước xanh ngọc biếc tạo ra một bức tranh thủy mặc khổng lồ. Đây là một đặc ân của thiên nhiên dành cho Hạ Long mà chưa có nước nào trên thế giới có được.
  
Các đảo đá Vịnh Hạ Long không đơn điệu, buồn tẻ mà là một thế giới sống động. Đảo giống như đôi gà hướng mỏ vào nhau (hòn Gà Chọi), đảo giống ông già đang ngồi trầm ngâm câu cá (hòn Lã Vọng), hay như một chiếc lư hương khổng lồ đứng giữa biển khơi như để cúng tế trời đất (hòn Đỉnh Hương)… Tiềm ẩn trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp gắn với nhiều truyền thuyết thần kỳ như như Hang Đầu Gỗ gợi cảm giác choáng ngợp với những nhũ đá muôn hình dáng vẻ. Động Thiên Cung như một đền đài hoành tráng, mỹ lệ, Hang Sửng Sốt đẹp đến bất ngờ với nhũ đá mang nhiều hình hài khác nhau… mỗi hang đều có những vẻ đẹp độc đáo riêng làm mê lòng người.
  
Trong số những hang động “quyến rũ” ấy, để lại ấn tượng sâu sắc nhất là Động Tam Cung. Động nằm ở trung tâm vịnh Hạ Long, cách Động Sửng Sốt 5 km về hướng đông bắc. Động dài 8m, rộng 5m, cao 4m, được chia làm ba ngăn, luồn lách qua từng khe đá.

Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Vẻ đẹp của Hạ Long đặc biệt ở chỗ tất cả đều là tự nhiên chứ không hề có sự can thiệp của con người, hơn nữa trên các đảo đá lại vắng bóng con người. Điều này tạo cho Vịnh Hạ Long vẫn giữ được vẻ hoang sơ mà quyến rũ, biển Vịnh Hạ Long muôn đời vẫn một màu xanh biếc, chảy êm đềm, và vững bền mãi theo thời gian. 
 
Vẻ đẹp đa dạng của Vịnh Hạ Long có thể được đặc trưng bởi nhiều tính năng độc đáo của nó như vô số những bãi biển và những hang động kỳ lạ, nhưng được biết đến với các đảo đá vôi khổng lồ. Nếu du khách choáng ngợp với vẻ đẹp hoang sơ bên ngoài thì sẽ bị mê mẩn, hấp dẫn không muốn về bởi những hang động đẹp đến kỳ lạ. Bước vào trong hang như lạc vào một thế giới cổ tích, huyền bí.

Khi ánh bình minh ló rạng nơi chân trời, những đảo đá như vươn dậy, từ mặt nước bao la. Ta còn được chiêm ngưỡng một cảnh mơ mơ huyền ảo của mặt biển lấp lánh ánh nắng lung linh rơi xuống, những gợn sóng lăn tăn ánh bạc đua nhau lướt trên mặt vịnh xô vào bờ.

Đây là địa danh duy nhất hai lần được tôn vinh là Di sản thiên nhiên thế giới và trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Với những giá trị độc nhất vô nhị đó, Vịnh Hạ Long đã vượt qua hơn 400 kỳ quan từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, lọt vào Top 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.Vịnh Hạ Long đã 2 lần được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới về giá trị thẩm mỹ (1994) và về địa chất, địa mạo năm 2010. Tiếp bước những thành công đó, Vịnh Hạ Long được vinh danh là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới thế giới năm 2012.

Thời điểm du lịch Hạ Long đẹp nhất trong năm

Vịnh Hạ Long có thời tiết điển hình của miền Bắc Việt Nam với bốn mùa rõ rệt: mùa xuân, mùa hè, mùa thu và mùa đông. Từ tháng Tư đến tháng Chín thời tiết nắng nóng thỉnh thoảng có mưa và từ tháng Mười đến tháng Ba thời tiết khá mát mẻ dễ chịu. Thời điểm tốt nhất để du thuyền trên Vịnh Hạ Long là vào mùa xuân và mùa thu (từ tháng 4 đến tháng 10) vì thời tiết mát mẻ nhưng dù sao bạn có thể đến với Vịnh Hạ Long bất cứ khi nào.

Du lịch vịnh Hạ Long
Du lịch vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Vịnh Hạ Long có khí hậu ẩm nhiệt đới với mùa hè nóng ẩm, mùa đông lạnh khô. Độ ẩm trung bình hàng năm trên 80% và thường dao động từ 70% đến 90%. Nhiệt độ trung bình của Vịnh Hạ Long là khoảng 24 độ C, trong đó mùa hè khoảng 34 độ C và có thể đạt tới 38 độ C. Nhưng nhờ vào vị trí biển kín, sức nóng được giảm đi đáng kể và du khách sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đi du lịch trên Vịnh Hạ Long cũng như tham gia các hoạt động tại bãi biển như bơi lội, chèo thuyền kayak, lặn với ống thở, bóng chuyền trong thời gian này.

Hơn nữa, du thuyền tại thời điểm này sẽ cho bạn cơ hội tận hưởng ánh nắng mặt trời và cảnh quan tuyệt đẹp cũng như làn nước trong xanh. Mặt khác, thời tiết ở đây lạnh hơn vào mùa đông với nhiệt độ thấp tới 13 độ C, đôi khi xuống đến 5 độ C do đó rất khó có thể đi du lịch trên Vịnh Hạ Long trong mùa này. Tuy nhiên, mặc dù nằm gần biển, Vịnh Hạ Long hiếm khi có bão lớn hay bão tuyết, vì vậy bạn không cần lo lắng về thiên tai.

Nếu bạn muốn đi du thuyền Vịnh Hạ Long vào mùa đông, đây cũng là cơ hội tốt vì bạn có thể tránh được cảnh đông đúc khách du lịch như vào mùa hè. Tuy nhiên, bạn nên xem xét các cơn bão bán thường xuyên có thể làm cho chuyến du thuyền của bạn trên vịnh bị hủy bỏ. Nhưng trường hợp thời tiết bất tiện này sẽ không kéo dài, có thể chỉ một vài ngày, vì vậy bạn nên liên hệ với đại lý du lịch bạn đã đặt để sắp xếp lại lịch trình.

Cách di chuyển đến Hạ long

Từ Hà Nội và các tỉnh lân cận

Với sự phát triển đồng bộ của hạ tầng giao thông, việc di chuyển tới Hạ Long rất nhanh chóng và thuận tiện. Từ Hà Nội, du khách có thể sử dụng nhiều loại phương tiện để đến Hạ Long như:

Xe máy, ô tô

Du lịch Hạ Long bằng xe máy, ô tô từ Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 lộ trình sau:
  • Lộ trình 1: Hà Nội – Bắc Ninh đi theo quốc lộ 18 rồi tiếp tục di chuyển tới Phả Lại – Chí Linh - Đông Triều - Uông Bí - Hạ Long
  • Lộ trình 2: Sân bay Nội Bài - Bắc Ninh, tiếp tục đi theo QL18A đến Phả Lại - Sao Đỏ - Đông Triều - Uông Bí - Hạ Long
Thời gian di chuyển xe máy từ Hà Nội đến Hạ Long khoảng 4 – 5 tiếng. Nhưng quãng đường xa sẽ gây mệt mỏi và nguy hiểm. Tuy nhiên, với những ai thích du lịch bụi, ưa khám phá thì đây sẽ là trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu di chuyển bằng xe máy thì hãy đi giữ tốc độ phù hợp, trang bị mũ bảo hiểm có kính, áo dài tay để an toàn hơn trong chuyến hành trình.

Từ các tỉnh Phía nam

Hiện nay hệ thống giao thông ngày càng phát triển, vì vậy việc di chuyển tới Hạ Long trở nên khá dễ dàng và thuận lợi. Bạn có thể lựa chọn một số phương tiện như: xe khách, tàu hỏa, xe máy, ô tô cá nhân, máy bay,...

Đối với các địa điểm lân cận trong Tour du lịch Hạ Long của Hải Đăng Travel thì khá dễ dàng trong việc di chuyển. Tuy nhiên, với những du khách sống ở những tỉnh xa như ở miền Trung hoặc miền Nam thì sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, các bạn cần di chuyển đến Hà Nội trước, sau đó mới có thể tiếp tục đi tới Hạ Long. 

Dưới đây là một số thông tin cơ bản của những phương tiện di chuyển tới Hạ Long phổ biến mà bạn có thể tham khảo. 

Xe khách giường nằm

Đây là một trong những loại phương tiện đi Hạ Long được lựa chọn bởi nhiều du khách. Hiện nay có các loại như xe giường đơn, đôi. Xe khách giường nằm đi Sapa với kích thước lớn, chạy êm, giúp hành khách có một cảm giác thoải mái trong quá trình di chuyển. 

Tàu hỏa

Đi Hạ Long bằng tàu cũng là một trong những lựa chọn được nhiều du khách yêu thích bởi tính an toàn của nó. Bạn có thể ngắm cảnh trên đường đi khác với khi di chuyển bằng các phương tiện đường bộ. 

Du lịch Hạ Long bằng tày hỏa
Du lịch Hạ Long bằng tày hỏa - Sưu tầm

Xe máy, ô tô cá nhân

Việc đi bằng phương tiện cá nhân giúp các bạn chủ động và linh hoạt hơn trong chuyến du lịch Hạ Long của mình. Điều quan trọng đầu tiên khi quyết định di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân đó chính là xác định thời tiết. Việc tự lái xe trên một đoạn đường xa và không quen thuộc là một việc khá nguy hiểm. Vì vậy, du khách nên theo dõi và tránh đi Hạ Long vào mùa mưa, thường là từ tháng 6 - 8

Máy bay

Đối với những du khách ở xa thì máy bay chính là phương tiện đứng đầu trong danh sách của mình. Di chuyển bằng máy bay giúp du khách tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. 

Du lịch vịnh Hạ Long bằng máy bay
Du lịch vịnh Hạ Long bằng máy bay - Sưu tầm
Hiện nay, để đi Hạ Long bằng máy bay các bạn sẽ cần đặt vé máy bay đến Hà Nội. Sau đó, từ đây bạn di chuyển bằng ô tô hoặc tàu hỏa là có thể đến với mảnh đất xinh đẹp Hạ Long. Có nhiều hãng máy bay có đường bay đến sân bay Nội Bài: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air, Bamboo Airways. Vì vậy các lựa chọn của du khách cũng trở nên đa dạng hơn. 

Phương tiện di chuyển tại Hạ Long

Trong khu vực thành phố Hạ Long, có khá nhiều phương tiện di chuyển phù hợp như:

Xe ôm

Bạn sẽ dễ dàng thuê được xe ôm với mức giá phù hợp. Tuy nhiên, với kinh nghiệm du lịch Hạ Long của nhiều du khách, bạn hãy nhớ hỏi giá trước khi lên xe để tránh tình trạng “chặt chém”.

Xe buýt

Hạ Long có hệ thống xe bus chạy liên tục, liên kết tới các địa điểm du lịch nổi tiếng. Tùy vào địa điểm xuất phát và địa điểm muốn di chuyển, du khách sẽ lựa chọn tuyến bus phù hợp nhất. Giá vé xe buýt tại Hạ Long trung bình khoảng 7.000 - 10.000 VNĐ/lượt.
Xe điện
Xe điện là phương tiện di chuyển khá phổ biến, nhất là tại trung tâm và các địa điểm du lịch Hạ Long. Hiện tại thành phố có 5 tuyến xe điện Hạ Long phục phục vụ khách tham quan, xuất phát từ khu du lịch Bãi Cháy hoặc trung tâm thành phố Hạ Long. Xe điện đi qua các địa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng như cầu Bãi Cháy, Bảo tàng - thư viện Quảng Ninh, cụm di tích núi Bài Thơ, Vinpearl Resort & Spa Hạ Long...

Giá vé xe điện Hạ Long từ 500.000 - 900.000 VNĐ/chuyến. Thời gian hoạt động từ 7:00 - 22:00 hằng ngày.

Đây là hình thức di chuyển tiện lợi, phù hợp với phần lớn du khách. Các địa điểm du lịch tại Hạ Long cách nhau cũng không xa do đó, tiền di chuyển, đi lại không phải là vấn đề đáng ngại. Giá taxi tại Hạ Long giao động từ 5.000 - 11.000 VNĐ/km tùy vào từng hãng xe và quãng đường di chuyển.

15 điểm đến du lịch Hạ Long thu hút và hấp dẫn bậc nhất

Hòn Đỉnh Hương (Lư Hương)

Hòn Đỉnh Hương Hạ Long
Hòn Đỉnh Hương Hạ Long - Sưu tầm
Hòn Đỉnh Hương nằm phía tây nam hang Đầu Gỗ, nằm ngay sát với hòn Chó Đá. Hiện nay hình ảnh Hòn Đỉnh Hương được in trên tờ tiền 200.000 VNĐ.

Hòn Gà Chọi

Hòn Gà Chọi hay còn gọi là Hòn Trống Mái, nằm ở phía tây nam của vịnh Hạ Long, cách biển Bãi Cháy khoảng 5km. Từ Bến tàu Bãi Cháy đi về phía Tây Nam, sau khi đi qua Hòn Chó Đá, Đỉnh Lư Hương thì quý khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn hình ảnh của Hòn Gà Chọi với hình dáng như hai con gà khổng lồ (một trống - một mái) với chiều cao khoảng 10m đang giương cánh đá nhau trên mặt biển mênh mông.

Hòn Gà Chọi vịnh Hạ Long
Hòn Gà Chọi vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Nhìn từ xa với dáng đứng chênh vênh và chiếc chân tí xíu đỡ tấm thân khổng lồ tưởng chừng chỉ cần một cơn sóng vỗ mạnh, cả khối đá nặng ấy có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Thế nhưng hai hòn đá đó đã hiên ngang đứng giữa đất trời hàng trăm triệu năm nay rồi và dường như nhờ có đôi chân nhỏ đó mà khiến cho nó trở nên hấp dẫn hơn. Với những giá trị ngoại hạng về mặt mỹ thuật và ý nghĩa của nó nên Hòn Gà Chọi đã trở thành một biểu tượng của Vịnh Hạ Long và Du lịch Hạ Long Việt Nam…

Hang Đầu Gỗ

Giữa non nước mây trời Hạ Long tuyệt mỹ, một cái hang mang tên rất mộc mạc dân dã: hang Đầu Gỗ. Hang nằm trên đảo Đầu Gỗ. Từ phía xa nhìn lại, cửa hang có màu xanh lam hình một con sứa biển, qua 90 bậc đá xây ta tới cửa hang. Vòm hang cao khoảng 25m, từ trên cao ấy hàng trăm nhũ đá khổng lồ rủ xuống như một dòng thác kỳ lạ.

Hang Đầu Gỗ ở vịnh Hạ Long
Hang Đầu Gỗ ở vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Hang được chia làm ba ngăn chính. Ngăn phía ngoài có hình vòm cuốn tràn trề ánh sáng tự nhiên, trần hang là một bức "tranh sơn dầu" khổng lồ, mô tả phong cảnh thiên nhiên hoang sơ với  những rừng măng đá, nhũ đá nhiều màu tạo nên nhiều hình thù kỳ lạ tuỳ theo trí tưởng tượng phong phú của mỗi người: những đàn voi đang đi kiếm ăn, những chú hươu sao ngơ ngác, chú sư tử lim dim ngủ..., phía dưới là một chú rùa đang bơi giữa bể nước mênh mông. Đứng dưới vòm hang ta có cảm giác như đang đứng giữa một toà lâu đài cổ kính, có lối kiến trúc đồ sộ và hùng vĩ.

Sở dĩ gọi là hang Đầu Gỗ, theo truyền thuyết xưa kể rằng: Trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, Trần Hưng Đạo đã cho chuẩn bị nhiều cọc gỗ lim ở đây để cắm xuống lòng sông Bạch Đằng, tạo nên một trận thuỷ chiến vang lừng trong lịch sử. Sau đó còn rất nhiều mẩu gỗ sót lại vì vậy hang mang tên là hang Đầu Gỗ.

Lại có tên gọi là hang Giấu Gỗ vì theo truyền thuyết đây chính là nơi Trần Hưng Đạo cho giấu các cọc gỗ lim để chuẩn bị cho trận chiến Bạch Đằng chống quân Nguyên - Mông.

Năm 1917, vua Khải Định lên thăm hang Đầu Gỗ, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thần tiên của tạo hoá, ông đã cho khắc một tấm văn bia với nội dung ca ngợi cảnh đẹp của non nước Hạ Long và hang Đầu Gỗ. Hiện nay, tấm bia đá vẫn còn ở phía bên phải cửa hang.

Hang Sửng Sốt

Nằm ở khu vực trung tâm của Di sản Thế giới vịnh Hạ Long, hang Sửng Sốt trong đảo Bồ Hòn. Đây là một hang rộng và đẹp vào bậc nhất của vịnh Hạ Long và đây cũng là nơi tập trung nhiều đảo đá có hình dáng đặc sắc không nơi nào có được. Đường lên hang Sửng Sốt luồn dưới những tán lá rừng, những bậc đá ghép cheo leo, du khách vừa có được cái thú của người leo núi, vừa có cái háo hức như đang đi lên trời.

Hang được chia làm hai ngăn chính, toàn bộ ngăn đầu như một nhà hát lớn rộng thênh thang. Trần hang được phủ bằng một lớp "thảm nhung" óng mượt, vô số những "chùm đèn" treo bằng nhũ đá rực sáng long lanh, những tượng đá, voi đá, hải cẩu, mâm xôi, hoa lá... tất cả dường như đang rung rinh xao động giữa cõi thực và mơ. Chưa hết ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thần kỳ ở ngăn đầu, ta bước vào ngăn thứ hai bằng một con đường nhỏ. Một luồng ánh sáng ùa vào rực rỡ, hang mở ra một khung cảnh mới hoàn toàn khác lạ, ngăn hang rộng mênh mông có thể chứa được hàng ngàn người. Đi vào trong cảnh trí còn lắm điều kỳ lạ, như cây đa cổ thụ tán lá sum suê, chú gấu biển, khủng long... Tới đỉnh cao nhất của hang, bất ngờ một khu "vườn thượng uyển" mở ra trước mắt ta, có hồ nước trong vắt, phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, muôn loài cây cỏ cùng nhiều loài chim muông sinh sống. Từng đàn khỉ vẫn thường kéo nhau xuống đây tìm hoa quả làm náo động cả một vùng.

Hang Sửng Sốt
Hang Sửng Sốt  - Sưu tầm
Từ bến tàu leo lên khoảng 50 bậc đá dựng đứng rồi lại đi xuống chừng mươi bậc đá nữa là đến cửa hang với chiều cao khoảng 25m. Động rộng khoảng 10.000m2 với hàng ngàn măng đá, nhũ đá. Trong hang có một hệ thống đường đi lát đá dọc từ cửa hang vào đến lối ra dài hơn 500m. Hai bên lối đi là những cột đèn đường thấp vừa là cột giới chỉ đường vừa là vật trang trí, chiếu sáng. Hệ thống đèn chiếu sáng với những kiểu đèn trang nhã, ánh sáng dịu mắt càng tôn thêm vẻ đẹp của hang.

Trong hang Sửng Sốt, trần hang cao 30m có in hình các vết lõm nhỏ đều đặn và mịn màng như được trang trí bằng chất xốp, trông tựa như trần của nhà hát lớn, rất tráng lệ. Gần cửa nổi lên những khối đá khổng lồ chất cao từ mặt đất tới gần trần hang. Đây là một trong những hang động karst điển hình, có giá trị khoa học cao.

Ngay cạnh lối ra vào là nhũ đá có hình con ngựa và một thanh gươm dài. Truyền thuyết xưa kể rằng, sau khi đánh tan giặc  n, Thánh Gióng đã giúp dân chúng ở đây đánh đuổi yêu ma, khi dẹp xong loạn Thánh Gióng bay về trời, để lại thanh gươm và con ngựa quý để trấn an dân chúng, xua đuổi yêu quái. Hiện nay trong hang còn nhiều hình ảnh tự nhiên dường như là những dấu tích của trận chiến ác liệt đó, vết chân ngựa Gióng trở thành những ao hồ nhỏ xinh xinh cùng nhiều tảng đá to lớn vỡ vụn...

Hang Trinh Nữ:

Hang Trinh Nữ nằm trên dãy đảo Bồ Hòn cùng với hệ thống động Sửng Sốt , hồ Động Tiên, Hang Luồn ... cách Bãi Cháy 15km về phía Nam. Với người dân đánh cá, họ coi hang Trinh Nữ là ngôi nhà thân yêu của họ, còn những đôi trai gái yêu nhau lại coi đây là biểu tượng, nơi thề nguyện của tình yêu.

Hang Trinh Nữ Hạ Long
Hang Trinh Nữ Hạ Long - Sưu tầm
Bước vào hang Trinh Nữ, ngay giữa lòng hang là bức tượng người con gái bằng đá, nằm xoã mái tóc dài, mắt hướng ra khơi xa đang mỏi mòn chờ mong và  tuyệt vọng. 

Động Tam Cung


Động nằm ở trung tâm vịnh Hạ Long, cách động Sửng Sốt 5km về hướng đông bắc. Động được chia làm ba ngăn, luồn lách qua từng khe đá. Trong động có nhiều nhũ đá đẹp. ở cả ba ngăn động, nhũ đá tạo ra những hình thù tự nhiên sống động như tiên ông với chòm râu bạc phơ, ba ông tam đa trầm mặc, nụ hoa quỳnh trắng muốt, rồi nào là hình sư tử, hải cẩu, tượng thuỷ thần... Động Tam Cung nằm trên đảo Mây Đèn - một hòn đảo nằm gần như tách biệt với các đảo khác. Hòn Mây Đèn vách đá dựng đứng chênh vênh, rừng cây xanh tốt.

Vào ngăn thứ nhất, bất chợt ta dừng bước lặng nghe đâu đó vang lại những âm thanh như tiếng đàn T’rưng hoặc đàn đá thánh thót. Chưa hết ngạc nhiên, du khách bỗng gặp một "ông tiên" đang chống gậy leo núi, chòm râu trắng phơ bay trong gió. Và đây nữa, ba "ông tam đa" đang đứng trầm mặc trên vách động nhìn cảnh trần xuôi ngược. Từ trần động một nhũ đá giống hệt nụ hoa quỳnh trắng muốt đang chúm chím nở giữa rừng hoa nhũ đá.

Động Tam Cung Hạ Long
Động Tam Cung Hạ Long - Sưu tầm
Từ ngăn thứ nhất đến ngăn thứ hai qua một khe cửa nhỏ, bước đi gập ghềnh, nơi đây như là một bảo tàng tự nhiên sống động, nào là sư tử đá, hải cẩu, tượng thuỷ thần... Và chính giữa ngăn thứ hai là một dòng suối tiên quanh năm nước ngọt tràn trề, hai bên vách động là những bức rèm đá buông rủ từ trần xuống thướt tha, tất cả dường như đang lay động.

Đến ngăn trong cùng du khách sẽ được xem một bức phù điêu hoành tráng trên đó chạm trổ những hình thù kỳ dị nhưng lại rất công phu, tầng tầng lớp lớp trong một chỉnh thể chung cân đối, hài hoà, những bông hoa, gậy trúc xinh xắn, những bức rèm đá tự nhiên, những chú voi hiền từ đang ngủ…

Động Mê Cung

Cách bãi tắm Ti Tốp 2km về phía tây nam là động Mê Cung. Động nằm trên hòn Lờm Bò ở độ cao 25m so với mực nước biển. Nhìn từ xa, cửa động như một mái nhà ăn sâu vào sườn đảo. Qua một khe cửa nhỏ chỉ vừa một người qua, lòng động mở ra nhiều ngăn, tuy nhỏ hẹp nhưng lại hết sức tinh xảo, những nhũ đá mang hình những pho tượng, hoa văn tuyệt đẹp, nhũ đá từng chùm muôn màu rủ xuống từ trần động, những sư tử đá, gấu đá đang vờn nhau, những bức rèm đá chảy dài trên vách động... Một luồng ánh sáng nhạt từ xa hắt lại, đó là con đường dẫn ra cửa động. Ra khỏi cửa động, leo tiếp vài bậc đá sắc nhọn lởm chởm, nhìn xuống dưới là một hồ nước bị núi vây kín rất tròn và rộng, bốn mùa nước xanh biếc phẳng lặng như mặt gương, trong đó là thế giới của các loài sinh vật quần tụ như cá, tôm, mực, rong, tảo, san hô, cua... Bên cạnh là một khu đất có nhiều cây cổ thụ mà người dân thường gọi là khu "vườn thượng uyển", đẹp đến mê hồn.

Động Mê Cung vịnh Hạ Long
Động Mê Cung vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Qua những bậc đá cheo leo, một mái đá rộng nhô ra, khô ráo thoáng mát, lớp ốc suối Melina dày trải trên cửa động làm nền. Xưa kia lớp ốc này dày tới 1,2 m được kết tầng bán hoá thạch ở phía ngoài. Gần đây còn phát hiện ra một bộ xương thú đã hoá thạch trong động. Động Mê Cung được các nhà khảo cổ học xác định là một trong những di chỉ thuộc nền văn hoá tiền Hạ Long sơ kỳ đá mới, cách ngày nay từ  7.000 đến 10.000 năm.

Đi vào trong động, du khách tưởng như đang bước vào cung điện của một hoàng đế Ba Tư và những tiếng rì rầm đâu đây lại khiến cho du khách tưởng như đó chính là giọng nàng Sêhêharát đang kể câu chuyện nghìn lẻ một đêm cho vị quân vương của mình. Trên đảo là các loài cây cổ thụ già nua soi bóng nước... Đây cũng là nơi sinh sống của các loài chim, thú như khỉ, voọc, sơn dương, kỳ đà...

Động Thiên Cung

Động nằm ở phía tây nam vịnh Hạ Long cách cảng tàu du lịch 4km, trên đảo Đầu Gỗ ở độ cao 25m so với mực nước biển. Đường lên động Thiên Cung vách đá cheo leo, hai bên cây che phủ um tùm. Qua một khe cửa hẹp, lòng động đột ngột mở ra khoảng không bên trên một mặt bằng hình tứ giác với chiều dài hơn 130m. Càng vào trong ta càng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hết sức sinh động và lộng lẫy do thạch nhũ tạo nên. Trên vách động phía đông là một bức tranh hoành tráng đồ sộ, trong đó nổi lên những nhân vật trong truyện cổ tích xưa, đường nét mềm mại uyển chuyển và vô cùng tinh tế sắc sảo tới từng chi tiết nhỏ, những khối điêu khắc dù là đồ sộ hay nhỏ bé đều được bàn tay của tạo hoá trau chuốt tỉ mỉ.

Ra khỏi động Thiên Cung, ta sẽ có cảm giác như vừa được xem một "bảo tàng mỹ thuật" vô cùng độc đáo, công phu, kỳ thú mà tất cả đều do bàn tay thần tình của tạo hoá làm nên, vượt khỏi tài trí và sức tưởng tượng của con người.

Động Thiên Cung Hạ Long
Động Thiên Cung Hạ Long - Sưu tầm
Trung tâm động là bốn cột trụ to lớn lực lưỡng chống đỡ thiên đình. Từ chân cột tới đỉnh đều được "chạm nổi" nhiều hình thù kỳ lạ như chim cá, cảnh sinh hoạt của con người, hoa lá cành... Trên vách động phía bắc là cảnh một bầy tiên nữ đang múa hát chúc mừng đám cưới. Dưới vòm động cao vút, từng chùm nhũ đá rủ xuống muôn màu tạo thành bức rèm đá tự nhiên lộng lẫy. Đâu đó có tiếng trống bập bùng như trong đêm hội làng xưa. Đó chính là tiếng gió thổi qua kẽ đá. Nhìn lên vòm động cao vút, màu thạch nhũ xanh như dát ngọc ta ngỡ như đang đứng trong cảnh bồng lai vậy.

Tới ngăn động cuối cùng, những luồng ánh sáng trắng xanh đỏ xen lẫn phối màu tạo nên khung cảnh hoa lệ. Một khe nước tự nhiên bốn mùa tuôn chảy róc rách, nơi đây có ba chiếc ao, nước trong vắt. Theo truyền thuyết, đây là nơi nàng Mây thường tắm cho 100 người con của mình và nuôi họ trưởng thành. Một con đường dẫn ra phía ngoài quanh co uốn khúc, đó chính là con đường mà nàng Mây cùng 50 người con của mình ra đi để khai phá vùng đất mới, 50 người con còn ở lại cùng với người cha xây dựng quê hương, di vật mà người mẹ để lại là bầu vú tiên tràn trề sức sống.

Động Kim Quy

Động Kim Quy vịnh Hạ Long

Động Kim Quy vịnh Hạ Long - Sưu tầm

Động Kim Quy nằm trên hòn Dầm Nam, có đỉnh núi cao 187m. Phía trước là hòn Dầm Bắc, phía sau là đảo Soi Sim. Động dài 100m, rộng từ 5-10m trải dài theo hướng Bắc Nam. Một con đường nhỏ dẫn lên phía trên cao, nơi đây bốn mùa nước chảy róc rách, những nhũ đá đang được hình thành trắng nõn và mềm mại từ trần động buông rủ xuống. Và kìa, phía ngăn động trong cùng, trận địa cọc Bạch Đằng xuất hiện, có đến hơn 30 chiếc cọc gỗ lim của Trần Hưng Đạo đã dùng cắm xuống dòng sông Bạch Đằng lại hiện hữu ở nơi đây, những thớ gỗ lim nứt nẻ màu nâu xám tưởng chừng như sắp đổ gẫy, nhưng kỳ thực chúng vô cùng vững chắc. Đó là những măng đá đấy, chúng được phân bố khắp nơi, dày đặc chi chít nhưng có hàng lối rõ ràng, chúng nhẵn bóng và cao chừng 30-40cm, trông hệt như bãi cọc bằng gỗ thật.

Hang Bồ Nâu

Cách hòn Trống Mái khoảng 2-3km về phía đông nam có một hang rất đẹp được gọi là hang Bồ Nâu. Hang Bồ Nâu có dạng hàm ếch, rộng khoảng 200m2, đáy hang rộng, phẳng nhưng không sâu, vách có nhiều nhũ đá. Trên trần của hang có vết nứt nên ánh sáng có thể lọt qua đó vào hang. Tạo cho du khách một cảm xúc khác lạ khi vào trong hang.

Hang Bồ Nâu Hạ Long
Hang Bồ Nâu Hạ Long - Hình ảnh: hpgrumpe.de
Điều khiến du khách thấy lạ khi tới đây là cửa hang có ba phiến đá hình dáng giống như ông tiên đang chụm đầu lại với nhau trong tư thế hai người đang đánh cờ và một người làm trọng tài.

Hang Bồ Nâu được thiên nhiên ban tặng cho hình dáng rất kỳ lạ. Đáy của hang thắt lại, phía trước hang là một hòn đảo nên ánh sáng trong hang không bao giờ chói chang. Hang Bồ Nâu là một trong những hang động đẹp ở vịnh Hạ Long, là một điểm đáng để du khách tới đây tham quan.

Hang Luồn

Hang Luồn ở Hạ Long

Hang Luồn ở Hạ Long - Sưu tầm

Do độ cao của hang chỉ giới hạn trong khoảng 2,5-4m vì vậy muốn tham quan Hang Luồn thì quý khách phải chuyển sang các thuyền nan nhỏ, mỗi chiếc chở được chừng 10 đến 15 người. Cả đi vào và đi ra mất chừng 20 phút. Những hang kiểu này ở vịnh Hạ Long có không nhiều, nhưng có lẽ điều đặc sắc hấp dẫn, lôi cuốn du khách ở đây lại là cảnh sắc thiên nhiên. Đó là sự kết hợp đan xen, hài hoà giữa dáng núi, sắc nước mây trời đến từng cây cỏ, dường như không thể tìm thấy ở đây một khiếm khuyết nào của tạo hoá.

Đảo Ti Tốp

Nằm ở khu vực trung tâm di sản, kỳ quan thiên thế giới Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 7-8km về phía Đông Nam, đảo Ti Tốp được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất được khá nhiều du khách lựa chọn trong hành trình tham quan Vịnh của mình.

Trước đây, theo cách gọi dân gian, đảo Ti-tốp có tên là đảo Hồng Thập Tự hay đảo Nghĩa Địa. Ngày 22-1-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cùng đồng chí Ti-tốp đáp máy bay từ Hà Nội đi Hồng Quảng (nay là tỉnh Quảng Ninh). Người muốn trực tiếp giới thiệu và cùng dạo chơi với người anh hùng phi công vũ trụ, cùng chiêm ngưỡng cảnh đẹp huyền thoại của vịnh Hạ Long. Bác đã đặt tên cho hòn đảo này là đảo Ti-tốp.

Đảo Ti Tốp vịnh Hạ Long
Đảo Ti Tốp vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Khác với nhiều điểm du lịch khác trên Vịnh Hạ Long, ngoài phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, sơn thuỷ hữu tình, đảo Ti Tốp còn sở hữu một bãi tắm tuyệt đẹp, gọi là bãi tắm Ti Tốp. Đến đây, du khách có thể leo lên đỉnh núi để ngắm toàn cảnh hòn đảo xinh đẹp này. Từ trên cao nhìn xuống, bãi tắm Ti Tốp có hình dáng như một vầng trăng ôm trọn lấy chân đảo. Cát ở bãi tắm liên tục được nước thuỷ triều lên xuống rửa sạch, trắng tinh, nước biển trong xanh bốn mùa.

Đảo Ngọc Vừng

Đảo Ngọc Vừng nằm cách cảng tàu du lịch khoảng 34 km, thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, có đặc điểm là một trong số ít đảo đất trên vùng vịnh Hạ Long. Xung quanh đảo có nhiều bãi biển đẹp, có núi Vạn Xuân cao 182m và có di chỉ khảo cổ thuộc văn hoá Hạ Long rộng 45.000m².

Đảo Ngọc Vừng rộng 12 km², có người ở, có bến cảng cổ Cống Yên thuộc hệ thống thương cảng cổ Vân Ðồn từ thế kỷ XI, và có di tích thành cổ nhà Mạc, thành nhà Nguyễn. Phía đông của đảo có bãi cát dài tới hàng kilômét với cát trắng trải ra tới tận bến tàu.

Đảo Ngọc Vừng ở vịnh Hạ Long
Đảo Ngọc Vừng ở vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Khu vực này tương truyền trước kia có nhiều ngọc trai, đêm đêm phát sáng cả một vùng trời biển, nên có một số đảo mang tên đảo Ngọc như đảo Ngọc Vừng (ngọc phát sáng), hay Minh Châu (ngọc châu, ngọc sáng). Trước kia cư dân trên đảo sống bằng nghề đánh bắt hải sản và khai thác ngọc trai. Ngày nay cư dân ở đây vẫn còn mò trai lấy ngọc, đồng thời nghề nuôi trai lấy ngọc cũng đang phát triển mạnh.

Đảo Tuần Châu

Đảo Tuần Châu Hạ Long
Đảo Tuần Châu Hạ Long - Sưu tầm
Nằm cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 4 km về phía Tây Nam trên vùng vịnh Hạ Long, đảo Tuần Châu là một đảo đất rộng khoảng 3 km², gần bờ, có làng mạc và dân cư thưa thớt. Trước kia trên đảo các nhà khoa học đã tìm được nhiều di chỉ khảo cổ thuộc nền văn hóa Hạ Long. Từ năm 2001, một con đường lớn đã được xây dựng nối đảo với đất liền. Một tổ hợp dịch vụ vui chơi, giải trí, quần thể khách sạn, nhà hàng và bãi tắm sang trọng được xây dựng, đưa vào phục vụ góp phần làm thay đổi bộ mặt của Hạ Long từ năm du lịch 2003 tới nay.

Bãi tắm Ba Trái Đào

Là một trong những bãi tắm đẹp nổi tiếng trên Vịnh Hạ Long, bãi tắm Ba Trái Đào nằm cách Cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 22km về phía Đông Nam, gần đảo Cát Bà. Đây là một bãi tắm tuyệt đẹp, phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, sơn thuỷ hữu tình.

Sở dĩ bãi tắm có tên gọi Ba Trái Đào là vì ở đây có ba bãi cát hình cánh cung trắng mịn, ôm trọn lấy những quả núi có hình trái đào... Ba Trái Đào là ba ngọn núi nhỏ, cao khoảng hơn 20m, trông xa hệt như ba trái đào tiên. Địa danh này gắn liền với một truyền thuyết về tình yêu lãng mạn giữa nàng tiên út xinh đẹp, nết na với chàng trai đánh cá nghèo khổ.

Bãi tắm Ba Trái Đào
Bãi tắm Ba Trái Đào - Sưu tầm
Thêm nữa, phía trên núi đá là các loại thực vật phong phú, trong đó có các loài hoa dại với màu sắc rực rỡ, tạo nên một bức tranh phong cảnh thiên nhiên sống động. Nhưng không phải lúc nào đến đây, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng và được đắm mình ở bãi tắm tuyệt đẹp này. Bởi vì khi thuỷ triều lên cao sẽ nhấn chìm toàn bộ khu vực bãi cát, thường một ngày trung bình bãi tắm này chỉ tắm được khoảng 2-3 giờ. Chính vì thế, muốn tắm biển, trước khi đến khu vực này, du khách nhớ tìm hiểu kỹ lịch con nước…

Chơi gì khi đi du lịch Hạ Long

Khám phá vẻ đẹp vịnh Hạ Long

Ngồi trên boong tàu, thả mình vào không khí trong lành, mát mẻ của buổi sớm mai chờ đón những tia nắng đầu tiên thức dậy sẽ đem đến cho du khách cảm giác thật tuyệt vời. Hơi nước mát lạnh, những làn gió dịu nhẹ xóa tan mọi ưu phiền, lo toan của cuộc sống thường ngày…

Đón bình minh trên vịnh

Đón bình minh trên vịnh
Đón bình minh trên vịnh - Sưu tầm

Chèo thuyền kayak trên vịnh biển Hạ Long

Chèo thuyền kayak ở vịnh Hạ Long

Chèo thuyền kayak ở vịnh Hạ Long - Sưu tầm

Bơi lội

Bơi lội ở vịnh Hạ Long

Bơi lội ở vịnh Hạ Long - Sưu tầm

Lặn với ống thở ngắn đại dương

Lặn với ống thở ở Hạ Long
Lặn với ống thở ở Hạ Long - Sưu tầm

Chơi bóng chuyền 

Chơi bóng chuyền ở Hạ Long
Chơi bóng chuyền ở Hạ Long - Sưu tầm

Ăn gì khi đi du lịch Hạ Long?

Ngán biển

Nghe tên con “Ngán” nhưng khi ăn thật sự chẳng chán chút nào. Loài này có hình dáng giống con ngao như to hơn, là đặc sản ngon ở Hạ Long. Ngán biển có nhiều cách chế biến khác nhau như nướng, hấp, nấu súp, xào mì mang lại cho bạn những hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Ngán biển vịnh Hạ Long
Ngán biển vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Ngoài ra, ngán biển còn được dùng để ngâm rượu với hương vị biển độc đáo. Vì vậy, nếu có dịp đến đây, bạn đừng chần chừ gọi ngay cho mình một phần ăn để thưởng thức và tự mình đánh giá.

Chả mực - Đặc sản ở Hạ Long thu hút du khách tứ phương

Nếu bạn đang băn khoăn không biết đặc sản Hạ Long là gì hãy thưởng thức ngay chả mực. Món ăn này có nguyên liệu chính là thịt mực giã hoặc xay nhuyễn, tạo hình bánh tròn và chiên chín. Đặc biệt, chả mực ở nơi đây mang vị ngọt hơn so với các vùng khác nên được rất nhiều thực khách ưa chuộng.

Chả mực Hạ Long
Chả mực Hạ Long - Sưu tầm
Ngoài ra còn có món xôi chả mực dẻo, thơm nhờ những hạt gạo nếp được tuyển chọn kỹ lưỡng. Kết hợp với đó là từng miếng chả mực chiên giòn, cắt thành miếng vừa ăn. Chỉ cần nhìn qua cũng như nhắc tên cũng đủ khiến bạn thòm thèm muốn thưởng thức ngay tức khắc.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên thưởng thức bánh cuốn chả mực nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Từng phần bánh được xếp đều lên đĩa bọc lấy phần nhân thịt băm, mộc nhĩ. Kèm theo là phần chả mực vàng ươm, thơm nức mũi chan đều với nước mắm ngon “bá cháy”.

Sam biển

Sam biển vịnh Hạ Long
Sam biển vịnh Hạ Long - Sưu tầm
Đặc sản vịnh Hạ Long còn có cả món sam biển với nhiều cách chế biến khác nhau. Bạn có thể gọi cho mình một phần sam xào chua ngọt, gỏi sam, sam xào miến, sam xào sả ớt, trứng sam chiên giòn, sụn sam nướng. Phần thịt sam ngọt, dai ngon, dễ ăn, chinh phục mọi thực khách dù là khó tính nhất.

Gà đồi Tiên Yên

Gà đồi Tiên Yên
Gà đồi Tiên Yên Hạ Long - Sưu tầm
Đặc sản Hạ Long còn có món gà đồi Tiên Yên trứ danh với phần thịt nhiều nạc, dai. Từng con gà được nuôi bằng phương pháp tự nhiên, tự kiếm ăn nên mang vị thơm đặc biệt. Cùng với đó là lớp da vàng óng, gia vị vừa miệng khiến cho thực khách nhớ mãi không thôi.

Bún bề bề (tôm tít)

Bún bề bề Hạ Long
Bún bề bề Hạ Long - Sưu tầm
Bún bề bề là một trong các món ăn nổi tiếng ở Quảng Ninh. Khi thưởng thức bạn sẽ được nếm trọn vị ngon của hải sản và dai của bún. Kết hợp cùng nước dùng thanh đạm, ăn kèm với rau thơm khiến cho thực khách càng ăn càng tâm đắc.

Cháo hà

Cháo hà đặc sản Hạ Long
Cháo hà đặc sản Hạ Long - Sưu tầm
Đặc sản của vịnh Hạ Long không thể bỏ qua món cháo hà ngọt, thơm, giàu dinh dưỡng. Chỉ với một tô cháo nhỏ cũng nhanh chóng xua tan cảm giác đói bụng của bạn. Đồng thời, bạn cũng nạp thêm năng lượng cho cơ thể giúp chuyến đi đầy hứng khởi.

Cháo hàu sữa

Cháo hàu sữa Hạ Long
Cháo hàu sữa Hạ Long - Sưu tầm
Cháo hàu sữa là đặc sản ở Hạ Long vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Nếm thử món ăn này cũng là lúc bạn dung nạp thêm nhiều vitamin, dưỡng chất cho cơ thể. Đồng thời, món cháo còn có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến huyết áp, đau nhức đầu, tiểu đường.

Cà sáy Tiên Yên

Cà sáy Tiên Yên
Cà sáy Tiên Yên - Sưu tầm
Rất nhiều thực khách khi nghe tên cà sáy Tiên Yên đều không khỏi thắc mắc. Bởi cái tên lạ khiến cho họ khó hình dung đó là món ăn như thế nào. Tuy nhiên, đây chính là thịt của con vịt lai ngan được luộc lên và chặt thành từng miếng vừa ăn.

Cơm rang Quảng Đông

Cơm rang Quảng Đông ở Hạ Long
Cơm rang Quảng Đông ở Hạ Long - Sưu tầm
Cơm rang Quảng Đông là ẩm thực Hạ Long kết hợp nhiều nguyên liệu với nhau rất hài hòa như gạo thơm, tôm đất, dừa xiêm, tôm khô, hột vịt muối, đậu Hà Lan. Kết hợp với gia vị nêm nếm vừa miệng sẽ mang lại cho bạn một tô cơm ngon, giàu dinh dưỡng và ăn thả ga.

Sữa chua trân châu Hạ Long

Sữa chua trân châu Hạ Long
Sữa chua trân châu Hạ Long - Sưu tầm
Sữa chua trân châu Hạ Long ngon có tiếng với vị ngọt, ngậy của nước dừa, trân châu dẻo dai. Bên cạnh đó, bạn còn được thưởng thức vị giòn sần sật của nha đam, thạch, dừa khô. Gọi ngay cho mình một phần để nếm trọn hương thơm và tận hưởng cảm giác cực đã khát bạn nhé.

Kem úp ngược

Kem úp ngược Hạ Long
Kem úp ngược Hạ Long - Sưu tầm
Kem úp ngược được đông đảo bạn trẻ yêu thích bởi tạo hình độc đáo và tính chất đặc biệt. Đúng như tên gọi, bạn có thể úp ngược 180 độ mà kem vẫn không tan, không chảy. Tất cả là nhờ loại kem này cực dẻo, mềm, khó tan và lâu tan khác biệt hoàn toàn với những loại kem thông thường.

Bánh gật gù

Bánh gật gù Hạ Long
Bánh gật gù Hạ Long - Sưu tầm
Bánh gật gù không chỉ được biết đến là đặc sản nổi bật của vùng vịnh, mà còn là món ăn sáng Hạ Long được đông đảo dân địa phương và du khách tứ phương yêu thích. Khi thưởng thức bạn sẽ nếm trọn vị ngon, dai, thơm và mềm, chấm thêm với nước mỡ gà càng đậm đà.

Sá sùng


Sá sùng được biết đến là loại hải sản đặc trưng ở Vân Đồn, Hạ Long, Móng Cái. Tên của chúng có nhiều cách gọi khác nhau như sâu đất, trùng biển, bibi, địa sâm. Giá trị dinh dưỡng của đặc sản này rất cao và chữa được các bệnh như ra mồ hôi đêm, đau thắt ngực, thiếu sữa sau sinh, suy nhược thần kinh, tiểu đêm.

Một trong những món ngon bạn nhất định phải nếm thử chính là sá sùng xào cần tỏi. Từng hương vị hòa quyện lại với nhau tạo ra mùi thơm đậm đà, ăn rất hao cơm. Nhâm nhi đặc sản này cùng với bạn bè thật không còn gì tuyệt vời hơn.

Sá sùng Hạ Long
Sá sùng Hạ Long - Sưu tầm
Chưa hết, cháo sá sùng cũng là món ngon khiến bao thực khách phải trầm trồ, xuýt xoa. Điều đặc biệt nằm ở chỗ, bạn ăn đến đâu chủ quán sẽ nấu riêng đến đó đảm bảo độ nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Kèm với đó là rau cải cúc (tần ô) trụng sẵn trong tô và vài miếng gừng thái mỏng mang lại vị ngọt thanh và bùi.

Đặc sản nên mua làm quà khi đi du lịch Hạ Long

Ngoài việc thưởng thức món ngon khi du lịch Hạ Long bạn cũng có thể mua những đặc sản về làm quà. Thông tin dưới đây sẽ là lời gợi ý cụ thể giúp bạn không phải băn khoăn khi đứng trước rất nhiều sự lựa chọn.

Nem chua Quảng Yên

Nem chua Quảng Yên Hạ Long

Nem chua Quảng Yên Hạ Long - Sưu tầm

Đặc sản Hạ Long mang về làm quà đầu tiên phải kể đến là nem chua Quảng Yên. Nguyên liệu tạo ra món ngon này chính là bì lợn được bào nhỏ trộn với thính làm bằng gạo rang và lạc giã dập. Với công thức “bí truyền” đã mang lại món ăn vừa ngon, vừa ngọt, lạ miệng, hấp dẫn mọi thực khách.

Ruốc tôm khô

Ruốc tôm khô Hạ Long
Ruốc tôm khô Hạ Long - Sưu tầm
Đặc sản Quảng Ninh mang về làm quà đáng để bạn cân nhắc chính là ruốc tôm Quảng Ninh. Món ăn này có nguyên liệu chính là thịt nạc vai heo và tôm tươi được hòa quyện lại với nhau. 

Mực khô Hạ Long

Thực tế, bạn có thể mua được mực khô khi đến với bất cứ vùng biển nào. Tuy nhiên, loại hải sản này ở Hạ Long lại có phần chắc thịt, thơm ngon hơn những nơi khác. Nếu là một người “sành ăn” khi nếm thử sẽ nhanh chóng cảm nhận được sự đặc biệt.

Mực khô chính là một trong những loại hải sản Quảng Ninh ngon tuyệt vời. Bạn có thể xé nhỏ từng miếng, chấm với tương ớt, nhắm cùng bia lạnh và cảm nhận. Mực được nướng lên mang mùi hương nồng nàn, hương thơm kích thích bất cứ thực khách nào cũng muốn ăn ngay.

Rượu mơ Yên Tử

Rượu mơ Yên Tử
Rượu mơ Yên Tử - Sưu tầm
Rượu mơ Yên Tử được sản xuất từ rượu gạo truyền thống ngâm với quả mơ tươi. Từng chén rượu màu vàng sóng sánh cùng hương vị chua chua, ngọt ngọt đủ khiến cho bất cứ ai ngây ngất. Đây còn là thức uống đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Rượu ba kích

Rượu ba kích Hạ Long

Rượu ba kích Hạ Long - Sưu tầm

Rượu ba kích là đặc sản lừng danh ở Hạ Long được người dân địa phương và du khách vô cùng yêu thích. Để tạo ra loại rượu này cần ngâm củ ba kích trắng và tím suốt nhiều ngày. Khi uống, rượu có mùi thơm, không gây đau đầu, sử dụng đúng liều lượng còn mang lại tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Sá sùng khô

Sá sùng khô Hạ Long
Sá sùng khô Hạ Long - Sưu tầm
Sá sùng khô tiếp tục là đặc sản Hạ Long bạn nên mua làm quà cho người thân. Loại hải sản này vừa dễ bảo quản, không lo hư hỏng mà còn tiện lợi khi vận chuyển. Đặc biệt, sử dụng sá sùng khô nấu thành cháo, hầm nước lèo mang đến món ăn giàu dinh dưỡng chẳng gì sánh bằng.

Cuối bài Hải Đăng Travel hy vọng bài viết mang đến cho bạn cái nhìn sơ lược về những địa điểm du lịch thu hút ở Hạ Long, vùng đất của sự tuyệt diệu, bao la, bềnh bềnh, thơ mộng, kỳ vĩ, mạnh mẽ, thanh bình, chan hòa yêu thương. Hãy đến đây một lần trong đời để khám phá vùng đất này bạn nhé!

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88