Responsive Navbar

Kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu chi tiết từ A đến Z

Quốc Văn

24/04/2024

Mộc Châu được biết đến đến những đồi chè xanh ngút ngàn, những cao nguyên rực rỡ, những dải ruy băng trắng được dệt từ bạt ngàn bông cải, chén rượu ngô nồng nàn và men say, tất cả đều hấp dẫn những ai đã đặt chân đến nơi đây. Nơi đây nổi tiếng với các di tích lịch sử như Động Sơn Môn, Rừng Thông và Đỉnh Phiêng Luông. Bạn sẽ tìm thấy những điểm thú vị khác nhau ở Mộc Châu vào mỗi mùa, nhưng nhìn chung khí hậu của tại đây luôn mát mẻ, khiến nơi đây trở thành điểm đến tuyệt vời vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Vì thế với bài viết này Hải Đăng Travel sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu chi tiết từ A đến Z

Giới thiệu chung về Mộc Châu

Mụ Châu là một huyện của tỉnh Sơn La, bao gồm hai thị trấn: Mộc Châu và Nông trường Mộc Châu. Là một cao nguyên lớn nhất miền núi phía Bắc với phong cảnh đẹp nhất, có khí hậu ôn hòa gió mùa, không thể thiếu những điểm du lịch nổi tiếng như hang Dơi, rừng thông Mộc Châu, thác Thái Hưng…. 

Kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu

Kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Nơi này cách trung tâm Hà Nội khoảng 200km theo hướng quốc lộ 6 về phía Tây Bắc. Vùng đất này nổi tiếng với cao nguyên có độ cao 1050 mét, chiều dài 80 cây số và chiều rộng 25 cây số, cũng như những cánh đồng cỏ rộng lớn và những núi chè xanh bạt ngàn. Du khách có thể đi du lịch quanh năm do khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm. Nhiệt độ trung bình quanh năm chỉ khoảng 21ºC. Vào mùa đông, tất cả các vùng của Mộc Châu đều lạnh và khô, ít mưa, mùa hè mưa nhiều mà không có bão.

Nên đi du lịch Mộc Châu vào mùa nào?

Tại Mộc Châu một năm có bốn mùa xuân, mùa hè, mùa thu và mùa đông. Mỗi mùa ở đây đều có một vẻ đẹp riêng, và bạn có thể đến thăm Mộc Châu này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng để du lịch nơi đây là vào mùa thu và mùa đông, từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau là thời điểm mà các bông hoa tại đây nở rộ. Ngoài ra, thời tiết rất mát mẻ và khô ráo, rất lý tưởng cho những chuyến đi khám phá và nghỉ dưỡng.

Đi du lịch Mộc Châu mùa Xuân

Hàng năm cứ vào khoảng cuối tháng Giêng, đầu tháng Hai, khi du xuân đến Mộc Châu, hoa mơ, hoa mận, hoa đào rừng bắt đầu nở khắp núi rừng. Bạn có thể đến làng Lóng Luông và đắm mình trong vẻ đẹp tự nhiên của hoa mận và hoa đào.

Sau khi hoa đào, hoa mận tàn thi trong khung cảnh cây cối xanh tươi tháng 3 núi rừng Tây Bắc lại ngập tràn sắc trắng của hoa cấm.


Hoa nở khắp núi rừng Mộc Châu

Hoa nở khắp núi rừng Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Đi du lịch Mộc Châu mùa Hạ

Không có quá nhiều lễ hội và không có những rặng núi hoa nở rộ như mùa xuân, mùa hè ở Mộc Châu vẫn mang nét riêng khiến du khách không thể ngừng khám phá. Những khung cảnh đẹp như tranh vẽ như đồi chè xanh ngát dưới nắng vàng hay thác Dải Yếm vào mùa nước mới hùng vĩ không thể chê vào đâu được. 

Khung cảnh mùa hạ tại đồi chè

Khung cảnh mùa hạ tại đồi chè - Nguồn sưu tầm

Đi du lịch Mộc Châu mùa Thu

Tháng 9 đến tháng 11 hàng năm những bông hoa cải dầu, hướng dương dại hay kiều mạch bắt đầu nở sau sườn đồi. Tiếp tục dọc theo đường quốc lộ số 6 và bạn sẽ thấy những cánh đồng hoa xuyến chi có màu tím mộng mơ. Bức tranh mùa thu ở Mộc Châu ngập tràn sắc màu tuyệt đẹp. Một sự kiện đặc biệt mà bạn không được bỏ qua khi đến Mộc Châu vào mùa thu đó là Lễ hội Độc lập của người Mông.


Hoa cải dầu nở vào mùa thu

Hoa cải dầu nở vào mùa thu - Nguồn sưu tầm

Đi du lịch Mộc Châu mùa Đông

Thiên nhiên ban tặng muôn loài hoa vào mùa đông ở Mộc Châu, thiên đường của hoa cải trắng chính là bản Pa Phách. Đây là thời gian cho những bông hoa cải cuối cùng ra hoa, hãy đến đây để thưởng ngoạn hoa cải và chụp hình không biết chán Một trải nghiệm thú vị khi đến Mộc Châu vào mùa đông là trang trại dâu tây Chimi. Các loại dâu tây ở đây chủ yếu có xuất xứ từ Nhật Bản, bạn có thể đến đây nếm thử rồi tự tay hái. Thêm vào đó, bạn có thể thưởng thức các món ăn từ dâu như mứt dâu, sinh tố dâu, sữa chua dâu… bạn sẽ không thất vọng đâu.


Khung cảnh vào mùa đông tại Mộc Châu

Khung cảnh vào mùa đông tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Di chuyển đến Mộc Châu bằng phương tiện nào?

Xe ôtô

Xe khách

Có khá nhiều nhà xe khai thác tuyến Hà Nội - Mộc Châu trong khung giờ từ 6h30 đến 21h. Vì vậy bạn không cần phải đặt vé trước, nhưng muốn chọn chỗ ngồi thì bạn phải đặt trước và nói với nhân viên rằng bạn muốn ngồi ghế ở hàng đầu, nếu đặt ghế cuối cùng thì sẽ rất dễ bị say xe.


Xe khách di chuyển đến Mộc Châu

Xe khách di chuyển đến Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Nếu bạn đang mang quá nhiều hành lý, xe buýt sẽ là lựa chọn phù hợp hơn xe limousine, vì cốp rộng và bạn có thể để vừa với sự thoải mái vô hạn. Thời gian đi xe buýt khoảng 6 tiếng, kể cả giờ nghỉ nên giá vé cũng rẻ hơn.

Xe Limousine

Đây là dòng xe đời mới với số chỗ từ 9 đến 29, được đầu tư trang thiết bị vô cùng hiện đại và sang trọng, chỗ ngồi rộng rãi thoải mái, thời gian di chuyển nhanh chóng với 4 tiếng, giờ hoạt động linh hoạt từ sáng đến tối, đặc biệt là loại xe này bạn được đưa đón tận nơi nên trong thời gian qua bao năm qua nó vẫn được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn. Điều quan trọng cần lưu ý là xe buýt thường cháy vé sớm vào cuối tuần hoặc cao điểm, vì vậy bạn nên đặt vé trước để hoàn toàn yên tâm.


Xe Limousine từ Hà Nội đi Mộc Châu

Xe Limousine từ Hà Nội đi Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Xe máy

Tuyến đường Hà Nội - Mộc Châu là một trong những tuyến đường đẹp và dễ đi, kể cả khi bạn là người yếu tay lái. Bắt đầu từ hướng Hà Đông, đi thẳng trên quốc lộ 6- Xuân Mai -qua đèo Thung Khe, Hòa Bình-Vân Hồ - Mộc Châu và bạn có thể đến trung tâm thị trấn Muzhou trong khoảng 6 tiếng. Trên đường đi, bạn có thể kết hợp những địa điểm nổi tiếng không kém khác như đèo Thung Khe, Mai Châu, Ba Khan,…


Đi “ phượt” đến Mộc Châu bằng xe máy

Đi “ phượt” đến Mộc Châu bằng xe máy - Nguồn sưu tầm

Những khách sạn nổi tiếng tại Mộc Châu

Trong hơn 2 năm qua, Tour du lịch Mộc Châu ngày càng được đầu tư nhiều hơn, kéo theo đó là sự ra đời của nhiều địa điểm lưu trú chất lượng và đẹp hơn. Nơi ở không còn đơn thuần là nơi nghỉ ngơi sau một ngày khám phá mệt mỏi mà còn là khu nghỉ dưỡng check-in chụp hàng triệu bức ảnh khiến ai nhìn thấy cũng phải kinh ngạc.

Khách sạn Trường Giang

Là một trong những khách sạn bình dân ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn, khách sạn Trường Giang nằm trên quốc lộ 6. Xung quanh khách sạn có các trang trại bò sữa lớn và cánh đồng hoa cải Ba Phách nổi tiếng, rất được các cặp đôi đam mê chụp ảnh yêu thích. Khách sạn Trường Giang có thiết kế phòng rộng rãi, đầy đủ tiện nghi và là lựa chọn siêu tiết kiệm mà bạn nhất định phải đến

  • Địa chỉ: Km 183 - Quốc lộ 6 - đường Hoàng Quốc Việt - Thị trấn Nông trường Mộc Châu - Sơn La

  • Giá từ: 150.000 VND/ phòng/ đêm


Bài trí phòng của khách sạn Trường Giang, Mộc Châu

Bài trí phòng của khách sạn Trường Giang, Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Bơ House Homestay

Cổng chào bằng gỗ trên lối đi và vườn rau sạch sẽ dẫn bạn vào Bơ House. Các phòng được thiết kế theo phong cách của một ngôi nhà nhỏ độc lập và được trang trí theo phong cách du mục đầy màu sắc. Tại đây, bạn được trang bị nhà bếp đầy đủ tiện nghi để bạn thoải mái nấu nướng. Sẽ là một kỉ niệm khó quên khi một cặp đôi hay một nhóm bạn cùng nhau trổ tài nấu nướng và thưởng thức những món ăn giản dị nhưng đầy ắp tiếng cười.

  • Địa chỉ: Xóm 2 Tiểu khu cơ quan - thị trấn Nông trường, Mộc Châu

  • Giá từ: 200.000 VND/ phòng/ đêm


Những ngôi nhà đầy màu sắc tại Bơ House Homestay

Những ngôi nhà đầy màu sắc tại Bơ House Homestay - Nguồn sưu tầm

Khách sạn Mường Thanh Holiday

Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu Sơn La nổi bật trên đường Hoàng Quốc Việt với lối kiến ​​trúc độc đáo mô phỏng ruộng bậc thang. Thiết kế hiện đại với tông màu gỗ nâu kem ấm áp và tiện nghi tiêu chuẩn 4 sao, Khách sạn Mường Thanh Holiday hứa hẹn một kỳ nghỉ thượng hạng ngay giữa trung tâm phố núi này.

  • Địa chỉ: Đường Hoàng Quốc Việt, Thị trấn Nông trường, Mộc Châu, Sơn La

  • Giá từ: 1.180.000 VND/ phòng/ đêm


View cực “ xịn sò” tại Mường Thanh Holiday, Mộc Châu

View cực “ xịn sò” tại Mường Thanh Holiday, Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Thảo Nguyên Resort

Với diện tích hơn 6ha, khách sạn Thảo Nguyên Mộc Châu chiếm trọn cảm tình của du khách khi tất cả các phòng đều có tầm nhìn bao quát hướng mây núi về phía Tây Bắc, cho bạn những giây phút hòa mình vào thiên nhiên. Khách sạn 4 sao này có bể bơi bốn mùa trong nhà lớn với khu vực riêng cho người lớn và trẻ em. Cảnh quan độc đáo và kiến ​​trúc ấn tượng của nơi đây chắc chắn sẽ khiến bạn chỉ đến một lần sẽ nhớ mãi.

  • Địa chỉ: Tiểu khu 32, Thị trấn Nông Trường, Mộc Châu, Sơn La

  • Giá từ: 615.000 VND/ phòng/ đêm


Quang cảnh rộng rãi thoáng mát tại Thảo Nguyên Resort

Quang cảnh rộng rãi thoáng mát tại Thảo Nguyên Resort - Nguồn sưu tầm

Fairy House Homestay 

Đúng với tên gọi, nơi đây mang đến cho bạn một kỳ nghỉ thư giãn sau một ngày bận rộn với công việc. Vừa bước chân vào homestay, bạn sẽ được chào đón bởi chiếc dreamcatcher treo trước nhà, hoa dọc đường và những chú chó mèo đang chơi đùa ngoài sân. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Mộc Châu cùng nhóm bạn thân thì Fairy House Homestay Mộc Châu sẽ là một lựa chọn đáng để bạn cân nhắc.

  • Địa chỉ: Ngõ 14, Bản Áng 2, xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La.

  • Giá từ: 640.000 VND/ phòng/ đêm

Lối đi vào đầy hoa tại Fairy House Homestay

Lối đi vào đầy hoa tại Fairy House Homestay - Nguồn sưu tầm

The November Homestay

November Homestay nổi bật với kiến trúc nhà gỗ dạng bungalow và khuôn viên rợp bóng cây xanh. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm cảm giác thích thú khi dùng bữa ngoài trời trong thời tiết miền núi lạnh giá, được sưởi ấm bằng ngọn lửa trại bập bùng bên cạnh. Tại đây còn hỗ trợ nấu ăn theo yêu cầu, từ cơm niêu, lẩu, thịt nướng hay các món ăn đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. 

  • Địa chỉ: Số 88, Ngõ 3, Tiểu Khu 34, Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La

  • Giá từ: 420.000 VND/ phòng/ đêm

Không gian cực “ chill” tại The November Homestay

Không gian cực “ chill” tại The November Homestay - Nguồn sưu tầ

Những địa điểm du lịch bạn nhất định phải tới khi đi du lịch Mộc Châu

Rừng thông bản Áng

Rừng thông Bản Áng thuộc địa phận bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu 2 km theo quốc lộ 43. Với tổng diện tích hơn 43 ha, bao gồm rừng thông xanh cao vút trải dài trên những sườn đồi nâu đỏ với những nước mát lạnh, đây là địa điểm cắm trại mới của khu vực phía Bắc.

Khu cắm trại nằm giữa rừng thông

Khu cắm trại nằm giữa rừng thông - Nguồn sưu tầm

Khu cắm trại nằm tách biệt giữa rừng thông, rợp bóng mát và hồ nước nên không khí ở đây rất mát mẻ, trong lành ngay cả giữa trưa khi cái nắng của thành phố lớn giữa mùa hè nóng nực đến khó chịu.

Thác Chiềng Khoa

Thác Chiềng Khoa thuộc xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, cách trung tâm thành phố Mộc Châu khoảng 12 km. Thác chưa được phát triển du lịch nên còn khá hoang sơ và tự nhiên bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của thác tựa như một đám mây trắng bay lượn dưới thung lũng sâu, tung bọt trắng xóa, tạo thành màn sương mờ ảo đầy mê hoặc, tương phản với màu trắng tinh khiết của thác là màu xanh lam. Kết hợp với nhiều thắng cảnh hoang sơ chưa tìm thấy dấu chân người, đây chính là lý do người ta gọi là Chiềng Khoa Tuyết Tình Cốc ở Mị Châu.


Một địa điểm “ check - in” mà bạn không thể bỏ lỡ

Một địa điểm “ check - in” mà bạn không thể bỏ lỡ - Nguồn sưu tầm

Đồi chè trái tim

Là địa điểm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và chụp ảnh khi đến Mộc Châu. Du khách đến đây không chỉ có cơ hội chụp những bức ảnh lung linh mà còn có cơ hội hít thở không khí trong lành và uống tách trà tươi mát giữa những núi chè chỉ cách thị trấn Mộc Châu khoảng 10 km. Điểm đáng chú ý nhất của đồn chè chính là những cây chè hình trái tim lãng mạn được công nhân nông trường hái cẩn thận. Thời điểm lý tưởng để ngắm núi chè chính là lúc bình minh, khi những giọt sương đọng trên lá chè xanh mỏng manh, hay lúc hoàng hôn rực lửa tạo nên một kiệt tác nghệ thuật trữ tình.

Đồi chè hình trái tim tại Mộc Châu

Đồi chè hình trái tim tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Đỉnh Pha Luông

Đỉnh Pha Luông thuộc thị trấn Longsa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, gần khu vực biên giới Việt Lào, cách trung tâm thị trấn khoảng 40 km. Đỉnh Palong cao hơn 2.000m so với mực nước biển và được mệnh danh là "nóc nhà" của Mị Châu. Đây là một trong những địa điểm đầy thử thách cho du khách ba lô khám phá. Quãng đường để leo lên có thể hơi khó khăn, nhưng nếu bạn đã lên đến đỉnh, bạn sẽ ngạc nhiên bởi vẻ đẹp của nó.

Vẻ đẹp của thiên nhiên mây gió tại đỉnh Pha Luông

Vẻ đẹp của thiên nhiên mây gió tại đỉnh Pha Luông - Nguồn sưu tầm

Ở nơi lộng gió trên đỉnh núi, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên mây gió. Đứng trên đỉnh núi, bạn sẽ dễ dàng quan sát được sự chuyển động không ngừng của những đám mây, tạo nên nhiều hình thù kỳ thú. Đặc biệt vào những ngày nhiều mây, bạn có thể nhìn thấy biển mây lưng chừng núi.

Thung lũng mận Nà Ka

Khi mận chín, hàng trăm héc ta nhuộm đỏ cả thung lũng Nà Ka. Vào mùa hoa mận ở Mộc Châu như một tấm chăn trắng tinh bao phủ khắp thung lũng rộng lớn. Cả trái đất dường như đắm chìm vào trung tâm của một nơi trắng xóa. Lấp lánh trong những cánh rừng xanh tươi, những trảng cỏ đơn sơ, mộc mạc. Làng Nà Ka cách Thị trấn Nông trường Mộc Châu khoảng 16 km. Đối với Muzhou, làng Naka là niềm tự hào của vùng đồng cỏ rộng lớn này.

Mùa hoa mận tại thung lũng Nà Ka

Mùa hoa mận tại thung lũng Nà Ka - Nguồn sưu tầm

Kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu ăn gì?

Bê Chao

Du lịch Mộc Châu không thể không thưởng thức món thịt bê Mộc Châu, một đặc sản được nhiều người biết đến, món ăn chế biến từ thịt bê vùng cao này cũng nổi tiếng bởi giàu chất  dinh dưỡng và mang hương vị đặc trưng riêng của vùng núi Tây Bắc mà bạn không thể tìm thấy ở nơi nào khác.


Sự hấp dẫn của món bê chao - Nguồn sưu tầm

Bê chao chỉ có vị đầy đặn khi ăn nóng và kèm theo đó là nước tương được pha chế theo công thức riêng của từng đầu bếp. Nước tương sánh mịn, thêm gừng và sả băm nhỏ để tăng thêm hương vị. Sự kết hợp hoàn hảo tạo nên một chút mặn, một chút ngọt, một vị bùi và mặn đến lạ lùng. Thưởng thức bữa ăn ngon này cùng với một chút rượu ấm cùng bạn bè và gia đình sẽ là một bữa ăn vô cùng tuyệt vời trong tiết trời se lạnh của Mộc Châu.

Cá Suối

Khi hoa cải trắng nở trên vùng núi cao Mị Châu cũng là lúc du khách đến với vùng đất này nhiều hơn. Thưởng thức các món ngon địa phương là một trong những hoạt động không thể bỏ qua của du khách. Vào những ngày đầu đông, mặt đất còn nhiều sương, được nếm thử món cá suối nóng hổi sẽ để lại cho bạn nhiều ấn tượng tốt đẹp về vùng đất này.

Cá tươi được sơ chế sạch sẽ, tẩm ướp gia vị và các loại rau rừng rồi nướng trực tiếp trên than hoa cho đến khi cá chín vàng, có mùi thơm. Hoặc có nhiều nơi chiên giòn với nước mắm cũng đặc biệt ngon.


Cá suối nướng tại Mộc Châu

Cá suối nướng tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Thịt trâu gác bếp

Thật hiếm khi du khách đến thăm Mộc Châu mà không mua thịt bò trâu gác bếp về làm quà. Bởi đặc sản này luôn gắn liền với những vùng đất Tây Bắc nổi tiếng. Đặc sản Tây Bắc này được nhiều người yêu thích bởi hương vị độc đáo, thơm cay. Đặc sản thịt trâu gác bếp Mộc Châu được chế biến hoàn toàn thủ công và cẩn thận theo phương pháp thịt trâu hun khói của người Thái đã làm nên một đặc sản rất hấp dẫn và độc đáo của Mộc Châu.


Đặc sản thịt trâu gác bếp tại Mộc Châu

Đặc sản thịt trâu gác bếp tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Nậm pịa

Nậm pịa chỉ có ở các vùng núi Tây Bắc là món ăn truyền thống lâu đời được người Thái yêu thích. Vì tò mò và hiếu kỳ, khách du lịch thường tìm những món ăn ngon của Mộc Châu để thưởng thức. Nguyên liệu làm món này là huyết dê đông lạnh, đuôi, dạ dày, cuống tim và không thể thiếu chất lỏng sền sệt từ ruột non của con bò gọi là “pía”.


Nậm pịa món ăn “ độc” và “ lạ” tại Mộc Châu

Nậm pịa món ăn “ độc” và “ lạ” tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm


Bài viết đã chia sẻ cho bạn tất tần tật kinh nghiệm du lịch Mộc Châu chi tiết từ a đến z, chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ và nhiều kỷ niệm. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay thông tin về các tour du lịch hãy liên hệ với Hải Đăng Travel để được tư vấn nha!


Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88