Responsive Navbar

Hà Nội Tháng 9 Thơm Lừng Những Hương Vị Rất Riêng Của Mùa Thu

Quốc Văn

29/03/2024

Nhìn kìa, một ngày của tháng 9, đất trời bỗng chuyển mình khác lạ, có chăng thu đã về? Cơn gió lạnh se se luồn vào từng lớp áo nghịch ngợm, sương lảng bảng khắp đường chẳng chịu rời đi, nắng cũng dịu dàng và trời xanh cũng vời vợi hơn hẳn. Hương hoa sữa thoang thoảng bay trên từng góc phố, đi đến đầu ngõ đã cảm nhận được ‘hơi thở’ của cốm xanh đang lan tỏa mọi ngóc ngách, bước vào nhà là thích mê mùi hương ổi chín phả vào thinh không, rất ngọt. Có một mùa thu Hà Nội phố làm trái tim bao người xao xuyến đến thế, để bước chân mỗi lần biết thu gõ cửa là gói gém bộn bề để xuôi về mảnh đất Thủ đô văn hiến ngay. Thèm lắm, những đặc sản mùa thu Hà Nội ăn là nhớ.

Hà Nội vào thu

Hà Nội vào thu - Ảnh: Alo Trip

 

Hương về ngang phố thơm lừng

Hương về ngang phố thơm lừng - Ảnh: ilyusheen

 

Hương lan trong từng góc bếp ngọt ngào làm sao

Hương lan trong từng góc bếp ngọt ngào làm sao - Ảnh: Ngon Food Studio

 

THU CỦA THỊ CHÍN - THU CỦA TUỔI THƠ

 

Hà Nội bước vào thu nhẹ nhàng như lời hát ru của mẹ, gió sương vừa chùng chình một chút ngoài sân mang theo hương thị chín là người ta nhận ra ngay, mỉm cười hạnh phúc. Những trái thị vàng tươi thơm lừng trong gánh hàng của các dì, vừa lướt qua đã nghe hương thơm êm ái đến mát lòng, không chần chừ được mà chạy ra ngay, mua vài trái đem về bỏ trên bàn, cho hương bay khắp nhà.

 

Thị chín vàng ươm hương bay khắp nhà

Thị chín vàng ươm hương bay khắp nhà - Ảnh: Ngon Food Studio

 

Mùa thị chín cũng là mùa người ta nôn nao những câu chuyện về thơ ấu, về cô Tấm ngoan hiền chui ra từ quả thị, về câu vè mà người ta chẳng thể quên ‘Thị ơi thị, thị rụng bị bà - Bà để bà ngửi chứ bà không ăn’. Với lũ trẻ con, mùa thị chín cũng là mùa tựu trường, đôi bàn tay ngượng ngùng tặng bạn quả thị chín, gửi cả tâm tình con trẻ chưa dám nói. Thị để ngửi lâu thật lâu, cho tới lúc sờ vào thấy chín mềm mới dám đem ra ăn, vỏ thị xé ra thành nhiều cánh nhỏ, ép đâu đó trên trang giấy học trò, để lưu lại những tháng ngày đẹp đẽ và bình yên như thế.

 

Trái thị thơm mang cả tuổi thơ chợt ùa về

Trái thị thơm mang cả tuổi thơ chợt ùa về - Ảnh: Ngon Food Studio

 

CỐM XANH - THỨC QUÀ TINH HOA CỦA CẢ ĐẤT TRỜI

 

Nhắc đến những hương vị làm nên mùa thu của Hà Nội, sao bỏ qua được cốm xanh - thức quà được gói ghém từ tinh hoa của cả đất lẫn trời. Dưới ánh nắng rực rỡ của mùa hạ, cánh đồng cốm ngoại ô từ từ đổi màu khoác lên mình chiếc áo vàng tươi, để từng chùm lúa nặng trĩu, đem lại niềm vui cho nhà nhà. Đâu chỉ có người chăm chút mới mong mỏi mùa cốm về, ngay cả người lữ hành cũng nhớ lắm từng hạt cốm tươi gói trong lá sen thơm lan khắp con phố sau khi được thu hoạch, ấy là lúc thu đã về.

 

Thu Hà Nội đâu thể thiếu cốm xanh

Thu Hà Nội đâu thể thiếu cốm xanh - Ảnh: Ngon Food Studio

 

Người Hà Nội quý cốm hệt như quý mến người bạn lâu năm, cốm được nâng niu bằng chính cái tình của người phố cổ. Cốm được chế biến thành nhiều món khác nhau, mà món nào cũng chỉ ăn từ từ, từng chút một, bên cạnh có ấm trà nóng để tăng thêm độ thơm và ngọt của cốm. Thu của Hà Nội làm người ta xao xuyến bởi màu cốm xanh bình dị mà đẹp vô cùng. Cốm được bày bán trong các khu chợ, trên vỉa hè, khách du lịch Hà Nội muốn thưởng thức vị cốm trứ danh nhất định phải ghé làng Vòng ở Cầu Giấy, Hà Nội.

 

Xuyến xao một mùa thu dịu ngọt có hương cốm nồng nàn

Xuyến xao một mùa thu dịu ngọt có hương cốm nồng nàn - Ảnh: Ngon Food Studio

 

ỔI ĐÔNG DƯ - VỊ THƠM NHƯ LÀ…

 

Được dòng phù sa của sông Hồng bồi đắp, làng Đông Dư - Gia Lâm - Hà Nội quanh năm đem đến những trái ổi găng giòn ngọt nổi tiếng khắp vùng. Mùa thu là mùa mà ổi Đông Dư sai trái nhất và chất lượng ổi cũng ‘đỉnh’ nhất. Ổi găng Đông Dư nhỏ, có gân hằn lên trên trái, càng nhiều gân thì trái càng ngọt, càng giòn. Mùa này đi Đông Dư vừa dừng chân đầu làng đã nghe mùi thơm của ổi.

 

Thu về Hà Nội có mùi hương của ổi găng làng Đông Dư

Thu về Hà Nội có mùi hương của ổi găng làng Đông Dư - Ảnh: Thu Thủy

 

Lấp ló sau tán lá xanh rì là những chùm ổi đã bắt đầu đổi màu, chuẩn bị thu hoạch. Nhiều trái đã chín vàng, đem hương thơm bay ra khắp vườn, lan tận vào nhà. Mỗi ký ổi găng Đông Dư thường có giá chừng 20.000 đồng mua tại vườn, các nơi khác bày bán thường có giá chênh cao hơn khoảng 5.000 đồng/kg. Du khách nếu có thời gian nên ghé tận làng để thả mình vào không gian xanh mướt mát rượi của vườn ổi, hít hà vị thơm ổi chín lủng lẳng trên cây và mua cho mình một ít về nhâm nhi hay làm quà.

 

Vườn ổi xanh mướt

Vườn ổi xanh mướt - Ảnh: Thu Thủy

 

Đem đến món quà mùa thu cho phố cổ thêm dịu ngọt

Đem đến món quà mùa thu cho phố cổ thêm dịu ngọt - Ảnh: Thu Thủy

 

THU VỀ HÀ NỘI VÀNG ƯƠM MÀU SẤU CHÍN

 

Sấu từ lâu đã trở thành thức quà ‘độc nhất’ của người Hà Nội, người ta nhớ đến sấu không chỉ đơn giản là những hàng cây ‘khổng lồ’ xõa bóng mát trên các con phố Thủ đô, sấu còn có cả hương vị, sắc màu làm người ta miên man thổn thức mỗi độ thu ghé qua nhà. Những trái sấu tròn xinh bắt đầu chín vàng, tô điểm cho bức tranh mùa thu Hà Nội thêm đặc sắc. Sấu chín có vị chua chua, ngọt ngọt, đem gọt bỏ vỏ ngoài rồi chấm với muối ớt cay thì chẳng còn gì tuyệt bằng. Chỉ nhắc đến thôi là đã thấy thèm và muốn ‘chén’ ngay rồi.

 

Sấu cũng chín vàng trong cơn gió se se lạnh đầu thu

Sấu cũng chín vàng trong cơn gió se se lạnh đầu thu - Ảnh: Ngon Food Studio

 

Nhiều nhà còn mua sấu về ngâm đường, làm sấu dầm, ô mai,... để ăn dần hay đơn giản nhất là giã nhỏ lấy nước nấu canh chua. Vị của sấu, vị của tự nhiên, ăn hoài chẳng biết chán. Không cần màu mè, không cần xa xỉ, những quả sấu mộc mạc đơn sơ cũng đủ làm bao người xuyến xao trong tiết thu se lạnh.

 

Vị của sấu, vị của quê nhà

Vị của sấu, vị của quê nhà - Ảnh: Ngon Food Studio

 

HÀ NỘI MÙA THU CÒN CÓ NHỮNG TRÁI HỒNG TƯƠI NGON

 

Dù là hồng xiêm chín mềm hay hồng ngâm giòn ngọt thì Hà Nội bước vào thu cũng đong đầy những gánh hàng trên phố. Người ta tất tưởi mua mớ hồng về bày biện trên bàn thờ, chừng vài ngày sau mang xuống cùng gia đình nhâm nhi thức quà mùa thu, kể cho nhau những câu chuyện thường nhật, bỗng nhiên thấy ấm quá chừng.

 

Những xe hàng có thêm hồng ngâm giòn ngọt

Những xe hàng có thêm hồng ngâm giòn ngọt - Ảnh: Trần Quân


Hà Nội - mảnh đất kinh đô cổ kính ngàn năm văn hiến, luôn có nét cuốn hút rất riêng làm người ta mãi nhớ. Và thu Hà Nội, thu đong đầy hương lẫn vị, nhẹ nhàng nhưng cũng rất nồng nàn, dân giã nhưng chẳng kém tinh tế, để bước chân khách du lịch chần chừ không muốn xa. Bởi Hà Nội mùa thu, mới đẹp và quyến rũ làm sao.

 Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

du lịch hà nội khuyến mãi

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88