Responsive Navbar

Lộ diện nhà ga hình quạt duy nhất ở châu Á khiến giới trẻ đứng ngồi không yên

Quốc Văn

26/04/2024

Ôi những review, những plantrip về Đài Loan nhưng sao chỉ có mỗi Đài Bắc? Chẳng lẽ Đài Loan không còn nơi nào để đi nữa sao? Sai rồi nhé! Đài Loan còn rất nhiều điều thú vị mà ít ai biết lắm đấy! Điển hình là vùng Đài Trung yên bình, tuy không sầm uất và hiện đại như Đài Bắc, nhưng Đài Trung có biết bao công trình lịch sử vô giá, không chỉ có thể tham quan, mà còn có thể học tập rất nhiều điều mới mẻ đó. Ví dụ chính là Nhà ga tàu hỏa hình quạt có độ tuổi gần trăm năm Changhua Roundhouse.

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-1
@kathyhuang0209
 

1. Định vị tọa độ nhà ga hình quạt
 

Với cái tên tiếng Anh là Changhua Roundhuose, nhà ga hình quạt này thậm chí còn chẳng có tên tiếng Việt cơ, muốn gọi như thế nào thì tùy mỗi người nhé, có người gọi là “Nhà ga tàu hỏa hình quạt”, người lại gọi “Ga tàu hỏa tròn”,…nhưng tên đúng nhất vẫn là Changhua Roundhouse đấy!

Mặc dù là một công trình mang tính lịch sử, nhưng Changhua Roundhouse này chỉ mới thu hút các tín đồ sống ảo gần đây bởi thiết kế những đường ray xe lửa hình tròn mà trông từ trên xuống tựa như cánh quạt của nơi đây.
 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-2
@jiunn1209
 

Tọa lạc tại thành phố Chương Hóa (Changhua) – là một thành phố ở khu vực Đài Trung, trung tâm chính trị của huyện Chương Hóa, luôn được nhắc đến như là lối vào của phố cổ Lộc Cảngtuy không phải là một thành phố nổi tiếng, nhưng vẫn là nơi có rất nhiều điều hay ho đáng để khám phá như những ngôi chùa cổ, tượng phật khổng lồ trên đỉnh núi, và cũng là nơi nổi tiếng với những chiếc tàu hỏa cũ thời xưa.
 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-3
@wun820920


No.1, Section 1, Changmei Road, Changhua City, Changhua County là địa chỉ cụ thể của nhà ga hình quạt độc đáo này, có thể sẽ hơi khó hiểu và khó đọc, nên cách đơn giản nhất là bạn lưu lại địa chỉ này, sau đó search trên bản đồ để biết vị trí cụ thể của nhà ga.
 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-4
@shchow
 

Thực chất là không hề khó để tìm đến Roundhouse, nếu bạn là một kẻ “cuồng chân” sành sõi, chắc chắn sẽ biết con đường phổ biến nhất để di chuyển tại Đài Trung đó là đường sắt, và ga Chương Hóa (Changhua Station) – nằm ở ngã ba phía nam của line Đài Trung và line Coastal cũng là trung tâm của thành phố để bạn có thể đến bất kì nơi đâu tại Chương Hóa.
 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-5
@jaminsayhi

 

Roundhouse nằm ở phía Đông Bắc của ga Chương Hóa, ra khỏi cổng nhà ga thì rẽ trái, đi khoảng 600m theo một con đường nhỏ bạn sẽ thấy một đường chui chỉ dành cho người đi bộ, đi hết đường chui đó sẽ là cổng của Changhua Roundhouse.
 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-6
@tenmumu
 

Nếu bạn đi bằng taxi, chỉ cần đưa địa chỉ cho tài xế, tài xế sẽ chở bạn thẳng đến đường chui và bạn chỉ cần đi vào đó là đến nơi. Ngoài ra, xe bus cũng là sự lựa chọn không tồi ở Đài Trung nhé, nhưng phải lưu ý là các tuyến và lịch trình xe bus ở Đài Trung không nhiều như Đài Bắc, nên phải sắp xếp plantrip và giờ giấc thật cẩn thận nhé.

 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-7
@zhun_1122


2. Có gì ở Changhua Roundhouse
 

Changhua Roundhouse được xây dựng vào năm 1922, dưới thời cai trị của thực dân Nhật Bản. Đây là nhà ga của những đầu máy tàu hỏa chạy bằng hơi nước lâu đời nhất Đài Loan. Mặc dù thông tin tìm hiểu khó mà chính xác hoàn toàn, nhưng có vẻ như đây là nhà ga tàu hơi nước duy nhất còn hoạt động ở Châu Á và chắc chắn là vẫn được sử dụng thường xuyên. Tất cả các nhà ga cùng thời khác đa số đều đã bị bỏ hoang, phá hủy, tái sử dụng hoặc chuyển đổi thành một bảo tàng. Do đó, không hề ngoa khi nói Changhua Roundhouse là giấc mơ của những người đam mê nghiên cứu về đường sắt, bởi lẽ không chỉ là một nhà ga, nơi đây còn là một công trình lịch sử tồn tại gần trăm năm.

 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-8
@hamadahideaki


lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-9
@mao9156

Changhua Roundhouse là một nhà ga hình tròn hoặc được xem như là hình bán nguyệt, nên có tên tiếng Trung là 扇形, các đường sắt được nối với nhau bằng nan hoa xuyên tâm với bàn xoay ở trung tâm các đường sắt. Cách thức hoạt động chính của nhà ga là: một đầu máy tàu hỏa sẽ chạy vào đường ray trục là trung tâm của hình quạt, người vận hành sẽ xoay trục để hướng đầu máy về phía 1 trong 12 ô kho, sau đó đầu máy sẽ chạy vào đó để bảo dưỡng hoặc ngừng chạy. Quá trình này rất nhanh, diễn ra chắc chỉ trong hoặc hơn 1 phút, bạn sẽ được thấy trên đỉnh đầu máy là vô vàn hơi nước bốc lên, cảnh tượng như những phim Bến Thượng Hải ngày xưa vậy. Nếu đến thăm Roundhouse, bạn nhất định phải ở lại để ngắm nhìn khoảnh khắc đó nhé!

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-10
@yu_tin_yu

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-11
@xeonforce


Vào thời thực dân Nhật Bản, Changhua Roundhouse không phải là nhà ga hình quạt duy nhất, ở Đài Bắc, Tân Cương, Cao Hùng đều có một nhà ga tương tự như vậy. Tuy nhiên, chúng đều bị phá hủy vào năm 1990, nguyên nhân chủ yếu bởi vì tàu hỏa hơi nước dần trở nên lỗi thời và được thay thế bằng những tàu hỏa khác.

 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-12
@jia_xiang1116
 

Nhưng vì sao nhà ga tại Chương Hóa này vẫn được giữ lại và thậm chí là hoạt động đến tận bây giờ? Đó là bởi vì những người nghiên cứu di sản, những người đam mê đường sắt và các công dân đã cùng nhau thực hiện một chiến dịch để giữ gìn và bảo tồn địa điểm này. Vì thế Changhua Roundhouse đã được mở cửa cho công chúng vào năm 1998. Kể từ đó, nơi đây được chỉ định là một di sản văn hóa ở thành phố và một tầng quan sát để nhìn ra trục xoay hình quạt đã được xây dựng để phục vụ cho người tham quan.
 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-13
@claire880920

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-14
@jihen__0114


Và chắc chắn bạn sẽ không tìm được ở đâu khác tại châu Á một nhà ga đặc biệt như vậy, khi tham quan nhà ga, bạn có thể tự do di chuyển xung quanh đường ray hình quạt mà không hề bị cấm cản nhé, nhưng khi có tàu di chuyển vào trục, sẽ có thông báo và bạn phải đi ra khỏi vòng xoay đó nhường chỗ cho tàu đi vào kho.
 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-15
@ryanchen09
 

Không chỉ đặc biệt ở đường ray hình quạt, nhà ga này còn thu hút rất nhiều du khách với thiết kế độc lạ, có lẽ bởi vì được xây dựng bởi người Nhật, nên nhà ga có thiết kế mang đậm phong cách của những ga tàu tại Nhật Bản. Chỉ cần một ngày nắng đẹp, “xách” theo một bạn nháy có tâm, bảo đảm người khác nhìn ảnh sẽ nghĩ rằng bạn đang ở xứ hoa anh đào cho mà xem!

 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-16
@jiafenyu
 

Muốn tham quan Changhua Roundhouse, các bạn phải tìm hiểu trước về giờ mở cửa và ngày mở cửa nhé, dù không tốn tiền mua vé để vào nhưng khi đến đây các bạn phải đem theo chứng minh thư hoặc hộ chiếu vì có khả năng sẽ có người kiếm tra đấy! Vào các ngày trong tuần, nơi này mở cửa lúc 1h trưa đến 4h chiều, còn thứ 7 và chủ nhật hay các ngày lễ thì mở cửa vào 10h sáng đến 4h chiều. Vì thế nên thời gian đến đây sống ảo hợp lý và cho ra những bức ảnh đẹp nhất là lúc 10h30 sáng hoặc 3h chiều, vừa có nắng đẹp và thời tiết không quá khắc nghiệt nữa.
 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-17
@imissrainbow
 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-18
@hartchen_
 

Hãy thử đến Changhua Roundhouse một lần, bạn sẽ cảm thấy như được xuyên về quá khứ, về thời dân quốc, đường xá sầm uất ồn ào tiếng tàu hỏa và bầu trời dày đặc hơi nước ở Thượng Hải hay Nhật Bản. Nó tựa như những cảnh tượng trong phim với người dân mặc những chiếc sườn xám hay trang phục Tôn Trung Sơn, với những chiếc xe người kéo và ca khúc Bến Thượng Hải nổi danh vang vọng trong đầu, tận hưởng không khí của một thời đại vàng son trong biết bao bộ phim từng là tuổi thơ của rất nhiều con người.
 

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-19
@sieazian

lo-dien-nha-ga-hinh-quat-duy-nhat-o-chau-a-khien-gioi-tre-dung-ngoi-khong-yen-20
@zhuozh_
 

Không chỉ là công trình nhà ga được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày của người dân Đài Loan, Changhua Roundhouse còn là một di tích lịch sử, là công trình chứng kiến từng dòng lịch sử thay đổi của Đài Loan qua tháng năm dài đằng đẵng. Có lẽ khi đến đây, ngoài thu hoạch được những tấm ảnh ảo diệu "nghìn like", bạn còn tìm hiểu được lịch sử và văn hóa của Đài Loan những năm 90. Cho nên đây là một nơi cực kì thú vị mà bạn không thể bỏ qua đâu nhé!

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

du lịch đài loan giá rẻ

trọn tour du lịch đài loan

du lịch đài loan

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88