Responsive Navbar

Kinh nghiệm và lịch trình du lịch Lý Sơn 3 ngày 2 đêm

Quốc Văn

25/04/2024

Thời gian gần đây, đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi với đặc sản tỏi Lý Sơn đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn với những bãi biển đẹp, được mệnh danh là Maldives của Việt Nam. Nằm trên bờ biển Nam Trung Bộ, cách bờ biển không xa có một hòn đảo nằm lặng như mộng, đó là đảo Lí Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Lý Sơn 3 ngày 2 đêm để khám phá trọn vẹn Lý Sơn, vùng đất còn nhiều điều bí ẩn mà con người chưa lý giải được. Vậy thì hãy cùng Hải Đăng Travel khám phá những kinh nghiệm và lịch trình du lịch Lý Sơn 3 ngày 2 đêm chi tiết nhất.

Lịch sử hình thành của Lý Sơn

Trước đây, Lý Sơn được gọi là Cù Lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “Cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý, dân số gần 22.000 người, với diện tích 9,97 km². Với vị thế này, Lý Sơn là đơn vị hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, có nhiệm vụ bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia trên biển, huyện có nhiều lợi thế và tiềm năng. Ít nơi nào có được nó ở nhiều cấp độ, bao gồm vị trí địa lý, tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên lịch sử văn hóa.
Đảo Lý Sơn
Đảo Lý Sơn - Sưu tầm
Vào khoảng thế kỷ XVI - đầu thế kỷ XVII, người dân Việt đến khai khẩn làng mạc trên đảo. Họ là những ngư dân vùng An Hải, Sa Kỳ của huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, gồm 15 vị tiền hiền của 15 dòng họ lớn di cư ra đảo, để lại nhiều kiến trúc đình làng, nhà thờ, chùa, lăng, miếu, nhà cổ,...mang đậm truyền thống văn hóa của người Việt vùng duyên hải. Trong buổi đầu ấy, người dân Việt Nam đã phải đối mặt với một số vấn đề trong công cuộc khai phá lập làng, bao gồm thời tiết, khí hậu và nạn giặc Tàu Ô. Cho đến bây giờ, cuộc chiến đấu ngoan cường chống giặc Tàu Ô để bảo vệ an toàn biển đảo của người dân Lý Sơn đã để lại một số di tích như: miếu Nàng Roi, chùa Hang, sự tích đánh giặc Tàu Ô của ông Nguyễn Văn Tuất,…
Các khối cộng đồng cư dân khác sinh sống trên đảo cách đây hàng nghìn năm cũng được nhắc đến trong lịch sử Việt Nam. Sự hình thành và phát triển của đảo Lý Sơn gắn bó chặt chẽ với ba lớp cư dân: Sa Huỳnh - Chămpa - Việt. Họ đã bảo vệ an toàn chủ quyền hòn đảo và để để lại nhiều di sản văn hóa phong phú cho đến ngày nay vẫn được lưu giữ và phát huy. Ngày 1 tháng 1 năm 1993, huyện đảo Lý Sơn chính thức được thành lập theo Quyết định số 337-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng, khi tách ra từ huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Đi du lịch Lý Sơn 3 ngày 2 đêm vào thời điểm đẹp và lý tưởng

Vì là đảo nên thời tiết ở Lý Sơn có những đặc điểm riêng khác với đất liền nên bạn phải cân nhắc thật kỹ để kỳ nghỉ của mình không bị gián đoạn và có thể khám phá hết những  nổi bật của đảo. Hải Đăng Travel sẽ điểm qua những nét đặc trưng của từng thời kỳ trên Lý Sơn để du khách có thể lựa chọn thời điểm tham quan đảo cho hợp lý nhất. 
Tương tự như du lịch Cù Lao Chàm, du lịch Lý Sơn được tách ra thành hai mùa khác nhau là mùa mưa và mùa khô.

Từ tháng 3 cho đến tháng 8: Mùa khô

Đây là mùa khô trên đảo Lý Sơn, thời tiết ôn hòa, bầu trời trong xanh và ít mưa. Thời điểm lý tưởng nhất để đến thăm quan Lý Sơn nói riêng cũng như miền Trung Việt Nam nói chung là từ tháng 5 đến tháng 7, khi thời tiết nắng đẹp và dễ chịu nhất. Lượng người ra đảo để vui chơi và xem những gì nó mang lại đã tăng lên, khiến cho hành trình trở nên nhộn nhịp và đông đúc hơn. Ngoài ra, nếu đến đi du lịch Lý Sơn 3 ngày 2 đêm vào thời điểm này, bạn có thể tham gia nhiều lễ hội, đặc biệt là lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là sự kiện tưởng nhớ những người lính đảo Hoàng Sa đã hy sinh vì Tổ quốc và được tổ chức vào khoảng ngày 18 đến 20 tháng 3 âm lịch. 
Thời tiết tuyệt đẹp vào mùa khô trên đảo Lý Sơn
Thời tiết tuyệt đẹp vào mùa khô trên đảo Lý Sơn - Sưu tầm

Từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau: Mùa mưa

Đây cũng là mùa mưa ở các tỉnh miền Trung, mưa nhiều, có khả năng xảy ra bão, lũ, nhất là từ tháng 10-11. Hầu hết thời tiết đều u ám, hơi se lạnh và mưa không ngớt. Từ tháng 12 đến tháng 2, ít mưa hơn, nhưng trời vẫn rét, nếu đến Lý Sơn vào mùa này thì có thể tham quan, vui chơi bình thường, nhưng hải sản hạn chế, tour lặn ngắm san hô rất dễ bị hủy bỏ. Ngoài ra, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết mà quyết định đến hoạt động của tàu thuyền, nếu có mưa, gió, sóng lớn, tàu thuyền rất dễ bị cấm ra đảo. Vì vậy, giá cả dịch vụ cũng thấp hơn và ưu đãi hơn trong mùa này. Qua đó, chuyến đi cũng sẽ khá thú vị nếu bạn biết cách tính toán và sắp xếp lịch trình tránh được những cơn bão biển.

Chuẩn bị vật dụng cần thiết khi đi du lịch Lý Sơn

Giấy tờ tùy thân

Cmnd/cccd, hộ chiếu, bằng lái xe để thuê khách sạn, thuê xe máy, lấy vé tàu cao tốc hoặc máy bay. Đó là những thứ rất hữu ích và quan trọng đối với bạn trong chuyến đi.

Hành lý

Mang theo hành lý gọn nhẹ, những loại ba lô du lịch cỡ lớn với chất liệu nhẹ và bền, thuận tiện di chuyển dễ dàng hơn.

Tiền mặt để chi tiêu

Mang theo đủ tiền để chi trả chi phí cho chuyến đi. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị sẵn thẻ ATM phòng trường hợp khẩn cấp để có thể rút tiền hoặc thanh toán dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí tại Quảng Ngãi. Các ngân hàng ở Quảng Ngãi chỉ mở cửa vào các ngày trong tuần nên không rút được tiền vào cuối tuần.

Kính râm, mũ, áo khoác và kem chống nắng

Đây là những vật dụng thiết yếu để các cô gái, phái nữ trên đảo Lý Sơn để tránh ánh nắng gay gắt.

Thiết bị chụp ảnh và quay phim

Để ghi lại những kỷ niệm tuyệt vời trên đảo Lý Sơn, bạn sẽ cần chuẩn bị một chiếc máy ảnh, và một chiếc điện thoại thông minh cũng là một điều hữu ích.

Đồ dùng cá nhân

Khăn tắm, kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm là những đồ dùng vệ sinh thiết yếu bạn cần mang theo nếu không muốn sử dụng đồ vệ sinh cá nhân của khách sạn khi đến với đảo Lý Sơn. 

Thuốc và vật dụng y tế

Thuốc và vật dụng y tế là những vật dụng cần thiết nên có trong hành lý du lịch của bạn. Do đó, bạn hãy mang theo một số loại thuốc thông thường, chẳng hạn như cảm cúm, đau bụng, dị ứng, v.v. Đừng quên những đồ dùng y tế cần thiết như kéo, băng và ugo. Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị thuốc chống muỗi và côn trùng,…giúp xua đuổi muỗi hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho bạn. Để tiết kiệm diện tích vali đựng đồ bạn nên để chúng vào trong một chiếc túi nhỏ.

Đồ bơi

Thật tiếc khi bạn không thể bơi ở bãi biển. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị một số đồ bơi thật ấn tượng cho chuyến đi đến Đảo Lý Sơn.

Phương tiện di chuyển đến Lý Sơn Quảng Ngãi

Phương tiện cá nhân

Quảng Ngãi gần như nằm giữa hai địa danh Hà Nội và Sài Gòn với khoảng cách lần lượt là 884km và 836 km. Với khoảng cách này, phương tiện cá nhân liên tục di chuyển dọc theo tuyến QL1A (thường là hành trình xuyên Việt) sẽ mất khoảng 2 ngày.

Phương tiện công cộng 

Cách thuận tiện nhất để di chuyển đến Quảng Ngãi đó là đi các phương tiện công cộng. Do nằm trên trục chính Quốc lộ 1A nên Quảng Ngãi có cơ sở hạ tầng giao thông hoàn chỉnh để phục vụ du khách tham quan du lịch trong vùng.

Tàu hỏa

Ga Quảng Ngãi nằm ở trung tâm thành phố, giúp du khách dễ dàng di chuyển về khách sạn sau khi tham quan. 
Mỗi ngày có 5 chuyến tàu số chẵn Thống Nhất từ Hà Nội đi qua và dừng tại Quảng Ngãi, đó là: tàu SE1, SE3, SE5, SE7 và SE9. SE1 (khởi hành tại Hà Nội lúc 22:20 và đến Quảng Ngãi lúc 15:56), SE3 (khởi hành Hà Nội lúc 19:30 và đến Quảng Ngãi lúc 14:22) và SE9 (khởi hành Hà Nội lúc 14:30 và đến Quảng Ngãi lúc 10:30) là những chuyến tàu tốt nhất đến Quảng Ngãi (khởi hành từ Hà Nội). Vì những chuyến tàu này đến Quảng Ngãi trong khoảng thời gian từ trưa đến chiều nên rất lý tưởng để đi chơi và nhận phòng khách sạn.
Tương tự, có 6 chuyến tàu số lẻ đi từ Sài Gòn đến Quảng Ngãi, đó là: SE2, SE4, SE6, SE8, SE10 và SE22. Tuy nhiên, chỉ có tàu chỉ có tàu SE2 (xuất phát lúc 21:55 và đến Quảng Ngãi lúc 11:17), SE4 (khởi hành từ Sài Gòn lúc 19:45 và đến Quảng Ngãi lúc 9:59) và SE10 (khởi hành từ Sài Gòn lúc 14:40 và đến Quảng ngãi lúc 7:00) là phù hợp. 
Sau khi tới ga, bạn có thể thuê một chiếc taxi đi từ trung tâm thành phố ra cảng Sa Kỳ, cách khoảng 20km (nếu đông người). Bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng xe buýt số 03 với lịch trình bến xe Quảng Ngãi - Sa Kỳ rồi ra đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, bạn phải bắt chuyến xe buýt đầu tiên lúc 5 giờ sáng để tránh bị lỡ chuyến tàu.
Ga Quảng Ngãi
Ga Quảng Ngãi - Sưu tầm

Xe giường nằm

Cũng giống như đi tàu hỏa, bạn có thể đi xe khách giường nằm đến bến xe thành phố Quảng Ngãi, hầu hết các tuyến xe buýt đường dài Bắc Nam sẽ đi qua địa phận này. Từ bến xe có nhiều ô tô và xe trung chuyển hàng giờ đến cảng Sa Kỳ. Nhiều người chọn sự lựa chọn này vì nó ít tốn kém hơn và xe giường nằm cũng khá thoải mái. Tuy nhiên, nếu xa quá thì bạn nên suy nghĩ lại vì mất nhiều thời gian (khoảng 16 tiếng từ Sài Gòn và khoảng 20 tiếng từ Hà Nội). Nhiều công ty xe buýt chất lượng cao hoạt động từ Hà Nội và Sài Gòn đến Quảng Ngãi, bao gồm The Sinh Tourist, Camel, Hoàng Long, và các hãng khác. Nếu các tuyến này không được đăng ký, thông thường họ sẽ chỉ đón trả khách trên các tuyến đường khá xa trung tâm thành phố, vì vậy, nếu muốn về trung tâm thành phố, bạn nên sử dụng các tuyến xe khách giường nằm đi Quảng Ngãi. Ngoài ra, bạn có thể đặt vé trước (từ 2 đến 5 ngày, và từ 2 đến 5 ngày) bằng cách liên hệ với các hãng xe và bạn phải mua sớm trong dịp lễ nếu không sẽ không còn vé.

Máy bay

Hiện tại, Quảng Ngãi chưa có sân bay nằm trong tỉnh, sân bay gần trung tâm thành phố Quảng Ngãi nhất là sân bay Chu Lai (thuộc tỉnh Quảng Nam). Tuy nhiên, có cả kết nối giao thông miễn phí và trả phí đến trung tâm Thành phố Quảng Ngãi từ sân bay này. Hàng ngày, các chuyến bay đến Chu Lai khởi hành từ Hà Nội và Sài Gòn có tần suất khá liên tục, bạn có thể kiểm tra trên các trang web của các hãng hàng không. Nếu phương tiện di chuyển là máy bay, bạn nên thuê một chuyến xe để đi vì khoảng cách từ sân bay Chu Lai đến cảng Sa Kỳ khoảng 50km. Vì chỉ có một số chuyến cũng như lượng người đi nhiều nên bạn nhớ book vé sớm để chốt chắc cho mình 1 vé đúng ngày giờ đi đấy!
Sân bay Chu Lai
Sân bay Chu Lai - Sưu tầm

Từ Sa Kỳ đi Lý Sơn

Lịch trình tàu hỏa từ Sa Kỳ đến Lý Sơn phụ thuộc nhiều vào phương thức di chuyển của bạn. Du khách hiện có thể đi tour du lịch đảo Lý Sơn bằng một trong hai phương thức là tàu cao tốc hoặc tàu siêu tốc. Bạn có thể chọn chiếc xe phù hợp cho chuyến đi của mình dựa trên nhu cầu và điều kiện đi lại của bạn.
Bảng giờ tàu đi Lý Sơn vào mỗi dịp cuối tuần
Bảng giờ tàu đi Lý Sơn vào mỗi dịp cuối tuần (Ảnh – cungphuot.info)

Tàu cao tốc

Trước đây, mỗi ngày chỉ có 1-2 chuyến tàu cao tốc giữa Sa Kỳ và Lý Sơn nên việc đi lại khó khăn và mất thời gian mua vé. Hiện tại, do Lý Sơn đã được đầu tư và quy hoạch phát triển du lịch nên lượng khách du lịch ra đảo ngày càng đông. Vì vậy, các công ty dịch vụ tư nhân cũng đang đầu tư và đóng thêm tàu để phục vụ du khách. Tàu cao tốc thường là những tàu lớn, vậy nên sức chứa cũng cao, vào khoảng từ 250 – 266 ghế. Vì tàu cao tốc thường là tàu lớn, sức chứa khá lớn, từ 250 đến 266 chỗ. Hơn nữa, con tàu có cả giường nằm, và boong chứa khá rộng. Từ boong tàu, bạn có thể thu vào tầm mắt toàn bộ khung cảnh của nước và các hòn đảo xung quanh. Ngoài ra, giá thành của tàu cao tốc cũng thấp hơn so với tàu siêu tốc. Tuy nhiên thì thời gian chạy của tàu cao tốc khá lâu, phải mất từ 1h trở lên mới có thể ra đến đảo. Lịch tàu Lý Sơn cũng cố định, cho dù là vào mùa cao điểm du lịch cũng rất ít có các chuyến tăng cường để phục vụ thêm.

Tàu siêu tốc

Hiện tại, có 7 tàu siêu tốc với tổng sức chở khoảng 800 người / lượt đang phục vụ trên tuyến trung chuyển hành khách Sa Kỳ - Lý Sơn. Trong đó, chiếc lớn nhất chở 168 người/lượt, còn chiếc nhỏ nhất chở 78 người/lượt. Vì là những con tàu được đóng mới và hiện đại, nên chuyến đi đến Đảo Lý Sơn chỉ mất 30-50 phút. Tuy nhiên, do diện tích của tàu có hạn, bạn sẽ không thể gửi xe máy lên đi cùng cũng như phải hạn chế đồ đạc mang theo. Hơn nữa, chi phí sử dụng tàu siêu tốc cao hơn tàu cao tốc, nhưng nó giảm được tình trạng mệt mỏi và say sóng cho mọi người. Bạn có thể đặt trước vé để đi thay vì đến cảng đặt, rất có khả năng hết vé và đợi chờ chuyến sau mệt mỏi. Đây là hình thức di chuyển rất được các tour hay đoàn du lịch lựa chọn.

Các địa điểm du lịch lý tưởng ở Lý Sơn

Nếu bạn đang tìm địa điểm du lịch để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất của thanh xuân? Cùng theo chân Hải Đăng Travel "điểm mặt" qua 6 địa điểm check-in nổi tiếng và đáng trải nghiệm ở Lý Sơn để cùng lên lịch cháy hết mình cho chuyến đi của mình tại đây bạn nhé!

Cổng Tò Vò

Cổng Tò Vò là địa danh rất thu hút du khách khi đặt chân đến đảo Lý Sơn. Cổng cao khoảng 2.5m, có hình thù ngoạn mục, vô cùng lạ mắt và hoàn toàn không có sự tác động nào của bàn tay con người. Theo các nhà địa chất, Cổng Tò Vò được hình thành từ nham thạch núi lửa, là kết quả của hàng triệu năm núi lửa hoạt động tại đây. Quanh Cổng Tò Vò là những bãi đá nham thạch đen bóng, hình thù kỳ lạ nhấp nhô trên làn nước trong veo của đảo Lý Sơn. Đây cũng là nét đặc trưng của cổng Tò Vò mà không lẫn vào đâu được.
Cổng Tò Vò ở Lý Sơn
Cổng Tò Vò ở Lý Sơn - Sưu tầm
Buổi sáng sớm ở cổng Tò Vò không lung linh vi diệu như khi được tắm nắng nhưng tuyệt nhiên yên bình, mát lạnh và trong veo. Hãy thử lái xe đến đây vào lúc bình minh với tốc độ cao một lần đi, chắc chắn bạn sẽ muốn rời bỏ những con phố nhộn nhịp và xách đồ đạc của mình đến đây để định cư luôn và ngay đấy.
Cổng Tò Vò ở Lý Sơn
Cổng Tò Vò ở Lý Sơn - Sưu tầm

Hòn Mù Cu 

Hòn Mù Cu nằm cách trung tâm huyện 3,2 km, tiếp giáp với vũng neo đậu tàu thuyền An Hải, nơi đây là địa điểm check in mới được khai quật. Chính những lớp đá đen ven biển có hình thù độc đáo cùng với cảnh đẹp hoang sơ đã thu hút rất nhiều bạn trẻ đến đây tham quan, chụp ảnh. Hòn Mù Cu được mệnh danh là nơi ngắm mặt trời mọc lý tưởng nhất ở đảo Lý Sơn. 
Hòn Mù Cu
Hòn Mù Cu - Sưu tầm
Hòn Mù Cu mang vẻ đẹp độc đáo, yên bình khiến du khách tạm quên đi sự ồn ào, náo nhiệt của đô thị bên ngoài. Du khách đến thăm hòn Mù Cu - địa điểm đẹp ở Lý Sơn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, sống cuộc sống ý nghĩa và cho chính minh. Ở đây rất đặc trưng bởi dải đá đen núi lửa trải dài và ngọn hải đăng đã cũ. Một Mù Cu tuyệt đẹp đã được tạo nên bởi con đường nhỏ, ngọn hải đăng cũ cùng kết hợp với dải đá đen. Vậy thì không có lý do gì để bạn bỏ quên địa điểm đẹp ở Lý Sơn này phải không nào!

Đỉnh Thới Lới

Đỉnh Thới Lới là một trong những thắng cảnh đẹp nhất ở Lý Sơn khiến du khách mê mẩn ngay từ lần đầu gặp gỡ. Với độ cao gần 170m so với mực nước biển, Thới Lới là ngọn núi hùng vĩ và cao nhất trên đảo Lý Sơn. Từ đây bạn có thể mở rộng tầm mắt để ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh tuyệt đẹp của hòn đảo. Đỉnh Thới Lới sừng sững giữa đảo Lý Sơn như minh chứng hùng hồn cho quá trình hình thành và phát triển của đảo.
Đỉnh Thới Lới
Đỉnh Thới Lới - Sưu tầm
Từ dưới nhìn lên, đỉnh Thới Lới như bức tường thành, với những khối đá đủ mọi hình thù, sếp chồng lên nhau. Đường từ chân núi lên đến đỉnh Thới Lới quanh co, gấp khúc với một bên là núi sừng sững, một bên là biển dịu êm tạo nên phông nền lý tưởng để bạn cho ra những con ảnh cực chất. Ngoài ra, trên đỉnh núi còn có ngọn hải đăng và lá cờ Tổ quốc nổi bật trên nền trời xanh. Và nhìn từ trên xuống, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước cảnh tượng trước mắt. Dưới chân núi là làng mạc, những cánh đồng hành tỏi xanh mênh mông, những làng chài ẩn mình dưới rặng dừa. Tất cả những điều này tạo nên một Lý Sơn cuốn hút, say đắm lòng người. Điều đặc biệt nhất là giữa đỉnh núi là 1 chiếc hồ nước rất rộng để cung cấp nước nông nghiệp cho toàn bộ Đảo lý Sơn. Đây là công trình kết hợp giữ tạo hóa và sự sáng tạo của con người.

Hang Câu

Nằm ngay phía bên dưới chân núi Thới Lới, Hang Câu là địa điểm tiếp theo mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến Lý Sơn. Hang Câu được tạo nên từ những vách đá trầm tích núi lửa có niên đại hàng triệu năm. Những vách đá này bị sóng biển bào mòn theo thời gian tạo nên bức tranh hoang sơ và thơ mộng. 
Hang Câu là một tuyệt tác của tạo hóa, một bên là núi non hùng vĩ, một bên là biển trời thơ mộng. Vào những ngày nắng nóng, nước biển trong xanh màu xanh ngọc bích và có thể nhìn thấy tận đáy. Hang Câu là một địa điểm check in cực kỳ chill bởi khung cảnh hoang sơ và vô cùng hữu tình. Đặc biệt, vẻ đẹp này của Hang Câu càng thêm lung linh, huyền ảo vào thời điểm bình minh hoặc hoàng hôn. Nó làm xao xuyến biết bao trái tim du khách khi đến đây và muốn ngắm nhìn vẻ đẹp này mãi. Ở Hang Câu, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động như lặn ngắm san hô, quan sát các loài ​​sinh vật biển bơi lội, tham gia teambuilding và chèo thuyền kayak. Nó sẽ là trải nghiệm tuyệt vời dành cho bạn trong chuyến nghỉ dưỡng Lý Sơn đấy nhé!

Đảo Bé Lý Sơn

Đảo Bé níu chân những người yêu thiên nhiên bằng vẻ đẹp thơ mộng của một hòn đảo thiên đường. Mặc dù có diện tích nhỏ nhưng Đảo Bé lại có bãi biển tuyệt đẹp với nước biển trong xanh như ngọc, sóng vỗ nhẹ, không khí trong lành, cát trắng mịn, tất cả được bao bọc bởi những vách đá dựng đứng. Đảo Bé mang trong mình vẻ cuốn hút riêng biệt với tạo tác từ những tảng đá đủ loại hình dáng, kích thước, đặt xen kẽ nhau một cách ngẫu nhiên, nhìn từ xa chẳng khác nào bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ mà thiên nhiên nơi đây thật khéo sắp đặt.
Đảo Bé Lý Sơn
Đảo Bé Lý Sơn - Sưu tầm
Hơn nữa, khi đến với Đảo Bé, du khách vừa được tận hưởng cảm giác lặn ngắm san hô ở Bãi Ngang, vừa chiêm ngưỡng thế giới đại dương nhiều màu sắc. Và khám phá không gian cực lãng mạn, nên thơ ở Cầu tình yêu, Hòn Đụn, Cây phong ba cô đơn, Làng Bích họa An Bình....Ở đảo Bé, tối bạn có thể mang theo lều ngủ, đốt lửa trại và giao lưu văn nghệ. 

Cột cờ Tổ quốc

Công trình Cột cờ Tổ quốc được khởi công xây dựng từ giữa năm 2013, với chiều cao 20m, đế trụ cờ và móng cột cờ được xây dựng bằng bê tông cốt thép, mặt hướng ra quần đảo Hoàng Sa. Công trình cột cờ Tổ quốc do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thực hiện là công trình của sinh viên cả nước và tổ chức Hội Sinh viên, nhằm khẳng định tinh thần yêu nước, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của sinh viên trong việc bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm đẹp ở Lý Sơn khiến các bạn trẻ, đặc biệt là “dân phượt” yêu thích và không thể bỏ qua.

Cột cờ Tổ quốc
Cột cờ Tổ quốc - Sưu tầm
Phía sau cột cờ trong khuôn viên dự án là 4 bức phù điêu hình ngọn lửa dựa trên biểu tượng của Hội Sinh viên Việt Nam, tượng trưng cho sức trẻ và sự chung tay của sinh viên cả nước xây dựng nên công trình này. Nếu đến Lý Sơn mà không check-in cột cờ của Tổ quốc thì quả là một thiếu sót lớn đấy!

Các món ăn ngon không thể bỏ qua ở Lý Sơn

Khi đến thăm đảo Lý Sơn, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp mà còn có cơ hội thưởng thức những món ăn tươi ngon do người dân địa phương chế biến. Cùng phượt đảo Lý Sơn để 'điểm mặt' những món ăn hấp dẫn tại nơi đây nhé!

Cua huỳnh đế

Nói đến ẩm thực biển đảo, thì không thể bỏ qua các món hải sản đặc trưng, một trong những đặc sản của Lý Sơn chính là cua huỳnh đế. Cua huỳnh đế được mệnh danh là vua của các loài cua. Bởi vì cua hoàng đế có bộ giáp dày và chắc, có màu đỏ hồng như chiến bào, với những chiếc gai nhỏ chạy dọc thân to và cạnh sắc như dao. Trong lịch sử, loài cua huỳnh đế vốn là đặc sản tiến vua bởi thịt cua mềm, càng ăn càng ngon, thơm và bổ dưỡng. Hầu như các quán hải sản ở Lý Sơn đều có bán các món ăn được tạo ra từ loài cua này. Dù được biến tấu đa dạng nhưng cua Huỳnh Đế Lý Sơn vẫn luôn là món ngon được thực khách săn đón.

Cua huỳnh đế
Cua huỳnh đế - Sưu tầm

Ốc tượng Lý Sơn

Ốc tượng thuộc loại ốc to nhất trong các loài ốc ở biển. Chúng bám vào các rạn đá ngầm ở tầng sâu nhất ven đảo nên việc đánh bắt rất khó khăn, hơn nữa, mỗi khi thấy động thì chúng càng bám chặt vào đá. Lý Sơn là quê hương của ốc tượng nhưng không đủ phục vụ các nhà hàng, khách sạn với số lượng lớn. Loại ốc tượng to và ngon nhất phải chọn loại lớn cỡ bàn tay xòe, nặng khoảng nửa ký. Thịt ốc trắng và trong như thịt mực hấp, vừa thơm tho lại giòn giòn như gân sụn.
Ốc tượng
Ốc tượng - Sưu tầm

Cháo nhum

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến món nhum nướng mỡ hành khi nhắc đến ẩm thực biển rồi đúng không? Nhưng bạn đã bao giờ nghe nói đến cháo nhum chưa? Đây là một món ăn hấp dẫn khác để cho bạn thử đây. Cháo nhum là một món ăn ngon với cách chế biến có chút cầu kỳ. Nấu cháo nhum cần đảm bảo nấu sao cho nhum vừa chín tới. Chỉ khi đó, cháo mới giữ được độ sánh, tươi và vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng. Khác với các loại hải sản khác, cháo nhum có mùi vị vô cùng đặc biệt: thơm, ngọt, hơi béo nhưng không ngấy ... tất cả hòa quyện vào nhau khiến người thưởng thức cứ muốn ăn mãi không thôi.
Cháo nhum
Cháo nhum - Sưu tầm

Chả cá Lý Sơn

Chả cá Lý Sơn là một món ăn ngon được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon nhất và không có chất bảo quản. Để tăng hương vị và mùi thơm của chả cá, người ta cho thêm tỏi hoặc tiêu khô. Sau cùng, thịt cá sẽ được luộc hoặc chiên khi đã trộn đều. Chả cá Lý Sơn có mùi thơm nhẹ, không còn mùi tanh mà có độ dai và vị ngọt thơm tự nhiên. Chả cá được dùng để chế biến thành nhiều món trong bữa ăn, bao gồm bánh mì chả cá, chả cá chiên, bánh canh chả cá, bún chả, ram chả,... Mỗi món ăn được chế biến từ chả cá Lý Sơn đều phảng phất hương vị của biển khơi đậm đà và khó cưỡng. Đến với Lý Sơn bạn có thể mua nó về làm quà cho gia đình hoặc bạn bè.
Chả cá Lý Sơn
Chả cá Lý Sơn - Sưu tầm

Gỏi tỏi Lý Sơn

Tỏi được xem là một trong những đặc sản của đảo Lý Sơn và được nhiều du khách biết đến. Đến đây, bạn nhất định phải nếm thử các món ăn từ tỏi, đặc biệt là gỏi tỏi Lý Sơn. Gỏi tỏi có mùi vị thơm nồng vô cùng đặc biệt. Khi nhấm nháp nó có vị cay nồng, nhưng khi nuốt vào bụng, du khách sẽ cảm nhận được sự ấm ấm của hương tỏi. Khi ăn cùng với bánh tráng bạn sẽ cảm nhận được sần sật đầy thú vị. Đây không chỉ là một món ăn đơn thuần mà nó còn có tác dụng chữa bệnh, đối với các du khách bị cảm ăn là bớt ngay. Du khách có thể ăn gỏi tỏi ở nhiều quán khác nhau khi khám phá đảo Lý Sơn.
Gỏi tỏi
Gỏi tỏi - Sưu tầm

Gỏi sứa

Gỏi sứa nằm trong TOP những món gỏi ngon nhất tại Lý Sơn, là món ăn ngon và giải nhiệt cho ngày hè nóng bức. Gỏi sứa được làm từ nguyên liệu chính là sứa kết hợp cùng một số loại rau, mè và gia vị nêm nếm. Món ăn này có cách chế biến đơn giản nhưng lại vô cùng hấp dẫn. Gỏi sứa có vị chua chua cay cay, ăn không ngán, có thể chế biến và lên món rất nhanh. Nếu bạn vẫn chưa biết nên ăn gì ở Lý Sơn thì hãy chọn ngay món ăn này để khai vị nhé!
Gỏi sứa
Gỏi sứa - Sưu tầm

Cá Tà Ma

Nói đến món cá đặc sản Lý Sơn thì không thể không nhắc đến đặc sản cá Tà Ma. Cá Tà Ma là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn lẩu và nướng. Cá Tà Ma có vảy màu nâu, thịt chắc và ngọt, loại cá này thường sinh sống tại các gành rạn và khó đánh bắt. Có lẽ bởi chính điều này mà cá được đặt tên là cá Tà Ma. Ngoài các món lẩu hay nướng thì cá Tà Ma còn được dùng để nấu cháo.Thịt cá thơm, ngọt và béo nên các món cháo cá Tà Ma cũng cực kỳ hút người ăn. Du khách có thể thưởng thức những món ăn tuyệt vời được chế biến từ loài cá này ở Lý Sơn dù là mùa đông hay mùa hè. Đây vừa là món ăn chơi cũng là món ăn nhậu mà mỗi khi tụ họp bạn bè không thể bỏ lỡ. 
Cá Tà Ma
Cá Tà Ma - Sưu tầm

Gợi ý lịch trình du lịch Lý Sơn 3 ngày 2 đêm

Lịch trình dưới đây dành cho tour du lịch đảo Lý Sơn 3 ngày 2 đêm rút gọn nhất, để mọi người có thể tham quan hết các điểm tham quan (không bao gồm thời gian di chuyển tới Quảng Ngãi), bạn vui lòng sắp xếp thêm tùy thuộc vào địa điểm xuất phát. Ngoài ra, nếu muốn có thời gian khám phá Lý Sơn thoải mái, bạn có thể ở lại thêm 1 ngày nữa. Những ai đến với Lý Sơn có thể kết hợp dành một vài ngày để khám phá Quảng Ngãi, vì trên đảo chỉ ở tầm 1 ngày là đẹp.

Ngày 1: Quảng Ngãi – Mỹ Khê – Sơn Mỹ – Quảng Ngãi

Ngay sau khi tới Quảng Ngãi, bạn nên tranh thủ thời gian đặt khách sạn để cất đồ đạc và gọi xe taxi di chuyển đến bãi biển Mỹ Khê (cách Thành phố Quảng Ngãi 12km theo hướng về cảng Sa Kỳ). Cũng giống như Đà Nẵng, thì Mỹ Khê cũng là bãi biển đẹp nhất ở Quảng Ngãi, mọi người nên ghé qua Mỹ Khê trước khi ra đảo Lý Sơn. Sau khi dạo biển, bạn có thể ăn trưa ngay tại đây.
Biển Mỹ Khê xinh đẹp tại Quảng Ngãi
Biển Mỹ Khê xinh đẹp tại Quảng Ngãi - Sưu tầm
Buổi chiều tiếp tục đi khoảng 3km theo hướng cảng Sa Kỳ để đến khu di tích chứng tích Sơn Mỹ, nơi xảy ra vụ thảm sát Mỹ Lai chấn động thế giới.
Buổi tối trở về thành phố Quảng Ngãi nghỉ ngơi để dưỡng sức cho ngày mai ra đảo.

Ngày 2: Quảng Ngãi – Sa Kỳ – Lý Sơn - Đỉnh Thới Lới

Để đến đảo Lý Sơn, các bạn phải mua vé đi cano tại cảng Sa Kỳ, nếu bạn đã có vé, chỉ cần đến trước giờ khởi hành 1 giờ. Từ trung tâm Thành phố Quảng Ngãi, ngay chỗ khách sạn các bạn đang ở, ra cảng Sa Kỳ có khoảng cách tầm 23km, mất khoảng 30 phút di chuyển. Vậy nên, để kịp chuyến cano ra đảo phải dậy thật sớm nếu chưa mua được vé.
Cano chở khách từ cảng Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn
Cano chở khách từ cảng Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn - Sưu tầm
So với tàu cao tốc thì tàu siêu tốc chỉ mất 30 phút, giảm 1 nửa thời gian di chuyển của các bạn. Thông thường, sẽ có 6 chuyến ra đảo bằng tàu siêu tốc từ cảng Sa Kỳ, khởi hành lúc 7h30, 9h, 11h30 và về lúc 13h, 14h, 15h00. Đặc biệt vào các dịp lễ và cuối tuần sẽ có nhiều chuyến tàu hơn, thời gian khởi hành tàu cũng sớm hơn  từ 7h sáng và chiều xuất bến khoảng 17h.
Khi cập bến đến Lý Sơn, bạn phải thuê xe điện, ô tô hoặc xe ôm để về khách sạn nghỉ ngơi và ăn uống. Mọi người nhớ đặt phòng trước để thuận tiện nhất nhé vì đảo Lý Sơn khá rộng nên dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, homestay cực kỳ phát triển nên bạn có thể tha hồ lựa chọn.
Vào buổi chiều, bạn tranh thủ thuê xe máy đi khám phá đỉnh núi Thới Lới ngắm hoàng hôn. Từ đỉnh núi Thới Lới, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh đảo Lý Sơn, những màu xanh của ruộng tỏi, ruộng dưa hấu,  màu nước biển xanh biếc và sóng rì rào dưới chân núi. 

Check-in tại đỉnh Thới Lới
Check-in tại đỉnh Thới Lới - Sưu tầm
Sau khi tham quan và check-in ở đỉnh Thới Lới, bạn hãy thưởng thức các món ăn hải sản tươi ngon, hấp dẫn và về khách sạn ngủ để lấy sức cho ngày mai.

Ngày 3: Đảo Bé - Đảo Lớn- Sa Kỳ - Quảng Ngãi

Sáng ngày thứ 3, hãy thức dậy thật sớm để đi chuyến tàu sớm nhất sang Đảo Bé lúc 7h30, khám phá các bãi tắm tuyệt đẹp, lặn ngắm san hô, tham quan các ruộng tỏi trên Đảo Bé là những trải nghiệm các bạn không thể bỏ qua. Chúng ta sẽ chỉ có khoảng nửa ngày trên đảo Bé nên các bạn nhớ tranh thủ.
Check-in tại Đảo Bé
Check-in tại Đảo Bé - Sưu tầm
Sau khi vui chơi thỏa thích, các bạn lên cano trở lại Đảo Lớn vào buổi trưa để đón tàu về lại cảng Sa Kỳ, kết thúc chuyến du lịch đảo Lý Sơn 3 ngày 2 đêm. Nghỉ lại một đêm tại bãi biển Mỹ Khê nếu bạn còn thời gian, để sáng hôm sau bạn có thể bắt xe trở về một cách thoải mái. Nếu bạn di chuyển bằng máy bay, bạn có thể không bắt được chuyến ngay trong ngày vì quá muộn, nhưng nếu bạn di chuyển bằng tàu thì sẽ dễ dàng hơn một chút vì có nhiều chuyến hơn.

Một số lưu ý nhỏ khi đến Lý Sơn

- Dự án đưa điện lưới Quốc gia ra đảo Lý Sơn bằng hệ thống cáp ngầm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 9 năm 2014, do đó du khách đến đảo không còn phải lo lắng về vấn đề này.
- Bạn nên đặt sớm các dịch vụ cần đặt trước như vé máy bay, phòng khách sạn, vé tàu đi Lý Sơn để đảm bảo còn chỗ và giá cả hợp lý, nhất là vào mùa cao điểm.
- Bạn nên kiểm tra dự báo thời tiết để sắp xếp hành lý phù hợp cho kỳ nghỉ của mình, ngoài ra, bạn cũng có thể tránh những ngày mưa bão sẽ làm gián đoạn chuyến du lịch của bạn.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88