Responsive Navbar

Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên Tà Đùng

Quốc Văn

19/04/2024

Biết đến Tây Nguyên với những con đường đất đỏ, rẫy cà phê bạt ngàn, những chú voi và nhiều thác nước đẹp… Nhưng bạn có biết, giữa núi rừng Tây Nguyên hoang vu có một hồ nước đẹp như vịnh Hạ Long mang tên Tà Đùng.
Nếu bạn đang có dự định đi du lịch Tây Nguyên thì hãy ghé khu du lịch Tà Đùng để tận hưởng vẻ đẹp hùng vĩ giữa Tây Nguyên.

Hồ Tà Đùng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng – dãy núi cao nhất tỉnh Đắk Nông, nằm giữa cao nguyên Đắk Nông và cao nguyên Di Linh. Đây cũng là thượng nguồn của hệ thống sông Đồng Nai, sau đó được chính các dự án Thủy điện của con sông Đạ Dưng biến thung lũng bên núi Tà Đùng trở thành hồ nước mênh mông, mang lại cảnh quan đẹp đẽ cho Đắk Nông.

Du lịch tà đùng

Để du lịch Tà Đùng, bạn có thể chọn một trong hai con đường, là hướng qua huyện Di Linh, Lâm Đồng (tức là dọc theo quốc lộ 28) và hướng còn lại là từ thị trấn Quảng Khê, Đắk Nông. Thông thường mọi người sẽ chọn đường từ Di Linh, sau đó tới bến thuyền ở xã Đinh Trang Thượng để thuê thuyền qua phía bên kia hồ.

Nếu đã từng thăm quan vịnh Hạ Long trên du thuyền lớn, thì việc dạo chơi ở hồ Tà Đùng trên thuyền nhỏ đơn sơ giống như một chuyến đi Hạ Long quy mô nhỏ. Nước hồ xanh ngắt bao quanh 47 hòn đảo lớn nhỏ, thuyền lướt đi giữa mênh mông sóng nước, trong không gian bao la của đại ngàn Tây Nguyên.

Đặc biệt, Tà Đùng còn là nơi sinh sống của trên 1000 loài động thực vật, sự đa dạng sinh học cao ở đây cũng đến từ vùng đất thiên thời địa lợi này. Thêm vào đó, khi đi sâu vào bên trong Khu bảo tồn thiên nhiên, các dòng suối Đắk N’teng, Đắk P''''''''''''''''lao… chảy qua, tạo thành những ngọn thác hết sức hấp dẫn, kỳ bí như thác Đắk Plao, thác 7 tầng, thác mặt trời… rất thú vị.

Sau khi thăm quan hồ, hãy chọn một hòn đảo nhỏ bằng phẳng thích hợp, để dựng trại và có một buổi tối thật vui ở đây. Tắm táp cũng là lựa chọn không tồi, bởi với làn nước xanh trong như vậy, chắc chắn bạn sẽ không thể chối từ thú vui này.

Cắm trại trên đảo, bạn có thể gặp nhà dân ở đây, họ trồng cây và ở luôn trên đảo để coi sóc. Người dân rất mến khách nên bạn hoàn toàn có thể giao lưu, tìm hiểu văn hóa bản địa, và thường sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống do chính tay họ chế biến.

Mặt trời lặn bao phủ bóng tối xung quanh, nhưng sau đó sẽ nhanh chóng được thắp sáng bằng ánh lửa bập bùng, những gương mặt tươi cười và những câu chuyện không đầu không cuối. Sáng sớm ở hồ Tà Đùng, sương giăng khắp mặt hồ như chốn bồng lai tiên cảnh, đẹp mong manh và bí ẩn lạ thường.

Nếu còn thời gian, bạn hãy ghé bản người H’Mông ở thị trấn Quảng Khê gần hồ Tà Đùng, ngắm những chiếc váy áo sặc sỡ của các cô gái, ngắm nụ cười dễ mến của người dân hiếu khách, chơi đùa với lũ trẻ nhỏ, họ là “đồng bào” thân thương vẫn không ngừng giữ chân du khách bằng chính tấm lòng chân thành của mình.

Hồ Tà Đùng đẹp nhất vào mùa tích nước, tức là khoảng tháng 8 đến tháng 12 hàng năm, đó là khi nước hồ dâng cao nhất, trong xanh nhất và các hòn đảo trở nên xanh mướt trong mùa mưa. Hành trang bạn cần chuẩn bị là lều bạt (nếu muốn cắm trại qua đêm vì ở đây không có dịch vụ), đồ ăn, áo phao bơi (để giữ an toàn cho bản thân khi tắm hồ) cùng những vật dụng cắm trại cần thiết khác.

Tà Đùng còn hoang sơ lắm, hoang sơ đến mức thuần khiết vì sự thương mại còn chưa chạm tới nhiều. Cái gì cũng rẻ, giá đi thuyền hay mua đồ trên các đảo đều rẻ, vì dân hiếu khách, không kinh doanh nên bán như cho. Chỉ cách Sài Gòn khoảng 250km nên khá thích hợp cho một chuyến du ngoạn ngắn ngày. 1 đêm cắm trại, 1 đêm ở thị trấn nếu muốn.

Tranh thủ ghé Tà Đùng để xem “vịnh Hạ Long của mảnh đất Tây Nguyên” này có gì khác với vịnh Hạ Long đệ nhất miền Bắc bạn nhé! Chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm thú vị với những hòn đảo nhỏ xinh ngày ngày đứng vững trong không gian xanh biếc Tây Nguyên.

Bài viết được sưu tầm. Bài viết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòng liên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88